MMORPG ไปยืนอยู่ตรงไหน ในยุคที่เกมแนว Casual ครองโลก

Playulti 23 Apr 2019, 12:07:27
ข่าวเกม PC

พูดถึงแนวเกมยอดนิยมในยุคสมัยก่อน จะมีใครบ้างที่ไม่เคยผ่านเกม MMORPG มาก่อน มันคือแนวที่เกมเมอร์ทุกคน ทุกวัย ต้องเคยเล่น เคยสัมผัส ไม่ว่าจะเป็นกราฟิกระดับไหนก็ตาม แต่ในยุคสมัยที่เกมแนว Casual กำลังมาแรงแซงทุกโค้ง แถมเกม MMORPG ก็เริ่มไม่มีจุดขายอะไรมานำเสนอให้เกมเมอร์รุ่นใหม่รู้สึกว่าน่าเล่นอีกต่อไป แต่อย่าเข้าใจผิดนะครับ ผมไม่ได้ว่าเกม MMORPG กำลังจะตาย แต่มันมีจุดยืนในยุคนี้น้อยลงเสียเหลือเกิน ลองมาดูกันเถอะครับว่า MMORPG จะไปอยู่ตรงไหนของวงการเกมดีในยุคที่ Casual ครองโลก


พูดถึง MMORPG อาจจะเป็นเกมที่สนุกสำหรับใครหลายคน (ผมเองก็ด้วย) เพราะความสนุกของมันอยู่ที่การเฝ้ามองดูตัวละครของเราแข็งแกร่งขึ้นเรื่อยๆจากการอัพเลเวล เสริมแกร่งให้อุปกรณ์ ตะลุยไปตามพื้นที่ต่างๆ และยิ่งเลเวลยิ่งสูง ก็จะยิ่งปลดล็อคพื้นที่ใหม่ที่จะยิ่งอลังการขึ้น โหดขึ้น สนุกขึ้น และเพราะเป็นแบบนี้เราจึงต้องมีการเข้าหาสังคมและกลุ่มผู้เล่นอื่น และกลายเป็นจุดเด่นอีกจุดของเกมแนวนี้นั่นคือสังคม และเพื่อนฝูง ที่บางคนก็ได้มาพบเจอกันในโลกความเป็นจริงและเป็นเพื่อนกินเพื่อนตายกันไปหลายชั่วอายุคนก็มีกันให้เห็นมาแล้วในประเทศไทย

จุดเด่นของเกม MMORPG คือยิ่งเลเวลสูงยิ่งยาก ต้องมีสังคม มีเพื่อนฝูง

แต่การมาของเกม Casual ที่เยอะมากขึ้นจนล้นตลาดทำให้กระแสเกม MMORPG เริ่มซาลงไปมากในยุคปัจจุบัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตอนนี้ที่เกม Battle Royale กำลังยึดกระแสเกมหลักไปอีกด้วย แถมตัวเกม MMORPG ในยุคหลังก็ยังขาดเสน่ห์ไปมาก เพราะสไตล์เกมแบบ Pay-to-Win จำนวนมากทำให้ผู้เล่นจำนวนไม่น้อยที่เลิกเล่นไปตั้งแต่ช่วงแรกของเกม แถมตัวเกมเองก็ขยันแตกแพคเกจเกมมาขายแต่แรก ทำให้ผู้เล่นที่มีเงินจ่ายในช่วงเริ่มต้นก็สบายกว่าผู้เล่นทั่วไปพอสมควร ถึงแม้ว่าสุดท้ายไอเทมเหล่านี้ ผู้เล่นที่ไม่จ่ายเงินก็สามารถหามาครอบครองได้ แต่มันก็เซ็งไม่ใช่น้อยถ้าคนมีเงินได้ไปก่อนเรา (อันนี้เป็นเรื่องของความรู้สึุกของผู้เล่นล้วนๆนะครับ)

ยุคนี้มาถึงก็เสียเงินกันแล้วจ้า จ่ายมากกว่าได้เปรียบ

จนทำให้หลายคนหันไปสนับสนุนเกม MMORPG แบบเสียเงินเล่นมากขึ้น (Pay-to-Play จ่ายเงินซื้อไอดีเกมจากบริษัทพัฒนาโดยตรงเพื่อเข้าเล่น ตัวอย่างเช่น Diablo , Guild Wars 2) แต่การที่จะจำหน่ายเกมแบบเสียเงินก่อนถึงเล่นได้ ก็ค่อนข้างเป็นอะไรที่เป็นความเสี่ยงของทีมพัฒนาพอสมควร เพราะหากเกมไม่มีคุณภาพมากพอ ผู้เล่นที่ตัดสินใจจาก First Impression ก็แทบจะไม่สมใจตัวเกมกันแล้ว ยิ่งต้องเสียเงินเล่นนี่ยิ่งแล้วไปใหญ่ (จะมีใครเถียงไหมล่ะว่าเราชอบเล่นเกมฟรีมากกว่าเสียเงิน แล้วก็ไปบ่นทีหลังว่าคนเติมเงินเก่งกว่า ฮา) 


จ่ายเล่นไปเลยง่ายกว่า 

เอาจริงๆแล้ว MMORPG ในยุคนี้ก็ยังมีคนพัฒนาออกมาให้เห็นอยู่เรื่อยๆ แต่เกมที่สามารถยืนหยัดต้านทานกระแสเกมตลาดอย่าง Casual , Battle Royale ต่างๆได้ ก็ดูเหมือนจะมีอยู่ไม่กี่เกมเท่านั้น เพราะคนส่วนมากชอบเล่นเกมที่ไม่ค่อยเสียเวลามากเท่าไร หรือเล่นจบเป็นรอบๆไป มากกว่าจะต้องทุ่มเทเวลาเพื่ออัพเกรดตัวละคร และทุกๆอย่างภายในเกม ยังไม่รวมถึงดันเจี้ยนระดับสูงที่จำเป็นจะต้องมีกลุ่มสังคมผู้เล่นระดับใหญ่ ถึงจะมีโอกาสได้สัมผัส แต่ถึงอย่างนั้นเกม MMORPG ก็ไม่มีวันตาย เพียงแต่ผู้เล่นที่น้อยลงเท่านั้น ต้องรอดูว่านับจากวันนี้ จะมีเกม MMORPG เกมใดที่จะกลับมาฟื้นฟูแนวเกมนี้ให้รุ่งเรืองอีกครั้งได้ ใครที่คิดถึงวันวาน บรรยากาศเก่าๆ ก็ลองไปหาแนวเกมนี้มาเล่นดูสักเกมนะครับ ณ ตอนนี้ Black Desert ก็เป็นทางเลือกที่ไม่เลวเลยทีเดียว รวมไปถึง Bless Online ที่กำลังจะเปิดตัวใน Steam ด้วยครับ



กำลังโหลด...