เหตุใดไฉนหรือ? การ์ดเกมจึงกลับมาได้รับความนิยมในตอนนี้

Playulti 02 Sep 2016, 20:00:27
ข่าวเกม PC

undefined

   เกมออนไลน์ สื่อบันเทิงที่สำคัญและมีอิทธิพลอย่างมากในยุคนี้ ไม่ว่าจะลูกเด็กเล็กแดงก็สามารถเข้าถึงและร่วมสนุกไปกับมันได้ หากจะพูดถึงเกมโด่งดังทั้งหลายที่คนเข้าไปเล่นเยอะหนาตาก็คงไม่พ้นแนวแอคชั่นตีกันเก็บเลเวล หรือ MOBA ที่ต้องร่วมหัวกับเพื่อน (และคนแปลกหน้า) วางแผนเพื่อเอาชนะศัตรูให้ได้ แนว FPS ดั่งเดิมยิงกันนัวแอคชั่นรวดเร็วตัดสินใจผิดพลาดคือความตายก็เป็นอีกประเภทที่มีการจัดแข่งขันอยู่ตลอดเวลา แต่ในยุคนี้มีเกมอีกประเภทหนึ่งที่เพิ่มมากขึ้นไม่ว่าจะเป็นผู้พัฒนาหันมาเปลี่ยนแนวทางการเล่น หรือผู้เล่นเองที่เบื่อจากแนวเดิมๆ เปลี่ยนมาอีกแนว นั่นคือคือ "การ์ดเกม"

เหตุไฉนเกมการ์ดจึงกลายเป็นเกมยอดฮิตในยุคนี้!

undefined

ว่าด้วยประวัติศาสตร์การ์ดเกม

   หากจะพูดถึงการ์ดเกมแล้วก็ไม่ได้ใหม่อะไร มันเป็นสิ่งที่อยู่คู่กับมนุษย์มาเนิ่นนานแล้วเสียด้วยซ้ำ เริ่มตั้งแต่สมัยราชวงศ์ถังของจีนเสียด้วยซ้ำ ว่าง่ายๆก็คือไพ่ ที่แสดงแต้มตัวเลข หรือสัญลักษณ์ว่าไพ่ใบไหนเก่งกว่าหรืออ่อนกว่า ละเล่นเริ่มแรกวัดการเอาชนะด้วยแต้มเลขใครสูงสุดก้ได้รับชัยไป ต่อมาก็พัฒนาวิธีการไปเรื่อยๆ รวมเลขกันบ้าง จับคู่กันบ้างแล้ว ซึ่งแตกต่างกันไปในแต่พื้นที่และประเทศ สำหรับที่เราคุ้นหน้าคุ้นตากันมากที่สุดก็คือไพ่สำรับละ 52 ใบ ที่มีการ์ด 2-10 และ A,J,Q,K โดยแบ่งสัญลักษณ์แยกย่อยไปอีก 4 สัญลักษณ์ ของฝรั่งเศสนั่นเอง การพัฒนาวิธีการเล่นนั้นมีมาโดยตลอด หากจุดพูดถึงยุคทองที่เปลี่ยนวิธีการเล่นการ์ดเกมไปก็คงไม่พ้นในยุค 90 ที่เราดรียกเป็น Collectible Card Game (CCG)หรืออีกชื่อว่า Trading Card Game (TCG)

undefined

  วิธีการเล่นนั้นเรื่มเปลี่ยนไป ผู้เล่นนั้นจะต้องสะสมการ์ด จัดสำรับของตนเองไว้เพื่อต่อสู้กับผู้อื่นถ้าจะให้พูดถึงยุคนั้นคงหนีไม่พ้น Wizards of the Coast (การ์ดวิซาร์ด) ผสมแต่งแต้มความแฟนตาซีลงไปในการ์ดเป็นเกมแรกๆ ต่อเนื่องยืนยาวมาเป็น Magic: The Gathering (การ์ดเมจิก) โด่งดังทั้งในสหรัฐอเมริกาและแน่นอนว่าแผ่ขยายมาถึงในประเทศไทยอีกด้วย แต่ถ้าจะพูดถึงการ์ดที่โด่งดังที่สุดในประเทศไทยแล้วก็คงหนีไม่พ้น Yu-Gi-Oh เกมการ์ดที่ดัดแปลงมาจากการ์ตูนชื่อดังของญี่ปุ่น ด้วยดีไซน์ คาแรกเตอร์ที่ถูกใจชาวไทยนั้นทำให้กระแสออกมาบูมมากๆ ในช่วงยุค 2000 เป็นต้นมา มีการจัดแข่งขันระดับร้านขายการ์ดไปถึงการจัดการแข่งขันระดับประเทศเลยทีเดียว 

undefined

undefined

เข้าสู่ยุคมืด

   ในช่วงยุค 1990- 2000 เป็นยุคทองของการเล่นเกมการ์ด แต่ไม่มีอะไรจีรังยั่งยืน การเข้ามาของอินเทอร์เน็ตนั้นเปลี่ยนแปลงการละเล่นของผู้คนในยุคนั้นกันพอสมควร จากคอมมูนิตี้การ์ดเกมแหล่งใหญ่ๆ ก็สูญหายลงอย่างเห็นได้ชัด คนนิยมหาความสำราญกับการท่องอินเตอร์เน็ต เกมรูปแบบใหม่เข้ามามีบทบาท โดยเฉพาะในไทยเองหลายๆคนไม่เข้าใจในคำว่าการ์ดเกม การละเล่นเหล่านี้โดนตีความเป็นการเล่นเชิงการพนันยิ่งทำให้คอมมูนิตี้สำหรับผู้เล่นนั้นลดลงไปเรื่อยๆแต่มันกระทบไปทั่วโลก คนเล่นการ์ดเกมเหลือเพียงแค่กลุ่มเล็กๆเพียงเท่านั้น ก็ก็ยังนับว่าเป็นกลุ่มที่ยังคงเหนียวแน่นมากกลุ่มหนึ่ง

undefined

กลับมาอีกครั้งในรูปแบบออนไลน์!

   การเสื่อมความนิยมเป็นเรื่องปกติของทุกสรรพสิ่ง หากจะอยู่รอดก็ต้องปรับตัวให้เท่าทันกับยุคสมัยที่เปลี่ยนไป ในยุคออนไลน์ที่ผู้คนหันไปเล่นเกมสไตล์ RPG เก็บเลเวลตั้งตี้ลงดันที่ผุดขึ้นมาเป็นดอกเห็ด การเล่นแบบ Manual ก็ลดถอยไปตามกาลเวลา การ์ดเกมหากจะอยู่รอดก็ต้องปรับตัวให้ทัน Wizards of the Coast เจ้าดั่งเดิมผู้ครอบครองเกมการ์ดอันโด่งดังมีหรือจะยอมถอยให้กับการเปลี่ยนแปลง จึงได้พัฒนาเกม Magic: The Gathering Online (2002) เป็นการ์ดเกมออนไลน์เกมแรกๆที่วิธีการเล่นไม่ต่างอะไรกับการละเล่นเดิม ทำให้แฟนคลับหน้าเดิมที่เคยเล่นหวนคืนวงการอีกครั้ง และส่งผลตามมมาด้วยเกมการ์ดเก่าๆที่เคยโด่งดังหันกลับมาทำการตลาดออนไลน์เช่นกัน เช่น Pokémon TCG Online 

undefined

   การต่อสู้ของเกมประเภทนี้ยังคงอยู่ต่อมาเรื่อยๆ บางเจ้าอยู่อยู่ยังคงกระพัน บางเกมก็ล้มหายตายจากสู้ไม่ไหว แต่ทว่าในปี 2014 ได้มีเกมการ์ดออนไลน์เกมหนึ่งที่ชื่อว่า Hearthstone: Heroes of Warcraft ได้ออกมาสวนกระแสในเวลาที่เกมการ์ดออนไลน์แทบจะหมดความน่าสนใจไปแล้ว ด้วยการเชื่อมต่อจักรวาลกับเกมโด่งดังแห่งยุคอย่าง Warcraft สามารถดึงดูดผู้เล่นที่เบื่อจาก RPG ออกมาได้บ้าง แต่ผู้เล่นก็ก่อตัวเยอะขึ้นมากกว่าเดิมจนเกิดการแข่งขันที่มีการแย่งชิงเงินรางวัลระดับสูงไม่ต่างจากเกมประเภทอื่น อย่าง MOBA หรือ FPS เลย

undefined

   มากกว่านั้นเราได้เห็นความห้าวหน้าของวงการการ์ดเกมออนไลน์มากขึ้นเรื่อยๆ อย่าง Magic Duel เจ้าเดิมที่ออกเกมการ์ดเวอร์ชั่นใหม่ให้ได้เล่นกัน หรือเกม RPG ดังหลายๆเกมก็สร้างเกมการ์ดภาคแยกมาเป็นของตนเองเช่น The Elder Scroll: Legends การ์ดเกมในจักรวาล The Elder Scroll เกม RPG สุดยิ่งใหญ่แห่งยุค หรือ Gwent มินิการ์ดเกมในซีรี่ย์ The Witcher ออกมาเป็นเกมแยกภายในปี 2016 

   ซึ่งนอกจากแพล็ตฟอร์มให้เล่นบนคอมพิวเตอร์แล้ว การ์ดเกมยังเหมาะสมหรับเครื่อง Portable หรือ Smartphone อีกด้วย การ์ดเกมด้วยความที่กราฟิกเกมไม่จำเป้นต้องสวยเริ่ด เครื่องโทรศัพท์ไม่แรงก็สามารถเล่นได้ รวมไปถึงความหลากหลายในการเล่น ระบบสัมผัสสร้างประสบการณ์ใหม่ในการเล่นการ์ดเกม อย่าง Clash Royal ที่ผสมผสานการ์ดเกมกับ Tower Defense เข้าด้วยกันยิ่งเสริมสร้างความสนุกพร้อมขึ้นไปอีกขั้น 

undefined

undefined

เหตุผลที่เกมการ์ดกลายออนไลน์เป็นเกมยอดฮิตในปัจจุบัน

   1. เข้าถึงได้ทุกเพศทุกวัย ไม่ใช่ว่าเกมอื่นๆ จะห้ามคนมีอายุเล่นหรือเด็กห้ามเล่น (ก็มีบางเกมแหละนะ) แต่หมายถึงเกมที่มีการแข่งขันกันสูงๆ อย่าง MOBA หรือ FPS สมรรถภาพทางร่างกายเป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก การตอบสนองทางสายตา นิ้ว มือ สมอง สัมพันธ์กัน ซึ่งเมื่อคุณอายุมากขึ้นมันก็ลดถอยไปตามเวลา คนที่เคยเก่ง FPS เมื่อแก่ลงก้อาจจะมึนหัวเมื่อต้องเล่นพาหัวร้อนกันไป เกม MOBA ที่ต้องใช้ความรวดเร็วในการคลิกเมาส์ควบคุมตัวละครก็ไม่สามารถตอบสนองได้ตามต้องการอีกแล้ว แต่การ์ดเกมนั้นมีเวลาให้ผู้เล่นได้คิดตริตรองก่อนเล่น การวางการ์ด ขอยกตัวอย่างคอมมูนิตี้ Hearthstone ก็มีคนอายุ 30 - 40 เล่นแข่งขันขึ้นไปสูงระดับ Legend ได้ หรือ Proplayer หลายคนก็อายุมากๆแล้วเสียด้วยซ้ำก็สามารถคว้าตำแหน่งอันดับ 1 มาครองได้ และแน่นอนว่าไม่มีพิษภัยสำหรับเด็กอีกด้วย

   2. กราฟิกไม่จำเป็นต้องสวย เป็นข้อสำคัญอย่างหนึ่งสำหรับผู้พัฒนาเกม หากคุณจะพัฒนาเกม RPG ให้ดึงดดูดคนเล่น แน่นอนว่าก็ต้องง่วนกับการพัฒนากราฟฟิกให้สวยสดงดงามเหนือเกมอื่นๆในตลาด ถึงจะแย่งชิงพื้นที่มาได้ แต่เกมการ์ดไม่จำเป็นต้องกราฟิกสวยเลิศใดๆ เพราะจุดสำคัญมันอยู่ที่ความสนุกที่ได้รับจากการเล่นนั่นเอง

undefined

   3. เงินไม่ใช่ปัจจัยแห่งชัยชนะ หลายๆเกม คนที่มีเงินซื้อไอเทมโหดๆก็เหนือกว่าคนอื่น คนที่มีเวลาเก็บเลเวลมากกว่าก็ชนะเลเวลที่น้อยกว่า แต่สำหรับการ์ดเกม เงินเป็นส่วนช่วยให้ได้การ์ดครบก่อนใคร จัดเดคหลากหลายกว่า แต่ไม่ได้แปลว่าจะชนะเสมอไป เพราะที่สำคัญที่สุดของการ์ดเกม (มากกว่าฝีมือเสียอีก) นั่นก็คือ "ดวง" คุณสามารถเอาชนะโปรเพลเยอร์หรือคนที่เล่นมานานเป็นปีด้วยดวงของคุณ ระบบสุ่มของเกมเป็นอะไรที่เราคาดเดาไม่ได้ การพลิกเกมด้วยการ์ดใบเดียวเราคงได้เห็นกันในงานแข่งขันระดับโลกมาแล้วหลายรายการ 

   4. ความหลากหลาย การ์ดเกมจุดความสนุกมันอยู่กันที่ไอเดีย ความหลากหลาย การจัดคอมโบของแต่ละคน คนออกแบบอาจจะออกมาในรูปแบบหนึ่งแต่วิธีการจัดเดคนั้นมีหลายสิ่งหลายอย่างให้เกิดความเปลี่ยนแปลง ยิ่งเจอกับศัตรูที่ใช้เดคแปลกๆยิ่งทวีความสนุก

   5. ความสำเร็จของ Hearthstone ในปี 2016 มีการ์ดเกมออกมาเยอะขึ้นแถมหลากหลายชนิด บางเกมจุดเริ่มต้นมาจากเกม RPG เสียด้วยซ้ำ แต่เหตุใดเหล่าทีมพัฒนาจึงคิดค้นเกมการืดขึ้นมาอีก ข้อหนึ่งที่ผู้เขียนเล็งเห็นชัดมากที่สุดคือ Hearthstone กลายเป็นเกมการ์ดออนไลน์ที่โด่งดังมากในยุคนี้ มีการแข่งขันในระดับประเทศยาวไปจนระดับโลก ในปี 2015 Blizzard ได้เปิดเผยว่าในเดือนเดือนหนึ่ง Hearthstone สามารถทำเงิน Income มากกว่า 20 ล้านดอลล่าห์ต่อเดือน ซึ่งสูงกว่าเกม RPG ดังๆหลายเกมเสียอีก

undefined

   6. หัวร้อนน้อยกว่าเกมอื่นๆ อาการหัวร้อน(หรือหงุดหงิด) เกิดได้ทุกเกม โดยเฉพาะเกมที่มีการแข่งขันสูงๆ ยิ่งแนว MOBA หรือ FPS ที่ความสามัคคีคือพลังอันแข็งแกร่ง การผิดคิวเล็กน้อยนำมาสู่ความพ่ายแพ้ แต่การ์ดเกมส่วนใหญ่นั้นเป็นการต่อสู้ระหว่างผู้เล่น 1v1 ความพ่ายแพ้มักจจะเกิดจากความประมาทเลินเล่อของตนเอง หรือดวงกุดจริงๆจัง ไม่มีปัญหาอย่างเช่นเพื่อนในทีมเล่นห่วย ความห่างชั้นระหว่างฝีมือที่มากเกินไป แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะหายไป 100% Miss Play หลายครั้งก็พาหัวร้อนได้เหมือนเดิม

   7. ความโหยหาอดีตเมื่อวัยเยาว์ "เด็กในวันนี้คือผู้ใหญ่ในวันหน้า" เด็กที่โตมากับเกมการ์ดในยุค 90 กลายเป็นผู้ใหญ่ เกมการ์ดที่ชื่นชอบเติบโตมาด้วยกัน จนวันหนึ่งมันก็หายไปจากชีวิต เชื่อว่าหลายคนคิดถึงมันอยู่แต่การจากคอมมูนิตี้เดิมๆที่เราเคยอยู่ แต่ก็ลบหายไป หาแหล่งซื้อไม่ได้ การเกิดขึ้นของการ์ดเกมออนไลน์มันสามารถตอบสนองความฝันตอนเด็กได้และสะดวกขึ้นอีกด้วย ไม่ต้องตระเวนหาเพื่อนเล่นเพียงแค่อยู่หน้าจอคอม (หรือโทรศัพท์) ก็สามารถเชื่อมต่อกับคนที่ชื่นชอบเกมแนวเดียวกันได้แล้ว

undefined

   นับได้ว่ากลายเป็นยุคทองของการ์ดเกมอีกครั้ง อันที่จริงไม่ใช่แค่การ์ดเกมออนไลน์ แต่การเล่นแบบ Manual หลายๆอย่างกลับคืนมามาฮิตใหม่อีกครั้ง สำหรับคนที่ชื่นชอบการเล่นแนวนี้คงรู้สึกดีอย่างมากที่เหมือนได้กลับกลายเป็นเด็กอีกครั้ง  และหวังว่ามันจะยังอยู่ต่อไป มีมาให้เล่นเรื่อยๆ สวรรค์ของคนรักการ์ดเกมจะยังคงอยู่สืบไป

undefined

undefined

undefined

ข้อมูล: https://en.wikipedia.org/wiki/Collectible_card_game#CCG_craze_of_1994_.26_1995

https://en.wikipedia.org/wiki/Category:Online_collectible_card_games

http://www.digitaltrends.com/gaming/hearthstone-earning-20-million-monthly/

กำลังโหลด...