สัมภาษณ์ Navid Khavari ผู้พัฒนาเกม Far Cry 6 กับเรื่องราวที่ควรรู้ก่อนเล่น!!

Makee 24 Sep 2021, 11:59:00
ข่าวเกม PC

ใกล้เข้ามาแล้วสำหรับเกม FPS ฟอร์มยักษ์ในช่วงปลายปีจาก Ubisoft กับ Far Cry 6 ที่จะพาคุณไปสู่ดินแดนแห่งใหม่ และเกมเพลย์ที่มันส์สะใจกว่าเดิม โดยทีมงาน Playulti ได้มีโอกาสเข้าร่วมสัมภาษณ์กับคุณ Navid Khavari ซึ่งเป็นผู้พัฒนาเกมนี้กันอีกด้วย พร้อมเผยภาพสกรีนช็อตสุดพิเศษในเวอร์ชั่นภาษาไทยเพื่อเรียกน้ำย่อยก่อนลุยจริงในวันที่ 7 ตุลาคมนี้

Q: อะไรคือเหตุผลที่เลือกใส่ตัวละครเด็กอย่าง Diego เข้ามาในเรื่อง? ตัวละครนี้เป็นตัวดีหรือร้าย และส่งผลกับเนื้อเรื่องอย่างไร?

A: เป็นคำถามที่ดี! ตัวละคร Diego ได้แรงบันดาลใจมาจากความสงสัยว่า "ครอบครัวของผู้ที่เป็นเผด็จการจะเป็นเช่นไร?" ดังนั้นทีมพัฒนาจึงได้ตัดสินใจใส่ตัวละครลูกชายของวายร้ายหลักเข้ามาด้วย และนั้นก็คือ Diego

Q: คุณเลือกสัตว์ที่จะมาเป็นเพื่อนร่วมทางได้อย่างไร? ที่มาของไก่ตัวนั้นมันคืออะไรกันแน่?!

A: จุดเริ่มต้นคือ Far Cry 5 ที่มีระบบนี้ และเราอยากเอามันมาใส่ไว้ในภาคนี้ด้วย แต่ภาคนี้นอกจากสัตว์เหล่านี้จะไปช่วยเราสู้ได้แล้ว เรายังสามารถลูปหัวมันได้ด้วยเพราะมันเป็นสัตว์เลี่ยง ส่วนทำไมต้องเป็นไก่? เพราะในตอนที่เราศีกษาเกี่ยวกับไก่ชน ก็รู้สึกว่ามันน่าสนใจดีหาก เราสามารถแต่งไก่ให้ออกมาเป็น Punk Rock ไปต่อสู้กับวายร้ายได้

Q: FAR CRY 6 จะมีกิจกรรมหรือมินิเกมเจ๋ง ๆ เตรียมเซอร์ไพรส์ผู้เล่นหรือไม่?

A:  แน่นอนว่ามีให้เล่นด้วย แถมมันยังอัดแน่นจัดเต็มแบบสุดๆ พวกเราอยากให้ผู้เล่นได้เจอกับสิ่งน่าตื้นเต้นมากที่สุด เมื่อออกจากเส้นทางของเนื้อเรื่องหลัก ไม่ว่าจะเป็นการเล่น Domino แข่งความเร็ว หรือมินิเกมไก่ชน บอกได้คำเดียวว่าอัดแน่นจัดเต็มแน่นอน

Q: สิ่งที่เป็นเสน่ห์ของเกม FAR CRY พอๆ กับเหล่าวายร้ายคือสถานที่ตั้งของเกมในแต่ละภาค ที่มีชีวิตชีวาราวกับเป็นตัวละครอีกตัว ถ้าหากเกาะ Yara จะเป็นตัวละคร จะเป็นตัวละครแบบไหน? อะไรทำให้ Yara เป็นที่ตั้งที่น่าสนใจสำหรับเนื้อเรื่องที่คุณต้องการเล่า?

A:  มันเป็นสถานที่ซึ่งเหมือนว่าหยุดห่วงเวลาเอาไว้ถึง 50 ปี มันเป็นสถานที่ซึ่งมีความขัดแย้งในตัวเองมาก ผู้เล่นจะได้พบทั้งของโบราณอย่างโทรศัพท์รุ่นเก่าๆ หรือของรุ่นใหม่ๆ ภายในประเทศเดียวกัน ผู้เล่นจะได้สัมผัสถึงความรู้ของชาวเมืองที่อาศัยอยู่ในเกาะร้างแห่งนี้ รวมไปจนถึงเรื่องราวของมัน รวมไปจนถึงวิธีการใช้ชีวิต และการต่อต้าน

Q: ฉากต่างๆ ของเมือง Yara มีความแตกต่างและหลากหลายมากในทุกพื้นที่ เบื้องหลังของการสร้างเมือง Yara อยากทราบว่าทีมงานมีการเซอร์เวย์หรือสำรวจพื้นที่ตรงไหนเพื่อใช้เป็นแรงบันดาลใจในการทำเมือง Yara บ้าง?

A: เราได้แรงบันดาลใจมาจากภูมิประเทศอันหลากหลายของประเทศคิวบา ตั้งแต่ป่าแห้ง (Mogotes) ในภูมิภาคตะวันตก หุบเขา Escambray ในภูมิภาคกลาง หรือหมู่เขาชันแห่ง Sierra Maestra ไปจนถึงหาดทรายอันอุดมสมบูรณ์ที่รายล้อมเกาะ และเมืองอันมีเอกลักษณ์และชีวิตชีวาอย่าง Havana ทำให้ทีมสามารถสร้างโลกในเกมที่มีความหลากหลาย และมีรายละเอียดมากมายให้ผู้เล่นได้ค้นหา ในฝั่งของเนื้อเรื่อง เราได้รับแรงบันดาลใจจากประวัติศาสตร์การปฏิวัติอันโชกโชนของประเทศ ซึ่งนำไปสู่ความรู้สึกของ "ประเทศที่ถูกแช่แข็งไว้ในการเวลา" เช่นเดียวกับประเทศคิวบา Yara เองก็เป็นประเทศแห่งความย้อนแย้งอันเป็นผลมาจากการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจอันยาวนานนับทศวรรษจากต่างชาติจนทำให้ประเทศกลายเป็นดินแดนอันแร้นแค้น โดยสภาพแวดล้อมอันสวยงามของเกาะเปรียบเสมือนภาพตรงข้ามของเมืองที่ถูกทำลายจนย่อยยับจากการต่อสู้ เช่นเดียวกับคิวบา Yara เองก็เป็นประเทศที่มีประวัติศาสตร์ที่อันลึกซึ้งและวุ่นวายมาก ซึ่งก็สะท้อนออกมาทางวัฒนธรรม สถาปัตยกรรม และวิถีชีวิตของผู้คนในประเทศ กระบวนการค้นคว้าของเรามีความละเอียดสูงมาก นอกจากจะต้องเดินทางไปสำรวจสถานที่จริงหลายครั้งแล้ว เรายังได้ปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญหลายคนผู้ซึ่งมีความเข้าใจในประวัติศาสตร์ของประเทศ โดยข้อสรุปที่เราได้รับจากากรค้นคว้าทั้งหมดของเราคือเราไม่เพียงต้องทำให้ประเทศ Yara มีความสมจริงมากที่สุด แต่ก็ต้องมีความเคารพต่อเรื่องราวทั้งหมดนี้เช่นกัน


Q: ทราบมาว่า FAR CRY 6 จะมีขนาดแผนที่ใหญ่ที่สุด หากเทียบกับ FAR CRY 5 จะใหญ่กว่าประมาณกี่เท่า?

A: มันใกล้เคียงกับการถามว่าคอนเทนต์ของเกมนี้มีมากขนาดไหน? และยิ่งใหญ่กว่าเดิมแน่นอน เพราะภาคนี้มันเป็นเหมือนการสร้างประเทศขึ้นมาเลย มันมีทั้งเมื่องหลวง กับเมื่องเล็กต่างๆ แต่ละสถานที่ก็จะมีวัตถนธรรมที่ไม่เหมือนกัน ผู้เล่นจะค้องเดินทางไปยังที่ต่างๆ เพื่อขยายการปฏิวัติออกไปยังเมืองต่าง จนครอบคลุมทั้งประเทศ

Q: เอกลักษณ์สำคัญที่ทำให้วายร้ายหลักของภาคนี้ แตกต่างจากภาคก่อน ๆ คืออะไร

A:  พวกเราต้องการจะสร้างวายร้ายที่ พูดเก่ง สามารถทำให้ผู้ฟังรู้สึกว่าอีกฝ่ายมีเสน่ห์ สามารถทำให้ผู้ฟังต้องคิดตามในสิ่งที่เขาพูดได้ แม้ว่ามันจะเป็นความคิดที่แปลกๆ ก็ตาม Anton ยังเป็นตัวละครที่มีความเป็นพ่อ เขาทำมากกว่าแค่ก่อการร้าย เขาต้องการสร้างตำนาน รวมถึงมรดกตกทอดให้กับคนรุ่นหลังในตระกูล

Q:  คอนเซ็ปต์ของตัวร้ายประจำภาคจะมีเอกลักษณ์ที่แตกต่างกันออกไป สำหรับตัวละครอย่าง Anton Castillo นี้มีคอนเซ็ปต์หลักเป็นรูปแบบไหน?

A:  ในฐานะบุตรของอดีตเผด็จการ Anton Castillo ได้ถูกหล่อเลี้ยงมาแต่เด็กให้เป็นผู้นำ ทำให้เขาเป็นตัวละครวายร้ายที่มีความลึกล้ำและน่าเห็นใจ เพราะเขาเพียงต้องการจะนำ Yara กลับไปสู่สภาพในอุดมคติของเขาเองพร้อมกับรักษาความมั่นคงของครอบครัวตัวเองไปด้วย เขารักลูกชายของเขาหรือ Diego และอยากให้เขาได้รับอนาคตที่ตัว Anton เองไม่ได้รับ โดยความสัมพันธ์ระหว่างพ่อ-ลูกนี้เองคือสิ่งที่มอบความเป็นมนุษย์ให้กับ Anton เป็นเหมือนจุดหักมุมที่ยกระดับเนื้อเรื่องขึ้นไปอีกขั้น ในหลายๆ แง่ตัว Anton ถือเป็นคนที่มีปมลึกในใจ ที่พยายามทำในสิ่งที่เขาเชื่อว่าถูกต้องที่สุดเท่านั้นเอง

Q:  ตัวเกม Far Cry 6 สำหรับฝั่ง PlayStation และ Xbox จะมีระบบเล่น Co-op ข้ามเจนกันหรือไม่ หรือสามารถเล่นข้ามแพลตฟอร์มกันหรือไม่?

A:  ระบบ Coop ถือเป็นส่วนหนึ่งของเกม Far Cry เสมอมา และมันจะกลับมาในเกม Far Cry 6 เช่นเดียวกัน โดยเกมทั้งเกมสามารถเล่นในรูปแบบ Coop ได้ (หลังจากที่ผ่านภารกิจแนะนำเกมเล็กน้อย) และทรัพยากรทั้งหมดที่คุณได้รับในการเล่นแบบ Coop ไม่ว่าจะเป็นไอเทม อาวุธ หรือค่าประสบการณ์ทั้งหมดจะสามารถนำไปเล่นในโหมด Single Player ได้ด้วย นอกจากนี้เกม Far Cry 6 จะเป็นครั้งแรกที่เพิ่มระบบ Matchmaking เข้าไปพร้อมกับระบบ Friend Invite ที่มีอยู่เดิม โดยเกมจะสนับสนุนการเล่น Cross-generation ระหว่างคอนโซลสองรุ่น แต่จะไม่สนับสนุนการเล่น Cross-platform

Q:  นี่ถือว่าเป็นครั้งแรกที่เกมในซีรีส์ FAR CRY มีการรองรับซับไตเติลภาษาไทยอย่างเป็นทางการแล้ว และเชื่อได้เลยว่าจะมีทั้งผู้เล่นชาวไทยดั้งเดิม รวมถึงผู้เล่นชาวไทยหน้าใหม่ต่างให้ความสนใจกับตัวเกม FAR CRY 6 เป็นอย่างมาก ทางทีมผู้พัฒนามีอะไรอยากจะฝากกับพวกเขาเหล่านั้นหรือไม่?

A:  ต้องบอกเลยว่าผมตื่นเต้นเป็นอย่างมาก ที่มันเป็นครั้งแรกเลยซึ่งเราจะมีภาษาไทยภายในเกมด้วย และหวังว่าเราจะได้รับความคิดเห็นจากผู้เล่นชาวไทยด้วย ไม่ว่าคุณรู้สึกอย่างไร มันจะเป็นการดีมากหากคุณบอกให้เรารู้ด้วย

Far Cry 6 จะวางจำหน่ายในวันที่ 7 ตุลาคมนี้ บนเครื่อง PlayStation 5, PlayStation 4, Xbox Series X/S, Xbox One และ PC


กำลังโหลด...