TERA EU ทำความรู้จักไอเทมสวมใส่และวิธีการหาไอเทม !!

Playulti 04 Nov 2017, 09:00:36
ข้อมูล, เทคนิค (PC)

ไม่ว่าจะเกมไหนหรือแม้แต่เกม TERA ไอเทมสวมใส่หรืออุปกรณ์ต่าง ๆ เป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญของตัวละคร ที่จะทำให้ตัวละครของผู้เล่นนั้นเก่งขึ้น มีความสามารถในแขนงต่าง ๆ ของคลาสอาชีพที่เล่น เน้นไปในเรื่องค่าพลังต่าง ๆ เช่น พลังโจมตี หรือพลังป้องกัน ความเร็วในการโจมตี อัตราการโจมตีแบบคริติคอล รวมถึงการฟื้นฟูค่าพลังชีวิต HP หรือค่ามานา MP การเลือกไอเทมสวมใส่ให้เหมาะสมกับคลาสอาชีพนั้น จึงเป็นสิ่งสำคัญที่สุดนั้นเอง และไอเทมนั้นจะมีทั้งหมดอยู่ 4 ขั้น ด้วยกันคือ
สีขาว : ระดับต่ำ
สีเขียว : ระดับปกติ
สีน้ำเงิน : ระดับกลาง
สีทอง : ระดับสูง
ปล.ไอเทมสีทองจะมีขั้นขึ้นไปอีก แต่จะไม่เปลี่ยนสีแล้วครับ แต่ความสามารถของไอเทมจะสูงขึ้นนั้นเอง

ภายในเกม TERA ไอเทมสวมใส่นั้นจะมี ทั้งหมด 14 ชิ้น ด้วยกัน ( ไม่นับคอสตูม ) โดยไอเทมแต่ละชิ้นนั้นจะมีระดับหรือเลเวลของอุปกรณ์บ่งบอกไว้ชัดเจนจะทำให้ผู้เล่นทราบได้ทันทีว่า ไอเทมชิ้นไหนมีระดับสูงกว่า แต่ปัจจัยส่วนใหญ่แล้ว ผู้เล่นจะต้องดูความแรงโจมตี ออฟชั่นของอาวุธว่าเหมาะสมกับคลาสอาชีพที่ผู้เล่นนั้นต้องการรึไม่ 


ไอเทมทั้ง 14 ชิ้น จะแบ่งเป็น 2 ส่วนดังนี้

ส่วนที่ 1 ประกอบไปด้วย : อาวุธ, เสื้อ, ถุงมือ, รองเท้า

อาวุธ : เป็นไอเทมหลักในการโจมตี โดยจะมีค่าพลังโจมตีเป็นตัวนำ เลเวลที่สามารถใส่ได้ ออพชั่นประจำอาวุธ และออพชั่นพิเศษ โดยส่วนใหญ่ออพชั่นของอาวุธนั้นจะเน้นไปการโจมตีต่าง ๆ เช่น ตีข้างหน้าแรงขึ้น ตีด้านหลังแรงขึ้น ลดสกิลคูลดาวน์ เพิ่มคริติคอล เป็นต้น


เสื้อ : เสื้อนั้นจะแบ่งออกเป็น 3 ประเภทด้วยกัน คือ เกราะหนัก เกราะเบา และชุดคลุม ซึ่งจะใส่ได้ตามแต่ละอาชีพที่ได้กำหนดไว้ โดยจะเน้นเพิ่มพลังป้องกัน Max Hp สูงสุด การลดดาเมจเป็น % ในส่วนของออพชั่นก็เช่นเดียวกันครับ เน้นเพิ่มพลังป้องกัน ลดดาเมจและเพิ่ม Max HP สูงสุด


ถุงมือ : แบ่งออกเป็น 3 ประเภท แบบเสื้อเลยครับ โดยถุงมือนั้นจะมีพลังป้องกัน และจะเน้นการเพิ่มค่าสถานะต่าง ๆ เช่น พลังโจมตี อัตราติดคริติคอล ความเร็วในการโจมตี ค่าการป้องกันคริติคอล ส่วนออพชั่น จะเน้นเพิ่ม พลังโจมตี ค่าคริติคอล และความเร็วโจมตีครับ


รองเท้า : แบ่งออกเป็น 3 ประเภทเช่นกัน รองเท้านั้นจะเพิ่มพลังป้องกัน เน้นไปที่ความเร็วในการเคลื่อนที่ เพิ่ม Max HP สูงสุด ค่าการป้องกันคริติคอล ส่วนออพชั่นจะเน้นไปที่เพิ่มความเร็วการเคลื่อนที่เป็นส่วนใหญ่
ไอเทมทั้ง 4 ส่วนนี้ เป็นไอเทมชิ้นสำคัญของตัวละคร ผู้เล่นควรจะเลือกใส่ให้เหมาะสม ซึ่งแพทช์ใหม่ล่าสุดนี้ดีมากขึ้น เพราะจะทำให้ผู้เล่นสามารถเลือกออพชั่นพิเศษได้ตามที่เราต้องการเลยทันที


ส่วนที่ 2 ประกอบไปด้วยเครื่องประดับต่าง ๆ เช่น มงกุฏ ต่างหู แหวน สร้อยคอ เข็มขัด เข็มกลัด และชุดชั้นใน

ต่างหู ( ใส่ได้ 2 ชิ้น ) : จะมีให้เลือกอยู่ 2 แบบด้วยกัน คือสาย Power และสาย Crit ควรเลือกใช้ให้เหมาะสม จะเพิ่มพบัวป้อวกัน Max HP ค่าการป้องกันคริติคอล ส่วนออพชั่นจะเป็น เพิ่ม Max HP กับเพิ่มค่า Endurance หรือความถึก นั้นเอง


แหวน ( ใส่ได้ 2 ชิ้น ) : มีให้เลือก 2 แบบเช่นเดียวกับต่างหูครับ คือ Power และ Crit จะเน้นเพิ่มพลังโจมตี Max MP ความสามารถในการฟื้นฟูจากฮีลลิ่งสกิล ออพชั่นจะเน้นไปการเพิ่มค่าสถานะของ Power และ Crit


สร้อยคอ : มีให้เลือก 2 แบบ เช่นเดียวกัน เน้นเพิ่มพลังโจมตี Max MP ความเร็วการโจมตี ค่าการป้องกันคริติคอล ออพชั่นจะมีให้เลือกใช้หลายแบบเช่น พลังโจมตี คริติคอล ความถึก เลือกใช้ตามความเหมาะสมครับ


เข็มขัด : จะเน้นเพิ่ม Max HP พลังโจมตี ค่าความถึก ในเรื่องของออพชั่นจะมีให้เลือกหลายแบบ จะเน้นความถึก เลือด หรือค่าคริติคอล ควรเลือกตามความเหมาะสมได้นั้นเอง


เข็มกลัด : เลือกได้ 2 แบบ จะเน้นพลังโจมตี  ส่วนออพชั่นจะเลือก พลังโจมตี หรือเพิ่มคริติคอล แล้วแต่ความเหมาะสมครับ / เข็มกลัดจะมีความสามารถพิเศษด้วย คือเราสามารถใช้ได้ โดยลากเข็มกลัดมาไว้ที่ช่อง Short Cut ที่กดสกิลเลย ยิ่งเข็มกลัดระดับสูงขึ้น จะมีความสามารถเพิ่มขึ้นด้วย เช่น เพิ่มคริติคอล เพิ่มความเร็วโจมตี เป็นระยะเวลาหนึ่ง


มงกุฏ : เน้นเพิ่มพลังป้องกัน Max MP ค่าการป้องกันคริติคอล ความถึก สวนออพชั่น จะมีให้เลือกเน้นพลังโจมตี คริติคอล หรือความถึกครับ


ชุดชั้นใน : จะเพิ่มพลังป้องกัน Max HP ส่วนออพชั่น มีให้เลือกหลายแบบครับ เพิ่มคริ พลังโจมตี Max HP การฟื้นฟู


หน้ากาก : หน้ากากที่มีขึ้นให้ใส่นั้น จะเป็นแพทช์เก่าในเรื่องของการสู้รบในระบบ แบ่งฝ่าย 3 สีครับ ซึ่งปัจจุบันได้นำแพทช์ออกไปแล้ว หน้ากากจึงไม่สามารถหาใส่ได้ในแพทช์ปัจจุบันนั้นเอง สำหรับคนที่เล่นมานานแล้วคงยังมีใส่อยู่เหมือนเดิม (ขอบคุณภาพประกอบจากคุณ Kolovoka)


โดยอุปกรณ์ทั้งหมดนี้ จะมีระดับความสามารถแตกต่างกันไปขึ้นอยู่ที่คลาสอาชีพที่ใส่ด้วย ซึ่งไอเทมเลเวลระดับต้นจนถึงระดับกลาง จะไม่ได้มีออพชั่นให้เลือกมากนัก จะมาจัดออพชั่นกันจริงจัง คือตอนเลเวล 65 เพราะยิ่งเราอัพเกรดไอเทมขึ้นระดับสูงมากแค่ไหน จะมีออพชั่นให้ใส่เพิ่มขึ้นด้วย เช่น เซ็ตการ์เดี้ยนเลือกออพชั่นใส่ได้ 3 ส่วน แต่เซ็ตฟรอสเมทัล สามารถใส่ได้ 4 ส่วน นั้นเอง ดูได้จากภาพด้านบนครับ

การหาไอเทมสวมใส่ระดับต่ำ-กลาง
หลังจากเราทำความรู้จักไอเทมแต่ละส่วนแล้ว เรามาดูวิธีการหากันบ้างครับ ถ้าพูดถึงเลเวลระดับต้น เลเวลที่ไม่ได้สูงมาก ส่วนใหญ่จะได้จากในดันเจี้ยน หรือการใช้เหรียญ Token ที่ได้จาก Solo Quest มาแลกชุด เครื่องประดับ ส่วนอาวุธนั้นให้เราใช้อาวุธที่เราทำการเลื่อนขั้น ขึ้นมาเรื่อย ๆ เพราะอาวุธที่เราเลื่อนขั้นนั้นจะมีคุณสมบัติพิเศษที่ไม่ได้เขียนบอกไว้คือ ถ้าอาวุธของเราระดับใกล้เคียงกับมอนสเตอร์ เวลาโจมตีจะมีโอกาสติดคริติคอลสูงมาก เพราะฉะนั้นอาวุธที่เราใส่ตั้งแต่ต้นเกม ให้เราทำการเลื่อนขั้นไปเรื่อย ๆ ตามที่ระบบเกมได้สอนช่วงต้นเลย เราจะไปเปลี่ยนอาวุธอีกทีตอนเลเวล 65 เลย ทั้งหมดนี้คือการหาไอเทมระดับที่ไม่สูงมาก ต่อมาเรามาดูการหาไอเทมในระดับสูง หรือเลเวล 65 กันเลย

หาได้จากการทำเควส

เหรียญ Token ที่ใช้ในการแลกไอเทมตามระดับเลเวลครับ


การหาไอเทมสวมใส่ระดับสูง
เมื่อตัวละครของเราเลเวล 65 แล้ว เราจะได้รับเควสพิเศษ คือเควสที่แจกเซ็ตการ์เดี้ยนทั้งตัว อาวุธ ชุดเกราะ เครื่องประดับ ชุดชั้นใน บอกเลยว่าครบทั้งตัวจริง ๆ อ่านเพิ่มเติมคลิก ซึ่งจะเป็นเซ็ตเริ่มแรก จากทั้งหมด 4 เซ็ตด้วยกัน โดยเราจะเรียงความแรงของเซ็ตได้ดังนี้
Low Tier : Set Guardian's จะอัพเกรดได้สูงสุดที่ +6
Normal Tier : Set Twistshard จะอัพเกรดได้สูงสุดที่ +9 
- High Tier : Set Frostmetal จะอัพเกรดได้สูงสุดที่ +9
Top Tier : Set Stormcry จะอัพเกรดได้สูงสุดที่ +9
เมื่อได้รับเซ็ตการ์เดี้ยนมาแล้ว ให้เราลงดันเจี้ยนหาแร่ต่าง ๆ เพื่อมาอัพเกรด ตีบวกไอเทมให้สูงขึ้น และเมื่อทำการตีบวกได้สูงสุดของระดับไอเทมแล้ว จะทำการเลื่อนขั้นได้ เช่น อาวุธ Guardian's +6 สูงสุด จะทำการเลื่อนเป็น Twistshard ได้นั้นเองครับ

ไอเทมสวมใส่ในแพทช์นี้สามารถอัพเกรดเลื่อนขั้นได้ทุกชิ้น ถ้าเป็นอาวุธ เสื้อ ถุงมือ รองเท้า จะมีชื่อเกรดบอกชัดเจน ส่วนเครื่องประดับต่าง ๆ จะเป็นชื่อเรียกอีกประเภทโดยเฉพาะ จะมี 1 ชิ้นที่อัพเกรดไม่ได้คือชุดชั้นในหรือ Inner ครับ

การหาไอเทมโดยการใช้แต้ม Vanguard Initiative Credits

ลองกดตัว H ขึ้นมาครับ จะเป็นหน้าต่าง Vanguard Requests ซึ่งจะมีรายชื่อเควสที่ขึ้นมาให้เราสามารถรับเควสไปทำภารกิจต่าง ๆ ได้ เมื่อทำเควสเสร็จะได้รับไอเทมจำนวนหนึ่ง เช่น เงิน แร่ต่าง ๆ และ Vanguard Credits ซึ่งแต้มนี้แหละครับ เราจะเอาไปแลกไอเทมสวมใส่ระดับ 65 ได้ ซึ่งจะแลกกได้เฉพาะเซ็ตการ์เดี้ยนเช่นกัน ซึ่งจะสามารถแลกได้ทั้งหมด 12 ชิ้น ที่แลกไม่ได้คือ ชุดชั้นในหรือ Inner ชิ้นเดียวนั้นเอง โดยให้เราวาร์ปไปที่เมือง ทำตามภาพด้านล่างเลย จะไปโผล่ตรง NPC ที่ขายของครับ




วิธีการหา Inner ( ชุดชั้นใน )

ชุดชั้นในเราจะได้รับจากเควสระดับต้นที่เป็นสีเขียว ในช่วงเลเวล 30 และจะได้รับอีกที่เป็นสีน้ำเงินจากคูปองที่ได้จากการแจกเซ็ตการ์เดี้ยนตอนเลเวล 65 และถ้าเราอยากได้เพิ่มให้ผู้เล่นทำการลงดัน ACE Dungeons ครับ เป็นดันเจี้ยน Solo สำหรับฝึกตัวละครผู้เล่น มีภารกิจท้าทายให้เราเล่น และเมื่อลงเสร็จแล้วจะได้เหรียญ Goldfinger Token เมื่อสะสมครบ 80 ชิ้น สามารถนำไปแลก ชุดชั้นในได้ ซึ่งจะแลกเป็นกล่องสุ่ม แต่จะสุ่มได้สีฟ้าแน่นอน แต่ต้องมาลุ้นออพชั่นเอาเองครับ ส่วนชุดชั้นในสีทองนั้น มีขายใน TERA SHOP


ทั้งหมดนี้คือไอเทมสวมใส่ที่ผู้เล่นต้องให้ความสำคัญอย่างมาก เพราะถ้าไอเทมของเราดีก็จะทำให้ตัวละครของเราเก่งขึ้นตามไปด้วย และทำให้ลงดันเจี้ยน ตีมอนสเตอร์ได้ง่ายมากขึ้น ปลอดภัยมากขึ้น ที่สำคัญอย่าลืมเรื่องของออพชั่นต่าง ๆ ของไอเทมด้วย เพราะเราจำเป็นต้องใส่ให้เหมาะสมกับคลาสอาชีพของเราด้วย เช่น นินจาจะเน้นไปเรื่องค่าคริติคอล วาไครี่จะเน้นไปที่พลังโจมตี จะได้สร้างดาเมจได้สูงสุด เป็นต้น ทั้งทังนี้ทั้งนั้น อยู่ที่ตัวผู้เล่นด้วยครับว่าจะมีแนวทางการใช้ออพชั่นแบบไหนอีกด้วย


เข้ากลุ่มผู้เล่นไทยได้ที่นี่
https://www.facebook.com/groups/TERATHAI/

กำลังโหลด...