ม.กรุงเทพ เปิดแถลงข่าว U League Thailand 2017 ศึกสังเวียนเดือด!! E-sports ระดับอุดมศึกษา!!

Playulti 25 Jul 2017, 17:34:56
ข่าวเกม PC

มหาวิทยาลัยกรุงเทพจัดงานแถลงข่าว "U League Thailland 2017" การแข่งขัน กีฬาอิเล็คทรอนิกส์ (E-Sports) ครั้งที่ 2 ของนักศึกษาในระดับอุดมศึกษาทั้งภาครัฐและภาคเอกชน 16 สถาบัน โดยมี มหาวิทยาลัยกรุงเทพ เป็นเจ้าภาพ เพื่อส่งเสริมให้เยาวชนไทยก้าวทันกระแสโลกสอดรับกับความต้องการของตลาดผู้ประกอบการรุ่นใหม่ เปิดให้นักศึกษาที่มีทักษะและความสามารถด้านการแข่งขันกีฬา E-Sports โชว์ศักยภาพความเป็นนักกีฬาออนไลน์อย่างแท้จริงด้วยเกมยอดนิยมทั้ง 3 เกม คือ League Of Legend (LOL)  Heroes Of Newerth (HON) และ Realm Of Valor (Rov) เพื่อหาผู้ชนะการแข่งขันโดยมีผู้แทนจาก 16 สถาบันการศึกษามาเข้าร่วมแข่งขัน ชิงเงินรางวัลรวมมูลค่ากว่า 1,000,000 บาท

กำหนดการแข่งขัน " U-League Thailand 2017 "
- เปิดรับสมัครเพื่อค้นหาตัวแทนของแต่ละมหาวิทยาลัย
ระหว่างเดือนกรกฎาคม - สิงหาคม 2560
- แข่งขันเพื่อหาตัวแทนของแต่ละมหาวิทยาลัย
ระหว่าเดือนสิงหาคม - กันยายน 2560
- แข่งขันรอบคัดเลือกตัวแทนแบบ Online 
วันที่ 16 - 29 กันยายน 2560
- แข่งขันรอบ Final ชิงรางวัลชนะเลิศของทั้ง 3 เกม
วันที่ 30 กันยายน 2560
รายละเอียดการแข่งขันเพิ่มเติม

ดร.ถิรพล วงศ์สอาดสกุล คณบดีคณะเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรม มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ในฐานะที่เป็นเจ้าภาพการจัดการแข่งขัน เปิดเผยว่า "การแข่งขันครั้งนี้นอกจากจะได้รับความร่วมมือจากสถาบันอุดมศึกษาทั้ง 16 สถาบันแล้ว ยังมีภาคเอกชนชั้นนำร่วมให้การสนับสนุนอีกด้วย ตอกย้ำให้เห็นถึง ความสำคัญของเกมและสื่ออินเตอร์แอคทีฟซึ่งเป็นส่วนหนุ่งในกลไกการขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่กำลังมาแรง มหาวิทยาลัยกรุงเทพได้ตระหนักและเล็งเห็นถึงแนวโน้มความต้องการของธุรกิจจึงได้จัดตั้งสาขาวิชาเกมและสื่อเชิงโต้ต้อบขึ้นมา เพื่อป้อนทรัพยากรบุคคลที่มีคุณภาพเข้าสู่ระบบโดยเปิดสอนองค์ความรู้ระหว่างศิลปะเทคโนโลยีและการเป็นเจ้าของกิจการเข้าด้วยกัน เพื่อเน้นให้ผู้เรียนนำความรู้ที่ได้ไปสร้างและผลิตชิ้นงานเพื่อขายได้จริง มีรายได้จริง รับกระแสระบบเศรษฐกิจใหม่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมที่หลากหลายเป็นไปตามกระแสโลกยุคดิจิทัล ที่ตลาดแรงงานเปิดกว้างในทุกภาคอุตสาหกรรม นอกจากนี้เกมยังเป็นส่วนหนึ่งของการโฆษณาผลิตภัณฑ์ การฝึกอบรม การเรียนการสอน การรักษาผู้ป่วยในทางการแพทย์ และเป็นธุรกิจในส่วนของ Entertainment ที่มีมูลค่าในตลาดโลกอย่างมาก มหาวิทยาลัยกรุงเทพจึงมีความมุ่งหวังที่จะให้เยาวชนก้าวสู่การพัฒนาทักษะของตนเองผ่านทางเกมอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อขานรับกับตลาดงานและยังมีส่วนขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยนวัตกรรมของเกมซึ่งเป็นอุตสาหกรรมใหม่ที่มีแนวโน้มการเติบโตสูง เพื่อให้เยาวชนของประเทศไทยเป็นผู้มีศักยภาคสูงและเป็นที่ยอมรับทั้งทั้งในประเทศและต่างประเทศในการสร้างผลงานสู่ตลาดอย่างมีคุณภาพ"

อย่างไรก็ตาม การแข่งขันครั้งนี้ ได้เริ่มเปิดรับสมัครและแข่งขันเพื่อหาตัวแทนของแต่ละมหาวิทยาลัยในเดือนสิงหาคมถึงต้นเดือนกันยายน 2560 จากนั้นในวันที่ 16-29 กันยายน 2560  จะเป็นการเริ่มแข่งขันรอบคัดเลือกตัวแทน แบบ Online และ 30 กันยายน 
จะแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ ของทั้ง 3 เกม

คุณถกล นิยมไทย ผู้จัดการประจำประเทศไทย ฝ่าย Product Consumer บริษัทLenovo (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า "ปัจจุบันการแข่งขันกีฬา E-Sports ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ มีการแข่งขันรายการใหญ่ระดับโลกเกิดขึ้นมากมาย ดังนั้น การสนับสนุนการแข่งขัน E-Sports เป็นสิ่งที่บริษัทของเราได้มุ่งหวังเพื่อที่จะยกระดับมาตรฐานวงการเกมไทย อีกทั้งยังเป็นการสนับสนุนให้เยาวชนไทยที่มีความสนใจเกี่ยวกับเกมได้มีทัศนคติที่ถูกต้องเกี่ยวกับการแบ่งเวลาให้เหมาะสมสำหรับการเล่นเกมอีกด้วย  ทั้งนี้ Lenovo ก็มีกลุ่มผลิตภัณฑ์อย่าง Legion by Lenovo ที่เป็นอถปกรณ์ที่ตอบโจทย์และซัพพอร์ตความต้องการของนักกีฬา E-Sports ซึ่งนับเป็นทางเลือกใหม่ของอุตสาหกรรม E-Sports เพื่อสร้างประสบการณ์ที่สุดยอดให้เหล่าเกมเมอร์ไทย "

คุณเสถียร บุญมานันท์ ประธานกรรมการ CEO บริษัท Neolution E-Sports จำกัด เผยว่า "สิ่งที่สำคัญที่สุด ที่วงการ E-Sports ของประเทศไทยควรจะต้องมีก็คือ ทัศนคติที่ถูกต้องและระบบพื้นฐานในการสร้าง E-Sports ยกตัวอย่าง ก่อนที่วงการสนุกเกอร์จะได้รับการยอมรับนั้น ต้องเริ่มจากคนในวงการสนุกเกอร์มีทัศนคติที่ดีและถูกต้องในสิ่งที่ตนเองทำ จึงทำให้เป็นที่ยอมรับจากภายในสู่ภายนอก ในส่วนนี้ Neolution E-Sports ก็ได้สนับสนุและผลักดันทุกอย่างอย่างต่อเนื่องตลอดระยะเวลา 10 ปีผ่านมา ทั้งนี้ ในส่วนเชิธุรกิจก็ได้เล็งเห็นว่า U League เป็นพื้นฐานสำคัญในการสร้างระบบการแข่งขัน และระบบนักกีฬา แต่ปฏิเสธไม่ได้จริงๆว่า การทำให้ระบบการแข่งขันและทำให้นักกีฬามีรายได้ในอนาคต คือส่วนสำคัญที่สุดสำหรับโครงการ E-Sports U League ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งสำคัญในวงการ E-Sports ในประเทศไทยเป็นอย่างมาก

คุณอัลเลน ซู ผู้จัดการอาวุโสด้านพันธมิตรทางธุรกิจเกม บริษัท การีน่า ออนไลน์ (ประเทศไทย) จำกัด ก็ได้เปิดเผยว่า "การีน่าเองก็เปรียบเสมือนศูนย์กลางของ E-Sports ไทย เพราะเราไม่เพียงแต่เป็นผู้ให้บริการเกมรายใหญ่ในประเทศไทย แต่เรายังเป็ผู้ผลักดันและส่งเสริมวงการ E-Sports อย่างเต็มที่ผ่านการร่วมมือกับสถานศึกษาและมหาวิทยาลัยต่างๆ มาโดยตลอด และในครั้งนี้ U-League ก็ได้ให้การีน่าเป็นผู้แนะนำเกมที่จะนำไปใช้ในการแข่งขัน ซึ่งเราก็ได้เลือกเกมมาทั้งหมด 3 เกม ได้แก่ LOL, HON, ROV ซึ่งเกมทั้ง 3 เกมนี้เป็นเกมแนว MOBA (Multiplayer Online Battle Arena) เป็นเกมประเภทแนววางแผน ต้องเล่นกันเป็นทีมเพื่อที่จะเอาชนะฝ่ายตรงข้ามโดยผู้เล่นแต่ละคนจะต้องใช้ทักษะ กระบวนการความคิด กลยุทธ์รูปแบบการเล่น และที่สำคัญต้องมีทีมเวิร์คที่ดี จากปัจจัยเหล่านี้ทำให้เกมแนว MOBA เป็นประเภทเกมที่มีความเหมาะสมที่สุดที่จะนำมาใช้ในการแข่งขันกีฬา E-Sports ในขณะเดียวกันก็กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบัน และคาดว่าจะยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องในอนาคต"

กำลังโหลด...