Ragnarok M: Eternal Love ระบบคู่มือนักผจญภัย ระบบที่ไม่ควรมองข้ามภายในเกม!

Playulti 16 Nov 2018, 09:03:35
ข่าวเกมมือถือ

ผู้เล่นหลายคนอาจจะตั้งหน้าตั้งตาทำเควสท์ เก็บเลเวลกันจนแหลกลาญภายในเกม Ragnarok M: Eternal Love รับ แต่มีหลายคนเลยทีเดียวที่ยังไม่รู้ว่าภายในเกมมันยังมีระบบอื่นๆที่น่าสนใจ และทำให้การเล่นของเราสนุกขึ้นและง่ายขึ้น ระบบที่ว่านี้ก็คือระบบคู่มือนักผจญภัย ซึ่งเปรียบเสมือนคู่มือสะสมเรื่องราวการผจญภัยของเราเอาไว้ ว่าแต่ระบบนี้โดยรวมแล้วมันมีดี หรือน่าสนใจอย่างไรนั้น วันนี้เราจะพาไปชมพร้อมๆกันเลยครับ

วิธีได้รับคู่มือนักผจญภัย

หลังจากที่เราเลเวล 10 และทำภารกิจเปลี่ยนอาชีพขั้นแรกเสร็จแล้ว เมื่อออกมาหน้าห้องเปลี่ยนอาชีพจะพบ NPC ที่ชื่อ Eric ยืนอยู่ ให้เรารับเควสท์กับเขา จากนั้นทำเควสท์ให้เสร็จ ระบบก็จะปลดล็อคคู่มือนักผจญภัยมาให้เรา โดยสามารถเข้าเมนูนี้ได้โดยกดที่คำว่า เพิ่มเติม ด้านบน และเลือก คู่มือนักผจญภัย

คู่มือนักผจญภัยมีประโยชน์อะไรบ้าง ?

คู่มือนักผจญภัยจะมีสิ่งของและข้อมูลต่างๆให้เราได้เก็บสะสมกันตั้งแต่ข้อมูลมอนสเตอร์ , ข้อมูล NPC , ภาพถ่ายวิวต่างๆภายในเกม และสัตว์เลี้ยงอื่นๆอีกมากมาย ถือเป็นอีกระบบที่ขาดไม่ได้ เป็นหัวใจสำคัญของ Ragnarok M เลยทีเดียว โดยคู่มือนักผจญภัยจะมีเลเวล และ Skill Point แยกต่างหาก เมื่อเราเก็บเลเวลการผจญภัยมากขึ้น ก็จะปลดล็อคสกิลต่างๆได้มากขึ้นด้วย แต่ทุกๆ 5 เลเวลเราก็ต้องไปทำเควสท์อัพเกรดระดับของนักผจญภัยกันด้วย ทีนี้มาดูกันว่าในคู่มือนักผจญภัย มีอะไรให้เราทำเพื่อเก็บเลเวลกันบ้างครับ

สมุดสะสมข้อมูลมอนสเตอร์

ในส่วนแรกจะเป็นสมุดสะสมมอนสเตอร์ซึ่งเงื่อนไขในการสะสมข้อมูลมอนสเตอร์ก็ทำได้ง่ายๆ โดยขั้นแรกคุณจะต้องใช้กล้องถ่ายรูปที่มี ถ่ายภาพมอนสเตอร์นั้นเอาไว้ และอีกขั้นตอนนึงคือจัดการสังหารมอนสเตอร์ตัวนั้นอย่างน้อย 1 ตัว ข้อมูลที่ได้ก็จะครบ และได้รับ EXP นักผจญภัยเพิ่ม ถ้าเป็นมอนสเตอร์ทั่วไปอาจจะง่ายๆ สบายๆ แต่ถ้าเป็นพวกระดับ Raid Boss ล่ะก็ ถ่ายรูปไว้ก่อน เลเวลสูงๆค่อยหาปาร์ตี้มาจัดการมันทีหลังครับ

นอกจากนั้นเมื่อปลดล็อคทั้งสองอย่างแล้วจะมีภารกิจพิเศษเพิ่มเติมคือ ถ้าเป็นมอนสเตอร์ทั่วไป จะให้ตีมอนสเตอร์ตัวนั้น 2,000 ตัว แต่ถ้าเป็นระดับบอสจะให้ตีแค่ 10 ตัว ถ้าทำเสร็จจะได้รางวัลเป็นเงิน , Eden Coin และค่าประสบการณ์ผจญภัย ซึ่งการตีมอนระดับพันสองพันตัวนี่ เอาไว้พลังงานเหลือจริงๆค่อยมาจัดการดีกว่า รางวัลไม่ได้ดีอะไรขนาดนั้นครับ


สมุดสะสมหมวกประดับศีรษะ

หมวกประดับศีรษะ อีกหนึ่งสิ่งของประจำเกมที่ต่อให้เรามีหมวกดีๆใช้ แต่เราก็ควรไปทำหมวกเพิ่ม เพราะหมวกพวกนี้สามารถเก็บเข้าสมุดสะสมและบวกค่าสเตตัสแบบถาวรให้เราได้อีกด้วย ยิ่งทำเยอะ ค่าสเตตัสที่ได้ก็ยิ่งสูง วิธีการก็คือเมื่อคราฟท์หมวกออกมาแล้ว เราก็เลือกเก็บเครื่องประดับศีรษะ เราก็จะได้โบนัสค่าสเตตัสเพิ่มแล้ว แต่ถ้าจะใส่หมวกใบไหน ก็เลือกถอดออกมาจากสมุด แล้วก็นำไปใส่ได้เหมือนเดิม ดังนั้นใครว่างๆอย่าลืมหาของมาทำหมวกลงสมุดกันเยอะๆนะครับ บางอันบวกค่าสเตตัสได้เยอะดีจริงๆ

สมุดสะสมสัตว์เลี้ยง

สำหรับหน้านี้ดูคล้ายจะเป็นของแถมของคนที่ชอบจับสัตว์เลี้ยง เพราะนอกจากจะเพิ่มค่าประสบการณ์ผจญภัยให้นิดหน่อยแล้วก็ไม่ได้บวกอะไรเพิ่มเติม แต่อย่าลืมว่าสัตว์เลี้ยงในเกมเป็นสิ่งจำเป็นมาก เพราะนอกจากมันจะช่วยเราสู้แล้ว การส่งมันออกไปผจญภัย หรือออกไปทำงาน ยังจะทำให้เราได้ไอเทมเพิ่มขึ้นมากมาย ทั้งยาเพิ่มเลเวล เงิน ไอเทมแรร์ วัตถุดิบต่างๆอีกด้วย บางงานก็ต้องใช้สัตว์เลี้ยงมากกว่า 2 ตัวขึ้นไป ดังนั้นมีสัตว์เลี้ยงหลายๆตัวเอาไว้เป็นเรื่องดี แต่สำหรับข้อมูลโดยลึกนั้นเราจะมานำเสนอกันในโอกาสต่อๆไปครับ ^^

สะสมความสัมพันธ์กับ NPC

ใครเป็นสายช่างฝอย ช่างคุย คุยเก่ง เจอกับ NPC ตัวไหนไม่ได้ เป็นต้องลองคุยไปซะหมด น่าจะชอบกับสมุดสะสมหน้านี้ครับ วิธีการปลดล็อคง่ายสุดแล้วนั่นคือการคุยกับ NPC ทุกตัวภายในเกมนั่นเอง แต่ถึงแม้จะง่าย ก็แน่นอนว่ารางวัลเองก็ไม่ได้ยิ่งใหญ่อะไรเลย เพราะจะเป็นแค่ EXP นักผจญภัยนิดหน่อยกับเหรียญ Eden Coin เท่านั้น ซึ่งเจ้าเหรียญ Eden Coin นี่สามารถนำไปซื้อวัตถุดิบหายากมาใช้กันได้ด้วยนะครับ

สมุดสะสมวิวทิวทัศน์ทั้งหมด

อันนี้บอกเลยว่าสนุกและฟินมาก โดยเฉพาะใครที่ชอบเล่นสายสโลว์ไลฟ์ เดินทางชิลๆ ในทุกๆแผนที่ของเกมจะมีจุดถ่ายภาพอยู่ ซึ่งจุดถ่ายภาพจะปลดล็อคให้เห็นบนแผนที่ ก็อาจจะต้องทำเควสท์ในแผนที่โซนนั้นเสียก่อน หรือบางจุดก็เป็นจุด่ถายรูปลับที่ไม่แสดงในแผนที่เลยก็มี ซึ่งเจ้าจุดถ่ายรูปลับเนี่ย มันให้ค่า EXP นักผจญภัยสูงมากครับ ดังนั้นใครอยากเก็บเลเวลคู่มือนักผจญภัยเร็วๆ การถ่ายรูปวิวทั้งหมด จะเป็นวิธีการที่รวดเร็วที่สุดแล้ว เอาไว้เราจะนำเอาจุดถ่ายรูปทั้งหมดมาให้ชมกันนะครับ

สมุดสะสมการ์ด

นี่ก็เป็นอีกหนึ่งระบบคู่บุญของ Ragnarok เลยทีเดียวกับระบบการ์ดครับ วิธีการสะสมการ์ดก็คือไปตีมอนสเตอร์ตัวนั้นๆจนกว่ามีนจะดรอป แต่ประเด็นมันอยู่ที่โอกาสดรอปการ์ดนี่มันน้อยนิดต่ำตมมากๆ เรียกได้ว่าดรอปมาทีก็รวยเป็นเศรษฐีกันไปเลย แต่ไม่ใช่ แค่รวย สำหรับคนอยากเก็บเนี่ย มันจะบวกค่าสเตตัสที่สูงมากให้กับผู้เล่น บางใบนี่แทบจะเป็นอมตะต่อมอนสเตอร์หรือธาตุนั้นๆไปเลย แต่ด้วยความหายากของมันนั่นล่ะครับ งานนี้ก็ต้องไปวัดบุญวัดกรรมกันหน่อยว่าเราจะดรอปมาใส่ได้สักกี่ใบกัน

อัพเกรดระดับนักผจญภัยปลดล็อคสกิลใหม่ๆ

ในทุกๆ 5 เลเวล เราจะมีภารกิจเลื่อนขั้นของนักผจญภัยมาให้เราทำครับ ต้องบอกว่าการเลื่อนขั้นไม่เพียงแต่จะได้ฉายาเท่ๆไว้อวดเพื่อนเท่านั้น แต่มันยังปลดล็อคสกิลนักผจญภัยทั้งหลายให้เราได้ใช้งานเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย ดังนั้นใครที่เลเวลถึงก็ต้องทำครับ เพราะมันจะทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ดีขึ้นมาก (ฮา) โดยปกติแล้วเควสท์มันจะเด้งมาที่ NPC Kakaro ที่เราไปรับสมุดนักผจญภัยตอนแรกนั่นแหละครับ

สกิลนักผจญภัยมีอะไรบ้าง ?

สกิลนักผจญภัยเป็นสกิลอีกชุดนึงที่ทำงานแยกกันกับสกิลประจำอาชีพเรา โดยการจะซื้อสกิลนักผจญภัยได้จะต้องอัพเลเวลของนักผจญภัยขึ้นมาเรื่อยๆ และมันจะเป็นการซื้อแบบซื้อแล้วซื้อเลย ไม่ต้องมาเสียแต้มอัพเพิ่ม ซึ่ง NPC ที่ขายสกิลนักผจญภัยจะอยู่ที่ด้านบนของเมือง Prontera (Kakaro เจ้าเก่า) การเรียนก็จะใช้เงินในการเรียนสกิลนั้นๆ ซึ่งต้องบอกว่ามันแพงเอาเรื่องอยู่เหมือนกัน แต่แลกมาด้วยความสามารถต่างๆก็ถือว่าคุ้มค่า โดยสกิลต่างๆที่น่าสนใจในส่วนของสกิลผจญภัยมีดังนี้

  • สกิลประเภทอัพเกรดกล้องถ่ายรูปทั้งหลาย เช่น Ghost Camera สำหรับถ่ายภาพมอนสเตอร์ประเภทวิญญาณ , Free View ที่สามารถหมุนกล้องได้อย่างอิสระ , Wide Angle ที่สามารถซูมภาพได้เป็นต้น
  • Falcon Perception และ Wolf King Perception สกิลสำหรับการล่ามินิบอสและบอส โดยเมื่อเราเข้าใกล้ระยะที่มีมอนสเตอร์ระดับบอส จะแสดงบนมินิแมพและแผนที่ทันที
  • Large Backpack สำหรับขยายช่องเก็บของทั้งในกระเป๋าและคลังส่วนตัวของเรา
จริงๆอยากเรียนสกิลไหน แบบไหนก็สามารถเลือกอัพได้ตามใจชอบ เพราะมันใช้เงินเรียน แต่แต้มสกิลนักผจญภัยก็หาได้จากการอัพเลเวล ซึ่งจะมีบางช่วงที่เก็บยากขึ้นหน่อยๆ ดังนั้นก่อนเรียนก็อย่าลืมตรวจสอบดูให้ดีกว่าเราจะใช้สกิลนั้นได้อย่างเต็มประสิทธิภาพในช่วงนี้หรือเปล่า ถ้าไม่ก็เก็บไว้ก่อนครับ ที่แนะนำเลยคือสกิลจำพวกอัพเกรดกล้องถ่ายรูปกับเพิ่มช่องเก็บของ อันนี้ไดใช้ตลอดแน่นอน

ก็จบกันไปแล้วกับระบบคู่มือนักผจญภัยครับ กับระบบที่เป็นอีกหนึ่งหัวใจสำคัญของ Ragnarok M: Eternal Love เลยทีเดียว ใครที่มีข้อสงสัยเกี่ยวกับระบบนี้ก็สามารถคอมเมนท์สอบถามกันได้เลยนะครับ สำหรับวันนี้ผู้เขียนขอตัวไปเก็บเลเวลต่อก่อน แล้วพบกันใหม่ในโอกาสหน้า สวัสดีครับ!

กำลังโหลด...