สื่อนอกเทสชิปเซ็ต M1 ของ Apple แรงกว่าการ์ดจอของ NVIDIA กับ AMD เยอะ!

Playulti 19 Nov 2020, 15:32:20
ข่าวเกม PC


หลังจากที่ทาง Apple ได้เปิดตัวชิปเซ็ตตัวใหม่อย่าง “M1” เพื่อนำมาใช้กับ iPhone 12 Series และ MacBook Series 2020 ซึ่งก็มีการเครมออกมาว่ามันมีประสิทธิภาพที่เยี่ยมและมีความแรงมากกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไปทั้งด้าน CPU หรือ GPU เลยค่ะ ซึ่งเขาได้อธิบายเอาไว้ว่าการทำงานของ CPU รวดเร็วมากกว่าเดิมถึง 3.5 เท่า และ GPU ก็ทำงานได้ดีกว่าเดิมถึง 6 เท่า ทำให้การประมวลผลในด้านต่าง ๆ เร็วขึ้นถึง 15 เท่า ทำให้เกมเมอร์จำนวนไม่น้อยแอบสงสัยว่า MacBook รุ่นใหม่ของปีนี้ทั้ง MacBook Air, MacBook Pro และ Mac mini จะดีเยี่ยมอย่างที่เห็นจริง ๆ หรือเปล่า อ่านรายละเอียดและราคาได้ที่นี่ คลิกที่นี่


 
โดยทาง Apple ก็ยังเผยอีกว่าชิปเซ็ต “M1” ทำงานของ CPU และ GPU แบบ 8 Core ถ้าให้เทียบในด้านประสิทธิภาพความแรงของด้านการ์ดจอ [GPU] ทำงานใกล้เคียงกับ NVIDIA GeForce GTX 1650 และ AMD Radeon RX 560 กันเลยค่ะ งานนี้มันต้องมีการทดสอบใช่ไหมเอย จะให้ดูสวยหรูอย่างเดียวไม่ได้จริงไหมคะ! งานนี้สื่อต่างประเทศอย่าง “Tom’s Hardware” ก็เลยจัดการทดสอบให้ซะเลย! 




โดยพวกเขาทดสอบชิปเซ็ต M1 ด้วยแอพพลิเคชั่น GFXBench 5.0 ภายใต้ Metal API ของ Apple พร้อมเปรียบเทียบการทำงานของคอมพิวเตอร์ที่ใช้การ์ดจอ [GPU] รุ่น NVIDIA GeForce GTX 1050 Ti และ AMD Radeon RX 560 ผลที่ได้ก็คือชิปเซ็ตของ Apple ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพแถมเหนือกว่าการ์ดจอที่พวกเขาหยิบมาเทสซะด้วยค่ะ ไม่เชื่อลองดูภาพที่พวกเขานำมาเทียบให้เห็นกันแบบชัดเจน ขออธิบายเพิ่มเติมว่าชิปเซ็ต M1 ตัวนี้เป็นเทคโนโลยี 5 นาโนเมตรที่ CPU, GPU และ Ram ถูกผูกอยู่ภายใต้การทำงานร่วมกันทั้งหมด 


 
ทั้งนี้ก็ต้องบอกก่อนว่า MacBook ไม่ได้พัฒนาออกมาใช้เกม แต่จะเน้นการทำงานเป็นหลัก ดังนั้นถ้านำไปเล่นเกมที่กราฟฟิกสูง ๆ ก็ไม่สามารถเล่นได้เต็มประสิทธิภาพ หรือ เล่นบางเกมได้ดังนั้นต้องเข้าใจกันด้วยนะคะ โดย MacBook รุ่นใหม่ของปีนี้ทั้ง MacBook Air, MacBook Pro และ Mac mini มีกำหนดวางจำหน่ายในบางประเทศแล้ว ส่วนประเทศไทยตอนนี้ได้ขึ้นสินค้าผ่านหน้าเว็บไซต์แล้ว ส่วนจะวางจำหน่ายบ้านเราตอนไหนก็ต้องมาติดตามกันต่อไปค่ะ



ที่มาข่าว กับ ภาพ : Tom’s Hardware และ Apple

กำลังโหลด...