เมื่อนำโลกของวิญญาณใน Beyond: Two Souls กับ ปีหนึ่งเพื่อนกันฯ มาเล่าสู่กันฟังละ

Playulti 24 Jun 2017, 22:55:45
ข่าวเกม PC


สวัสดีค่ะ เพื่อนๆ ชาว PlayUlti กลับมาพบกับอาเจ๊นัทกันอีกเช่นเคยนะคะ วันนี้ขอนำเสนอบทความใหม่ที่จะพาเกมเมอร์ทุกคนไปรู้จักของโลกวีดีโอเกมและโลกของภาพยนตร์ให้ดีมากยิ่งขึ้น เพราะจริงๆ แล้วโลกทั้งสองก็มีความใกล้เคียงกันคือการนำเสนอและเล่าเรื่อง มีอยู่หลายเกมที่ทำออกมาเหมือนเรากำลังชมภาพยนตร์ดีๆ เรื่องหนึ่งเลย บทความนี้ขอนำเกม “Beyond: Two Souls” ว่าเนื้อเรื่องของเกมนี้สามารถนำไปเทียบกับภาพยนตร์หรือละครเรื่องใดบนโลกได้บ้าง



สำหรับเกม Beyond: Two Souls เป็นผลงานจากทีมผู้พัฒนา Quantic Dream ซึ่งเกมนี้ได้นักแสดงมากความสามารถอย่าง Ellen Page และ Willem Dafoe มาทำเป็นโมชั่นแคปเจอร์ให้กับเกมนี้ด้วย เนื้อเรื่องภายในเกมได้พูดถึง “โจดี โฮลมส์” เด็กสาวที่เติมโตในสภาพแวดล้อมที่ไม่ดีเท่าไหร่ เพราะตัวโจดีตั้งแต่เธอเกิดมาเธอมีบางอย่างที่ไม่เหมือนเด็กผู้หญิงคนอื่นๆ นั้นก็คือเธอเหมือนมีวิญญาณตนหนึ่งคอยติดตามและช่วยเหลือเธอเวลาที่เธอต้องการ หรือ ตกอยู่ในอันตราย ซึ่งเธอเรียกวิญญาณตนนี้ว่า “เอเดน” สำหรับความคิดของโจดี เอเดนคือเพื่อนและพี่ที่คอยช่วยเหลือเธอทุกอย่างจึงทำให้มีความผูกพันกันเป็นอย่างมาก




ด้วยความพิเศษที่ไม่เหมือนเด็กคนอื่นทำให้เธอถูกสังคมและคนรอบข้างรังเกียจ ไม่เว้นแม้แต่แม่ของเธอเอง เพื่อแก้ไขปัญหาต่างๆ เธอได้พาโจดีไปพบกับ “นาธาน ดอว์กินส์” นักวิทยาศาสตร์ผู้ที่กำลังวิจัยเรื่องเหนือธรรมชาติ ภายหลังโจดีได้มาอยู่กับนาธานที่ศูนย์วิจัยเพื่อที่เขาจะได้ศึกษาพลังของเอเดนว่าสามารถทำอะไรได้บ้าง รวมไปถึงฝึกฝนให้ทั้งสองคนใช้พลังที่มีในการช่วยเหลือผู้คน และด้วยเหตุนี้เองทำให้เธอได้เข้าไปอยู่หน่วย CIA เพื่อทำภารกิจพิเศษตามคำสั่งของเบื้องบน แต่ท้ายสุดโจดีก็พบว่าสิ่งที่เธอทำเหมือนกำลังถูกหลอกใช้และทำเรื่องไม่ดี ทำให้เธอต้องหนีจากตัวตนที่เป็นอยู่ ทางหน่วย CIA เห็นเธอหลบหนีจึงออกตามล่า เพราะด้วยความสามารถพิเศษของเธอถือว่าเป็นตัวอันตราย งานนี้โจดีจะรอดพ้นกับเหตุการณ์นี้ได้หรือไม่ก็ต้องไปติดตามในเกมกันแล้วค่ะ





สำหรับเกม Beyond: Two Souls ถึงแม้ว่าจะไม่ได้เป็นเกมแอ็คชั่นเต็มรูปแบบ แต่เสน่ห์ของเกมนี้คือการเล่าเรื่องที่ครบรสจริงๆ จึงทำให้ตัวเกมประสบความสำเร็จพอสมควรเลยทีเดียว ปัจจุบันตัวเกมวางจำหน่ายบนเครื่อง PlayStation 3 และ PlayStation 4 ใครที่สนใจและมีเครื่องอยู่หาซื้อมาเล่นกันได้เลย ส่วนภาพยนตร์ที่อาเจ๊นัทขอหยิบยกมาเปรียบเทียบและใกล้เคียงกับเกมนี้ ขอยกเป็นภาพยนตร์ไทย และ ละครไทยเรื่อง “ปีหนึ่งเพื่อนกันและวันอัศจรรย์ของผม”



สำหรับเรื่อง “ปีหนึ่งเพื่อนกันและวันอัศจรรย์ของผม” เป็นบทประพันธ์ของคุณ คิง สมจริง ศรีสุภาพ ถูกทำเป็นภาพยนตร์เมื่อปี พ.ศ. 2536 โดยค่ายไท เอ็นเตอร์เทนเมนต์เป็นผู้จัดสร้าง ซึ่งดึงนักแสดงฝีมือดีอย่างพี่แท่งศักดิ์สิทธิ์ แท่งทอง และ พี่มอส ปฏิภาณ ปฐวีกานต์ เป็นนักแสดงนำ ซึ่งตัวภาพยนตร์ประสมความสำเร็จอย่างล้นหลาม จนกระทั่งเมื่อปี พ.ศ. 2538 ทางดาราวิดีโอได้นำบทประพันธ์เรื่องนี้มาเขียนเป็นบทละคร โดยฉายที่ช่อง 7 ซึ่งนักแสดงที่มารับบทก็คือพี่เต๋า สมชาย เข็มกลัด และ พี่ออย ธนา สุทธิกมล ในเวลานั้นละครเรื่องนี้กระแสมาแรงชนิดที่ละครช่องอื่นๆ ไม่สามารถสู้ได้เลย และถือว่าเป็นยุครุ่งเรืองของค่ายเพลย RS เลยก็ว่าได้ ที่นักแสดงในยุคนั้นจะมาเล่นละคร, ภาพยนตร์ และ ร้องเพลงประกอบให้ด้วย



"โปสเตอร์เวอร์ชั่นภาพยนตร์"

เนื้อเรื่องของ “ปีหนึ่งเพื่อนกันและวันอัศจรรย์ของผม” ได้พูดถึงสองพี่น้องรักกันมาก คนพี่ชื่อเต้ย คนน้องชื่อต้น เต้ยเป็นเด็กที่ชอบการวาดรูปเป็นชีวิตจิตใจ ทำให้เขาตั้งใจว่าถ้าจะเข้ามหาลัยก็จะเลือกคณะที่เกี่ยวข้องกับด้านนี้ โดยเขามีความฝันที่จะสร้างการ์ตูนออกมาสักเรื่อง แต่แล้วความฝันของเต้ยก็ต้องดับลงเมื่อผู้เป็นพ่อดูไม่ชื่นชอบกับความคิดนี้สักเท่าไหร่ เพราะเขาต้องการอยากให้เต้ยมีเส้นทางเดินเกี่ยวกับตน คืออยากให้เรียนคณะวิศวะ เมื่อเรียนจบก็จะสามารถหางานดีๆ ทำเพื่อดูแลครอบครับต่อไป ซึ่งเต้ยกับพ่อทะเลาะกันเรื่องนี้หลายครั้ง ก็ดูเหมือนจะมีแค่แม่และต้นที่จะเข้าใจเขาและให้กำลังอยู่อยู่เคียงข้างเสมอๆ



"สองนักแสดงนำในเวอร์ชั่นละคร"

ตลอดเวลาที่ผ่านมาเต้ยเป็นพี่ชายที่แสนดีรักและห่วงต้นผู้เป็นน้องมาก ซึ่งเต้ยมักจะเรียกน้องชายตัวเองว่า “ไอ้ตัวเล็ก” คอยรับหน้าแทนเวลาต้นทำอะไรผิด จนกระทั่งวันหนึ่งเต้ยและพ่อได้ทะเลาะกันอย่างรุนแรงถึงขั้นแตกหัก ด้วยความน้อยอกน้อยใจในความคิดของพ่อ เต้ยได้ตัดสินใจจะหนีออกไปจากบ้าน โดยได้ฝากคำพูดหนึ่งไว้กับต้นว่า “เราจะไม่ทิ้งนายไปไหน เราจะกลับมาเมื่อนายต้องการ” เต้ยได้ขับมอเตอร์ไซค์ออกจากบ้านไป แล้วตัดสินใจพุ่งเข้าประสานงานกับรถบรรทุกจนเสียชีวิต

การสูญเสียในครั้งนั้นครอบครัวของต้นได้ตัดสินใจย้ายไปอยู่กรุงเทพเริ่มต้นชีวิตใหม่ เมื่อต้นโตขึ้นเขาได้สอบเข้าคณะวิศวะสำเร็จ แต่ตัวต้นเองก็พบว่าสิ่งที่ตัวเองชอบไม่ใช่คณะนี้แต่ก็จำใจเรียนเพราะตัวเองคือความหวังของครอบครัว ด้วยเหตุการณ์ต่างๆ นำพาต้นกลับไปยังบ้านหลังเดิม แล้วพบกับเหตุการณ์แปลกประหลาดคือเขาได้พบกับ “เต้ย” ผู้เป็นพี่ชายของตนเองอีกครั้ง หลังจากนั้นเขาทั้งสองก็พาไปเจอเหตุการณ์สนุกๆ มากมาย



สาเหตุที่ทำไมอาเจ๊นัทถึงเลือก “ปีหนึ่งเพื่อนกันและวันอัศจรรย์ของผม” มาเปรียบเทียบกับเกม “Beyond: Two Souls” ก็มีหลายอย่างเลยค่ะ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของดราม่าที่เกี่ยวกับครอบครัว หรือ สิ่งแปลกประหลาดเกี่ยวกับวิญญาณที่มีอะไรเหมือนกันพอสมควร แต่สิ่งที่เราจะได้รับจากทั้งสองเรื่องนี้ก็คือมุมมองการใช้ชีวิตค่ะ ทุกคนมีเส้นทางที่ตัวเองต้องเดินอยู่แล้ว บางครั้งการที่เราไปบังคับให้ใครทำตามแบบที่เราต้องการ เขาคนนั้นอาจจะสูญเสียความเป็นตัวของตัวเองเลยก็ได้ ดังนั้นให้เขาตัดสินใจและเลือกใช้ชีวิตในแบบของตนเอง เพียงแค่เรามองดูอยู่ห่างๆ จะดีกว่า เช่นเดียวกับบางคนที่อาจจะมีความแปลกประหลาดไม่เหมือนคนอื่น อย่าไปดูถูกว่าเขาไร้ค่า เพราะสุดท้ายแล้ว คนๆ นั้นก็เป็น “มนุษย์” ไม่แตกต่างจากเราเสียหน่อย



ขอบคุณข้อมูลภาพยนตร์และละครเรื่อง "ปีหนึ่งเพื่อนกันและวันอัศจรรย์ของผม" จากวิกิพีเดีย
ขอบคุณภาพภาพยนตร์และละครเรื่อง "ปีหนึ่งเพื่อนกันและวันอัศจรรย์ของผม" จาก wunjun.com, musicuptome และ pantip.com กระทู้ของคุณสมาชิกหมายเลข 1264228 ด้วยนะคะ

กำลังโหลด...