มหาเทพโคจิม่าปล่อยข้อมูลเกมเพลย์แบบจัดหนักจัดเต็มดุเดือดของ Death Stranding

Playulti 12 Sep 2019, 20:24:30
ข่าวเกม Console


หลังจากมหาเทพ Hideo Kojima โชว์เกมเพลย์สุดอลังการงานสร้างอย่าง Death Stranding ผลงานชิ้นโบว์แดงของเขาออกมาดึงดูดเหล่าเกมเมอร์ทั่วโลกให้รับชมกันถึง 49 นาทีจากมหกรรมงานเกมสุดยิ่งใหญ่ของญี่ปุ่น Tokyo Game Show 2019 ที่เพิ่งจบวันแรกกันไปสดๆ ร้อนๆ และล่าสุดทีมผู้พัฒนา Kojima Productions ได้ปล่อยรายละเอียดเกมเพลย์แบบจัดหนักจัดเต็มผ่านทาง PlayStation Blog เป็นที่เรียบร้อยแล้วล่ะคะ แถมไม่ใช่น้อยๆ เลยด้วย เอาล่ะ รายละเอียดตัวเกมจะเป็นยังไงนั้น เพื่อนๆ ติดตามอ่านกันได้เลยค่ะ


การเตรียมตัวคือกุญแจสำคัญในการเดินทาง


ก่อนจะพา Sam ออกผจญภัยเพื่อทำภารกิจต่างๆ ให้ลุล่วง เราต้องเตรียมอาวุธและสินค้าที่บรรทุไปเสียก่อน เนื่องจากตัวเกมมีระบบตอบสนองกับร่างกายของเราในทุกส่วน ถ้าหากสินค้าที่บรรทุกมันหนักเกินไปก็จะทำให้เคลื่อนไหวช้าลง ในขณะเดียวหากจัดสินค้าที่บรรทุกกระจัดกระจาย / วางกระจุกที่เดียวมากเกินไป ก็ส่งผลให้การเคลื่อนไหวของแขนได้ช้าลงอีกด้วย ดังนั้นก่อนออกเดินทางนั้นจึงจำเป็นต้องจัดสินค้าให้ตามความเหมาะสมสำหรับ Sam เพื่อความปลอดภัยในการเดินทาง

การเลือกออกเดินทางไปตามเส้นทางของเรา


ระหว่างการเดินทาง Sam (และตัวเรา) มักจะคอยใช้เครื่องสแกนเนอร์ไว้แสดงผลภูมิประเทศและสภาพแวดล้อมรอบตัวอยู่ตลอดเวลา รวมไปถึงค่าสภาพร่างกายและปริมาณน้ำในร่างกายของเรา แล้วทีนี้ตัวเกมจะเปิดโอกาสให้คุณเลือกวิธีสร้างเส้นทางตามแบบฉบับของเรา หรือก็คือ การออกเดินทางไปถึงที่หมายไม่ได้จำกัดอยู่แค่วิธีเดียว แต่มีหลายวิธีให้เลือกใช้อย่างมากมายเลยล่ะคะ โดยขึ้นอยู่กับสัญชาตญาณของเราเองล้วนๆ อาทิ ปีนข้ามภูเขาหลายชั้นด้วยบันได, ลุยข้ามแม่น้ำ หรือแม้แต่เดินเท้าเปล่าตลอดทาง เป็นต้น



บนโลกอันกว้างใหญ่ใบนี้ คุณไม่ได้อยู่เพียงลำพัง


คราวนี้มาถึงคอนเซ็ปต์เกี่ยวกับโหมดออนไลน์ของตัวเกมบ้างนะคะ มันเปรียบเสมือนโหมด Co-Op ที่เหล่าผู้เล่นจะคอยช่วยเหลือซึ่งกันและกัน แม้ไม่ได้อยู่ใกล้ตัวก็ตาม ซึ่งทุกการกระทำของผู้้เล่นทุกคนจะถูกทิ้งร่องรอยเอาไว้เพื่อเปิดเส้นทางในการสำรวจเพิ่มเติม หรือไม่ก็ช่วยเหลือเพื่อนๆ ในยามที่ท้อแท้ ยกตัวอย่างเช่น ผู้เล่นเบอร์ 1 ใช้บันไดข้ามฟากไปยังเนินถูเขาอีกลูก ซึ่งถูกขวางกั้นด้วยแม่น้ำ พอผู้เล่นเบอร์ 2 ผ่านมาแถวนั้น ก็จะเจอบันไดที่ผู้เล่นเบอร์ 1 ทิ้งเอาไว้ แถมยังสามารถใช้งานต่อโดยไม่เกิดผลเสียตามมา เป็นต้น

ควรให้เวลาพักผ่อน เพราะเส้นทางยังอีกยาวไกล


การเดินทางจะไปที่หมายนั้นใช่ว่าประมาณ 20 - 30 นาทีก็จะถึง บางทีอาจกินเป็นชั่วโมงๆ เลยก็ได้ เชื่อเลยว่าพอเพื่อนๆ ได้ยินแบบนั้นต้องเหนื่อยใจแน่ๆ และแน่นอน Sam เองก็รู้สึกเหนื่อยใจไม่ต่างจากผู้เล่นเหมือนกัน ดังนั้นระหว่างการเดินทางควรให้ตัวเอกของเราได้พักบ้าง เช่น นั่งหลับเงียบเพื่อฟื้นฟูค่า Stamina (ปลุกได้ตามต้องการ), นวดแขน - นวดไหล่ - นวดขาเพื่อลดภาระความหนักหน่วงของร่างกาย หรือไม่ก็เป่าฮาร์โมนิก้าไว้ผ่อนคลายอารมณ์ และอื่นๆ อีกมากมายที่ยังไม่เปิดเผย เป็นต้น 



Active Skeleton อุปกรณ์ช่วยเสริมพลังกายของขา


การเดินทางส่วนใหญ่นั้นค่อนข้างใช้ขาเป็นส่วนมาก ดังนั้นตัวเกมจึงเพิ่มอุปกรณ์ที่จะช่วยความสะดวกสบายในระดับหนึ่ง นั้นก็คือ Active Skeleton ที่นอกจากจะช่วยเพิ่มความเร็วในการเดินแล้ว ยังสามารถกระโดดได้สูงขึ้น + ไกลขึ้น นอกจากนี้ยังนำไปปรับใช้ในการต่อสู้อีกด้วย

Floating Carrier แท่นเลื่อนลอยได้ ขนส่งสินค้าสบายขึ้น


หากว่าการเดินทางทำให้ตัวละครของเหนื่อยง่ายบ่อยครั้งล่ะก็ ตัวเกมเพิ่มตัวช่วยชนิดหนึ่งที่จะทำให้กาารเดินทางง่ายขึ้นเป็นเท่าตัว นั้นก็คือ Floating Carrier แท่นเลื่อนลอยได้ เรานำเอาสินค้าบรรทุกด้วยสิ่งนี้ แล้วเดินลากไปไหนมาไหนได้อย่างอิสระ อีกทั้งเราสามารถใช้เป็นโฮเวอร์บอร์ดในการไต่เขาลงมาอีกด้วย เรียกว่ายิงปืนนัดเดียว ได้นกสองตัวมาเลยจ้า!



การต่อสู้กับศัตรูที่เป็นทั้งมนุษย์และสิ่งเหนือธรรมชาติ 


หากใครเคยดูตัวอย่างก่อนหน้าจะเห็กลุ่มคนที่ใส่ชุดเหลืองคอยดักโจมตี เพื่อนๆ สามารถลอบเร้นไปจัดการศัตรูแบบ Takedown ในทีเดียว หรือไม่ก็สู้กันซึ่งๆ หน้า ไม่ว่าจะทั้งต่อย ทั้งเตะ ทั้งปาของใส่ ตามมาด้วยอาวุธให้ใช้งาน อย่างเช่น Bola Gun ปืนที่ปล่อยเส้นตาข่ายแล้วมัดศัตรูให้ขยับไปไหนไม่ได้ ยิ่งไปกว่านั้นถ้าเราเจอฐานทัพของพวกมัน เราใช้เครื่องสแกนเนอร์ตรวจเส้นทางต่างๆ แฮ็คระบบขโมยของ - ขโมยรถก็ทำได้

ตัดกลับมาที่ฝั่งสิ่งเหนือธรรมชาติ เมื่อเข้าใกล้เขตของมัน แท่นยาวๆ ที่ติดอยู่ด้านหลังจะทำงานขึ้นมาในทันที พร้อมกับใช้เครื่องสแกนเนอร์ตรวจจับศัตรู ซึ่งเปิดโอกาสให้เพื่อนๆ เลือกอยู่ 2 ทาง ได้แก่ กดปุ่มกลั้นหายใจแล้วแอบย่องเงียบๆ หรือไม่ก็ใช้ Bola Gun ให้ขยับตัวไม่ได้ [แต่ความเสี่ยงค่อนข้างเยอะ] แล้วทีนี้ถ้าพลาดท่าล่ะก็ จะมีน้ำเมือกสีดำจับทุ่มลงไปในดินแล้วโผล่อีกที่หนึ่งแทน



พอเราออกมาจากเมือกสีดำแล้ว ก็จะปรากฏตัว Mini Boss มาให้เราต่อสู้ ซึ่งขอบอกเลยว่ามันแข็งแกร่งมากๆ ต้องมีเพียงฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งตายเท่านั้น แถมยังเคลื่อนไหวได้ช้า เนื่องจากพื้นที่ทั้งหมดเต็มไปหมดน้ำสีดำอยู่เต็มไปหมด แถมเจ้ามินิบอสตัวนี้สามารถมุดไปในน้ำแล้วดักโจมตีเราทีเผลอก็เป็นได้ แต่โชคยังดีที่เราไม่ได้อยู่ตัวคนเดียว เพราะบางครั้งวิญญาณสีขาว (?) จะคอยส่งมอบไอเทมมาให้เราเรื่อยๆ

ส่วนอาวุธที่ใช้ในการจู่โจมมีดังต่อไปนี้ อาทิ EX Grenades ระเบิดมือธรรมดาๆ แต่ประสิทธิภาพร้ายแรง, Hematic Grenades ระเบิดควันสีแดงที่ส่งผลสถานะบางอย่าง [ไม่ทราบรายลเอียดมากนัก] และ Anti-BT Handgun ปืนลำแสงเลเซอร์คุณภาพสูง ต้องใช้เวลาสักระยะถึงจะปล่อยการยิงกระสุนไปได้ พอปราบบอสได้แล้ว พื้นที่ดังกล่าวจะกลับเข้าสู่สถานะปกติ [แห้งแล้วและไร้สีสัน]



เชื่อมต่อผู้คนเข้าถึงกัน เพื่อฟื้นฟูประเทศอเมริกา


เมื่อเรามาถึงที่หมายโดยสวัสดิภาพ เราก็เอาสินค้ามาส่งแล้วทำการเชื่อมต่อเครือข่ายของสถานี Chiral Network พอเพื่อนๆ ทำแบบนั้นเสร็จปุ๊บก็จะเจอภาพโฮโลแกรมของแต่ละบุคคล ซึ่งต่างขอบคุณเราสำหรับความเหน็ดเหนื่อย พร้อมกับจะช่วยให้การสนับสนุนเราอยู่ตลอดเวลา (แต่ยังไม่ทราบว่าคือสิ่งใด) จากนั้นก็จะช่วยเปิดแผนที่ใหม่ๆ ให้เราออกสำรวจพื้นที่ต่อไปอย่างง่ายดาย เชื่อว่าถ้าไม่มีระบบแผนที่คงหลงทางกันแน่ๆ 

ส่วนองค์ประกอบอื่นๆ ที่ดิฉันสังเกตทุกจุดนั้นมีดังต่อไปนี้ ระหว่างเดินทางจะมีที่พักฝนพร้อมบรรเลงเพลงประกอบไปด้วย, ยามที่ฝนตก ชุดของเราจะเปลี่ยนมาเป็นเสื้อคลุมอัตโนมัติ, ตัวเกมมีมอเตอร์ไซต์ให้ขับขี่, สามารถแช่บ่อน้ำพุร้อนกลางทาง พร้อมเล่นกับเด็กทารกไปด้วย, มีแววว่าเราสามารถสร้างสะพานเหล็กเพื่อให้ยานพาหนะข้ามมาอีกฝั่งได้, เมื่อใกล้ถึงที่หมาย ตัวเกมจะบรรเลงเพลงอันแสนไพเราะให้ฟังตลอดทาง และเมื่อถึงที่พัก เราสามารถตรวจสภาพร่างกาย - กินน้ำจากอ่างล้างหน้า - อาบน่้ำ - เข้าสุขา (นั่ง + ยืน)



และนี้ก็คือสิ่งที่เราได้ทราบเกี่ยวกับ Death Stranding ในตอนนี้ ถือได้ว่าทางทีมผู้พัฒนา Kojima Productions มีความทะเยอทะยานในขั้นสูงที่จะสร้างเกมที่ลึกล้ำ, ซับซ้อนและเข้มข้นชนิดที่สามารถนิยามเป็นเกมประเภทใหม่ได้เลย อดใจรอไม่ไหวที่จะเล่นไม่ไหวแล้วจริงๆ นอกจากนี้เฮียแว่นจะปล่อยตัวอย่างเกมเพลย์ชุดใหม่ที่มีความยาวถึง 30 นาทีในงาน Tokyo Game Show 2019 ณ วันที่ 14 กันยายนที่จะถึงนี้ หากตัวเกมมีข้อมูลรายละเอียดเพิ่มเติมเมื่อไหร ทามาโมะจังและทีมงาน PlayUlti จะรีบมาแจ้งให้ทราบทันทีค่ะ

ดังนั้นทางเราขอแนะนำให้เพื่อนๆ นอนให้เต็มอิ่ม เข้าห้องน้ำให้พร้อมเพื่อรับชมกันอย่างเต็มอรรถรสกันอีกรอบนะจ๊ะ ส่วนตัวเกมกำหนดวางจำหน่ายในวันที่ 8 พฤศจิกายนที่จะถึงนี้ เฉพาะบนแพลตฟอร์ม PlayStation 4 เท่านั้น ตอนนี้ได้เปิดให้สั่งซื้อตัวเกมล่วงหน้าเป็นที่เรียบร้อยแล้วทั้งหมด 4 แบบด้วยกันคือ Standard Edition ( มีทั้งแบบแผ่นและดิจิตอลดาวน์โหลด ), Specical Edition (มีทั้งแบบแผ่นและดิจิตอลดาวน์โหลด พร้อมกล่องเหล็ก), Digital Deluxe Edition และ Collector’s Edition ใครที่เป็นแฟนเฮียแว่นห้ามพลาดเด็ดขาดนะคะ! 


ที่มาข่าว & ที่มาภาพ : PlayStation BlogPlayStation

กำลังโหลด...