Apple เปิดตัว MacBook มาพร้อมชิปเซ็ตตัวใหม่ M1 ที่มีประสิทธิภาพแรงกว่าแล็ปท็อป PC หลายเท่า!

Playulti 13 Nov 2020, 16:48:28
ข่าวเกม PC


หลังจากที่ทาง Apple ได้มีการเปิดตัว iPhone 12 Series กับ MagSafe พร้อมเตรียมวางจำหน่ายในบ้านเราไปก่อนหน้านี้ ล่าสุดทาง Apple ก็ได้ตัวอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์นั้นก็คือ “MacBook Series 2020” ที่ประกอบไปด้วย MacBook Air, MacBook Pro และ Mac mini ที่น่าสนใจก็คือพวกเขาใช้ชิปเซ็ตรุ่นใหม่ที่ทาง Apple ออกแบบมาโดยเฉพาะเพื่อเครื่อง Mac เลยนั้นก็คือ “M1” ที่พวกเขาเครมเอาไว้ว่ามันมีประสิทธิภาพที่ใกล้เคียงกับโน๊ตบุ๊คกันเลยค่ะ ส่วนรายละเอียดจะมีอะไรบ้างมาดูกันค่ะ



 
สำหรับ MacBook Series 2020” จะออกแบบมาเพื่อทำงานร่วมกับ macOS Big Sur ที่ส่งผลทำให้ชิปเซ็ต M1 ที่เป็น CPU ทำงานได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้นสูงสุด 3.5 เท่า ส่วน GPU ทำงานได้เร็วขึ้สูงสุด 6 เท่า มันส่งผลทำให้การเรียนรู้ของระบบก็เร็วขึ้น 15 เท่า ส่วนเรื่องแบตเตอรี่ก็มีอายุยาวนานมากกว่าเดิม 2 เท่า เรียกได้ว่าชิปเซ็ตและตัวระบบปฏิบัติการใหม่ช่วยการทำงานมีประสิทธิภาพมากกว่ารุ่นก่อน ๆ หลายเท่าตัวเลยค่ะ เราจะมาดูเรื่องสเปกแต่ละรุ่นที่เปิดตัวในปีนี้กันค่ะ


 
เริ่มต้นที่ “MacBook Air” คือหนึ่งในรุ่นที่ได้รับความนิยมจากผู้ใช้งาน Apple เป็นอย่างมาก มันคือโน๊ตบุ๊คที่มีขนาดหน้าจออยู่ที่ 13 นิ้ว โดยรุ่นนี้ได้ชิปเซ็ต M1 ที่มีประสิทธิภาพทำงานที่ยอดเยี่ยม โดย CPU จะเป็นรูปแบบ 8 Core และ GPU ก็เป็นรูปแบบ 8 Core ด้วยเช่นกัน ซึ่งพวกเขาเครมว่าการทำงานจะรวดเร็วมากกว่าเดิมหลายเท่าเลยค่ะ นอกจากนี้ตัวเครื่องยังมี SSD เมื่อทำงานร่วมกันมันจะเพิ่มความเร็วสูงถึง 2 เท่าจากเดิม ทำให้เวลาทำงานในรูปแบบตัดต่อไฟล์ที่มีขนาดใหญ่ก็สามารถทำงานได้อย่างลื่นไหลไร้ที่ติ ซึ่งทาง Apple ยังบอกอีกว่ามันทำงานได้ดีกว่าชิปเช็ตของแล็ปท็อป PC มากกว่า 98% เลยนะคะ อันนี้จริงเท็จแค่ไหนไม่รู้ต้องไปลองเทสกันดูค่ะ


 
โดยสเปกเครื่องภายในของ MacBook Air นอกจากชิปเซ็ต M1 รุ่นล่าสุดแล้วเนี่ยการดีไซน์ตัวเครื่องก็บางเป็นอย่างมาก จอภาพเป็น Retina ที่ให้สีสดใสสมจริงเหมือนต้นฉบับ นอกจากนี้ยังมีระบบตรวจจับใบ้หน้าที่แม่นยำมากกว่าเดิม นอกจากนี้ยังมี Touch ID ที่จะช่วยปลดล็อค MacBook Air ได้ดีกว่าเดิมแถมการสั่งซื้อออนไลน์บน Apple Pay แค่แตะนิ้วก็สามารถยืนยันได้แล้ว รวมไปถึงรองรับ Wi-Fi 6 ที่ทำให้การเชื่อมต่อออนไลน์แบบไร้สายที่รวดเร็วมากยิ่งขึ้น แถมยังมี Thunderbolt ถึง 2 ช่อง และ รองรับ USB 4 ที่ทำให้เชื่อมต่อกับอุปกรณ์ได้หลากหลาย สนนราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 32,900 บาท ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ คลิกที่นี่


 
ตามมาด้วย “MacBook Pro” เรียกว่าเป็นโน๊ตบุ๊คตัวท็อปของ Apple ที่เหล่ามืออาชีพ หรือ นักศึกษาหลายคนเลือกใช้งานเพราะมันมีประสิทธิภาพในการทำงานที่สูงมากตั้งตัดต่อวีดีโอ หรือ ตกแต่งภาพความละเอียดสูง ก็ทำทำงานได้อย่างรวดเร็วส่งทันอาจารย์หรือโปรเจกค์ต่าง ๆ แน่นอน โดย CPU และ GPU ก็เป็นแบบ 8 Core ที่เครมเลยว่าแรงกว่ารุ่นก่อนหลายเท่าทั้งเรื่องการระบายความร้อนที่ดีเยี่ยม ด้วยความที่มันเป็นโน๊ตบุ๊คแบบพกพาเลยทำให้รุ่นนี้มีประสิทธิภาพในการทำงานที่ดีกว่าแล็ปท็อป PC มากถึง 3 เท่า แถมมันยังเป็นโน๊ตบุ๊คตัวท็อปที่มีขนาดเล็กและทำงานเร็วที่สุดในโลกอีกด้วย โดยแบตเตอรี่อยู่ได้ยาวนานสูงสุด 17 - 20 ชั่วโมงเลยค่ะ


 
โดยสเปกภายในเครื่อง MacBook Pro ยังมีไมโครโฟนที่คุณภาพระดับสตูดิโอที่บันทึกเสียงและการโทรที่ชัดเจน รวมไปถึงกล้องที่ติดมากับเครื่องมีการปรับปรุงภาพคมชัดเป็นอย่างมากเมื่อใช้งานวีดีโอคอล นอกจากนี้ยังมีความปลอดภัยที่สูงทั้ง Touch ID ที่มาพร้อมกับช่อง Thunderbolt ถึง 2 ช่อง และ รองรับ USB 4 ที่ทำให้เชื่อมต่อกับอุปกรณ์ได้หลากหลาย รวมไปถึงรองรับ Wi-Fi 6 ที่ทำให้การเชื่อมต่อออนไลน์แบบไร้สายที่รวดเร็วมากยิ่งขึ้น จุดเด่นอีกอย่างก็คือ “Pro Display XDR” ของ Apple ในความละเอียดสูงถึง 6K กันเลยค่ะ แถมตัวเครื่องมีน้ำหนักเพียงแค่ 1.4 กิโลกรัมเท่านั้น สนนราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 42,900 บาท ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ คลิกที่นี่


 
ปิดท้ายด้วย “Mac mini” มันคือคอมพิวเตอร์ที่อเนกประสงค์มาก ๆ เพราะมันมีขนาดเล็กกะทันรัดด้วยขุมพลังชิปเช็ตใหม่อย่าง M1 เช่นเดียวกันกับรุ่นใหม่ CPU และ GPU ก็เป็นในรูปแบบ 8 Core ที่มีความเร็วมากกว่ารุ่นก่อนเป็นอย่างมาก อีกทั้งในการทำงานด้านกราฟฟิกยอดเยี่ยมกว่ารุ่นก่อน ๆ ทั้งการเรนเดอร์ภาพ 3D ที่มีความซับซ้อน รวมไปถึงการจัดการไฟล์ขนาดใหญ่พร้อม ๆ กันก็ทำงานได้ดีเยี่ยมเป็นอย่างมาก ที่เรียกว่าการระบายความร้อนดีเยี่ยมเลยค่ะ ความเด็ดดวงก็คือรองรับจอภาพได้ถึง 2 เครื่อง รวมไปถึง Pro Display XDR ของ Apple ความละเอียด 6K แล้วก็รองรับ Wi-Fi 6 ที่ทำให้การเชื่อมต่อออนไลน์แบบไร้สายที่รวดเร็วมากยิ่งขึ้น สนนราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 22,900 บาท ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ คลิกที่นี่



ที่มาข่าว กับ ภาพ : Apple



กำลังโหลด...