แนะนำสายอาชีพน่าเล่นใน Maplestory ฉบับจัดเต็ม Part 1

Playulti 06 Sep 2017, 12:15:59
ข่าวเกม PC

ตอนนี้เชื่อว่าสิ่งที่น่าตื่นเต้นที่สุดในวงการเกมออนไลน์ไทยตอนนี้คือการกลับมาของเกมในตำนานอย่าง Maplestory นั่นเองครับ หลังจากที่ Nexon TH ได้ประกาศจะนำตัวเกมกลับมาเปิดใหม่แล้ว วันนี้เราจะพาผู้เล่นหน้าใหม่มาดูกับอาชีพพื้นฐานที่ควรรู้ก่อนจะผจญภัยในโลกแห่งเมเปิลสตอรี่กันว่ามีอาชีพอะไรบ้าง ไม่ใช่แค่หน้าใหม่เท่านั้นนะ ผู้เล่นเก่าทั้งหลายก็สามารถเข้ามาดูได้ เพื่อปูพื้นฐานที่หายไปนานแล้วให้กลับมาแน่นอีกรอบ อิอิ ว่าแล้วเราก็มาดูกันเลยดีกว่าครับ

ปัจจุบันเกม Maplestory เป็นเกมที่มีอาชีพให้เลือกเล่นหลากหลายมาก แต่อาชีพหลักๆที่ผู้เล่นเซิร์ฟเวอร์ไทยคุ้นเคยกันจะมีอยู่สองคลาสใหญ่ๆนั่นคือ Explorer สายอาชีพพื้นฐานของเกมออนไลน์ทั่วไป Resistance สามอาชีพที่แตกแขนงออกมาจากสายอาชีพหลัก แต่จะมีจุดเด่นเฉพาะทางมากยิ่งขึ้น วันนี้เราจะพามารู้จักสองคลาสใหญ่ๆนี้กันก่อนเลยครับ


Explorer - จุดเริ่มต้นแห่งการผจญภัยทั้งมวล
สายอาชีพพื้นฐานของเกมนี้ที่ผู้เล่นทุกคนคุ้นชินกันจากเกมออนไลน์หลายประเภท และเมเปิลสตอรี่เองก็เช่นกัน สำหรับ Class Explorer จะแบ่งออกเป็น 5 อาชีพหลักๆ โดยเริ่มพร้อมกันที่ Beginner จากนั้นจึงพัฒนาไปเป็น Warrior , Mage , Thief , Archer และ Pirate และในแต่ละอาชีพยังสามารถเลือกจุดเด่นของตัวเองเพื่อแตกไปเป็นอาชีพขั้นต่อไปเรื่อยๆอีกด้วย

Warrior - ยอดนักสู้สุดแกร่ง ตัวนำทัพไปไหนไปกัน!

Warrior คลาสแกร่งประจำเกม เป็นสายอาชีพที่เน้นเดินหน้าลุยกับฝูงมอนสเตอร์ จะใช้อาวุธประชิดทั้งหลายในการเข้าไปต่อสู้กับศัตรู สามารถต่อยอดไปได้อีกสามสายในตอนเลเวล 30 คือ
  • Fighter สายลุยที่แท้จริงสำหรับนักรบ ใช้อาวุธ Sword/ AXE โดดเด่นด้านพลังโจมตี สกิลวงกว้าง และรุนแรงเหมาะกับการเอาไปลงบอสต่างๆ อีกทั้งยังมีบีฟเพิ่มพลังโจมตีที่สูงมาก พร้อมทั้งยังมีสกิลป้องกันตัวเองที่ดี ถือเป้นตัวชนบอสที่พึ่งพาได้มากเลยทีเดียว
  • Page ใช้อาวุธ Blunt Weapon / Mace สายลูกผสมระหว่าง Fighter และ Spearman มีความสมดุลทั้งพลังโจมตีและพลังป้องกัน มีบัฟธาตุต่างๆครบในตัวเดียวเพื่อใช้บัฟแล้วฟาดศัตรูด้วยธาตุนั้นๆ แต่จะเด่นไปในเรื่องของธาตุแสงซึ่งสามารถเพิ่มพลังโจมตีได้ดีและมี บัฟป้องกันสูงลิบลิ่ว
  • Spearman  ใช้อาวุธ Pole Arm / Spear ที่โดดเด่นด้านพลังโจมตีที่สุดในสามสายและมีระยะการโจมตีที่ไกลกว่าปกติอีกด้วย มีบัฟการเพิ่มพลังโจมตีระดับมหาศาล และสามารถคอมโบสกิล เพื่อสร้างดาเมจต่อวินาทีสูงมากเป้นอันดับต้นๆของเกมอีกด้วย เป็นตัวที่เหมาะกับการเอาไปลงบอสเพื่อหาของได้ดีทีเลยล่ะ!

Mage - จอมเวทผู้ทรงพลัง 

Mage คลาสจอมเวทย์ที่โดดเด่นเรื่องการโจมตีด้วยเวทมนต์ ถึงแม้ร่างกายจะบอบบาง ตายง่าย แต่ก็แลกมาด้วยพลังโจมตีที่สูงมาก มีสกิลทำดาเมจหมู่ที่รุนแรงมากเช่นกันหน้าที่หลักๆคือตัวทำดาเมจประจำปาร์ตี้นั่นเอง สามารถต่อยอดไปได้อีกสามสายตอนเลเวล 30 คือ 
  • Mage Fire/Poison เน้นควบคุมเวทธาตุไฟและพิษ มีระยะสกิลที่กว้างเน้นการตอดทำลายศัตรูด้วยพิษและเวททำลายล้างสูง ด้วยเวทไฟ ที่มีทั้งดาเมจเบิร์นและระเบิดอย่างรุนแรง เป้นเมจที่นำไปลุยในการลงบอสต่างๆได้ดี
  • Mage Ice/Lightning เน้นควบคุมเวทธาตุน้ำแข็งและสายฟ้า มีระยะสกิลกว้าง ข้อดีคือ สามารถแช่แข็งมอนสเตอร์ทั่วไปได้ สกิลความรุนแรงปานกลางแต่เสริมด้วยสกิลไฟฟ้าที่มีความรุนแรงสูงแทน ค่อนข้างสมดุลในการเก็บเวลตีมอนเฉยๆ
  • Cleric พ่อพระนักบุญที่ขาดไม่ได้เกมนี้อันเนื่องมาจากสกิล Heal ฟื้นพลังชีวิตให้คนอื่น นอกจากนี้ ยังมีบัฟเพิ่ม EXP ให้ทีม และยังมีสกิลซัพพอร์ตอย่างประตูมิติ หรือบัฟเพิ่มเกราะเพิ่มสถานะต่างๆ แถมยังมีดาเมจจากสกิลวงกว้างของตัวเองที่รุนแรงมาก ข้อเสียคือสกิลดาเมจต่างๆ มีความเร้วในการร่ายต่ำ ทำให้พระเป็นอาชีพที่มีดาเมจต่อวินาที น้อยที่สุดในเกม (อ้างอิงจากเซิร์ฟเวอร์เกาหลี) 


Thief - รวดเร็ว ว่องไว สังหารในพริบตา

Thief หรือที่เรียกกันติดปากว่าโจร มีจุดเด่นอยู่ที่ความเร็วการโจมตีและอัตราการติดคริติคอลที่สูงมาก มีสกิลสุดป่วนอย่างการล่องหน หรือกระโดดสูงอีกด้วยและยังมีค่าหลบหลีกที่มากกว่าสายอาชีพอื่นๆ โดดเด่นมากในการ PVP รวมไปถึงการทำดาเมจใส่มอนสเตอร์ สามารถต่อยอดไปได้อีก 2 สายตอนเลเวล 30 คือ 
  • Assassin ผู้ใช้ถุงมือและดาวกระจายเป็นอาวุธ สร้างความเสียหายจากระยะไกลที่รุนแรง เป้นคลาสที่มีดาเมจต่อวินาทีสูงมาก เป็นตัวอันดับแรกๆที่คนยังนิยมอยู่ในการเอาลงบอสโหดๆ เพราะ การปาดาวของคลาสนี้นอกจากจะมีดาเมจสูงแล้วยังมีผลเพิ่มเติมข้างเคียงใส่ศัตรูอีกด้วย
  • Bandit ใช้มีดสั้นเป็นอาวุธ เน้นการเข้าโจมตีระยะประชิดแบบรัว เร็ว แรง  และรัวมากกกก เป็นอาชีพที่มีความว่องไวสูงและระยะสกิลหวังผลทำได้ดี ทั้งแว้บไปแว้บมา เพื่อหลบการโจมตีจากบอสต่างๆ แถมยังมีดาเมจต่อวินาทีสูสีกับสายปาดาวอีกด้วย


Bowman - คมดุจเหยี่ยว แม่นยำดั่งจับวาง

Bowman สายอาชีพนักธนูที่มีระยะการโจมตีที่ไกลมาก และแม่นยำอีกด้วย รวมไปถึงมีความสามารถในการโจมตีให้ติดคริติคอลได้ไม่แพ้สาย Thief เลย มีค่าแม่นยำพื้นฐานสูงที่สุดในทุกสาย สามารถต่อยอดไปได้อีก 2 สายตอนเลเวล 30 คือ 
  • Hunter ที่ใช้ธนูเป็นอาวุธ โดดเด่นเรื่องความเร็วและพลิ้วไหว มีสกิลเด่นๆอย่างลูกธนูติดระเบิดที่ทำความเสียหายหมู่และสตั๊นศัตรูได้ด้วย 
  • Crossbow Man ที่ใช้หน้าไม้เป็นอาวุธ เป็นขั้วตรงข้ามนั่นคือยิงช้า แต่โคตรแรงและยังทำให้ศัตรูถอยหลังกลับไปได้ด้วย เด็ดสุดเลยคือยิงทะลุไปโดนศัตรูข้างหลังยาวๆได้ด้วยนะ


Pirate - วิถีแห่งโจรสลัดทั้งหมัด ทั้งปืน

Pirate สายอาชีพโจรสลัดที่ใช้ปืนและสนับมือเป็นอาวุธ ถึงค่าดาเมจจะไม่คงที่แต่ก็รวดเร็วมากในช่วงแรก จึงดูเหมือนเป็นอาชีพลูกผสมระหว่าง Warrior และ Thief สามารถต่อยอดไปได้อีก 2 สายตอนเลเวล 30 คือ Gunslinger ใช้ปืนพกเป็นอาวุธ และสามารถยิงแบบปืนคู่ได้ด้วย มีจุดเด่นคือลูกกระสุนที่มีให้เลือกใช้หลากหลายแบบ สร้างสถานะและความแรงที่ต่างกันไปแล้วแต่สถานการณ์ อีกสายคือ Brawler สวมสนับมือกระโดดเข้าไปต่อยแหลกกับฝูงมอนสเตอร์ เน้นต่อยหนัก ต่อยแรง สามารถปล่อยเป็นคลื่นพลังออกไปได้ และต่อยเสยศัตรูขึ้นไปบนอากาศได้อีกด้วย ใครที่ชอบคลุกวงในมันส์ๆ อาชีพนี้น่าสนใจมาก




Resistance - เสริมจุดเด่นให้เด่นยิ่งขึ้นกับเหล่าอาชีพสุดพิเศษ
Resistance เป็นคลาสที่หากคุ้นเคยกับคลาสหลักอย่าง Explorer คลาสนี้จะเป็นการนำเอาอาชีพต่างๆ ใน Explorer Class มาต่อยอดให้ดูเด่นเป็นเฉพาะทางมากขึ้น เล่นมันส์ขึ้นอีกด้วย โดยจะแตกย่อยออกไปอีก เป็นอาชีพดังนี้

Battle Mage - นักเวทสงครามตะลุมบอน
หากใครคิดว่า Mage เป็นสายอาชีพเปราะบาง ยืนร่ายเวทแรงๆไกลๆแล้วล่ะก็ สายนี้จะทำให้คุณเปลี่ยนความคิดนั้นใหม่ Battle Mage หรือที่เรียกกันย่อๆว่า BaM นั้น จะเน้นการโจมตีด้วยเวทมนต์ที่รวดเร็ว ว่องไวและเข้าไปตีรันฟันแทงกับฝูงมอนสเตอร์ในระยะประชิดกันเลยทีเดียว ที่สำคัญยังมีสกิลบัฟออร่าที่เพิ่มพลังให้ทั้งตัวเองและเพื่อนร่วมปาร์ตี้ได้ด้วย เป็นทั้งนักบู๊และนักบัฟในคราวเดียว 


Wild Hunter - ปลุกสัญชาติญาณนักล่าที่แท้จริง
อยากเด่น อยากเท่ รับรองว่า Wild Hunter จะตอบโจทย์คุณได้ เพราะสายนี้นอกจากคุณจะได้ถือหน้าไม้ที่ทั้งแรงและผลักศัตรูให้ถอยหลังได้ในคราวเดียวแล้ว สายนี้ยังมาพร้อมกับเสือจากัวร์สุดเท่ที่จะมาเป็นคู่หูให้กับคุณตะลุยฝ่าไปทุกที่ และที่สำคัญ Wild Hunter ยังมีค่าสถานะเบื้องต้นทั้งพลังโจมตี HP และ MP สูงกว่าสาย Bowman ทั่วไปอีกด้วย


Mechanic - หุ่นรบมหากาฬ
ใครชอบ ใครรักหุ่นยนต์ต้องถูกใจสายนี้กับ Mechanic ที่แตกย่อยออกมาจากสาย Pirate โดดเด่นตรงการขึ้นขี่หุ่นยนต์ออกไปต่อสู้ มีทั้งสกิลยิงปืนกลที่ทำดาเมจได้รวดเร็วและรุนแรง การเคลื่อนที่ที่รวดเร็วจากการกดสกิลบูสความเร็วของหุ่นได้ เป็นอีกอาชีพที่เท่มากและครบเครื่องเช่นกันครับ



Blaster - หมัดระเบิดสะท้านฟ้า
หากคุณชอบความสะใจจากการใช้อาวุธหมัด และชอบการกดสกิลแบบต่อคอมโบที่ลื่นไหล Blaster หนึ่งในสายอาชีพใหม่ล่าสุดในสาย Resistance ที่เป็นที่นิยมอย่างมากในเซิร์ฟเวอร์เกาหลี โดย Blaster จะใช้อาวุธเป็น Arm Canon หรือถุงมือเสริมพลังสุดแกร่งที่สามารถต่อยทุกสิ่งอย่างให้ระเบิดเป็นจุณได้! ฟังดูโหดใช่มั๊ยละ! อาชีพนี้ขึ้นชื่อเรื่องความยากในการเล่นด้วย แต่ก็สามารถสร้างดาเมจได้อย่างมากมายมหาศาลในเวลาอันสั้น ว่ากันว่าเป็นตัวที่สามารถทำ DPS (Damage Per Second) ได้สูงที่สุดในเกมเลยทีเดียว (อ้างอิงจากข้อมูลเซิร์ฟเวอร์เกาหลี)



Demon Slayer
  • สายอาชีพเผ่ามืดสุดเท่เป็นหนึ่งในทางเลือกที่ผู้เล่นเลือกได้ หลังจากเลือกเผ่าปีศาจ (อีกสายนึงคือ Demon Avenger) Demon Slayer มีจุดเด่นที่มีเกจพลังพิเศษที่เรียกว่า Demon Fury ที่ใช้แทนค่า MP ใช้อาวุธประเภท Blunt แบบเดียวกับคลาส Page ในสายของ Warrior และที่เด็ดสุดเลยของอาชีพนี้คือปีกของเขาที่สามารถใช้โบยบินได้อย่างอิสระ สร้างความเสียหายแบบกลุ่มได้กว้างแทบจะทั่วทุกพื้นที่และเป็นอาชีพที่มีอิสระในการเล่นค่อนข้างสูงมาก นอกจากจะเท่แล้วยังเอนกประสงค์อีกด้วยนะครับเนี่ย


Demon Avenger
  • อีกหนึ่งสายอาชีพที่แตกมาจากเผ่า Demon โดย Demon Avengers จะใช้ดาบเป็นอาวุธหลัก และจุดเด่นคือการใช้สกิลของเขานั้นจะต้องใช้พลังชีวิต HP แทนถึงจะใช้สกิลได้ เป็นสายอาชีพที่รวยง่ายมาก เพราะไม่ต้องเสียเงินซื้อยาเติม MP 555 แต่ถึงแม้เขาจะใช้ HP ในการใช้สกิล แต่ก็มีทีเด็ดอยู่คือสกิลบางสกิลของเขาก็สามารถดูดพลังชีวิตจากศัตรูกลับมาได้เช่นกัน งานนี้เรียกได้ว่าแทบจะเป็นอมตะกันเลยทีเดียว สมแล้วกับฉายาเดมอน!


Xenon
  • ขึ้นชื่อเรื่องความเท่ Xenon ต้องติดอันดับต้นๆแน่นอนเวลาที่ใครจะสร้างตัวละครหรือเลือกเล่น ซึ่ง Xenon เป็นหนึ่งในอาชีพลูกผสมระหว่าง Thief และ Pirate ที่โกงจริงๆคือความสามารถในการสวมใส่อุปกรณ์ได้ก่อนที่ค่าสเตตัสจะถึงที่ระบบกำหนด การโจมตีของเขายังเป็นลูกผสมระหว่างกายภาพและเวทมนต์อีกด้วย ทำให้ Xenon มีความหลากหลายด้านการเล่นเป็นอย่างมาก นอกจากนั้นยังมีแหล่งพลังงานส่วนตัวที่เขาใช้เพื่อเพิ่มความเสียหายให้กับอาวุธและสกิลของเขาด้วย ส่วน อาวุธที่เขาใช้คือแส้พลังงานไฟฟ้าที่สามารถตัดได้ทุกอย่างที่ขวางทางเลยทีเดียว หากเลือกอาชีพที่เน้นความเท่ด้วย หากินได้ด้วย Xenon นี่ละครับคือคำตอบ!


ก็จบกันไปแล้วสำหรับสายอาชีพพื้นฐานที่ผู้เล่นชาวไทยคุ้นเคยกันดีอย่าง Explorer และ Resistance นะครับ นี่เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งของสายอาชีพในเกมเมเปิลสตอรีเท่านั้น จริงๆแล้วยังอีกมากมายนับไม่ถ้วน เขียนกันยืดยาวเป็นวันๆก็ไม่หมด แต่พื้นฐานที่ควรรู้ก็จะมีเท่านี้ก่อน เอาไว้รอบหน้าเราจะพาไปทัวร์อาชีพอะไรเดี๋ยวมาติดตามกันต่อเลยครับผม

Credit : http://maplestory.wikia.com/
Credit Youtube : https://www.youtube.com/user/ayumilove8

กำลังโหลด...