[Preview] Phantomgate สวยซ่าท้าทวยเทพ เตรียมถล่ม Odin พร้อมกันทั่วโลก

Playulti 12 Sep 2018, 16:50:58
Review Game Mobile

   สวัสดีเพื่อนชาว Mustplay ทุกคน, บทความฉบับนี้ เราจะพาเพื่อนๆ ไปผจญภัยในดินแดนแห่งตำนาน "มิดการ์ด" เพื่อช่วยเหลือเด็กสาวที่ไม่ธรรมดาคนหนึ่งในเกม "Phantomgate : The Last Valkyrie" จากค่ายเกมคุณภาพ Netmarble ที่มีพรายกระซิบมาว่า กำลังจะเปิดให้บริการในไทยทั่วโลกวันที่ 18 กันยายน 2018 นี้ จะรอช้าอยู่ใยเรามาเปิดตำนานกันเลยดีกว่า


รู้จักกับ Phantomgate : The Last Valkyrie
   Phantomgate เป็นเกม Adventure RPG จากค่าย Netmarble ที่เปิดทดสอบครั้งแรกในไม่กี่ประเทศเท่านั้น จนกระทั่งล่าสุด Netmarble ได้ออกมาประกาศว่าตัวเกมมีความพร้อมแล้วที่จะเปิดให้บริการทั่วโลกพร้อมกัน ในวันที่ 18 กันยายน 2018 นี้ ซึ่งแน่นอนมันรวมถึงประเทศไทยของเราด้วย

   ในส่วนของความต้องการระบบนั้นทีมงาน Mustplay ยังฟันธงไม่ได้ว่าตัวเกม Phantomgate ฉบับสมบูรณ์นั้นจะใช้พื้นที่ขั้นต่ำจำนวนเท่าไร เนื่องจากในเวอร์ชั่นทดสอบนั้นกินพื้นที่เพียงแค่ 6xx กว่า MB เท่านั้น ซึ่งมันน้อยมาก เมื่อเทียบกับเกมอื่นๆ ในยุคปัจจุบัน โดยความต้องการระบบขั้นต่ำนั้นถูกกำหนดไว้ดังนี้
► OS Version : Androin 4.4 ขึ้นไป / iOS Version 8.0 ขึ้นไป
โดยตัวเกมนี้ สามารถเปิดผ่านอุปกรณ์แท็บเล็ตได้ และจำเป็นต้องหลังเพื่อใช้งานฟังก์ชั่น AR


   ด้านภาษา การเข้าเกมครั้งแรก ระบบจะเลือกค่าพื้นฐานตาม "ภาษาหลักของเครื่อง" ซึ่งเราสามารถเปลี่ยนเป็็น "ภาษาไทย" ได้ภายหลัง โดยเข้าไปยังหัวข้อ "เมนู" (Menu) > "ตั้งค่า" (รูปเฟือง) > "เลือกภาษา" (Language) แต่ในส่วนของ "เสียงพากย์" นั้นจะมีเพียงภาษาอังฤษเพียงอย่างเดียว ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้นะจ๊ะ


พูดถึงระบบการเล่น
      Phantomgate เป็นเกมแนว Adventure RPG ที่ใช้มุมมองแบบ Side Scrolling (มุมมองด้านข้าง) ผสมผสานการต่อสู้ในรูปแบบเทริน์เบส (แนวกลยุทธ์) โดยใช้ธีมการผจญภัยในดินแดนแห่งตำนานมิดการ์ด ผ่านการเดินทางของตัวละครหลัก "แอสทริด" บุตรสาวของวาลคิรี โดยมีเป้าหมายหลักคือ รวมรวม "ชิ้นส่วนความทรงจำ" ที่กระจัดกระจายออกไปมาคืนชีพให้กับเรนาต้าแม่ของตน (ลองอ่านคำบรรยายภาษาไทยแล้ว รู้สึกเศร้ากับเนื้อหาช่วงนี้มากเลย)

   โหมดผจญภัย ในเกม Phantomgate นั้นจะให้ผู้เล่นพิชิตด่านไล่ไปตามลำดับ โดยในแต่ละด่านจะ โครงสร้างและปริศนา ที่แตกต่างกันออกไป โดยเงื่อนไขผ่านด่านนั้นคือ เราต้องเก็บ "ชิ้นส่วนแฟนธอม" ในพื้นที่ดังกล่าวให้ครบก่อน ถึงสามารถไปส่วนถัดไปได้ ซึ่งโดยรวมแล้วปริศนาของเกมนี้ไม่ยากนัก แต่ถ้าหากจะเก็บรายละเอียดให้ครบ 100% คงต้องใช้ทักษะช่างคิด ช่างสังเกตุกันหน่อย เนื่องจากเกมนี้ มีห้องลับซ่อนอยู่มากมาย อีกทั้งหลายจุด เมื่อผ่านไปแล้วไม่สามารถย้อนกลับมาได้ (เว้นแต่เริ่มต้นด่านนั้นซ้ำอีกครั้ง)

   นอกจากการรวบรวมชิ้นส่วนแฟนธอมเพื่อผ่านด่านตามปกติแล้ว, แต่ละด่านยังมีภารกิจเพิ่มเติม ซึ่งหากเราตามเก็บเงื่อนไขต่างๆ ได้สำเร็จครบถ้วยก็จะได้รับรางวัลพิเศษเพิ่มเติมมาอีกด้วย, โดยเงื่อนไขในแต่ละด่านนั้น จะมีความคล้ายคลึงกัน ยกตัวอย่างเช่น การกำจัดมอนสเตอร์จำนวน x ชุด, ทำเควสจาก NPC ภายในด่าน, เก็บผลึกในด่านขั้นต่ำ xx ชิ้น เป็นต้น (ภารกิจเหล่านี้ ไม่บังคับให้ทำ แต่ทำได้ก็ดี)

   อีกหนึ่งสิ่งที่คุณต้องระมัดระวังในการเล่นโหมดผจญภัย นั้นคือ "กับดัก" (หรือภัยธรรมชาติ) ต่างๆ ซึ่งมีบ้างก็โผล่มาแบบงงๆ บ้างก็ดักหน้าอยู่อย่างชัดเจน โดยส่วนตัวมองว่ากับดักเหล่านี้ ช่วยสร้างความเร้าใจ และความสนุกให้กับตัวเกมได้เป็นอย่างดี (แม้ว่ามันจะดูน่ารำคาญไปนิด) • • • อ๋อใช่! เกือบลืมบอกไป เจ้ากับดักที่ว่านี้ จะส่งผลร้ายต่อตัวละครเราแตกต่างกันออกไป ในช่วงแรกก็ลดแค่ HP นะ พอมาช่วงหลัง ... ไปเจอเองในเกมดีกว่าสปอยมากไม่สนุก (^ - ^") 

    ระบบการต่อสู้ในเกม Phantomgate นั้นจะเป็นรุปแบบ "Turn-Base" ชนิด Action Gauge (ข้าคิวรอเล่นตามค่าความไว), โดย Unit แต่ละตัวนั้นจะมีค่า พลังชีวิต (HP), แต้มสกิล (SP) และ สกิลใช้งาน ที่แตกต่างกันออกไป. ซึ่งอย่างที่รู้กันว่า ระบบการเล่นแบบนี้สามารถกำหนดกลยุทธ และสร้างความหลากหลายในการเล่นได้เยอะมาก จึงไม่ควรเปิดระบบต่อสู้อัตโนมัติ เมื่อเจอศัตรูที่แข็งแกร่ง เพราะอาจทำให้เราพ่ายแพ้ ในศึกที่สามารถเอาชนะได้ด้วยสมอง

   อีกหนึ่งเรื่องที่อยากพูดถึงใน Pre-View ฉบับนี้คือในเกม Phantomgate นั้นมีระบบการต่อสู้ระหว่างผู้เล่นแบบ "Real-time PVP" ด้วยนะ ซึ่งส่วนตัวผู้เขียนเองยังไม่ได้ทดสอบระบบนี้อย่างจริงจัง เนื่องจากเซิร์ฟเวอร์ที่เข้าไปทดสอบคู่ไม่มีคนสู้ด้วย แต่เชื่อมั่นได้ว่า ระบบนี้จะเป็น Highlight หนึ่งที่สำคัญ ซึ่งเป็นอะไรที่ขาดไม่ได้เลย สำหรับเกมในยุตปัจจุบัน


ส่งท้าย Pre-View 
   Phantomgate เป็นเกมที่ผสมผสานเกมแนว Adventure RPG เข้ากับระบบการเล่นแบบ Turn Base ได้เป็นอย่างดี อีกทั้งเนื้อหาของเกม ที่มีกลิ่นอายของเทพปกรณัมนอร์ส เข้ามาเกี่ยวข้องนั้นดูน่าสนใจเป็นอย่างมาก น่าเสียดายว่าทางทีมงาน Mustplay นั้นสามารถระบบต่างๆ ได้ครบในเวอร์ชั่นทดสอบนี้ เอาเป็นว่า เมื่อเกมนี้เปิดให้บริการ จะมี Review ฉบับเต็มกลับมาให้เพื่อนๆ ได้อ่านกันอย่างจุใจแน่นอน 

►► ลงทะเบียนล่วงหน้า คลิกที่นี่! ◄◄

กำลังโหลด...