สัมผัสกับโลกของดิจิมอนอีกครั้งใน Digimon World: next 0rder !

Playulti 06 Apr 2016, 10:32:24
Review Games PC Online

   กลับมาอีกครั้งกับเกมจากค่ายดังอย่าง BANDAI NAMCO ที่หลายคนคงรู้จักกันดีในชื่อ ดิจิมอน นั่นเอง ! หลังจากเปิดตัวซีรีย์นี้ครั้งแรกในปี 1999 ก็ได้ผลตอบรับเป็นอย่างล้นหลามมาตลอดจนถึงปัจจุบัน และไม่นานนี้ก็ได้เปิดม่านการผจญภัยครั้งใหม่ที่มาในรูปแบบของเกมบน PS Vita ซึ่งภาคนี้ก็ยังคงความเป็นเอกลักษณ์ของเรื่องนี้โดยเน้นการผจญภัยอันแสนตื่นเต้นและท่องไปในโลกที่ไม่รู้จักมาก่อน

   การผจญภัยครั้งใหม่นี้มาในชื่อ Digimon World -next 0rder- ที่เพิ่งวางขายไปเมื่อวันที่ 17 เดือน 3 ที่ผ่านมา เป็นแนวเกม Single player RPG สุดเร้าใจ ซึ่งเราจะบังคับตัวละครท่องไปในโลก Digimon World กับเหล่าดิจิมอนคู่ใจเพื่อหาทางกลับไปยังโลกแห่งความเป็นจริงให้ได้ โดยระบบเกมในภาคนี้ได้เพิ่มระบบ Real-time และระบบต่อสู้ AI (ระบบต่อสู้อัตโนมัติ) เข้าไปด้วยจนทำให้เกมนี้ติด Top 10 อันดับเกมขายดีตั้งแต่เพิ่งเริ่มวางขายเลยทีเดียว 


    จากในภาคก่อนเราสามารถเลือกดิจิมอนคู่หูได้เพียงแค่ตัวเดียวเท่านั้นแต่มาในภาค Next 0rder นี้เราสามารถเลือกดิจิมอนที่จะมาเป็นคู่หูผจญภัยของเราได้ถึงสองตัว! การบังคับตัวละครในภาคนี้มีอิสระมากกว่าภาคก่อนเป็นอย่างมาก เราจะเป็นคนเดินนำเหล่าดิจิมอนไปสู่จุดหมายต่างๆ พื้นที่ในโลกดิจิมอนถูกออกแบบให้มีหลากหลายตั้งแต่เขตทุ่งหญ้า ภูเขาไฟ ทะเลทรายไปจนถึงเขตหิมะ ทำให้เราสามารถชื่นชมบรรยากาศรอบข้างได้ราวกับอยู่ในสถานที่นั้นจริงๆ เลยล่ะค่ะ ที่สำคัญคือเราสามารถตั้งแคมป์ได้อย่างอิสระไม่ว่าจะอยู่ส่วนไหนของโลกดิจิมอนก็ตาม มอนสเตอร์ที่ปรากฏตัวออกมาในช่วงเวลากลางวันและกลางคืนก็แตกต่างกันออกไปอีกด้วย 

ในขณะที่ดิจิมอนคู่หูจะร่วมกันต่อสู้กับศัตรูโดยที่เราจะยืนด้านข้างสนามเป็น
ฝ่ายคอยสนับสนุน


เราสามารถเจอซีโดมอนหรือดิจิมอนที่อยู่ในน้ำได้เฉพาะเขตที่มีน้ำเท่านั้น 
มอนสเตอร์บางตัวเราจะพบได้แค่ตอนเช้าเพราะการคำนวณเวลาจึงเป็น
สิ่งสำคัญในเกมนี้มากทีเดียว


   ในวันหยุดหน้าร้อนวันหนึ่งได้เกิดเรื่องไม่คาดฝันขึ้นทำให้ตัวละครเอกของเราหลงเข้าไปในโลกของ Digimon World พวกเขาได้เดินทางพบกับเมือง 'ฟรอนเทีย' ที่ถูกมุเกนดรามอน (Mugen Dramon) เข้าโจมตี จึงตัดสินใจจะช่วยฟื้นฟูเมืองให้กลับมาเป็นเหมือนเดิม การที่พวกเขาได้พบกับ ฮิมาริ โคตะ และจิจิมอนทำให้รู้ถึงความจริงบางอย่างที่เกิดขึ้นในโลก Digimon ตัวละครที่จะพบในเกมจะมีทั้งดิจิมอนและมนุษย์ทั้งที่เป็นทั้งศัตรูและเป็นมิตร อีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้เราอินไปกับเกมนี้นั่นก็คือ .. ทุกตัวละครมีคนพากย์ด้วยนะ! ทำให้เราสามารถฟังเสียงและคล้อยตามเข้าถึงอารมณ์ของตัวละครได้เป็นอย่างดีเลย

ตัวละครเอกในภาคนี้มีเราสามารถเลือกเล่นได้ทั้งผู้หญิง (ชิกิ) และผู้ชาย (ทาคุโตะ)

ดิจิมอนปริศนาที่เป็นตัวสำคัญของภาคนี้รูปร่างลักษณะคล้ายกับ Omegamon
   
ในเกมเราจะได้พบกับตัวละครอื่นไม่ใช่แค่จะได้สนทนากับดิจิมอนเท่านั้น
ยังมีตัวละครที่เป็นมนุษย์อยู่หลายคนเลย (ซึ่งบางคนก็ไม่ใช่ว่าจะมาดีนะ)

   ในการต่อสู้ของภาค Next 0rder นั้นจะมีระบบ AI ที่ทำให้คู่หูดิจิมอนมีความคิดของตัวเอง เข้าโจมตีศัตรูโดยอัตโนมัติโดยที่ไม่ต้องบังคับอะไรเลย แต่เราจะต้องเป็นฝ่ายช่วยเหลืออยู่ด้านข้าง ใช้ไอเทมต่างๆ รวมไปถึงให้คำแนะนำแก่ดิจิมอน

ถึงแม้ดิจิมอนจะต่อสู้เองแต่เราต้องสังเกตสถานการณ์ว่าควรทำอย่างไร ควรใช้ไอเทมช่วยเหลือดิจิมอนตอนไหน 


การทำให้ทีมมีความ Balance ก็เป็นสิ่งสำคัญ ไม่ควรฝึกฝนดิจิมอนให้มีคุณสมบัติไปทางเดียวกันมากนัก ไม่งั้นจะมีจุดอ่อนจุดเดียวกัน เราควรสร้างทีมที่ครอบคลุมให้มีจุดอ่อนน้อยที่สุด



   นอกจากนี้เพื่อทำให้รู้สึกได้สัมผัสกับดิจิมอนมากยิ่งขึ้นก็ได้เพิ่มระบบที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวคือ "0rder system" เป็นระบบที่เราสามารถส่งเสียงเชียร์ไปให้กำลังใจดิจิมอน ซึ่งจะเพิ่ม 0rder Point ทำให้พวกเขาแข็งแกร่งมากขึ้น

การส่งเสียงเชียร์จะสามารถดึงพลังเฉพาะตัวของดิจิมอนออกมาได้
อย่างเช่น ฟื้นฟู HP อัตโนมัติ , พละกำลังเพิ่มขึ้น



   ระบบ "ExE-volution" ความสัมพันธ์ของเราและดิจิมอนเป็นกุญแจสำคัญของระบบนี้เลยก็ว่าได้ซึ่งจะทำให้ดิจิมอนจะสามารถพัฒนาร่างได้โดยต้องผ่านเงื่อนไขพิเศษ คือเมื่อดิจิมอนทั้งสองตายจะฟื้นขึ้นมาใหม่อีกครั้งและรวมกันเป็นหนึ่ง 

การวิวัฒนาการแบบพิเศษที่รวมดิจิมอนทั้งสองด้วยกันและกลายเป็นดิจิมอนที่มีพลังแข็งแกร่งมาก



   จุดเด่นที่เป็นเสน่ห์อีกอย่างของภาค Next 0rder คือระบบ Real-time ที่จะทำให้เราสามารถดูพัฒนาการเติบโตของดิจิมอนคู่ใจ การพูดคุย ดูแลและฝึกฝนดิจิมอนทำให้พวกเขาสามารถเจริญเติบโตขึ้นได้ เหล่าดิจิมอนจะเติบโตขึ้นมาเป็นอย่างไรนั้นก็ขึ้นอยู่กับการเลี้ยงดูของเรานั่นเอง ! ไม่ใช่แค่ดิจิมอนที่เติบโตแต่ตัวละครของเราเองก็เติบโตเช่นกันโดยสามารถเพิ่มสกิล ทักษะ ประสบการณ์ให้แข็งแกร่งขึ้นได้ด้วย 



แต่ ! การฝึกฝนมากเกินไปก็อาจทำให้ดิจิมอนป่วยหรือบาดเจ็บได้เช่นกันนะ 


ที่ไอคอนด้านล่างจะมีอารมณ์ของดิจิมอนคอยบอกหากพวกเขาหิวก็ต้องให้อาหารการพูดคุยหรือให้อาหารจะเพิ่มความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นถ้าหากไม่ดูแลดิจิมอนดีๆ พวกเขาสามารถป่วยหรือบาดเจ็บได้ พละกำลังก็จะลดน้อยลงด้วย 


มีสกิลมากมายให้เราเลือกฝึกฝน


ห้องเทรนนิ่ง (อยู่ที่เมืองแรก) ซึ่งเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ในการทำให้ดิจิมอนวิวัฒนาการ 
เราสามารถฝึกดิจิมอนได้ทีเดียวพร้อมกันทั้งสองตัวเลย 


จะเลือกให้ดิจิมอนมีคุณสมบัติด้านไหนก็ขึ้นอยู่กับตัวเราเองถึงแม้จะเป็นดิจิมอนตัวเดียวกันแต่ความสามารถสามารถแตกต่างไปได้


การพูดคุยกับดิจิมอนเป็นสิ่งสำคัญมากหลังจากต่อสู้เสร็จอย่าลืมชมดิจิมอนของตัวเองกันด้วยนะจ๊ะ ! แต่ก็มีบางครั้งที่หากดิจิมอนทำอะไรตามใจมากเกินไปก็ควรดุบ้างการสั่งสอนที่ดีจะทำให้ดิจิมอนเติบโตมาดีด้วยเช่นกัน


เมื่อเราชมดิจิมอนแล้ว พวกเขาจะแสดงท่าทางที่ดีใจออกมาให้เห็นด้วยนะ ทำให้เรารู้สึกราวกับดิจิมอนมีชีวิตขึ้นมาจริงๆ เลยล่ะ


   เป็นยังไงกันบ้างคะกับเกม Digimon World -next 0rder- ด้วยภาพเอฟเฟคที่สวยงาม ระบบที่แปลกใหม่คงทำให้หลายคนตาวาวกันเลยทีเดียว ถึงแม้ระบบที่เสริมเข้ามาจะมีค่อนข้างเยอะ แต่เนื้อหาของเกมก็ยังคงความน่าตื่นเต้นในการผจญภัยในโลก Digimon World เอาไว้เช่นเดิม เรียกได้ว่าเป็นอีกเกมที่สาวก ดิจิมอน ไม่ควรพลาดจริงๆ ! 

ที่มาของข้อมูล : http://www.jp.playstation.com/

Digimon World - next 0rder : Promote Video



ภาพเพิ่มเติม


กำลังโหลด...