[Guide มือใหม่] RAFT : เริ่มต้นยังไงให้อยู่รอดได้โดยไม่โดนฉลามกิน ละเอียดยิบ!

Playulti 28 May 2018, 11:27:02
ข้อมูล, เทคนิค (PC)

หลังจากที่เมื่อวานเราได้แนะนำเกม RAFT กันไปแล้ว และก็มีผู้เล่นหลายคนให้ความสนใจเป็นจำนวนมากเลยทีเดียว เชื่อว่าหลายคนหลังจากได้ลองเข้าไปเล่นเกมนี้ก็คงจะงงกับการหาไอเทม ปลูกแพอยู่บ้างไม่มากก็น้อย วันนี้แอดฟูเลยจะเอาไกด์แนะนำการเอาตัวรอดขั้นพื้นฐานในการลอยทะเลระยะยาวครั้งนี้กัน บอกเลยว่าตัวผู้เขียนเองเล่นแรกๆก็จะตายมิตายแหล่ (หรือตายไปเลย) ก็หลายรอบ เพราะยังไม่รู้ว่าควรสร้างอะไรก่อน ทรัพยากรอะไรจำเป็น ลำดับความสำคัญในการสร้างผิด ไปสร้างของที่ไม่มีประโยชน์ขึ้นมาก่อน ก็ทำให้เราเสียทรัพยากรไปฟรีๆ เอาล่ะ ถ้าพร้อมแล้วเหล่าผู้รอดชีวิตกลางน่านน้ำทั้งหลาย ตามมาเริ่มต้นใช้ชีวิตบนแพน้อยกันเลย! รับรองละเอียดชนิดที่ว่า อยู่รอดได้ชัวร์ๆ ฟันธง!


สำหรับเกมนี้คุณสามารถเล่นออนไลน์กับเพื่อนได้ประมาณ 7-8 แต่จะมีความแลคของเซิร์ฟเวอร์อยู่บ้าง และตอนเริ่มเกม แพที่เราอาศัยอยู่จะมีขนาดเพียง 2x2 เท่านั้น การเริ่มเล่นพร้อมกันหลายๆคนก็จะลำบากหน่อยแต่แค่ในช่วงแรกเท่านั้น เพราะหลังๆการมีผู้เล่นเยอะขึ้น จะสามารถแบ่ง และแจกจ่ายหน้าที่กันได้ เช่นคนนี้ต่อเติมแพ คนนี้ปรุงอาหาร คนนี้คอยจับปลา คนนี้คอยจัดทรัพยากร เป็นต้น แต่ก่อนอื่นเราจะเริ่มกันที่ผู้เล่นประมาณ 1-2 คนก่อนนะครับ

ช่วยด้วย ไร้ที่ยืน!

โดยเมื่อเราเริ่มต้นมาเราจะมีไอเทมมาให้ชิ้นเดียวนั่นคือ Plastic Hook (ในรูปด้านบนนั่นล่ะ) ซึ่งสำคัญมาก เอาไว้สำหรับขว้างไปเกี่ยวเอาไอเทมที่ลอยน้ำอยู่เข้ามา เพื่อคราฟท์เป็นวัตถุดิบที่ดีกว่า โดยเจ้า Plastic Hook เนี่ย ใช้ไปเรื่อยๆมันจะพังได้ด้วยนะ แต่ก็คราฟท์ใหม่ได้ง่ายๆโดยใช้ ไม้ (Plank) 1 ชิ้น และ พลาสติก (Plastic) 4 ชิ้นเท่านั้น โดยสิ่งแรกที่เราแนะนำให้สร้างเลยก็คือ Building Hammer โดยเจ้าไอเทมชนิดนี้จะเป็นค้อนที่ใช้ในการต่อเติมแพอาศัยของเรา รวมไปถึงสามารถซ่อมแพส่วนที่โดนฉลามกัดให้กลับมาเหมือนเดิมได้ด้วย ถือเป็นไอเทมชิ้นแรกที่เราต้องสร้างเลย ไม่อย่างนั้นเราจะโดนฉลามกัดแพไปเรื่อยๆจนไม่มีที่จะยืนนั่นเอง
  • ส่วนประกอบของ Building Hammer
    - ไม้ (Plank) 4 ชิ้น
    - เชือก (Rope) 2 ชิ้น 


เมื่อเราได้ค้อนมาแล้ว สิ่งที่เราต้องทำก็คือ คอยเก็บพลาสติก (Plastic) กับไม้ (Plank) เพื่อมาต่อเติมแพเราให้กว้างขึ้น โดยทุกๆ 1 ช่องแพจะใช้วัตถุดิบคือไม้ 2 ชิ้น และพลาสติก 2 ชิ้น เทคนิคในการสร้างแพคือพยายามต่อเติมให้กว้างเป็นสี่เหลี่ยมจัตุรัส เพราะเราจะต้องสร้างพวกเตาย่างปลา ที่กรองน้ำ เพิ่มเติม ซึ่งถ้าเราวางไว้ตรงขอบแพ แล้วปลาฉลามมันกัดแพตรงนั้นขาดขึ้นมา อุปกรณ์ของเราก็จะร่วงลงน้ำไปด้วยดังนั้นช่วงแรก พยายามขยับขยายพื้นที่แพเราให้กว้างพอจะวางพวกอุปกรณ์ใช้ชีวิตซะก่อนนะครับ 

เพิ่มพื้นที่ให้ได้เดินสักหน่อยนะ 

และที่สำคัญเจ้าค้อนนี้สามารถสร้างได้ทุกอย่างที่เกี่ยวกับแพ ไม่ว่าจะเป็นรั้วไม้ หลังคา บันได และอื่นๆอีกมากมายซึ่งจะใช้วัตถุดิบต่างๆกันไป โดยการถือค้อนไว้แล้วคลิกขวา จะมีเมนูขึ้นมา และที่สำคัญมากคือมันใช้ซ่อมแพส่วนที่กำลังเสียหายได้ด้วยนะ ดังนั้น Building Hammer จะเป็นอุปกรณ์สำคัญในช่วงต้นเกมนี้อย่างไม่ต้องสงสัยเลยครับ


เมื่อขยับขยายแพได้แล้ว สิ่งที่เราต้องเตรียมต่อมาก็คือการหาน้ำและอาหาร โดยเราจะเริ่มไปทีละขั้นตอนก่อน (แต่ในสถานการณ์จริงก็คืออยู่ที่ว่าตัวละครคุณหิวอะไรก่อนนั่นแหละ) หากเป็นน้ำให้คุณคราฟท์แก้วน้ำขึ้นมา (Empty Can) เพื่อใช้ตักน้ำทะเลขึ้นมา
  • ส่วนประกอบของ Empty Cup 
    - พลาสติก (Plastic) 4 ชิ้น


มีแก้วตักน้ำแล้ว! แต่อย่าเพิ่งรีบดื่มนะ อ่านต่อกันก่อน

ทีนี้เมื่อเราได้แก้วน้ำมาแล้วก็สามารถตักน้ำทะเลขึ้นมาได้ แต่! อย่าเพิ่งรีบดื่ม เพราะน้ำทะเลมันเค็ม ดื่มเข้าไปอาจจะฟื้นฟูหลอดค่ากระหายน้ำได้ แต่มันจะไปลดค่าความหิวแทน ซึ่งอันตรายมากๆ ดังนั้นเราจะต้องทำให้น้ำกลับกลายมาเป็นน้ำจืดเพื่อดื่มได้ซะก่อน สิ่งที่เราต้องสร้างก็คือ Simple Purifier หรือที่กรองน้ำนั่นเอง โดยเจ้านี่แหละจะสามารถกรองความเค็มออกจากน้ำ และทำให้น้ำกลายเป็นน้ำจืดดื่มได้
  • ส่วนประกอบของ Simple Purifier
    - ไม้ (Plank) 6 ชิ้น
    - ใบปาล์ม (Palm Leaf) 6 ชิ้น
    - พลาสติก (Plastic) 4 ชิ้น



หน้าตาที่กรองน้ำจะเป็นแบบนี้ ใส่น้ำเค็มลงไป

รอมันกรองสักครู่ ระหว่างนี้เติมฟืนด้วยนะ

น้ำดื่มสะอาดๆพร้อมแล้วจ้า!

โดยในการกรองน้ำเค็มให้กลายเป็นน้ำจืดจะต้องคอยเติมไม้ (Plank) เป็นเชื้อเพลิงด้วย ถ้าไม่เติมมันจะไม่ทำงานนะครับ ไว้คราวหน้าจะมาต่อกัน ทีนี้ก็ต้องมีเตาปรุงอาหารแบบเบื้องต้น ไว้สำหรับปรุงอาหาร Simple Grill ซึ่งไว้สำหรับย่างปลาที่เราตกได้รวมไปถึงอาหารอื่นๆพวกมันฝรั่งดิบ เป็นต้น
  • ส่วนประกอบของ Simple Grill
    - ไม้ (Plank) 6 ชิ้น
    - เศษเหล็ก (Scrap) 1 ชิ้น
    - เชือก (Rope) 3 ชิ้น
    **เชือกสามารถคราฟท์ได้โดยใช้ใบปาล์ม (Palm Leaf) 2 ชิ้น โดยหาเก็บได้ตามทะเลอยู่แล้ว**




โดยเจ้าเตาปรุงอาหารก็จะเหมือนกับที่กรองน้ำดื่ม คือต้องเติมเชื้อเพลิงด้วยไม้ทุกครั้ง และนำอาหารวางลงไป รอจนสุกถึงจะหยิบมากินได้ อาหารช่วงแรกๆก็หนีไม่พ้นพวก Raw Beet หรือ Raw Potota เอามาปรุงให้สุกก่อนแล้วถึงกินครับ


เตาปรุงอาหารพร้อม กรองน้ำดื่มพร้อม ทีนี้ก็ต้องหาอาหารยังชีพ ซึ่งวิธีในช่วงแรกนั้นก็คือการตกปลานั่นเอง โดยสิ่งที่เราจำเป็นต้องมีก็คือเบ็ดตกปลา (Fishing Rod) ครับ 
  • ส่วนประกอบของ Fishing Rod
    - ไม้ (Plank) 6 ชิ้น
    - เชือก (Rope) 8 ชิ้น

เพียงเท่านี้เราก็สามารถตกปลาได้แล้ว วิธีการตกปลาก็ง่ายๆเลยคือ ยืนอยู่ตรงไหนก็ได้ แล้วคลิกซ้ายเหวี่ยงเบ็ดออกไป รอให้ระบบแสดงว่าให้คลิกเมาส์ซ้าย จากนั้นเราก็จะได้ปลาดิบๆมาครับ


และขั้นตอนการปรุงปลาก็เหมือนเดิมครับ เอาปลาไปวางไว้ที่เตาปรุงอาหาร เติมฟืน แล้วรอให้สุกก็กินได้เลย เพียงเท่านี้ก็ครบเครื่องขั้นตอนการเอาตัวรอดขั้นต้นแล้วครับ หลังจากสร้างทุกอย่างตามด้านบนได้แล้ว คุณก็จะเริ่มประทังชีพได้แล้ว แต่จะเดือดร้อนหน่อยๆเพราะไอเทมสำคัญของเกมนี้เลยคือ ไม้ นั่นเอง มันไม่ได้เอาไว้สร้างอุปกรณ์พื้นฐานเท่านั้น แต่ยังใช้ในการต่อเติมแพของเราทั้งหมดอีกด้วย สำหรับวันนี้การเอาตัวรอดขั้นพื้นฐานก็จบลงเพียงเท่านี้ก่อน ไกด์ตัวหน้าจะเป็นการแนะนำการสร้างไอเทมที่จำเป็นขึ้นไปอีก และทำให้การเล่นง่ายขึ้นมาก สำหรับวันนี้ แอดขอตัวไปจับปลาเพิ่มก่อนนะ! สวัสดีครับ หรือถ้าสนใจจะเข้าร่วมกลุ่มผู้เล่นไทยมาหาเพื่อนเล่น ก็กดที่รูปด้านล่างนี้ได้เลยนะครับผม!


กดที่ภาพเพื่อเข้าร่วมกลุ่มผู้เล่นไทยเลยจ้า




กำลังโหลด...