10 เทคนิคต้องรู้ก่อนลงเล่นโหมด Battle Royale ใน A3: Still Alive

Playulti 17 Nov 2020, 12:43:00
บทความใหม่

โหมด Battle Royale ในเกม A3: Still Alive เป็นโหมดที่เล่นสนุก จบเร็ว และมันส์มาก ๆ ดูผิวเผินก็แค่ฆ่าคนอื่นให้หมดก็จบ แต่จริง ๆ แล้วมันมีเทคนิคบางอย่างที่ถ้าเพื่อน ๆ รู้และนำไปใช้แล้ว จะสามารถคว้าชัยชนะมาได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม! ต่อให้ไม่ได้ที่ 1 ก็ติด Top 10 อย่างแน่นอน! วันนี้ผมจึงนำ 10 เทคนิคต้องรู้ก่อนลงเล่นโหมด Battle Royale ใน A3: Still Alive มาฝากกัน จะมีอะไรบ้างนั้นเราไปดูพร้อมกันเลยครับ

1. สิ่งที่ต้องทำทันทีที่เกมเริ่ม!?
ตอนเริ่มเกมมาเราจะมาอยู่ที่เซกเตอร์ 1 ซึ่งเป็นพื้นที่ชายขอบนอกสุด สิ่งที่เราต้องทำหลัก ๆ คือจัดการมอนสเตอร์ทุกตัวเพื่อเก็บเลเวลตัวละครและเลเวลของอาวุธ ถ้าเป็นไปได้อย่าเพิ่งห้าวไปบวกกับใคร เพราะเรามีแค่สกิลเดียว ถ้าทักษะการจู๊คและไคท์เราไม่เจ๋งพอมีโอกาสตายแต่ต้นเกมได้ 

ถ้าเจอคนใกล้ตายจะไล่เลยก็ได้ แต่อย่าไล่นานไป เพราะการกำจัดคนอื่นจะได้เลเวลก็จริง แต่ต้องดูด้วยว่าเวลาที่เสียไปมันคุ้มค่ารึเปล่า ไล่กันไปจุดสุดแมพได้เวลเดียวกับเลิกไล่แล้วมาฟาร์มมอนสเตอร์ได้เวลได้ของ ผมว่าฟาร์มมอนสเตอร์คุ้มกว่านะ มันจะแย่ไปอีกถ้าตามแล้วฆ่าไม่ได้แถมเจอคนที่ฟาร์มหนักกว่ามาไล่ฆ่าสวนเนี่ย 
Tips: ตอนมอนสเตอร์เกิด จะมีสายฟ้าแลบสีแดงปรากฎออกมา มองเห็นได้ในความมืด เราสามารถใช้จุดสังเกตนี้ทำให้ฟาร์มเร็วขึ้นได้

2. เริ่มเกมมารีบตามหา "ผู้ตรวจการณ์" เพื่อขยายพื้นที่การมองเห็น
ผู้ตรวจการณ์ คือมอนสเตอร์พิเศษที่มีจำกัดและจะปรากฎเป็นไอคอนรูปมอนสเตอร์บนแผนที่ โดยผู้ตรวจการณ์จะถือไอเทมที่มีชื่อว่า "โคม" ซึ่งมันจะช่วยเพิ่มระยะการมองเห็นกับให้ตัวละครของเราได้เมื่อเก็บมา ในช่วงที่เราอยู่เซกเตอร์ที่ 1 ถ้าเราเกิดใกล้มอนสเตอร์ตัวนี้ให้รีบพุ่งไปกำจัดมันก่อนที่คนอื่นจะมาแย่งชิงไปก่อนเรา ถ้ามีโอกาสให้เก็บโคมพวกนี้มาให้ได้มากที่สุด ยิ่งเก็บได้เยอะยิ่งได้เปรียบ

บางคนอาจจะคิดว่ามุมมองการมองเห็นนิดเดียวมันทำอะไรได้? ผมบอกเลยว่ามุมมองการมองเห็นเพิ่มเติมแค่นิดเดียวนี่แหละมันส่งผลต่อผลแพ้ชนะได้ เพราะมันทำให้เราอยู่ในจุดที่สามารถมองเห็นศัตรูได้โดยที่ศัตรูมองไม่เห็นเรา ต่อให้ได้ยินเสียงเท้าก็ไม่รู้ว่าไกลแค่ไหนอยู่ดี เราสามารถใช้ความได้เปรียบนี้ในการเข้าบวกด้วยชุดสกิลเพื่อเผด็จศึกได้ ใช่ว่าจะเอาไว้บวกอย่างเดียว ถ้าเราเห็นแล้วศัตรูมันเก่งกว่าก็สามารถหนีไปฟาร์มก่อนโดยที่ศัตรูไม่เห็นได้ จะได้ไม่โดนไล่ตามนั่นเอง 
Tips: ผู้สังเกตการณ์จะมีไอคอนปรากฎบนแผนที่ ให้หาตัวที่ใกล้ที่สุดแล้วรีบกำจัดก่อนจะไปฟาร์มต่อนะครับ

3. อย่ากดตีมั่ว ดูจังหวะแล้วสวนกลับดี ๆ 
การโจมตีของตัวละครในโหมดนี้จะไม่เหมือนในโหมด MMORPG การโจมตีปกติแต่ละครั้งจะมี Hit Box เป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าในแนวยาวที่ชัดเจน และมีการโจมตีเป็นจังหวะไม่ใช่การโจมตีรัว ๆ ถ้าคู่ต่อสู้จู๊คเก่งมากและเรากดตีรัว ๆ บอกเลยว่าโอกาสโดนคือ 0% แถมจะโดนสวนกลับมาจนตายได้ง่าย ๆ อีกด้วย 

เทคนิคการกดโจมตีคือให้เราเปิดด้วยการใช้สกิลก่อนครับ จากนั้นให้ดูว่าศัตรูจะโจมตีกลับมาตอนไหนก็ให้ทำการจู๊คหลบแล้วกดโจมตีปกติสวนไปทันที จากนั้นให้ทำแบบเดิมคือดูจังหวะ - จู๊ค และใช้สกิลหรือตีสวนกลับไป ในช่วงแรกที่ผมเล่นใหม่ ๆ ผมตีมั่วจนแพ้ไปหลายรอบ แต่พอเริ่มจับทางได้ก็ทำให้ผมสามารถรับมือกับคู่แข่งได้ดีขึ้นมากเลย โดยเทคนิคนี้จะใช้ได้ดีในช่วงเซกเตอร์ 1 2 และ 3 ที่ยังพอพื้นที่ให้จู๊คอยู่ แต่พอเข้าเซกเตอร์ 4 ซึ่งเป็นห้องบัลลังก์ เทคนิคนี้อย่างเดียวไม่พอแล้ว แต่ต้องใส่ทุกอย่างที่มีเพื่อโค่นคู่แข่งลงให้ได้!
Tips: พยายามจู๊คซ้ายขวาแทนที่การบวกตรง ๆ จะทำให้ได้เปรียบในการต่อสู้มากกว่า 

4. ดวงตาแห่งอินนิส กุญแจสำคัญที่จะทำให้เราเล่นง่ายขึ้น
ในเซกเตอร์ที่ 2 และเซกเตอร์ที่ 3 จะมีสิ่งก่อสร้างที่เรียกว่า "ดวงตาแห่งอินนิส" ซึ่งเราสามารถครอบครองมาใช้งานได้ ความพิเศษของดวงตาแห่งอินนิสคือมันจะ "เพิ่มระยะการมองเห็น" ให้กับเราจากเดิมที่เห็นนิดหน่อยกลายเป็นเห็นทั้งจอ! นอกจากนี้ยัง "ฟื้นฟูพลังชีวิตให้กับตัวละครเราเรื่อย ๆ อีกด้วย" ถ้าบวกกันในพื้นที่นี้บอกเลยว่ายังไงเราก็ชนะ ดังนั้นเราควรเข้ามาในเซกเตอร์ 2 และ 3 ให้เร็วที่สุดเพื่อครอบครองดวงตาแห่งอินนิสครับ

สิ่งที่ต้องระวังคือดวงตาแห่งอินนิสสามารถถูกผู้เล่นอื่นยึดได้ ถ้าเราออกจากเขตของดวงตาแห่งอินนิสเพื่อไปบวกกับคนอื่นแล้วกลับมาเฝ้าไม่ทัน เราอาจจะโดนแย่งดวงตาแห่งอินนิสไปทำให้เล่นยากขึ้นได้ ในกรณีที่โดนแย่งแล้วไม่สามารถหาดวงตาแห่งอินนิสใช้ได้เพราะบวกไม่ไหว ให้ไปฟาร์มในบริเวณที่ห่างจากดวงตาแห่งอินนิสให้มากที่สุดเพื่อป้องกันการโดนลอบโจมตีครับ
Tips: เราสามารถยึดครองดวงตาแห่งอินนิสได้มากกว่า 1 แห่ง ยิ่งยึดเยอะก็ยิ่งได้พื้นที่เล่นมาก แต่มันป้องกันการโดนคนอื่นยึดไปยากครับ ดังนั้นยึดที่เดียวแหละดีแล้ว...
5. หีบสมบัติ ถึงจะเป็นของดีแต่ต้องระวังให้มาก!!
เมื่อเราเล่นไปซักระยะ หีบสมบัติ จะปรากฎขึ้นมาในสนามรบแบบสุ่มเพื่อมอบไอเทมและค่าประสบการณ์ให้กับผู้เล่นที่สามารถจัดการพวกมันได้ ปัญหาคือมันไม่ได้เป็นกล่องสมบัติธรรมดา แต่เราจะต้องโจมตีจนกว่ามันจะตาย แถมระหว่างนี้มันสามารถใช้สกิลสตันคนที่อยู่โดยรอบมันได้ด้วย! ถ้าโดนสตันแล้วมีคนผ่านมาพอดีเราอาจจะโดนสกิลซ้ำจนตายเลยก็ได้นะ

เทคนิคสำหรับตรงนี้คือให้เราใช้ทุกอย่างที่มีรีบจัดการเจ้ากล่องสมบัตินี้ไปให้ไวที่สุดครับ พอได้ของแล้วให้รีบหนีออกมาจากตรงนั้นให้ไวที่สุด เพราะตอนหีบสมบัติเหล่านี้มันปรากฎตัวออกมาจะมีไอคอนแสดงบนแผนที่ด้วย มันทำให้ผู้เล่นทุกคนรู้ว่าจุดนี้มีหีบสมบัติและจะต้องมีคนอยู่ด้วยแน่ ๆ ถ้าเรายังไม่แกร่งพออาจจะกลายเป็นเป้าสังหารได้ กลับกันถ้าเราเก่งพอแล้วสามารถใช้จุดเกิดของหีบสมบัตินี้ในการดักฆ่าผู้เล่นคนอื่นได้ครับ
Tips: หีบสมบัติที่ดีอาจจะสุ่มของระดับสูงมาให้เราใช้ตั้งแต่ต้นเกม ดังนั้นอย่าพลาด! กำจัดมันให้สิ้นซากซะ

6. เลือดจะหมดอย่าหมดหวัง! ตีมอนสเตอร์ทุกตัวเพื่อฟื้นเลือด
บางคนเริ่มเกมมาก็โดนคู่แข่งที่ผ่านทางมาเข้าบวกจนปางตาย รอดมาได้ก็จริงแต่ก็ไม่รู้จะทำอะไรต่อ บางคนเลือกที่จะปล่อยตายแล้วเริ่มใหม่ แต่ช้าก่อนครับท่าน!! ถึงเลือดจะน้อยก็ใช่ว่าเราจะไม่สามารถทำอะไรได้อีกแล้ว เพราะเราสามารถโจมตีมอนสเตอร์เพื่อฟื้นเลือดได้นะ ในระหว่างนี้ให้หลีกเลี่ยงการบวกแล้วฟาร์มไปเรื่อย ๆ จนกว่าเลือดจะเต็มแล้วค่อยไปบวกใหม่ 

ที่ผมต้องมาบอกก่อน เพราะบางคนคิดว่ามันคือพาสซีฟของอาวุธบางชนิดที่ไม่ได้มีทุกคน ผมบอกเลยว่าเป็นการเข้าใจที่ผิด เพราะอาวุธทุกชนิดสามารถฟื้นฟูพลังชีวิตได้เมื่อโจมตีใส่มอนสเตอร์ครับ มีอยู่รอบนึงเริ่มเกมมาผมโดนเท้ายำเกือบตาย แต่โชคดีหนีมาได้เลยไล่ฟาร์มไปเรื่อย ๆ จนเลือดกลับมาเต็มพร้อมเลเวลที่เพิ่มขึ้น เดินไปเดินมากลับมาเจอคู่แข่งเจ้าเก่าที่ยำเท้าเราแต่ตอนนี้เลือดเขาไม่เต็ม ผมเลยสวนกลับไปด้วยสกิลสารพัดจนตายไปเลย นี่แหละที่เขาเรียกว่า "กรรมติดจรวด" ฮ่า ๆ

7. ไอเทมต่าง ๆ มีให้ใช้อย่าลืมใช้ สามารถใช้พลิกเกมจากแพ้เป็นชนะได้!!
บางคนอาจจะคิดว่าแค่เลเวลของตัวละครสูง เลเวลของสกิลดี และฝีมือการเล่นเทพก็พอแล้วสำหรับเกมนี้ ผมบอกเลยว่ามันยังไม่พอหรอก!! เพราะไอเทมใช้งานของเกมนี้ก็มีความสำคัญเหมือนกัน ไอเทมเหล่านี้มันช่วยเราได้เยอะมากทั้งในแง่ของการต่อสู้, การหนี และการเข้าบวกยังไงล่ะ

ไอเทมเหล่านี้เราได้มาแบบสุ่ม ได้มาปุ๊บให้คิดเลยว่าจะใช้ทำอะไรตอนไหน ถ้าคิดว่าไม่ใช้แน่ ๆ ก็ให้โยนทิ้งแล้วเก็บไอเทมใหม่ที่ใช้ได้แทน หรือจะใช้ ๆ ไปเลยก็ได้เผื่อมีคนมาเก็บไปใช้แล้วดันมีประโยชน์ เราจะพาลเสียเปรียบเอา
Tips: ไอเทมแต่ละชนิดจะมีระยะเวลาการร่ายเป็นของตัวเอง อ่านดี ๆ ก่อนใช้ 

8. มีอุปกรณ์ครบแล้วก็อย่าเพิ่งดีใจ ดูด้วยว่ามันดีสุดรึยัง!!
อุปกรณ์ของเกมนี้เราสามารถใส่ได้ 3 ชิ้นคือ ถุงมือ รองเท้า และเข็มขัด ซึ่งใส่ได้อย่างละ 1 ชิ้น ถ้าอยากใส่ชิ้นอื่นต้องถอดชิ้นเดิมออกแล้วใส่ชิ้นใหม่เข้าไป ในช่วงแรกมีของอะไรให้ใส่ก็ใส่ไปเลย เพราะมันจะหายากมาก อุปกรณ์เหล่านี้จะเริ่มหาได้มากขึ้นในช่วงเซกเตอร์ 2 และ 3 ซึ่งจะดรอปกันรัว ๆ แบบไม่ให้พักเลย 

อุปกรณ์ทั้ง 3 ชนิดมีหลายชนิดและหลายระดับ ยิ่งเป็นอุปกรณ์ระดับสูงก็ยิ่งเสริมค่าสเตตัสให้กับเรามากขึ้นด้วย แต่ผู้เล่นใหม่ส่วนใหญ่มักจะไม่สนใจระดับของอุปกรณ์ ขอแค่มีของใส่ก็พอ โดยหารู้ไม่ว่าอเทมระดับสูงนี่แหละที่จะช่วยทำให้เรารอดตายและมีโอกาสฆ่าศัตรูได้มากขึ้น ส่งผลให้เรามีโอกาสได้รับชัยชนะและรอดชีวิตเป็นคนสุดท้ายมากขึ้นด้วยครับ ดังนั้นผ่านไอเทมชิ้นไหนอย่าเพิ่งรีบเดินผ่าน ดูก่อนว่ามันดีกว่าไหม ถ้าดีกว่าก็หยิบมาใส่เลย!!
Tips: ในเกมมีฟังก์ชันทิ้งไอเทม แต่โดยปกติเราจะใส่อุปกรณ์ที่ดีกว่าแทนลงไปเลยมากกว่าการกดทิ้งเพื่อประหยัดเวลา

9. ศึกษาสกิลของอาวุธทุกชนิดก่อนเล่น
บางคนอาจจะคิดว่าเกมแนวนี้น่ะเข้าสนามรบไปก่อนแล้วค่อยไปเลือกสกิลแบบสุ่มทีหลัง ฟาร์มเยอะ ๆ ยังไงก็ชนะ ข้อความนี้ไม่ผิดแต่ก็ไม่ถูก เพราะถ้าเราไม่รู้รายละเอียดของสกิลให้ชัด เวลาเข้าไปเล่นแล้วเจอสถานการณ์จวนตัวจริง ๆ เราอาจจะเลือกใช้สกิลผิดถูกจนอาจจะแพ้ได้เลยนะ ดังนั้นเราควรศึกษาสกิลให้ดีก่อนเล่นจะได้มีโอกาสชนะมากขึ้น 

ก่อนเริ่มเกมจะมีรายชื่อสกิลทั้งหมดของทุกอาวุธที่มีโอกาสสุ่มได้ มาให้เราดูก่อน เราสามารถกดดูได้ในปุ่มเลือกอุปกรณ์ และเมื่อเลือกได้แล้วเราสามารถกดใช้สกิลในห้องรอได้ด้วยนะเพื่อดูลักษณะของสกิลและขอบเขตของสกิล แต่มันจะยากหน่อยนะ เพราะคนเยอะจนบางทีก็ดูไม่ออกว่าสกิลใครเป็นใคร แนะนำให้ไปลองในโหมดทดลองเล่นจะดีกว่าครับ
Tips: มีโหมดฝึกซ้อมเอาที่เล่นกับบอทให้เราไปทดลองเล่นอาวุธด้วย ซึ่งบอทมีความเก่งและฉลาดเท่าคน จึงสามารถใช้โหมดนี้ในการฝึกได้ดีมาก ๆ 

10. ไม่จำเป็นต้องที่ 1 เสมอไป ขอแค่ติด Top 10 ให้ได้ก็พอ
บางคนเล่นโหมดนี้บ่อย ๆ แต่ก็ไม่เคยรอดจนถึงที่ 1 ซักทีเพราะคนที่เหลือรอดเป็นคนสุดท้ายมักจะโหดกว่าเราเสมอ ผมก็เป็นคนนึงที่ไม่เคยได้ที่ 1 เลย เคยได้แค่ครั้งเดียวตอนโหมดฝึกสอนนั่นแหละ ><" แต่ตลอดเวลาที่ผมเล่นมา ผมติด Top 10 ตลอด เพื่อน ๆ อาจจะสงสัยแล้วว่า "เล่นยังไงกัน?"

เทคนิคที่ผมใช้ในการเล่นคือใช้เทคนิคทั้งหมดที่ผมเขียนมาทั้งหมดตั้งแต่ข้อ 1 จนมาถึงข้อ 9 นั่นแหละครับ แล้วเล่นแบบเซฟ ๆ หน่อย คือจะไม่บวกถ้าไม่พร้อมหรือไม่จำเป็นและพยายามเข้าเซกเตอร์ถัดไปทันทีที่มันเปิด อาจจะดูป๊อดหน่อยแต่มันก็เป็นแนวทาการเล่นที่ดี สำหรับผู้เล่นใหม่ผมแนะนำให้ติด Top 10 บ่อย ๆ เพราะมันคือเงื่อนไขในการปลดล็อคสนับมือมาเล่นครับ

และนี่ก็คือ 10 เทคนิคต้องรู้ก่อนลงเล่นโหมด Battle Royale ใน A3: Still Alive นะครับ เป็นประสบการณ์ตรงที่ผมได้มาจากการไปเล่นในโหมดนี้ ผมต้องบอกก่อนเลยว่าโหมด Battle Royale ของเกมนี้ใช้เวลาไม่นาน เป็นเกมไวที่สามารถเล่นได้หลายรอบมากใน 1 ชั่วโมง แถมมันส์มาก ๆ ด้วย ใครกำลังหาเกมมันส์ ๆ เล่นอยู่ โหมด Battle Royale ของเกม A3: Still Alive คือเกมที่ใช่เลยล่ะครับ
ดาวน์โหลดเกม A3: Still Alive ได้ที่นี่

iOS Store / Android Store

กำลังโหลด...