[Review] Great Merchant เกมออนไลน์แนว MMORPG ที่อย่ามองแค่ภายนอกเพราะคอนเทนต์เกมอัดแน่นมาก!

onkami 02 Apr 2021, 01:48:00
ข่าวเกม PC Review Games PC Online ข่าวเกมออนไลน์


สวัสดีค่ะ กลับมาพบกับอาเจ๊นัทและทีมงาน PlayUlti กันอีกเช่นเคยนะคะ จะว่าไปเกมออนไลน์ที่เปิดให้บริการในบ้านเรามักจะเป็นเกมออนไลน์ที่มีรายละเอียดกราฟฟิกสวยงาม ไม่ก็เป็นเกมออนไลน์บนแพลตฟอร์มมือถือซะมากกว่า แต่สำหรับเกมออนไลน์ที่อาเจ๊นัทหยิบนำมารีวิว [Review] เป็นเกมออนไลน์ระดับตำนานที่มีอายุอานามมากกว่า 16 ปีแล้วมันก็พึ่งเปิดให้บริการในเซิร์ฟเวอร์ไทย [TH] สด ๆ ร้อน ๆ กับเกมที่มีชื่อว่า “เกรทเมอร์ชานท์ ออนไลน์ [Great Merchant]” หลายคนอาจจะเห็นกราฟฟิกเกมแล้วจะ ‘ร้องยี้!’ แต่อาเจ๊นัทบอกเลยว่าเกมนี้มีความสนุกที่เล่นแล้วติดลมแน่นอน! เอาละเราไปรู้จักเกมนี้กันค่ะ


 

เกมที่ดีไม่จำเป็นต้องกราฟฟิกสวยเสมอไป!


เป็นคำพูดที่อาจจะดู “แรง!” แต่มันคือความจริงค่ะ เพราะเกมเมอร์ยุคสมัยใหม่มักจะเลือกเสพย์ “กราฟฟิก” ก่อนเป็นอันดับแรก ส่วนระบบเกมเพลย์หรือคอนเทนต์ต่าง ๆ เอาไว้ทีหลัง ด้วยอายุของเกม “เกรทเมอร์ชานท์ ออนไลน์ [Great Merchant]” ที่มากกว่า 16 ปีแถมปัจจุบันก็เปิดให้บริการอยู่ในประเทศเกาหลีใต้, ประเทศไต้หวัน และ โซนตะวันตก ซึ่งตัวเกมก็ยังได้รับความนิยมและมีการอัปเดตคอนเทนต์ตลอดเวลาที่ผ่านมา แล้วเพื่อน ๆ จะเชื่อหรือไม่คะว่าทุกวันนี้เกมนี้ยังติดอันดับเกมออนไลน์น่าเล่นของประเทศเกาหลีอยู่เลยค่ะ


 
นั้นแปลว่าตัวเกม “เกรทเมอร์ชานท์ ออนไลน์ [Great Merchant]” มันต้องมีอะไรดี! ซึ่งสิ่งหนึ่งที่ทางทีมผู้พัฒนาเกมกล้าโฆษณาเลยว่าภายในเกมจะมีระบบเกมและคอนเทนต์ที่จะให้ผู้เล่นรู้สึกสนุก จากที่อาเจ๊นัทลองเล่นครั้งแรกบอกตรง ๆ แอบคิดว่าเกมมันจะดีจริงหรอ!? กราฟฟิกแบบนี้ระบบเกมมันจะมีอะไร...แต่พอได้ลองเล่น ลองศึกษาก็พอพบว่ามีเนื้อหาที่น่าสนใจเป็นอย่างมากเลยค่ะ เลยยอมเอยปากขอโทษให้กับเกมนี้เลยว่า “อย่ามองแค่เปลือกนอก ถ้ายังไม่เข้าใจถึง”
 

คอนเทนต์ที่ดีงามพระรามแปด เกมเมอร์รุ่นเก๋าต้องชอบแน่!




เนื้อหาภายในเกม “เกรทเมอร์ชานท์ ออนไลน์ [Great Merchant]” ในแพทช์ปัจจุบันจะพูดถึง 4 ประเทศด้วยกันประกอบไปด้วย ประเทศเกาหลี, ประเทศจีน, ประเทศไต้หวัน และ ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งจะแบ่งออกเป็นเกาะ ในช่วงเริ่มเล่นเกมจะมีตัวละครทั้งหมด 8 ตัว แบ่งเป็นเพศชายและเพศหญิง แต่ละตัวค่าสเตตัสจะเท่ากันหมด ซึ่งจะมีแต้มสกิลให้อัพก็ขึ้นอยู่กับผู้เล่นจะเลือกเล่นสายไหน แต่ละค่ามันเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับตัวละครไม่เหมือนกัน ดังนั้นเลือกอัพดี ๆ เมื่อเราเข้ามาภายในเกมระบบจะสอนผู้เล่น ซึ่งเราเองจะต้องเรียนรู้นะคะ พยายามอ่านเพราะตัวเกมจะสอนผู้เล่นทุกอย่างเลยจริง ๆ



ความสนุกของเกมนี้เมื่อเราเล่นไปสักพักตัวเกมจะให้เราได้รู้จัก “ระบบทหารรับจ้าง” ที่ผู้เล่นสามารถจ้างที่แต่ละตัวจะมีความสามารถที่แตกต่างกันออกไป แถมยังมีตัวละครบางตัวที่อยู่ในประวัติศาสตร์หรือนิยายด้วย แต่นั้นเราจะสร้างได้ก็ต่อเมื่อระดับของเราสูงมากพอค่ะ การจ้างจะใช้เงินภายในเกมที่จะได้จากการทำเควสต์ หรือ ทำไอเทมขยะต่าง ๆ มาขาย ในระหว่างนั้นเราจะได้เดินทางไปยังเกาะของประเทศอื่น ๆ ด้วยนะคะ คอนเทนต์อื่น ๆ ก็ยังมีเรื่องการทำงานเพื่อไต่ระดับขั้นของตัวเราดังนั้นการทำเควสต์ หรือ การเข้าไปยังเมืองต่าง ๆ เพื่อรับจ้างทำงานในการเลื่อนขั้นก็ได้เหมือนกันค่ะ


 
จุดประสงค์ของเกม “เกรทเมอร์ชานท์ ออนไลน์ [Great Merchant]” ไม่ได้จะให้ผู้เล่นเน้นการฟาร์มเก็บเลเวลจากมอนสเตอร์อย่างเดียวเท่านั้น แต่ตัวเกมยังจะให้เราเป็น ‘พ่อค้า แม่ค้า’ ที่จะกลายเป็นตำนานของโลก เพราะเราสามารถไปขอรับงานจากเมืองต่าง ๆ ความสนุกมันอยู่ตรงที่นอกจากเราจะได้ทั้งเลเวลตัวละคร หรือ เงินจากการทำงานแล้ว ระบบการทำงานมันก็สนุกอีกแบบค่ะ มันจะเป็นแนวมินิเกมที่จะให้เราจับคู่ภาพเหมือนกัน สิ่งเราทำเร็วมากเท่าไหร่ก็จะเก็บคะแนนส่งผลถึงค่าตอบแทนทั้งค่าประสบการณ์และเงินที่จะได้รับ เรียกว่าสายชิว ๆ ไม่อยากฟาร์มเลเวลก็สามารถไปรับงานทำได้เหมือนกัน



ตัวเกมคอนเทนต์ดีแต่ก็ต้องยอมรับว่า “ตัวเกมมันเก่านะ!”

 
สิ่งหนึ่งที่เราต้องทำความเข้าใจก็คือตัวเกม “เกรทเมอร์ชานท์ ออนไลน์ [Great Merchant]” เป็นเกมออนไลน์ที่มีอายุเก่าแก่มากกว่า 16 ปีด้วยกัน ทั้งนั้นความเสถียรของตัวเกมไม่ดีเท่าที่ควร จากที่เล่นมักจะมีปัญหาแล้วตัวเกมก็ไม่ได้รองรับหน้าจอความละเอียดสูง ดังนั้นถ้าปรับเล่นแบบเต็มจอแล้วถ้ามีหลายหน้าจอมันจะรู้สึกการบังคับตัวละครตอนต่อสู้ลำบาก เลยทำให้ส่วนใหญ่เล่นเกมนี้แบบไม่เต็มจอจะสะดวกมากกว่า รวมไปถึงเฟรมเรตของเกมนี้ไม่นอน เดี๋ยว 60fps เดี๋ยวก็ 30fps เวลาเปิดฉากแผนที่เพื่อดูรายละเอียดต่าง ๆ ก็เจอปัญหานี้เหมือนกันจนบางครั้งมันเด้งออกจากเกมแล้วต้องเข้าใหม่เลย



ก็ได้แต่คาดหวังว่าปัญหาเล็ก ๆ น้อย ๆ ในส่วนนี้ทางผู้ให้บริการเกมของบ้านเราจะส่งเรื่องไปทางทีมผู้พัฒนาเกาหลีใต้เพื่อแก้ไขตัวเกมให้การเล่นลื่นไหลมากยิ่งขึ้นนะคะ ส่วนที่เหลือโดยรวมยังไม่เจออะไรที่กวนใจเท่าไหร่ เพราะว่าเข้าใจดีด้วยที่ตัวเกมเก่ามากแล้วการจะพัฒนาเพื่อให้รองรับกับระบบปฏิบัติการมันเป็นเรื่องที่ยากมาก เพราะถ้าจะแก้ไขปัญหาทั้งหมดก็จะต้องยกชุดกันเลยทีเดียวค่ะ


 
แล้วนี่คือบทความรีวิวของตัวเกม “เกรทเมอร์ชานท์ ออนไลน์ [Great Merchant]” ซึ่งเกมก็ได้รับกระแสตอบรับจากเกมเมอร์รุ่นใหม่และรุ่นเก๋ากันเป็นอย่างดี ตอนนี้ตัวเกมก็มีกิจกรรมให้ผู้เล่นได้ร่วมสนุกมากมาย ซึ่งสามารถเข้าไปพูดคุยกับผู้เล่นคนอื่น ๆ ที่เล่นเกมนี้ได้ในกลุ่มคอมมูนิตี้กันได้นะคะที่ คลิกเข้าร่วมได้ที่นี่เลยค๊า! ติดตามข่าวสารได้ที่ Facebook Fanpage ของเกมเกรทเมอร์ชานท์ ออนไลน์ [Great Merchant] และ สมัคร ดาวน์โหลดเกมเพลย์ หรือ ค้นหาข้อมูลเกมต่าง ๆ ได้ที่ หน้าเว็บไซต์หลัก ได้เลยค่ะ แล้วไปเจอกันในเกมนะคะ บะบาย!



กำลังโหลด...