AMD บุกตลาดโน๊ตบุ๊คสายบาง ด้วย CPU ขั้นเทพแถมประหยัดพลังงาน

Playulti 30 Oct 2017, 12:46:29
ข่าวเกม PC
   เมื่อสัปดาห์ก่อนได้ทีมงาน PLAYULTI ได้มีโอกาสเข้าร่วมงาน "สัมภาษณ์ผู้บริหาร AMD" ที่จัดขึ้นในประเทศ โดยในงานได้พูดถึง การเข้าตีตลาด Ultrathin Notebook ของ AMD ซึ่งมีประเด็นหลักอยู่ที่ "Ryzen Mobile APUs" ที่จะนำมาใช้บน Notebook และมือถือ Smartphone โดยเจ้า APU ดังกล่าวเป็นหน่วยประมวลผล (CPU) ที่สามารถนำมาเล่นเกมได้ โดยไม่ต้องง้อ หน่วยประมวลผลด้านกราฟฟิก (GPU) ของการ์ดจอ จึงทำให้ประหยัดพลังงาน และยืดอายุการใช้งานแบตตารี่ได้ถึง 2 เท่าทีเดียว 

   อย่างที่รู้กันว่าเมื่อปลายปีที่แล้วทาง AMD ปรับโฉมผลิตภัณฑ์ใหม่ โดยเปิดตัว CPU Series "RYZEN" ขึ้นมาแทนรหัสย่อจำยากๆ ที่ทำเอาหลายคนสับสนจนเรียกผิดเรียกถูกกันไปหลายคนซึ่งการปรับโฉมครั้งนั้น AMD ได้ประกาศชนกับค่ายยักษ์ใหญ่ "intel" อย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็น Ryzen 3 ที่เอามาชน intel core i3 ไปจนถึง  Ryzen 7 ที่เอามาชน intel core i7 เป็นต้น 

   จุดเด่นของ RYZEN ตัวใหม่นั้นอยู่ที่ความคุ้มค่าที่มากกว่า ณ.ราคาใกล้เคียงกัน ซึ่งทาง AMD ได้มุ่งเน้นพัฒนาระบบการทำงานแบบ  Multi-core ที่กระจายการทำงานออกไปยัง Core ต่างๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิการทำงานให้สูงขึ้นนอกจากนี้ยังช่วยลดความร้อนของ CPU อันเนื่องมาจากการทำงานหนัก ได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

   อย่างไรก็ตามโปรเจค Ryzen Mobile APUs ดังกล่าวยังไม่ตอบโจทย์เหล่า Gamer ที่เล่นเกม Graphic สูงระดับ Hi-End ได้เพราะยังคงต้องพึ่งพาการ์ดจอขั้นเทพในการประมวลผลอยู่ (ซึ่งมันเหมาะกับคอมตั้งโต๊ะมากกว่า) แต่หากคุณกำลังมองหา Notebook น้ำหนักเบาๆ แต่ประมวลผลได้ดีขั้นเทพในราคาที่คุ้มค่าอยู่หละก็ Ultrathin notebook ที่ใช้ AMD Ryzen อาจเป็นคำตอบที่ดีสำหรับคุณ

กำลังโหลด...