Huawei ถือโอกาสเจรจากับทาง Apple เพื่อขายชิป 5G เพื่อให้ไปผลิต iPhone ในอนาคต

Playulti 13 Apr 2019, 14:59:10
ข่าวเกม PC


อย่างที่ทราบกันว่าตอนนี้ทาง Apple ได้พยายามติดต่อกับทาง Qualcomm และ Samsung เพื่อขายโมเด็ท 5G เพื่อนำมาใส่ในเครื่อง iPhone สามารถรองรับเครือข่าย 5G ได้ แต่ดูเหมือนทั้งสองค่ายได้ตอบปฏิเสธไปทำเอาทาง Apple ถึงกับหัวเสียเพราะไม่รู้จะไปจับมือหรือพึ่งพาใครได้ ล่าสุดบริษัทผลิตมือถือสมาร์ทโฟนจากประเทศจีนอย่าง “Huawei” ได้ใช้โอกาสนี้เสนอตัวขายชิป 5G Balong 5000 ให้กับทาง Apple เพื่อนำไปติดตั้งในเครื่อง iPhone รุ่นใหม่ที่จะออกมาในอนาคต ซึ่งเรื่องนี้สร้างความประหลาดใจให้กับผู้ที่ติดตามข่าวสารไอทีเป็นอย่างมาก เพราะทาง Huawei เองก็ไม่เคยคิดจะขายชิปเซตของตัวเองให้กับใครมาก่อน

ก่อนที่เราจะเข้าสู่เนื้อหาข่าวต้องมาอธิบายกันหน่อยค่ะ ปกติแล้วมือถือสมาร์ทโฟนที่เราเห็นอยู่ตามท้องตลาดไม่ว่า
จะเป็นแบนรด์ใดก็ตาม จะมีการจับมือกับค่ายอื่นๆ เพื่อที่จะให้ช่วยในการผลิตอุปกรณ์ต่างๆ ภายในเครื่อง โดยส่วนใหญ่จะเป็นการจับมือร่วมกันเพื่อนำอุปกรณ์ชิ้นนั้นมาใส่ส่วนนี้ อุปกรณ์กล้องก็เป็นของอีกค่ายก็มาใส่ส่วนนี้ เป็นต้น ดังนั้นเราเลยเห็นว่ามือถือสมาร์ทโฟนบางแบนรด์ใช้อุปกรณ์จากหลายค่ายในเครื่องเดียว



ย้อนกลับมาที่เนื้อหาข่าวกันหน่อยอย่างที่ทราบกันดีว่า Huawei เป็นหนึ่งในแบนรด์มือถือสมาร์ทโฟนที่สามารถผลิตหน่วยประมวลผล หรือ โมเด็ทต่างๆ ได้ด้วยตนเอง ซึ่งมันเป็นเรื่องยากมากที่กว่าจะผลิตอะไรสักตัว เพราะมันต้องใช้ทุนมหาศาลในการพัฒนา, วิจัย และ ส่วนอื่นๆ อีกทั้ง Huawei เองมีแบนรด์ในเครือของตัวเองอย่าง “Honor” แต่ในกรณีที่ทาง Apple ถูกปฏิเสธจากทาง Qualcomm และ Samsung เพื่อขายโมเด็ท 5G ให้ ทาง Huawei เห็นว่านี่เป็นโอกาสดีที่พวกเขาจะได้จับมือกับทาง Apple ทำให้พวกเขาอาจจะขายชิปเซตโมเด็ทของตัวเองให้กับคนอื่นเป็นครั้งแรกและดูเหมือน Apple อาจจะเป็นเจ้าเดียวด้วย ซึ่งเวลานี้ทั้งสองฝั่งยังอยู่ในขั้นตอนการเจรจากันอยู่



สำหรับตัวชิปโมเด็ท Balong 5000 มีประสิทธิภาพในการรองรับเครือข่าย mmWave , sub-6GHz 5G , 4G LTE , 3G และ 2G ที่ดีเยี่ยม ซึ่งปัจจุบันมันถูกใช้งานกับ Huawei Mate X มือถือสมาร์ทโฟนที่พับได้ของพวกเขาเป็นเครื่องแรก ย้อนกลับมาในปัจจุบันทางฝั่ง Apple เองยังคงต้องใช้ชิปเซ็ตจาก Intel เป็นหลัก แต่เหตุผลที่พวกเขาไม่โอเคก็เป็นเพราะว่าทาง Intel ไม่สามารถผลิตชิปโมเด็ท XMM 8160 ให้รองรับเครือข่าย 5G ได้ตามที่กำหนดเอาไว้ จึงทำให้สายการผลิตมีการเลื่อนออกไป งานนี้ก็ต้องมาดูกันว่าทั้งสองค่ายระหว่าง Apple กับ Huawei การเจรจาจะออกมาในทิศทางใดกันบ้าง



ที่มาข่าว และ ภาพ: https://www.engadget.com/2019/04/08/huawei-open-to-selling-5g-modems-to-apple/
เรียบเรียงเนื้อหาทั้งหมด: อาเจ๊นัท By.PlayUlti

กำลังโหลด...