TERA EU วิธีอัพเกรดอาวุธด้วยการคราฟต์ไอเทมสุดแจ่ม !!

Playulti 14 Nov 2017, 10:00:52
ข้อมูล, เทคนิค (PC)

ปกติแล้วภายในเกม TERA การหาไอเทมต่าง ๆ สามารถหาได้ทัวไปจากสถานที่ต่าง ๆ เช่น การล่ามอนสเตอร์ การลงดันเจี้ยน การใช้เหรียญ Token แลก เป็นต้น และมีอีกสิ่งหนึ่งของเกม MMORPG ทั่วไปที่มักจะมีกัน นั้นก็คือระบบคราฟต์ หรือการสร้างไอเทมต่าง ๆ นั้นเองครับ ระบบคราฟต์ของเกม TERA นั้น เป็นระบบการคราฟต์ที่เน้นคราฟต์วัตถุดิบต่าง ๆ ให้เกรดสูงขึ้น เพื่อนนำวัตถุดิบเหล่านั้นไปใช้อัพเกรดไอเทมสวมใส่ต่าง ๆ และมีหลายสายให้เลือกคราฟต์ด้วยกัน ซึ่งต้องแจ้งก่อนครับว่า ใน 1 ตัวละครนั้น สามารถเป็นคราฟต์มาสเตอร์ได้เพียง 1 สายเท่านั้น และในเกม TERA มีสายคราฟต์ทั้งหมดอยู่ 4 สายด้วยกันครับ เพราะฉะนั้นอาจจะต้องสร้างตัวละครถึง 4 ตัว ถ้าเพื่อน ๆ อยากจะเป็นมาสเตอร์ครบทั้ง 4 สาย นั้นเองครับ



ระดับของการคราฟต์
การคราฟต์ของเกม TERA นั้นจะมีระบบการสอบเลื่อนขั้น เพื่อสร้างวัตถุดิบที่สูงมากขึ้นโดยจะมีเกรดทั้งหมด 3 ขั้นด้วยกันครับ
ขั้น Basic - เป็นการนำวัตถุดิบระดับต่ำ เพื่อคราฟต์ได้แร่ระดับต่ำเน้นการเก็บค่า EXP ของการคราฟต์ครับ
ขั้น Artisan - เป็นการคราระดับกลาง จะได้รับไอเทมระดับกลางบางชิ้นที่สามารถนำไปใช้ได้ในการคราฟต์ระดับสูงครับ
ขั้น Master - การคราฟต์ระดับสูงที่ใช้วัตถุดิบขั้นสูงในการคราฟต์ เพื่อหาวัตถุดิบหลักสำคัญในการอัพเกรดของสวมใส่ครับ


Craft ทั้ง 4 สาย มีอะไรบ้าง
Alchemy Craft - เป็นการคราฟต์วัตถุดิบเกี่ยว ยาเพิ่มพลังต่างๆ และที่สำคัญทีสุดคือการทำหินอัญมณี เช่น Diamond ที่ไว้สำหรับอัพเกรดไอเทมสวมใส่ และเป็นคีย์ไอเทมสำคัญมากและมีราคาสูงมากในตลาดของเกมครับ


Etching Craft - เป็นการคราฟต์ใบอิชชิ่ง ที่เอาไว้เพิ่มค่าสถานะพิเศษใส่กับไอเทมสวมใส่ของตัวละครผู้เล่น ทำให้ตัวละครผู้เล่นมีความสามารถมากขึ้น ใบอิชชิ่งสามารถเพิ่มสถานะพิเศษให้กับของสวมใส่ได้เกือบทุกชิ้นครับ และมีระดับขั้นตามความสามารถ และใบอิชชิ่งนั้นมีราคาสูงมากในตลาดของเกมอีกด้วย


Armor Craft - เป็นการคราฟต์ไอเทมวัตถุดิบต่าง ๆ สำหรับการทำชุดเกราะครับ ของที่สำคัญที่สุดคือ Silver Plate เป็นวัตถุดิบชั้นยอดสำหรับการอัพเกรดของสวมใส่ของตัวผู้เล่น และใช้เป็นจำนวนมากครับ


Weapon Craft - เป็นการคราฟต์ไอเทมวัตถุดิบต่าง ๆ สำหรับการทำอาวุธโดยเฉพาะครับ ของที่สำคัญที่สุดคือ Golden Plate เป็นวัตถุดิบชั้นยอดสำหรับการอัพเกรดของสวมใส่ของตัวผู้เล่น และใช้เป็นจำนวนมากครับ


วิธีการหาแร่ต่าง ๆ
ภายในโลกของ TERA จะมีวัตถุดิบต่าง ๆ เช่น แร่ ต้นไม้ ผลึก ของที่ใช้ในการคราฟต์อื่น ๆ มากมาย จะมีให้เก็บตามแผนที่ต่าง ๆ ครับ และมีจำนวนมาก ให้เลือกเก็บอีกด้วย แต่การเก็บแร่ของเกม TERA นั้น ต้องมีเลเวลที่เหมาะสมในการเก็บแร่ตามพื้นที่นั้น ๆ ด้วยครับ ไม่งั้นจะไม่สามารถเก็บได้ หรือเก็บได้ยากขึ้น และเกมนี้จะมีค่าเหนื่อย เวลาเก็บแร่ การสร้างไอเทม ซึ่งจะมีค่าเหนื่อยสูงสุดที่ 4000 แต้มครับ

จากภาพด้านบน ตรงคำว่า Normal จะเป็นระดับที่แจ้งว่าจะขุดได้ยากหรือง่ายนั้นเองครับ



วิธีการคราฟต์
ในการคราฟต์แต่ละครั้งนั้นจะได้รับแต้มทุกครั้ง โดยจะมีระดับไอเทมของการผลิตอยู่เช่น ใบผลิตระดับ 1 ใบผลิตระดับ 100 เป็นต้น การคราฟต์นั้นเราต้องคราฟต์ตั้งแต่ระดับ 1 ขึ้นมาเรื่อย ๆ ตามขั้นตอนครับ เช่น ขั้นแรกคราฟต์ระดับ 1 ก่อน เมื่อคราฟต์ครบ 100 ครั้ง จะได้รับมา 100 แต้ม Crafting Skill ให้เราไปซื้อใบผลิตระดับต่อไปมาคราฟต์ต่อนั้นเอง ทำแบบนี้เรื่อย ๆ แต้ม Crafting Skill ก็จะสูงขึ้นจนถึงการสอบเลื่อนขั้นนั้นเองครับ ปล.ถ้าเราไม่คราฟต์ตามระดับ และยังคราฟต์วัตถุดิบระดับต่ำต่อไป เราจะไม่ได้รับแต้ม Crafting Skill นั้นเองครับ และการคราฟต์นั้นจะมีโอกาสที่เราจะได้รับไอเทม 2 ชิ้น จากปกติ 1 ชิ้น อีกด้วยครับ
- คุยกับ NPC ที่อยากจะคราฟต์แต่ละสาย ควรเลือกมา 1 สายในการคราฟต์ เพื่อให้เป็นมาสเตอร์ของสายคราฟต์นั้น ๆ
- ทำการซื้อใบผลิต ที่เราอยากจะคราฟต์ เพื่อนำมากดเรียนรู้ และเราจะสามารถคราฟต์ไอเทมชิ้นนั้นได้
- กดใช้เครื่องคราฟต์ที่อยู่ในห้องคราฟต์ ทำการคราฟต์ไอเทม ซึ่งจะมีให้เลือกแบบคราฟต์ชิ้นเดียว หรือหลายชิ้น

ทำการซื้อใบผลิตตามระดับเลเวลของสายคราฟต์ของเราครับ

ใบผลิตจะมีรายละเอียดบอกชัดเจนครับ
Weaponcrafting 400 : เราต้องระดับการคราฟต์ Weaponcrafting 400 ถึงจะใช้ได้
Production Point Cost 10p : เมื่อทำการคราฟต์จะได้รับ 10 แต้ม Crafting Skill ครับ
และจะแจ้งว่าใช้วัตถุดิบอะไรบ้างในการคราฟต์อีกด้วยครับ

NPC ขายไอเทมรองสำหรับคราฟต์ จะยืนอยู่ข้าง ๆ แท่นคราฟต์นั้นเองครับ

กดใช้แท่นคราฟต์

เริ่มคราฟต์กันได้เลยครับ

อย่าลืมเช็คค่าเหนื่อยด้วยนะครับ อย่าคราฟต์กันเพลินจนค่าเหนื่อยหมด ค่าเหนื่อยตรงนี้จะฟื้นฟูขึ้นเองตามเวลาครับ

วิธีการสอบเลื่อนขั้น
การที่จะสอบเลื่อนขั้นได้นั้นจะต้องมีแต้ม Crafting Skill ให้ถึงกำหนดก่อนครับ โดยการสอบจะแบ่งเป็นทั้งหมด 2 ช่วงด้วยกัน คือช่วง Basic > Artisan และช่วง Artisan> Master ครับ โดยจะใช้แต้มดังนี้
การสอบขึ้น Artisan จะใช้ Crafting Skill 500 แต้ม
การสอบขึ้น Master จะใช้ Crafting Skill 300 แต้ม

- เมื่อมีแต้ม Crafting Skill ถึงที่กำหนดแล้วให้กดคำสั่ง Take Test
- ทำการคราฟต์ตามโจทย์ที่กำหนดไว้ ให้ได้แต้ม Test ตามที่กำหนดก็จะสอบผ่านครับ



การคราฟต์เป็นสิ่งสำคัญมากเลยล่ะครับ เพราะจะทำให้ผู้เล่นประหยัดค่าใช้จ่ายในการสร้างไอเทมได้พอสมควร และยิ่งถ้าผู้เล่นได้ใบผลิตระดับสูงมาด้วยตัวเอง จากการล่ามอนสเตอร์ การลงดันเจี้ยนต่าง ๆ จะทำให้ลดค่าใช้จ่ายได้เยอะมากครับ เพราะใบผลิตระดับสูงนั้น มีราคาสูงมาก ๆ ในตลาดนั้นเองครับ เพราะฉะนั้นถ้าคิดจะเลือกคราฟต์อะไรควรคิดให้ดีกันก่อนนะครับ เพราะอย่าลืมว่าใน 1 ตัวละครนั้น สามารถเป็น Master ได้เพียงแค่ 1 สายเท่านั้นครับผม

เข้ากลุ่มผู้เล่นไทยได้ที่นี่
https://www.facebook.com/groups/TERATHAI/

กำลังโหลด...