สัมภาษณ์ Yongmin Jo โปรดิวเซอร์ Black Desert Mobile ถึงคลาสใหม่ Dark Knight และอัปเดตล่าสุด

Playulti 02 Apr 2020, 13:09:03
บทความใหม่

สวัสดีค่ะ กลับมาพบกับอาเจ๊นัทและทีมงาน Mustplay เกมมือถือต้องเล่น กันอีกเช่นเคย วันนี้อาเจ๊นัทได้รับโอกาสพิเศษในการสัมภาษณ์คุณ Yongmin Jo โปรดิวเซอร์ของเกมออนไลน์บนมือถือสมาร์ทโฟนที่กราฟิกสวยที่สุด เกมเพลย์ที่อลังการที่สุดในตอนนี้อย่าง “Black Desert Mobile” โดยการสัมภาษณ์ในครั้งนี้จะพูดถึงเซิร์ฟเวอร์ Global เป็นหลักนะคะ แถมตัวอาเจ๊นัทเองก็ได้รวบรวมข้อมูลมาให้เพื่อนๆ ที่อยากรู้จากทีมผู้พัฒนาเกมในเรื่องราวต่างๆ ก็หวังว่าบทสัมภาษณ์นี้จะช่วยเพื่อนๆ ได้ไม่มากก็น้อยนะคะ รายละเอียดจะเป็นอย่างไรบ้างนั้น มาดูกันเลยค่า

Q : รู้สึกยังไงบ้างหลังจาก Black Desert Mobile ได้เปิดให้บริการในรูปแบบ Global ให้กับผู้เล่นทั่วโลกได้สัมผัสกันไปแล้ว
ในช่วงแรกที่ได้เปิดให้บริการนั้น ทีมงานได้รับข้อความให้กำลังใจจากผู้เล่นทั่วโลกในหลากหลายภาษา ทำให้พวกเรารู้สึกประทับใจและตื้นตันใจเป็นอย่างยิ่ง เพราะการสนับสนุนอันแสนอบอุ่นจากผู้เล่นทั่วโลกนั้น เปรียบเสมือนแรงผลักดันและกำลังใจให้พวกเราสามารถสร้างและพัฒนาเกมให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นครับ

Q : feedback ต่างๆ หลังเปิดให้บริการเป็นไปตามที่ได้คาดหวังไว้หรือไม่
ในระหว่างการเตรียมตัวเปิดให้บริการ ต้องยอมรับว่าพวกเรารู้สึกตื่นเต้น และกังวลไปพร้อมๆ กัน แต่หลังจากเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการแล้ว เราก็ได้รับความรัก และการสนับสนุนอันแสนอบอุ่นจากผู้เล่นอย่างมากมายจนคาดไม่ถึง ทำให้พวกเราทุกคนรู้สึกดีใจ และตื้นตันใจเป็นอย่างมากครับ

Q : การให้บริการบน Global Server มีความยากและแตกต่างจาก Korea Server มากน้อยขนาดไหน
  • การให้บริการในเซิร์ฟเวอร์ Global, เกาหลี, ญี่ปุ่น และไต้หวันนั้น จะมีความแตกต่างกัน เนื่องจากเราต้องวิเคราะห์สถานการณ์ของแต่ละประเทศ และพฤติกรรมของผู้เล่นในพื้นที่ต่างๆ เพื่อที่จะมอบบริการที่เหมาะสมและดีที่สุดให้แก่ผู้เล่นทั่วโลก

  • ในส่วนของการเปิดให้บริการแบบ Global นั้น มีความแตกต่างจากเซิร์ฟเวอร์เกาหลี,ไต้หวัน และญี่ปุ่น เป็นอย่างมาก เราจึงตัดสินใจที่จะไม่อัปเดตเนื้อหาตามประเทศอื่นๆ ที่กล่าวไปข้างต้น แต่เราจะสร้างความสนุกสนานให้แก่ผู้เล่น โดยการอัปเดตเนื้อหาที่แตกต่างออกไป เพื่อการให้บริการที่เหมาะสมแก่ผู้เล่นในเซิร์ฟเวอร์ Global ครับ

  • หากอ้างอิงตามแผนการอัปเดตของประเทศอื่นๆ ที่ผ่านมา เราจะเริ่มอัปเดตเนื้อหาปลุกพลังก่อน แล้วค่อยตามด้วยเนื้อหาการสืบทอดพลัง แต่สาเหตุที่เราได้เพิ่มเนื้อหาการสืบทอดพลังเข้ามาเป็นอันดับแรกในเซิร์ฟเวอร์ Global นั้น เพราะเราคำนึงถึงประสิทธิภาพในการเล่นเกมของผู้เล่นเป็นหลัก ทำให้ทีมผู้พัฒนาได้เริ่มร่างระบบพัฒนาตัวละครขึ้นใหม่ เพื่อนำมาปรับใช้กับเซิร์ฟเวอร์ Global โดยเฉพาะ ดังที่เราเคยประกาศให้ทราบผ่านทางจดหมายจากผู้พัฒนา (Dev Note - Class Ascension FAQ) ในหัวข้อ ※ Insight from the developers และหลังจากที่เราได้อัปเดตการสืบทอดพลังออกไปแล้ว เราก็ได้รับเสียงตอบรับที่ดีมากมายครับ

  • นอกจากนี้ เรายังได้อัปเดตเนื้อหาใหม่ๆ ที่ยังไม่เคยมีในเซิร์ฟเวอร์ของประเทศอื่นๆ ที่เราให้บริการ ไม่ว่าจะเป็นเนื้อหาการจัดการฐาน, พี่น้องร่วมสาบาน หรือชื่อเสียงผจญภัย เป็นต้น ซึ่งถึงว่าเป็นการอัปเดตให้ผู้เล่นในเซิร์ฟเวอร์ Global ได้สัมผัสก่อนใครด้วยครับ

Q : ปัญหาอะไรที่เจอแล้วรู้สึกหนักใจที่สุดหลังให้บริการบน Global Server มากว่า 3 เดือน
เนื่องจากทางเราไม่มีประสบการณ์ในการให้บริการแบบ Global มาก่อน ผมมองว่าขั้นตอนในการเตรียมการ เพื่อให้บริการในทุกๆ ภาษาเป็นขั้นตอนที่ค่อนข้างยากมากครับ เพราะเราจะต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญด้านการแปลภาษาจำนวนมากในการเตรียมเกม รวมไปถึงการทดสอบระบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น NPC หรือเนื้อหาของเควสจำนวนมาก อีกทั้งยังมีประกาศต่างๆ ในหน้าเว็บไซต์ทางการที่เราต้องเตรียมพร้อม ซึ่งมีอุปสรรคมากมายที่เราเองก็ไม่คาดคิดว่าจะเกิดขึ้น แต่ในที่สุดทีมงานทุกๆ ท่านก็มุ่งมั่นเตรียมการ และผ่านมันมาได้เป็นอย่างดี ซึ่งผมเองก็รู้สึกปลื้มปิติเช่นกันครับ 

Q : แน่นอนว่ามีเรื่องหนักใจก็ต้องมีเรื่องดีๆ มีอะไรอยากแชร์ให้เราฟังบ้างไหมครับ
ก็คงจะเป็นเรื่องที่ผู้เล่นทุกท่านให้การตอบรับเป็นอย่างดี กับการที่เราได้พัฒนาระบบ และเนื้อหาต่างๆ ที่เหล่าผู้เล่นเรียกร้องผ่านทางแฮชแท็ก (#~~When) หรือการเพิ่มคำฮิตติดปากต่างๆ เข้าไปในตัวเกม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ตอนที่เราปรับให้สามารถตั้งค่ากราฟิกได้จนถึงระดับสูงสุด รวมไปถึงการที่เซิร์ฟเวอร์ Global มีระบบที่สามารถซื้อขายเพิร์ลดำในตลาดซื้อขายครับ อันที่จริงแล้ว ทีมงานทุกท่านรู้สึกขอบคุณ และดีใจอยู่เสมอ ในทุกๆ ครั้งที่ทำการพัฒนา และอัปเดตเกม แล้วได้รับเสียงตอบรับที่ดีจากผู้เล่นทุกท่านครับ

Q : ล่าสุดมีการอัปเดทตัวละคร “Dark Knight” เข้ามา ทีมงานมีอะไรอยากจะพูดถึงในส่วนนี้บ้าง เพราะเธอคือหนึ่งในตัวละครยอดฮิตในเซิร์ฟเวอร์เกาหลีเลย
ตัวละครอาชีพ ‘Dark Knight’ เป็นตัวละครที่ได้รับความนิยมสูงสุดทั้งในแพลตฟอร์ม PC และ Console ในทุกๆ ประเทศที่เราให้บริการ ไม่ว่าจะเป็นเกาหลี, ไต้หวัน หรือญี่ปุ่น และยังได้รับกระแสตอบรับที่ดีมาตั้งแต่เริ่มเปิดตัวด้วยครับ
ผมคิดว่าสาเหตุที่ ‘Dark Knight’ ได้รับความนิยมจากผู้เล่นจำนวนมาก น่าจะมาจากเสน่ห์ของตัวละคร ที่ทั้งดูลึกลับ และน่าค้นหา ที่มาพร้อมกับทักษะการต่อสู้สุดตระการตาครับ
และภายในช่วงระยะเวลาทั้งหมด 3 เดือน นับตั้งแต่เปิดให้บริการเกมแบบ Global นั้น เราได้พิจารณาแล้วว่าความต้องการของผู้เล่นส่วนใหญ่ ต้องการให้มีการอัปเดตอาชีพใหม่ๆ เพิ่มเติม  เราจึงได้ทำการอัปเดตครั้งยิ่งใหญ่ โดยการเปิดตัวอาชีพใหม่ ‘Dark Knight’ รวมไปถึงกิจกรรมพิเศษมากมาย เพื่อเฉลิมฉลองการเปิดให้บริการครบ 100 วัน เพื่อเป็นการตอบแทนการสนับสนุนอันแสนอบอุ่นของผู้เล่นทุกท่านครับ  

Q : Ascension Update ของ Dark Knight จะเข้ามาช่วงไหน
เราได้ทำการอัปเดตตัวละครสืบทอดพลัง ‘Shadow’ พร้อมกับการเปิดตัวอาชีพใหม่ ‘Dark Knight’ ในวันที่ 24 มีนาคมที่ผ่านมา และเราได้วางแผนในการอัปเดตเนื้อหาการปลุกพลังในช่วงปลายปีนี้ และหากเนื้อหาการปลุกพลังถูกเพิ่มเข้ามาเมื่อไหร่ แน่นอนว่าทุกอาชีพที่มีอยู่ในเกมตอนนี้จะสามารถปลุกพลังได้พร้อมกันครับ

Q : การอัปเดตของเกมในปัจจุบัน ถือว่าอัปเดตไวกว่าตารางที่เปิดเผยออกมาก่อนหน้านี้เสียอีก แล้วแบบนี้ตารางการอัปเดตจะถูกเปลี่ยนแปลงไปรึเปล่า!? เพราะว่าบางคอนเทนต์ก็อัปเดตมาก่อนเรียบร้อยแล้ว
เราได้ทำการเปิดเผยแผนการของปี 2563 ไปแล้วก่อนหน้านี้ แต่เนื่องจากในการอัปเดตแต่ละครั้ง เราต้องคำนึงถึงพฤติกรรมของผู้เล่นและสถานการณ์ ณ ปัจจุบันเป็นหลัก เพื่อที่จะสามารถอัปเดตแต่ละเนื้อหาได้อย่างเหมาะสม ทำให้การอัปเดตหลายๆ อย่างในปัจจุบัน คลาดเคลื่อนไปจากแผนการที่เคยประกาศไปในตอนแรก ซึ่งตอนนี้ทีมงานทุกคนก็กำลังพยายามอย่างเต็มที่ในการวิเคราะห์สถานการณ์ และพัฒนาเกมให้เหมาะสมกับความต้องการของผู้เล่นให้มากที่สุดครับ

Q : สถานการณ์ไวรัสโคโรน่า หรือ COVID-19 ส่งผลกระทบต่อการพัฒนาเกม Black Desert Mobile หรือไม่
ตอนนี้ที่บริษัทของเราเองก็ได้มีมาตรการป้องกันโรคระบาด COVID-19 อย่างเคร่งครัด ซึ่งก็ต้องยอมรับว่าเราเองก็ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โรคระบาดนี้อยู่เช่นกันครับ สำหรับการลดผลกระทบของโรคระบาดที่อาจส่งผลต่อการพัฒนาเกมนั้น ปัจจุบันเราได้ออกมาตรการให้พนักงานทุกคนทำงานที่บ้าน หรือสับเปลี่ยนกันเข้ามาทำงานในบริษัท โดยพนักงานที่เข้ามาในบริษัทจะต้องผ่านขั้นตอนการฆ่าเชื้อ ด้วยเครื่องพ่นยาฆ่าเชื้อแบบพ่นทั้งตัว รวมไปถึงการแสกนด้วยระบบเซนเซอร์ตรวจจับความร้อน เพื่อวัดอุณหภูมิร่างกาย พร้อมกำหนดให้พนักงานทุกคนสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาทำงาน และกำหนดการเว้นระยะห่างทางสังคมอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันการติดต่อ และเพื่อสุขภาพของพนักงานทุกคนในบริษัทครับ  

Q : แผนการพัฒนา และอัปเดตต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร
คำตอบนี้อาจจะโยงไปถึงสาเหตุที่เราเรียกชื่อบัญชีว่า ‘ชื่อตระกูล’ ครับ เนื่องจากที่ผ่านมาตลอดจนถึงปัจจุบันนี้ เราได้โฟกัสในการพัฒนาตัวละครเพียงตัวใดตัวหนึ่ง แต่ต่อจากนี้ เราจะอัปเดตเนื้อหาใหม่ๆ ที่จะสามารถพัฒนาตัวละครได้ทีละหลายๆ ตัว เพื่อเป็นการพัฒนาตระกูลไปพร้อมๆ กัน เช่น เส้นทางแห่งศักดิ์ศรี หรือสถานะตระกูล เป็นต้น
นอกจากนี้แล้ว เรากำลังมุ่งมั่น และตั้งใจเตรียมเนื้อหาใหม่ๆ เพื่อสร้างความแปลกใหม่ให้แก่ผู้เล่นทุกท่าน ไม่ว่าจะเป็นการค้าสากล, พื้นที่บาเลนเซีย, มหาทะเลทราย, เวิลด์บอสใหม่ รวมไปถึงอาชีพใหม่ต่างๆ อีกด้วยครับ

นอกจากนี้ยังมีคำถามอื่นๆ ที่เกี่ยวกับตัวเกมที่ทางผู้เล่นได้ส่งเข้ามาให้ทางทีมงานตอบและไขปัญหาเหล่านี้ โดยคุณ Yongmin Jo ก็ได้อธิบายและตอบคำถามด้วยตัวเองอีกด้วย

Q1 : ทำไมร้านค้าชาคาทูถึงสุ่มของออกมาเพื่อให้ได้ระดับสูงๆ ยากจังคะ?
ไอเทมที่จำเป็นต้องใช้ในร้านค้าชาคาทูก็คือ ‘เหรียญทองโบราณ’ ที่สามารถรับได้จากการผจญภัยตามเนื้อหาหลักต่างๆ ภายในเกม เช่นการกวาดล้าง หรือการเข้าร่วมกำจัดซากหักพังโบราณ เป็นต้น ซึ่งการผจญภัยตามเนื้อหาหลัก เพื่อสะสมเหรียญทองโบราณ และนำไปสุ่มซื้อไอเทมระดับสูงในร้านค้าชาคาทูนั้น เรียกได้ว่าเป็นกิจวัตรประจำวันของผู้เล่นในโลกแห่ง Black Desert Mobile เลยทีเดียว ด้วยเหตุนี้ เราจึงต้องกำหนดให้การรับไอเทมระดับสูงนั้นเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยาก และท้าทาย เพื่อให้ผู้เล่นที่ร่วมผจญภัยกับ Black Desert Mobile อย่างสม่ำเสมอมาเป็นเวลานานได้มีโอกาสรับไอเทมระดับสูง ซึ่งหลายๆ ท่านอาจรู้สึกว่าการได้รับไอเทมระดับสูงโดยเฉพาะระดับเทวตำนานนั้นเป็นเรื่องยาก แต่หากได้ลองเล่นอย่างสม่ำเสมอ, หมั่นสะสมเหรียญทองโบราณ และทำการซื้ออย่างต่อเนื่องแล้ว ก็จะสามารถได้ไอเทมระดับเทวตำนานมาครอบครองอย่างแน่นอนครับ

Q2 : เมื่อไหร่ระบบ Auto เควสต์ สำหรับตัวละครใหม่ในไอดีเดิมที่สามารถกด Auto แล้วให้เดินตามเควสต์ของตัวละครหลักจะอัปเดตเข้ามาสักทีคะ ( อันนี้คนสอบถามเข้ามาเยอะมาก )
ระบบนี้ได้ถูกอัปเดตเข้าไปในเกม เมื่อวันที่ 24 มีนาคมที่ผ่านมา พร้อมกับการอัปเดต ‘ดาร์คไนท์’ และหอฝึกฝน ซึ่งการอัปเดตเหล่านี้ล้วนเป็นเนื้อหาที่ทีมทางเชื่อเป็นอย่างยิ่ง ว่าจะเป็นตัวช่วยที่ดีในการพัฒนาตัวละครต่างๆ ในตระกูลของท่าน ปัจจุบันระบบดำเนินเควสอัตโนมัตินี้ ก็ได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้เล่นมากมายเลยครับ

Q3 : เป็นอีกหนึ่งคำถามยอดฮิตเลย ระบบปลุกพลัง Awakening จะอัปเดตเข้ามาไหม บอกใบ้นิดหน่อยได้ไหมเอ่ย
อย่างที่กล่าวไปข้างต้น ว่าทางเรามีการวางแผนที่อัปเดตเนื้อหาต่างๆ ให้เหมาะสมกับพัฒนาการของผู้เล่น เพื่อรักษาสมดุลให้กับเกมครับ เท่าที่สามารถเปิดเผยได้ ณ ตอนนี้ คืออาจจะเป็นช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้ครับ

Q4 : เหมือนบางสกิลในทักษะสืบทอดพลังจะถูกถอดออกไป เกมเมอร์ชาวไทยอยากทราบเหตุผลค่ะ
ทางทีมงานได้คิดวิเคราะห์เป็นอย่างมาก เกี่ยวกับขั้นตอนในการพัฒนาตัวละครจากอาชีพพื้นฐานให้เป็นตัวละครปลุกพลัง หรือสืบทอดพลัง โดยให้มีจำนวนทักษะคงเดิม ซึ่งเราพบว่า การที่ตัวละครมีทักษะมากมายให้เลือกใช้ อาจเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่เชี่ยวชาญในการเล่นเกมเป็นอย่างดี แต่ในทางกลับกันก็อาจเป็นข้อเสียสำหรับผู้เล่นใหม่หลายๆ ท่าน เนื่องจากความหลากหลายในการเลือกใช้สกิลของแต่ละคน อาจทำให้รู้สึกถึงความไม่สมดุลในบางส่วน และด้วยสาเหตุนี้ จึงทำให้ทีมงานตัดสินใจลดระดับความยากในการใช้ทักษะปลุกพลัง หรือสืบทอดพลัง เพื่อให้ Black Desert Mobile เป็นเกมที่สามารถเข้าถึงได้ง่ายขึ้นในหมู่ผู้เล่นหลายๆ ประเภท ซึ่งในขณะนี้ ทางเราก็กำลังทุ่มเทให้กับการคิดค้นทักษะใหม่ๆ ที่มีแอคชั่นอันน่าตื่นตาตื่นใจสำหรับทุกๆ ท่านอยู่เช่นกันครับ 

Q5 : เป็นคำถามที่ติดอันดับ 1 ใน 3 เลยค่ะ ในช่วงเวลาที่ผ่านมาแพทช์แต่ละสัปดาห์มีการปรับสมดุลตัวละครอยู่ตลอดเวลา จนทำให้ผู้เล่นบางคนรู้สึกว่าตัวละครที่ตนเล่นอยู่ไม่ปลอดภัยเลย ยกตัวอย่างเช่น “วิทช์” ที่ปรับดาเมจให้เบาลงอย่างมาก หรือ “เบอร์เซิร์กเกอร์” ที่เหมือนเป็นหุ่นให้คนอื่นตีอย่างเดียว อยากให้ทีมงานอธิบายในเรื่องการปรับสมดุลตัวละครให้เกมเมอร์ชาวไทยที่เล่นเกมนี้อยู่ได้ทราบหน่อยค่ะ
หลักการในการอัปเดตแพทช์ที่เกี่ยวกับการปรับสมดุลของตัวละครต่อจากนี้ จะถูกปรับเปลี่ยน รวมถึงในเซิร์ฟเวอร์เกาหลีด้วยเช่นกัน ที่ผ่านมาทีมงานทุกคนได้พยายามอย่างไม่หยุดยั้ง ในการปรับความสมดุลตัวละครเป็นระยะๆ แต่หลังจากนี้ เรามีแผนการที่จะอัปเดตแพทช์เกี่ยวกับการปรับสมดุลตัวละครทุกตัวพร้อมกันในครั้งเดียว ซึ่งการปรับสมดุลของตัวละครนั้น ถือเป็นจุดที่เราให้ความสำคัญ และทุ่มเทในการทดสอบเป็นอย่างมาก และได้นำไปปรับใช้กับเซิร์ฟเวอร์เกาหลีก่อน เพื่อให้แน่ใจว่ามีประสิทธิภาพมากพอ จึงจะนำมาอัปเดตในเซิร์ฟเวอร์ Global ในภายหลัง ดังนั้นทุกท่านสามารถเชื่อมั่นได้ว่า ในทุกๆ การอัปเดตนั้น คือสิ่งที่ผ่านการคัดกรองมาแล้วอย่างดี ทางเราจะพยายามมุ่งมั่นพัฒนา และใส่ใจรายละเอียดสำหรับการอัปเดตแพทช์ให้มากขึ้น เพื่อสร้างความพึงพอใจให้แก่ผู้เล่นทุกท่านครับ

Q6 : ต่อจากข้อเมื่อกี้ หลายคนบ่นเป็นเสียงเดียวกันว่าตัวละคร เรนเจอร์ กับ วาลคิรี คือหนึ่งในตัวละครที่ PvP เก่งมาก เก่งจนน่ากลัว แบบนี้ทีมงานจะมีการปรับสมดุลสองตัวละครนี้ให้เท่าเทียบกับตัวละครอื่นๆ ไหมคะ
 (ไม่แน่ใจว่าหมายถึงการต่อสู้อัตโนมัติระหว่างตัวละครฮันเตอร์ กับพัลลาดินหรือเปล่า) สำหรับเซิร์ฟเวอร์เกาหลี ฮันเตอร์มักจะถูกนำมาใช้ในการต่อสู้ขนาดใหญ่ แต่ไม่ค่อยนำมาใช้ในการต่อสู้แบบ PvP แต่ในทางกลับกัน พัลลาดินจะถูกนำมาใช้ในการต่อสู้รูปแบบ PvP และไม่ค่อยถูกนำมาใช้ในการต่อสู้ขนาดใหญ่สักเท่าไหร่ อันที่จริงแล้ว สมดุล PvP ในการต่อสู้อัตโนมัตินั้น จะขึ้นอยู่กับพลังต่อสู้ หรือการตั้งค่าทักษะเพียงเท่านั้น ซึ่งสมดุลในด้านปริมาณความเสียหาย หรือ DPS นั้นแทบจะไม่มีความแตกต่างกันเลยครับ แต่หากกล่าวถึงกรณีที่ต่อสู้ด้วยตนเอง โดยที่ไม่ใช้ระบบอัตโนมัตินั้น ก็อาจจะขึ้นอยู่กับเทคนิคเฉพาะของแต่ละบุคคล ซึ่งผมมองว่าประเด็นนี้ไม่ได้ขึ้นอยู่กับอาชีพของตัวละครครับ

Q7 : เกมเมอร์ส่วนใหญ่คิดว่าตัวเกม Black Desert Mobile คือหนึ่งในเกมออนไลน์บนมือถือที่ดีเยี่ยม แต่เสียดายที่ดันไม่มีระบบให้ผู้เล่นได้ร่วมสนุกกันมากขึ้น ยกตัวอย่างเช่น ระบบปาร์ตี้เพื่อเก็บเลเวลในฉากแผนที่ปกติด้วยกัน หรือการเน้นสังคมมากกว่านี้ เพราะระบบปาร์ตี้ดันไปใช้กับการลงดันเจี๊ยนซะส่วนใหญ่ ในอนาคตระบบปาร์ตี้จะถูกอัปเดตเพิ่มเติมเข้ามาเพื่อให้ผู้เล่นมีอะไรทำร่วมกันหรือเปล่าคะ?
เราทราบ และตระหนักอยู่เสมอ ถึงความต้องการของผู้เล่นเกี่ยวกับระบบปาร์ตี้ จึงได้ทำการพัฒนาระบบเล็กๆ อย่างพี่น้องร่วมสาบานขึ้นมาในเซิร์ฟเวอร์ Global เป็นครั้งแรก เพื่อเป็นการตอบสนองความต้องการของทุกๆ ท่าน รวมไปถึงการพัฒนาระบบปาร์ตี้ขนาดใหญ่ เช่น ดวงอาทิตย์สีดำ หรือสนามรบพระอาทิตย์ ที่คาดว่าน่าจะถูกเพิ่มเข้ามาในอนาคตตามการดำเนินเนื้อเรื่องของเกม ซึ่งทั้งหมดนี้กำลังอยู่ระหว่างการทดสอบต่างๆ เพื่อให้สามารถอัปเดตในเซิร์ฟเวอร์ Global ได้อย่างมีประสิทธิภาพครับ

Q8 : ผู้เล่นแจ้งกันเข้ามาเยอะมากกว่าระบบ Auto เก็บเกี่ยวตอนนี้ยังทำออกมาไม่ดีเท่าไหร่ หลายครั้งที่ผู้เล่นเปิดใช้งานแล้วกลับมาดูอีกทีพบว่าเดินชนกำแพง หรือ ต้นไม้ แล้วไม่ยอมย้ายไปจุดอื่น ( เซิร์ฟเวอรืเกาหลีถ้าระบบตรวจพบว่ามีการชนกำแพงจะเดินหนีไปจุดอื่นให้เอง )
ปกติเราได้วางระบบให้ตัวละครย้ายไปยังตำแหน่งอื่น หากติดอยู่กับสิ่งกีดขวางจนไม่สามารถทำการเก็บรวบรวมอัตโนมัติได้ แต่ก็น่าเสียดายที่อาจจะยังเกิดความผิดพลาดอยู่บ้าง ทำให้ระบบดังกล่าวไม่สามารถทำงานได้ตามปกติ ซึ่งเราได้รับทราบในปัญหาที่เกิดขึ้น และกำลังตรวจสอบหาสาเหตุอยู่ครับ เราขอสัญญาว่าจะมุ่งมั่นหาสาเหตุ และรีบแก้ไขปัญหา เพื่ออำนวยความสะดวกในการเก็บรวบรวมอัตโนมัติโดยเร็วที่สุดครับ

Q9 : มีผู้ใช้งานระบบ iOS หลายคนที่เล่นเกม Black Desert Mobile แล้วพบว่าโหมดถ่ายรูปมีบัคที่ถ่ายไม่สมบูรณ์ ตรงจุดนี้ทีมงานได้ยินถึงปัญหานี้มาก่อนรึเปล่า
บัคดังกล่าวได้ถูกแก้ไข และมีการอัปเดตไปเรียบร้อยแล้ว ในวันที่ 24 มีนาคมที่ผ่านมาครับ ทางทีมงานกำลังตั้งใจตรวจสอบการแจ้งปัญหาต่างๆ เกี่ยวกับบัค และจะพยายามแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างรวดเร็วที่สุดครับ

Q10 : ผู้เล่นหลายคนที่มีชุดคอสตูมตัวละครเยอะมาก พวกเขามักจะเจอปัญหาในการนำชุดคอสตูมมาผสมผิดๆ อยู่บ่อยๆ จะมีการนำระบบตู้เก็บชุดคอสตูมเข้ามาก่อนไหม
ทางทีมงานได้วางแผนที่จะทำการทดสอบ และพัฒนาระบบดังกล่าวให้เหมาะสมกับเซิร์ฟเวอร์ Global ซึ่งอาจจะต้องใช้เวลาอยู่บ้าง แต่จะผลลัพธ์ที่ได้จะไม่ทำให้ทุกท่านผิดหวังแน่นอนครับ

Q11 : เกมเมอร์ชาวไทยอยากทราบว่าเมื่อไหร่ระบบ Cash Shop จะเหมือนของเซิร์ฟเวอร์เกาหลีสักที ที่สามารถใช้ไข่มุกสีดำในการแลกไอเท็มได้มากกว่านี้ เพราะตอนนี้ส่วนใหญ่ยังจะต้องใช้ไข่มุกสีขาวในการแลกไอเท็มมากกว่า
ผมต้องขอกล่าวไว้ ณ ที่นี้ว่า ระบบของร้านค้าเพิร์ลในเซิร์ฟเวอร์ Global จะไม่เป็นไปตามเซิร์ฟเวอร์เกาหลีครับ เนื่องจากในเซิร์ฟเวอร์ Global นั้น มีช่องทางในการรับเพิร์ลดำมากกว่าเซิร์ฟเวอร์เกาหลี อีกทั้งยังสามารถผลิตกล่องเพิร์ลดำ เพื่อนำมาขายในตลาดซื้อขายได้ รวมไปถึงการซื้อขายเครื่องประดับด้วยเพิร์ลดำ และช่องทางอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งจะเห็นได้ว่ามีความแตกต่างจากเกาหลีอย่างสิ้นเชิง แต่อย่างไรก็ตาม เราจะนำข้อเสนอแนะเหล่านี้มาพิจารณา เพื่อเพิ่มช่องทางในการรับเพิร์ลดำให้มากขึ้นในอนาคตครับ

Q12 : ปัญหาที่ผู้เล่นพบเจอมากที่สุดก็คือ ผู้เล่นที่ใช้มาโคร หรือ โปรแกรมช่วยเล่น ทางทีมงานจะมีมาตรการตรวสอบ และจัดการผู้เล่นประเภทนี้มากกว่านี้หรือปล่าว!?
ขณะนี้ ทางทีมงานได้มีการประสานงานกับทางทีมรับผิดชอบด้านความปลอดภัย เพื่อตรวจสอบข้อมูลการแจ้งปัญหาจากทางผู้เล่น และทำการทดสอบอย่างต่อเนื่อง เพื่อจัดการปัญหาดังกล่าวอยู่ครับ ทางเราทราบดีว่ามาตราการการรองรับต่างๆ ที่เรามี อาจจะยังไม่ดีพอ และเรากำลังวางแผนที่จะเพิ่มมาตราการรองรับในส่วนนี้อยู่ครับ ซึ่งเราก็ได้ระบุไว้ในนโยบายการให้บริการอย่างชัดเจนแล้วว่า โปรแกรม Macro และโปรแกรมผิดกฎหมายต่างๆ ถือเป็นโปรแกรมต้องห้าม และจะมีแผนจัดการอย่างเคร่งครัดในเร็วๆ นี้อย่างแน่นอนครับ

Q13 : ในช่วงระยะเวลาที่ผ่านมาตั้งแต่เกมเปิดแรกๆ จนถึงปัจจุบันมีผู้เล่นจำนวนหนึ่งใช้ช่องโหว่ของเกม ใช้บัคเพื่อปั๊มไข่มุกสีดำมาอยู่ในตัวละครหลักของเราอย่างต่อเนื่อง ผู้เล่นที่กระทำผิดแบบนี้จะมีบทลงโทษจริงจังมากน้อยแค่ไหนคะ เพราะบางคนทำมาตั้งแต่แรกๆ จนถึงปัจจุบันก็ยังทำอยู่ แถมมีคลิปสอนวิธีทำ ทีมงานจะจัดการปัญหาที่ร้ายแรงแบบนี้ยังไง
ทางทีมงานได้รับการแจ้งปัญหาในส่วนนี้จากผู้เล่นจำนวนมาก และเราได้ดำเนินการระงับการใช้งานบัญชีทั้งหมดที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม ผ่านการปิดปรับปรุงเซิร์ฟเวอร์ในวันที่ 24 มีนาคม 2563 ซึ่งถือเป็นการจัดการรอบที่ 1 และในปัจจุบัน ทีมงานกำลังดำเนินการตรวจสอบประวัติการใช้งานของผู้เล่นอยู่ หากมีเนื้อหาเพิ่มเติมที่เกี่ยวข้องกับส่วนนี้ ทางเราจะแจ้งให้ทราบผ่านทางประกาศ และเราจะจัดการกับพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมนี้อย่างเข้มงวด ตามนโยบายการให้บริการ และสัญญาว่าจะไม่ให้เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นอีกครับ 

Q14 : ทีมงานสามารถเปิดเผยข้อมูลตารางการอัปเดตแพทช์ใหม่ของเกม Black Desert Mobile เซิร์ฟเวอร์โกบอลเพิ่มเติมได้ไหมคะ เพราะมีคนบอกว่าตารางการอัปเดตเดิมไม่สามารถนำมาอ้างอิงได้แล้ว
สำหรับแผนการเดิมของปี 2563 ที่เคยเปิดเผยไปนั้น ผมขอให้ทุกท่านดูเพื่อเป็นการอ้างอิงอย่างคร่าวๆ ไปก่อนครับ เนื่องจากการคาดเดาสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตนั้นเป็นเรื่องยาก เนื่องจากมีปัจจัยที่ทำให้สถานการณ์เปลี่ยนแปลงไปมากมาย และเราได้วางแผนการอัพเดทในแต่ละครั้งโดยคำนึงถึงสถานการณ์ปัจจุบัน ทำให้การกำหนดแผนการใหม่สำหรับปีนี้ ถือเป็นเรื่องที่ยังไม่สามารถระบุได้อย่างชัดเจน ทางทีมงานจะพยายามแจ้งให้ทุกท่านทราบโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ เช่นเดียวกันกับที่ได้แจ้งให้ทุกท่านทราบล่วงหน้า เกี่ยวกับการอัพเดทอาชีพใหม่ ‘ดาร์คไนท์’ ตามวิถีของ Black Desert Mobile ครับ

Q15 : สุดท้ายนี้ทีมงานมีอะไรอยากจะฝากบอกถึงเกมเมอร์ชาวไทยด้วยคะ เพราะตอนนี้ Guild ของคนไทยก็ติดอันดับในเซิร์ฟเวอร์เอเชียด้วย ( Guild Myst )
การที่ Black Desert Mobile สามารถโลดแล่นในตลาดเกม Global ได้จนถึงทุกวันนี้ ก็เป็นเพราะการสนับสนุน และเสียงตอบรับที่ดีของผู้เล่นชาวไทยทุกท่านครับ และเมื่อไม่นานมานี้ เราก็ได้ประกาศออกมาว่า ผู้เล่นที่มีพลังต่อสู้สูงที่สุดในเซิร์ฟเวอร์เอเชียคือผู้เล่นจากประเทศไทย และเพื่อเป็นการตอบแทนความรัก และการสนับสนุนอันแสนอบอุ่นจากทุกท่าน เราก็ได้วางแผนที่จะไปพบผู้เล่นทุกท่านในประเทศไทย เช่นเดียวกับ ‘ดาร์คไนท์’ ที่ได้ไปเยือนพระบรมมหาราชวัง และวัดพระศรีรัตนศาสดารามในวิดีโอทีเซอร์ที่เราได้เผยแพร่ออกไปก่อนหน้านี้ ต่อจากนี้ ผม และทีมงานขอสัญญาว่าจะพยายามอัพเดทเนื้อหาใหม่ๆ ให้แก่ผู้เล่นทุกท่านอย่างต่อเนื่องครับ ขอบคุณครับ

เป็นยังไงกันบ้างคะ สำหรับบทสัมภาษณ์จากคุณ Yongmin Jo โปรดิวเซอร์ของเกม Black Desert Mobile อาเจ๊นัทเชื่อว่าหลายๆ คำถามทางทีมผู้พัฒนาเกมก็ตอบค่อนข้างเคลียร์ใช้ได้อยู่นะคะ โดยทีมผู้พัฒนาเกมได้พยายามที่จะพัฒนาเกมออกมาให้ดีที่สุดเพื่อตอบโจทย์เกมเมอร์ทุกคน ส่วนสิ่งที่เพื่อนๆ อยากรู้มากที่สุดคงจะเป็นเรื่องแพทช์ที่จะอัปเดตเข้ามาในอนาคต เอาเป็นว่าถ้ามีข้อมูลอัปเดตเพิ่มเติมเมื่อไหร่จะรีบมาแจ้งให้เพื่อนๆ ได้ทราบทันทีเลยค่ะ ใครที่ยังไม่เคยเล่นเกมนี้ก็สามารถไปดาวน์โหลดมาเล่นกันได้แล้วนะคะทั้งระบบ iOS และ Android แล้วพบกันใหม่ครั้งหน้า สำหรับวันนี้สวัสดีค่ะ!


กำลังโหลด...