M.A.S.S. Builder เกมสร้างหุ่นยนต์ "ฝีมือชาวไทย" และขับไปออกรบ กำลังลด 20%!!! (ลองเล่นฟรี)

Siryee 21 Apr 2021, 20:29:00
ข่าวเกม PC บทความแนะนำเกม ข่าวเกมนอก ข่าวเกมออนไลน์

M.A.S.S. Builder จัดว่าเป็นหนึ่งในเกมฝีมือคนไทย 100% ที่ได้พิสูจน์หรือประจักษ์ชัดอย่างเป็นรูปธรรมแล้วว่าคนไทยมีฝีมือในการทำเกมระดับคุณภาพยอดเยี่ยมไม่แพ้ชาติใดในโลก ซึ่งถือเป็นผลงานของทีมผู้พัฒนาสัญชาติไทย Vermillion Digital สู้ลำบากตรากตรำจากเปิดหมวกระดมทุนสนับสนุนผ่านเว็บไซต์ Indiegogo และ Kickstarter ทั้งกายใจ ค่อยๆ ฟันฝ่าอุปสรรคที่ถาโถมเข้ามา จนในที่สุดก็สามารถพัฒนาตัวเกมให้ถึงขั้นปล่อยออกสู่ตลาดโลกได้สำเร็จ แถมตอนนี้ยังลดเหลือ 375 บาทบน PC โปรแกรม Steam อยู่อีกด้วย!!! ใครสนใจให้กดซื้อได้ที่ลิงก์ Steam ตามนี้ (ถ้าจะลองเล่น DEMO ฟรี ก็ให้เข้าไปที่ลิงก์แล้วกด "ดาวน์โหลด")
(หมดเขตลด 16 กันยายน 2021)
หลังจากวางจำหน่าย ตัวเกมได้รับเสียงตอบรับและคำวิจารณ์ไปในทางบวกอย่างล้นหลาม ซึ่งส่วนใหญ่นั้นบอกว่า "สนุกเกินความคาดหมาย" และแน่นอนว่าทามาโมะจังและทีมงาน PlayUlti เองก็ติดหนึบกันพอสมควรเลย ทางเราจึงขอทำบทความแนะนำกึ่งรีวิวมาให้เพื่อนๆ ลองสัมผัสกับเกมไทยคุณภาพระดับโลกดูนะคะ เอาล่ะ ติดตามอ่านกันได้ที่ด้านล่างเลย

พล็อตเรื่องตามแบบฉบับสไตล์การ์ตูนญี่ปุ่นอันแสนคุ้นเคย



เนื้อเรื่องภายในเกม M.A.S.S. Builder กล่าวถึงโลกที่ถูกสิ่งมีชีวิตลึกลับนามว่า "Quark" เข้ามารุกรานและทำลายล้างโลกจนไม่เหลือซาก จึงได้มีการจัดตั้งองค์กร World Defense Force เพื่อทำลายสิ่งมีชีวิตลึกลับพวกนี้ให้สิ้นซาก โดยเราจะได้รับบทเป็นหนึ่งในผู้บังคับบัญชา (Commander) ที่ต้องพาหน่วยรบของเราเข้าสู่สมรภูมิที่ไม่มีวันจบสิ้น พร้อมกับปกป้องมวลมนุษยชาติให้จงได้ 
ถ้าให้ว่ากันตามเนื้อหาของมัน พล็อตเหมือนกับเพื่อนๆ กำลังรับชมการ์ตูนญี่ปุ่นที่ว่าด้วยหุ่นรบพิทักษ์โลกที่มักเห็นมาจากภาพยนตร์หรือเกมนับไม่ถ้วน บางจังหวะพอเดาเรื่องราวต่างๆ ได้ไม่ยาก แถมยังอยู่ในช่วง Early Access เลยทำให้เนื้อหาไม่สมบูรณ์ไปถึงตอนจบ

ถึงกระนั้นหากมองในมุมกลับ ก็คิดไปเสียว่าเรากำลังรับการ์ตูนญี่ปุ่นที่ค่อยๆ ทยอยปล่อยแต่ละตอนทุกสัปดาห์ [ของเกมคือตามกำหนดแผนการอัพเดท Roadmap] ช่วยให้เกิดความอดทนในการเฝ้ารอติตามต่อไปในระยะยาว และแม้ตอนนี้จะนำเสนอการเล่าเรื่องแบบบทสนทนาเหมือนกับเกมแนว Visual Novel [สวมบทบาทผ่านเนื้อเรื่อง] แต่กลับเล่าออกมาได้อย่างมีชั้นเชิง ตามมาด้วยระบบฟิกส์เด้งดึ๋งของตัวละครสาวไว้ดูให้ชื่นตาใจมากๆ อีกทั้งในอนาคตอันใกล้ ก็จะเพิ่มเสียงพากย์ภาษาญี่ปุ่นและภาษาอังกฤษตามมาด้วย

การออกแบบหุ่นยนต์ต่างๆ ได้หลากหลายรูปแบบตามจินตนาการของเรา


ในส่วนนี้ถือว่าเป็นจุดขายหลักของทีมผู้พัฒนาเลยก็ว่าได้ สำหรับเหล่าเกมเมอร์ต่างยกย่องให้ระบบปรับแต่ง [Customize] ของเกม M.A.S.S. Builder อยู่ในระดับ SSR ของวงการเกมที่หาตามท้องตลาดได้ยากกันเลยทีเดียว นั้นก็เพราะเราสามารถปรับแต่งหุ่นยนต์ได้ทุกส่วนจริงๆ เสมือนกับกำลังนั่งต่อกันพลายังไงยังงั้น ซึ่งจะประกอบไปด้วยชิ้นส่วนที่เอาไว้ปรับแต่งมากถึง 600 กว่าชิ้น, ปรับแต่งโครงสร้างของหุ่นยนต์ได้ทั่วถึง 26 ส่วน รวมไปถึงรายละเอียดการปรับแต่งเล็กๆ น้อยๆ ได้อย่างอิสระ อาทิ 
  • การปรับขนาดความยาว - ความกว้างของหุ่นยนต์ 
  • การปรับแต่งสี + แสงเงา + แสงเลเซอร์ของชิ้นส่วนต่างๆ 
  • การปรับแต่ง + ออกแบบลวดลายสติ๊กเกอร์ (Decal)
ยิ่งไปกว่านั้นตัวเกมสามารถปรับแต่งอาวุธ [และชื่อของอาวุธ] ทั้งหมดได้ด้วยนะคะ และแน่นอนว่ามันย่อมอุดมไปด้วยชิ้นส่วนที่เอาไว้ปรับแต่งมากถึง 100 กว่าชิ้น, ปรับแต่ง + เพิ่มเติมโครงสร้างของอาวุธได้หลายรูปแบบ รวมไปถึงรายละเอียดการปรับแต่งสีแสงเงาเช่นเดียวกัน 


ระบบเกมเพลย์เรียบง่าย แต่กลับยิงบู๊แหลกได้รวดเร็ว + มันส์สะใจสุดๆ



มองผ่านๆ อาจดูเหมือนเป็นแค่เกมที่มีรูปแบบเกมเพลย์แบบสูตรสำเร็จของ Action RPG ที่เสริมความเป็น Shooting เดินหน้าฟาดฟัน / ยิงศัตรูเข้าไปด้วยก็ตาม แต่เมื่อมองถึงรายละเอียดของระบบเกมเพลย์แบบเจาะลึกลงไปอีกขั้น กลับกลายเป็นว่าเกมนี้แฝงไปด้วยความท้าทายและบอสสุดทรหดในระดับหนึ่ง ซึ่งตัวเกมแบ่งออกเป็นด่านๆ [Mission และ Hunting Ground] เพื่อเข้าทำภารกิจที่แตกต่างกันออกไปบ้าง แต่โดยแก่นหลักแล้วส่วนใหญ่มักเป็นการกวาดล้างพวกลูกกระจ๊อก + บอสนั้นๆ เสียมากกว่า



ในแต่ละด่านมีระดับความยากให้เราเล่นถึง 4 ระดับด้วยกัน ได้แก่ Easy, Normal, Hard และ Very Hard และแน่อนว่าแต่ละระดับยิ่งช่วยเพิ่มค่าพลัง HP, พลังโจมตี และความอึดป้องกันของศัตรูมากขึ้นตามไปด้วย ระหว่างการต่อสู้เพื่อนๆ งัดเอาทุกทรัพยากรที่มีมาใช้ให้เต็มที่ ไม่ต้องกังวลว่าจะหมดไปกลางทาง เพราะยามที่เราจัดการพวกลูกกระจ๊อกไปแล้ว มันดรอปพวกไอเทมไว้เพิ่มของอุปกรณ์อยู่ตลอดเวลา [ทว่าตอนสู้กับบอส คงมีบ้างที่หมดกลางทางแล้วใช้อาวุธระยะประชิดจู่โจมอย่างเดียว] โดยอาวุธแบ่งออกเป็น 5 ประเภท อาทิ



● Close Combat : อาวุธระยะประชิด ปรับแต่งหลากหลายชนิด ท่วงท่าการโจมตีก็ปรับไปตามการใช้งานของมัน

 Bullet Shooters : ปืนกลหนัก ปรับแต่งวิถีการยิงกับจำนวนของกระสุน ทว่าตอนรีโหลดกระสุน หุ่นรบของเราจะเคลื่อนไหวช้ากว่าเดิม

● Energy Shooters : คล้ายปืนระเบิด โจมตีศัตรูเป็นกลุ่มก้อน ปรับแต่งเหมือนกับ Bullet Shooters

● Bullet Launchers : ปล่อยจรวดนำวิถีตามล็อคเป้าที่กำหนดไว้ ปรับแต่งประสิทธิภาพและสถานะของจรวดนำวิถี

● Energy Launchers : แท่งลำแสงบีมเลเซอร์ เป็นอาวุธสนับสนุนเวลาใช้คู่กับอาวุธหลัก ปรับแต่งสถานะของบีมเลเซอร์



นอกจากนี้เราสามารถอัพเกรดค่าสถานะต่างๆ ของหุ่นยนต์ (Tuning) ด้วยระบบ Development แล้วจากนั้นเสริมพลังใส่ลงบนชิ้นส่วนหลัก (Engine, O.S. กับ Architech) และชิ้นส่วนรอง (Gears, Modules กับ Techs) เพื่อยกระดับสมรรถภาพของหุ่นยนต์เข้าไปด้วย โดยการอัพเกรดค่าสถานะต่างๆ ของหุ่นยนต์แบ่งออกเป็น 3 สายดังต่อไปนี้

Engine - เน้นไปทางด้านสถานะ Durability และ Armor เป็นหลัก ส่งผลให้หุ่นยนต์ของเรามีค่า HP และค่า Defense เพิ่มขึ้น

O.S. - เน้นไปทางด้านสถานะ Shield ส่งผลให้หุ่นยนต์ของเรามีแถบค่าพลังกางบาเรียที่สูงขึ้น พร้อมกับเพิ่มอัตราการฟื้นฟูที่ไวขึ้น

● Architech - เน้นไปทางด้านสถานะเพิ่มพลังโจมตีให้กับอาวุธทุกประเภททุกชนิด



คำแนะนำสำหรับการต่อสู้ ต่อให้เป็นลูกกระจ๊อกแบบไหนก็ตาม ห้ามประมาทเพียงวินาทีเดียว ไม่อย่างงั้นมีสิทธิ์หุ่นระเบิดตูมสนั่นแน่นอน โดยเฉพาะกับ Hunting Ground เปิดฉากถล่มศัตรูจำนวนนับไม่ถ้วน ตามมากับเหตุการณ์ Boss Fight ที่ชอบมาพร้อมกับลูกกระจ๊อกอีกด้วย ถือเป็นอะไรที่ท้าทายฝีมืออยู่พอสมควร ดังนั้นขอให้หมั่นศึกษารูปแบบการโจมตีเอาหน่อยก็ดีนะจ๊ะ 
ถ้าจะมีอะไรให้ติก็คงเป็นแค่มุมกล้องที่เคลื่อนไหวไม่ได้ดั่งใจเลย [ยิ่งถ้าใช้เมาส์จะหนักกว่านี้อีก] โดยขอเสนอวิธีลดปัญหาด้วยไปที่ Options เลือกช่อง "Camera" แล้วปิด 'Off' ของ Auto Lock (Close Combat) ก็เป็นอันเรียบร้อย แล้วอีกหนึ่งให้แน่ใจด้วยว่าคียบอร์ดตั้งค่าเป็นภาษาอังกฤษ เพราะมีบัคที่หากคียบอร์ดตั้งค่าเป็นภาษาไทยแล้วจะเปลี่ยนอาวุธไม่ได้

ประสิทธิภาพที่ลื่นไหล



การ Optimize ทำออกมาได้ดีกว่าคิด แทบไม่กินทรัพยากรเครื่องแม้แต่น้อย ถึงขนาดที่ว่าเครื่องของเราจะผ่านเกณฑ์ขั้นต่ำมาก็ยังทำเฟรมเรทได้นิ่ง + มั่งคงเอามากๆ แทบไม่มีอาการเกมแครช หรือเด้งออกหน้าจอเลย ส่วนคุณภาพกราฟิกที่ขับเคลื่อนด้วย Unreal Engine 4 ก็สวยงามตามมาตรฐาน สมกับเป็นเกมระดับ Next-Gen แม้พอมองใกล้ๆ แล้วงานแอบดูหยาบๆ ไปบ้างก็ตามนะคะ
เอาเป็นว่าเราขอการันตี M.A.S.S Builder เป็นเกมควรค่าแก่การหามาเล่น พร้อมเก็บไว้เป็นอนุสรณ์บนเครื่องคอมพิวเตอร์ของทุกคนนะจ๊ะ

คะแนน : 7.5 / 10 [Good Game]



กำลังโหลด...