มาดูรายละเอียดและการทดสอบปืน Mozambique จำเลยสังคมประจำเกม APEX Legends

Playulti 01 Mar 2019, 17:47:45
ข้อมูล, เทคนิค (PC)

ในเกม APEX Legends เชื่อว่าทุกคนจะมีอาวุธที่ชื่นชอบประจำตัวกันอยู่แน่นอน แต่ ณ ตอนนี้หากจะเอ่ยถึงปืนที่โดนรังเกียจที่สุดว่าเป็นขยะในเกม และเป็นจำเลยสังคมของเกมนี้อยู่ น่าจะหนีไม่พ้นปืนลูกผสมระหว่างปืนลูกซองและปืนสั้นอย่าง Mozambique แน่นอน หลายคนที่มาใหม่คงงง และอยากรู้เหลือเกินว่าทำไมเจ้าปืนนี้ถึงได้รับการขนานนามว่าเป็นขยะขนาดนี้ วันนี้เราจะพาทุกท่านมาเจาะลึกรายละเอียดปืน Mozambique กันครับ

Mozambique คือปืนอะไร

ก่อนอื่นต้องรู้จักประเภทปืนมันกันก่อน Mozambique มันเหมือนปืนเลือดผสม จะว่าเป็นปืนพกก็ได้ จะเป็นปืนลูกซองก็ได้ แต่คุณสสมบัติมันดันก้ำๆกึ่งๆไปซะหมดเลย แต่กระสุนที่ปืนนี้ใช้คือ Shotgun Shell ส่วนอัตราความหายากนั้น ตลกร้ายที่มันหาโคตรง่าย เรียกได้ว่าง่ายสุดในบรรดาปืนทั้งหมดแล้วจริงๆ แต่ถ้าถามว่ามันอยู่ในหมวดปืนอะไรก็คงต้องตอบว่ามันเป็นลูกผสมระหว่างปืนสั้นและปืนลูกซอง เพราะมันใช้กระสุนปืนลูกซองแต่ทั้งดาเมจ ระยะยิง และความสามารถต่างๆ ดันอยู่ในระดับเดียวกับปืนสั้นเสียมากกว่า

พอยิงขึ้นฟ้าจะเห็นได้ชัดเลยว่าวิถีกระสุนโคตรอินดี้

Mozambique จะมีวิถีกระสุนที่แตกต่างจากปืนอื่นๆ คือเมื่อเวลายิงออกไปแล้ว วิถีกระสุนจะเป็นแบบสามเหลี่ยม ซึ่งทำให้การยิงโดนศัตรูนั้นเป็นเรื่องยากมากๆ โดยกระสุนทั้ง 3 นัดที่ยิงออกไป จะมีดาเมจลูกละ 15 หน่วย ถ้ายิงโดนศัตรูเต็มๆจะทำดาเมจได้ 45 หน่วย เทียบเท่ากับปืน Wingman เลยทีเดียว แต่ความยากในการใช้งานจริงนั้น คนละเรื่องกันเลย..

ในระยะ 20 เมตร ถ้าศัตรูยืนนิ่งๆ ยิงเข้าทุกนัด 45 ดาเมจเน้นๆ


การคลิกขวาจะช่วยให้วิถีกระสุนบีบเล็กลง
อันนี้จากการทดลองยิงและวัดด้วยสายตา อัดวิดีโอมาดูย้อนหลังก็พบว่ามันเป็นเรื่องจริง จากการยิงในระยะ 60 เมตร หากยิงด้วยการยิงปกติ กระสุนแทบจะแตกกระจายออกไปตามปกติ แต่พอคลิกขวาแล้วพบว่าในระยะ 60 เมตรกระสุนยังเกาะกลุ่มกันดี และเข้าเป้าสร้างดาเมจแบบเต็มเม็ดเต็มเหนี่ยวอีกด้วย ซึ่งหากใช้ยิงในเทรนนิ่งโหมดจริงอยู่ว่ามันเห็นผลจริงๆ แต่ถ้าเอาไปใช้ในการเล่นจริง อย่าลืมว่าศัตรูก็ไม่ใช่ก้อนหินรูปปั้นที่จะยืนนิ่งๆให้เรายิงฟรีๆ 

ยิงสด โคตรกระจายตัว


คลิกขวาเล็ง กระสุนจะเกาะกลุ่มกันดีขึ้นนิดนึง

เรามาดูการทดลองยิงใส่เป้านิ่งในระยะ 35 เมตร ทั้งแบบยิงสดและคลิกขวายิง

สังเกตว่ากระสุนจะโดนสามจุดแบบสามเหลี่ยม อันนี้เป็นแบบยิงสด


คลิกขวาช่วยยิง วิถีกระสุนเกาะตัวกันอย่างเห็นได้ชัด สังเกตจุดสีแดงๆ

ทีนี้มาลองในระยะโคตรไกลกันบ้าง 60 เมตร

กระสุนกระจายออกอย่างเห็นได้ชัด แถมโดนไปเม็ดเดียว 15 ดาเมจ (ยิงสด)
หรือบางครั้งก็ยิงไม่โดนเลย ยิงระยะไกลยากมากๆ


แต่พอคลิกขวาเล็ง มีอยู่บ้างที่โดนสามเม็ดเต็มๆ แต่ก็ยากอยู่ดี
(จากการทดสอบ ยิงไป 5 ครั้ง โดนเต็มๆ 3 เม็ดเพียงครั้งเดียว ที่เหลือโดน 1 เม็ดตลอด)

สรุปว่ามันโคตรไม่เหมาะกับการยิงในระยะ 35 เมตรขึ้นไปเลยจริงๆครับ ยิงยากไม่พอ กระสุนไม่เกาะกลุ่มกันเลย ถ้าจะให้คลิกขวายิงก็ไม่เหมาะ ในสนามต่อสู้จริงเราคงไม่มีเวลาเล็งนานขนาดนั้นแน่นอน ถ้าศัตรูถือปืนกลหรือไรเฟิลอยู่ก็จบเห่แล้ว

อุปกรณ์เสริมที่โคตรน้อย

อย่างที่เห็นกันว่าเจ้า Mozambique นั้นสามารถแต่งอุปกรณ์เสริมได้น้อยมาก ใส่ได้เพียง 2 ชิ้นนั่นคือ Shotgun Bolt และ Scope ลำกล้องเท่านั้น ซึ่งเจ้า Shotgun Bolt เนี่ย มันทำให้เรายิงกระสุนออกไปได้เร็วขึ้น ปกติธรรมดาก็ต้องเล็งแทบตายอยู่แล้ว เพราะมันโดนยาก ดังนั้นประโยชน์อย่างการยิงไวขึ้นแทบจะไม่มีประโยชน์เลยจริงๆ ส่วนลำกล้องก็ไม่ค่อยช่วยเหมือนกัน เพราะยังไงกระสุนก็บีบตัวเล็กลงก็จริง แต่ก็ไม่ได้แคบขนาดจะเล็งยิงง่ายๆอย่างนั้น

สรุปคือ

สรุปคือมันแทบจะหาความดีงามอะไรไม่ได้ในปืนกระบอกนี้เลย ถ้าการโดดลงมาบนพื้นช่วงต้นเกม ฝั่งศัตรูเห็นเราถือปืนนี้ แทบจะไม่ขยาด วิ่งเข้ามาต่อยเราโต้งๆก็มี มีหลายคนเทียบว่า มันอาจจะดีกว่าปืนอย่าง P2020 ก็ได้ แต่ในความเห็นผู้เขียนนั้น P2020 มีวิถีกระสุนที่ควบคุมได้ง่ายกว่ามาก แถมยังยิงได้ถี่กว่า ด้วยจำนวนกระสุนที่มากกว่าอีกด้วย (บวกกับ Light Ammo ที่ใช้กับ P2020 น่าจะหาง่ายที่สุดในเกมแล้ว) ดังนั้นถ้าหาอาวุธใดๆไม่เจอเลยบนพื้นจริงๆ หาไม่เจอแม้กระทั่ง P2020 เจ้า Mozambique นี่ล่ะ ตัวเลือกสุดท้ายแล้วจริงๆ บางคนบอกใช้หมัดยังดีกว่า หรือใครอยากลองเล่นดูก็ได้นะ ไม่ว่ากัน หึหึ แล้วจะหาว่าเราไม่เตือน

กำลังโหลด...