ร้านค้าไม่ปลื้มระบบ XBOX Games Pass เพราะเป็นการทำลายระบบตลาดมือสอง

Playulti 31 Jan 2018, 14:34:21
ข่าวเกม PC

เกมเมอร์หลายคนที่กระเป๋าหนักหน่อยก็อาจจะรอวันที่เกมวางขายแล้วตรงดิ่งไปซื้อแผ่นหรือกดซื้อแบบ Digital Download ไปเลย สำหรับผู้เล่นที่ซื้อแบบ Digital Download นั้นก็ไม่น่าใช่ปัญหา เพราะมันจะนำไปขายต่อยากหน่อยๆ แต่ถ้าเป็นกรณีแผ่นเกมที่เป็น DVD หรือกล่องเกมนั้น มันสามารถนำไปขายต่อเป็นมือสองได้ครับ และนี่คือสาเหตุของประเด็นวันนี้กับการที่ทาง Microsoft ประกาศว่า เตรียมจะเพิ่มเกม Exclusive ใหม่ๆของเครื่อง XBOX One ลงไปในระบบ XBOX Games Pass ด้วย ซึ่งเกมที่กำลังจะประเดิมระบบนี้คือเกมของพวกเขาเองอย่าง Sea of Thieves นั่นเอง ที่กำลังจะเปิดให้เล่นอย่างเป็นทางการในวันที่ 20 มีนาคม 2018 นี้ และรวมไปถึง State of Decay 2 , เกมแฟรนไชส์ Forza รวมไปถึง Gears of War และอื่นๆอีกมากมายในอนาคต


แม้ว่าจะฟังเหมือนดูดีมากและเป็นทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับเกมเมอร์ฝั่งคอนโซลที่ครอบครอง XBOX One อยู่ เพราะสามารถที่จะเล่นเกมใหม่ๆของ Microsoft ได้โดยไม่ต้องเสียเงินซื้อเกม แต่เมื่อมีผู้ได้ผลประโยชน์ก็ย่อมมีผู้เสียผลประโยชน์นั่นเอง และกลุ่มที่เสียผลประโยชน์ก็คือเหล่าร้านค้าปลีกทั้งหลายนั่นเอง ซึ่งมันก็ผลร้ายแรงถึงขั้นที่ว่ามีร้านเกมรายหนึ่งอย่าง Gameware ประกาศยกเลิกการขาย XBOX One เลยทีเดียว โดยทาง Gameware บอกว่าถ้าพวกเขาหวังจะได้กำไรจากตลาดดิจิตอลดาวน์โหลด หรือทางซอฟต์แวร์อย่างเดียว มันก็จะทำให้ร้านค้ามีแต่รายจ่ายและไม่ได้กำไรในการประกอบการครั้งนี้เลย พร้อมกับย้ำว่า ใครอยากจะทำธุรกิจคนเดียว ก็ควรทำงานไปคนเดียว (อื้อหือ)

ส่วนของร้านค้า Sholing Video ก็กล่าวว่า พวกเขากำลังฆ่าตลาดเกมมือสอง ซึ่งไม่น่าจะมีใครเอาด้วย เพราะการขายเกมคอนโซลก็เหมือนการลงทุน โดยหวังว่าผู้บริโภคจะย้อนกลับมาซื้ออีกในภายหลัง แต่ถ้าแค่ต้องลงทุนสมัครค่าบริการ 10 ปอนด์ต่อเดือนแล้วได้เล่นเกมใหม่ๆเกือบไม่จำกัดแบบนี้ ทำไมเขาจะต้องมาซื้อเกมที่ร้านค้ากันอีกด้วย ? นอกนั้นยังไม่พอ มีร้านค้าบางร้านที่บอกว่ายอดขาย XBOX เองปกติก็ไม่ได้สูงมากอยู่แล้ว การเปิดให้เล่นเกมใหม่เลยทันทีผ่านระบบนี้อาจจะไม่ส่งผลอะไรนักก็ได้

ก็ถือว่าเป็นประเด็นที่มีทั้งผู้เห็นด้วย และไม่เห็นด้วย ได้ประโยชน์เสียประโยชน์กันไปเป็นทอดๆ งานนี้ต้องรดูว่าสุดท้ายเรื่องจะจบลงยังไง จะเงียบหายไปเฉยๆ และ Microsoft จะยังรันระบบนี้อยู่ หรือจะเอาออกไป เชื่อว่าอีกไม่นานเราคงรู้ผลของข่าวนี้กันแน่นอนครับ แล้วเพื่อนๆชาว PlayUlti ละครับ คิดยังไงกับข่าวนี้ ? ลองคอมเมนท์พูดคุยกันได้นะครับ



กำลังโหลด...