ฮามาก! เมื่อปรับกราฟิกต่ำสุดใน Red Dead Redemption 2 แต่ดันได้มนุษย์ก๊องแก๊งมาแทน

Playulti 13 Nov 2019, 10:47:02
ข่าวเกม PC


Red Dead Redemption 2 ถือเป็นหนึ่งในอภิมหาเกมจากทีมผู้พัฒนาระดับเทพ Rockstar Games ที่เกมเมอร์ทั่วโลกต่างก็รอคอยให้นำมาพอร์ตลงบนแพลตฟอร์ม PC เพราะอยากทดสอบประสิทธิภาพสูงสุดของคุณภาพกราฟิกแห่งยุคสมัยที่สมจริง และใส่ใจทุกรายละเอียดเอามากๆ เลยก็ว่าได้ ตั้งแต่การเคลื่อนไหวท่าทาง + อนิเมชั่นของทุกตัวละคร, ปฏิกิริยาตอบสนองต่อสิ่งรอบข้าง, สภาพภูมิประเทศ / สภาพภูมิอากาศที่หลากหลาย, ต้นไม้ใบหญ้าพลิ้วไหว้เป็นธรรมชาติ, เก็บรายละเอียดเบื้องลึกได้ครบทุกส่วน และแสงเงาถ่ายทอดมาได้สวยงาม เป็นต้น เรียกได้ว่าเพื่อนๆ แทบแยกความแตกต่างไม่ออกกันเลยทีเดียวเชียว :D

แต่ถึงอย่างนั้นทุกคนน่าจะทราบดีกันอยู่แล้วว่าตัวเกมนั้นกินสเปกคอมขั้นต่ำที่ค่อนข้างสูงพอสมควร [NVIDIA GeForce GTX 770 - AMD Radeon R9 280] ถึงขนาดทำเอาสเปกคอมสุดโหดอย่าง NVIDIA GeForce RTX 2080Ti ใช้งานประสิทธิภาพสูงสุดได้ไม่เต็มที่นัก (ฮา) ซึ่งถ้าสเปกคอมไม่แรงจริงๆ มีสิทธิ์เฟรมเรตร่วงและภาพกระตุกแน่ค่ะ แต่ถ้าหากเกิดเราสามารถปรับกราฟิกขั้นต่ำสุดของต่ำสุดได้ละก็ มันจะเป็นยังไงกันน้า ในวันนี้ทางสื่อสำนักข่าว Gamespot คิดที่จะลองปรับกราฟิกขั้นต่ำสุดๆ ด้วยวิธีการตั้งค่าที่เรียกว่า "Potato Mode" แต่ปรากฏว่ากลับเจอสิ่งที่เหนือเกินความคาดหมายเอามากๆ ว่าแล้วลองไปรับชมกันเลยดีกว่าจ้า!!!

ทามาโมะจังไม่ได้กลับมาทำอะไรแบบนี้มาตั้งนานแล้วแฮะ คิดถึงจังเลย T_T

โดยแรกเริ่ม Jean-Luc Seipke กับ Joey Yee พนักงานเจ้าเก่าของ Gamespot ได้ทำการปรับกราฟิกทุกอย่างในเกมให้ต่ำสุด (แบบปกติ) ซึ่งผลที่ออกมานั้นทำพวกเขารู้สึกประหลาดใจอย่างบอกไม่ถูก เนื่องจากสภาพแวดล้อมโดยรวม & โมเดลตัวละครยังคงความงดงามอยู่เช่นเดิม แม้รายละเอียดพื้นผิวจะงานหยาบไปก็ตาม แถมพอไปปรับ Resolution ให้คุณภาพต่ำลงมา มันก็ให้อารมณ์เหมือนกับเกมคาวบอยสไตล์ Old School ซึ่งพวกเขาให้คะแนนผ่านกับระดับนี้พอสมควร แล้วคราวนี้ก็มาถึงตาฝั่ง Potato Mode บ้างแล้วล่ะ

Potato Mode คือ การปรับแต่งชนิดพิเศษที่เข้าไปในโฟลเดอร์ Setting ของตัวเกม พร้อมเปิดโปรแกรม Notepad ของไฟล์ System และถ้าพูดแบบเจาะลึกเป็นขั้นเป็นตอนดูซับซ้อนไปหน่อย ขอแนะนำให้ไปดูบนคลิปวิดีโอดังกล่าวนะคะ พอปรับเปลีี่ยนเสร็จเรียบร้อย ผลก็คือทุกตัวละครในเกมถูกแปลงสภาพให้กลายเป็นมนุษย์ก๊องแก๊งไปเสียแล้ว 555+ เอาตามตรงการทำ Potato Mode ของ Gamespot เนี่ย เกมอื่นๆ มันยังมีรูปร่างความเป็นตัวละครอยู่บ้าง แต่สำหรับเกมนี้แม้แต่หน้าตาก็ยังไม่มีเลย แถมเสื้อผ้าก็แทบกลืนกินไปพร้อมกับตัวละครเสียด้วย

ยิ่งถ้าเป็นรายละเอียดพื้นผิว, พวกสิงสาราสัตว์ หรือสภาพแวดล้อมโดยรอบก็ยิ่งไม่ต้องพูดถึง เผลอๆ ถ้าปรับต่ำสุดของต่ำสุดๆ มากเกินไป ยิ่งทำให้วัตถุโดยรอบหายไป บวกกับตัวละครหายไปอีกด้วยเช่นกัน แต่ถึงอย่างนั้น Potato Mode ก็ไม่อาจเอาชนะอาการเกมแครช หรือเด้งออกหน้าจอที่เป็นอยู่บ่อยครั้งได้เลย สรุปเลยนะจ๊ะ ถ้าเพื่อนๆ ไม่คิดอะไรมากก็สามารถเล่นเกมนี้โดยไม่ต้องมากังวลเรื่องเกมกระตุก เกมหน่วง หรือเกมค้างมากวนใจเรา แต่อาจต้องแลกมากับกราฟิกสุดฮาสุดหลอนแบบนี้นะคะ หุหุหุหุ


ที่มาข่าว : Gamespot
ที่มาภาพ : YouTube

กำลังโหลด...