TERA EU เสริมแกร่งอุปกรณ์ ด้วยหินคริสตัล

Playulti 07 Nov 2017, 10:36:18
ข้อมูล, เทคนิค (PC)

Crystals หรือหินคริสตัลเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญอย่างมากในเกม TERA เป็นหินที่จะเพิ่มความสามารถให้กับประสิทธิภาพของตัวละครขั้นสูง มีให้เลือกใช้ได้หลายแบบตามความเหมาะสมของคลาสอาชีพนั้นเอง หินคริสตัลจะมีระดับเลเวลของหินอยู่ด้วย ซึ่งเป็นข้อจำกัดในการใช้ ยิ่งหินเลเวลสูงขึ้นประสิทธิภาพของหินคริสตัลก็จะมากขึ้นไปด้วยและหายากหรือใช้แต้มในการแลกเปลี่ยนสูงขึ้น หินบางชนิดจะมีคุณสมบัติพิเศษเพื่อเพิ่มความสามารถให้สูงขึ้นไปอีก ซึ่งการจะได้มาก็ยากมากขึ้นด้วยเช่นกัน และในเกม TERA นั้น ถึงแม้ว่าการตายจะไม่ได้รับความเสียหายกับตัวละครมาก เพราะเกม TERA เมื่อตายจะไม่มีการเสียค่าประสบการณ์ แต่จะมีสิ่งที่เสียหายอย่างมากที่สุดนั้นก็คือหินคริสตัลนั้นเอง เพราะเมื่อเราตายในการต่อสู้ หินคริสตัลในตัวจะทำการเสียหายโดยสมบูรณ์ ซึ่งจะสุ่มทำลายไป และอย่างที่ผมแจ้งไว้ข้างต้น ยิ่งคริสตัลระดับสูง ยิ่งหาได้ยากมาก ๆ ครับ

ระดับของหินคริสตัล
- หินคริสตัล เกรดปกติ (ชื่อสีเขียว)
- หินครัสตัล เกรดสูง (ชื่อสีน้ำเงิน)



หินคริสตัลจะมีอยู่ทั้งหมด 3 แบบด้วยกัน
แบบที่ 1 หินสีแดง ที่ไว้ใช้กับอาวุธ
แบบที่ 2 หินสีฟ้า ที่ไว้ใช้กับชุดเกราะ
แบบที่ 3 หินสีเขียว ที่ไว้ใช้กับเครื่องประดับ

หินสีแดง - เป็นหินที่ไว้ใช้กับอาวุธโดยเฉพาะ เป็นหินที่มีคุณสมบัติหลายอย่างในเรื่องของการโจมตีต่าง ๆ เช่น เพิ่มพลังโจมตีมอนสเตอร์ เพิ่มอัตราคริติคอล เพิ่มความแรงคริติคอลเมื่อตีด้านหลัง เพิ่มค่ายั่วยุมอนสเตอร์ เพิ่มความเร็วในการเคลื่อนที่เวลาต่อสู้ และอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะช่วยเหลือในเรื่องการโจมตีแทบทั้งสิ้นครับ

หินสีฟ้า - เป็นหินที่ไว้ใช้กับชุดโดยเฉพาะ หินที่เน้นในเรื่องของพลังป้องกันต่าง ๆ เช่น ได้รับการโจมตีจากมอนสเตอร์เบาลง เพิ่ม MAX HP สูงสุด เพิ่มความเร็วการเคลื่อนที่ขณะที่ไม่ได้สู้ การป้องกันคริติคอล การฟื้นฟูพลังชีวิต เป็นต้น

หินสีเขียว - เป็นหินที่เน้นใช้ในเครื่องประดับเท่าน้น โดยจะใส่ได้กับ ต่างหู และแหวน รวมแล้วจะใส่ได้สูงสุด 4 เม็ดด้วยกันครับ โดยหินสีเขียวจะเพิ่มคุณสมบัติพิเศษต่าง ๆ เช่น เพิ่ม Power หรือ Crit ความเร็วในการโจมตี MAX HP หรือ MP เป็นต้น


วิธีการหาหินคริสตัลจากการทำเควส
โดยปกติแล้วหินคริสตัลผู้เล่นจะได้รับอยู่สม่ำเสมอ จากการทำเควสตั้งแต่เลเวลระดับต้น จนถึงระดับสูง แทบจะไม่ต้องซื้อหินคริสตัลในร้านค้าเลย (นอกจากจะตายบ่อย) ผู้เล่นจะได้รับมาเป็นกล่องของขวัญซึ่งเมื่อกดใช้แล้ว จะได้ทั้งหินคริสตัลสีแดง และสีฟ้า และจะเป็นหินคริสตัลที่เหมาะสมกับคลาสอาชีพที่ผู้เล่นกำลังเล่นอยู่ด้วย เช่น คลาสนินจา จะได้รับหินคริสตัลสีแดงประเภทโจมตีคริติคอล การโจมตีจากด้านหลัง เพื่อช่วยเหลือในเรื่องความสามารถของคลาสโดยตรง ส่วนหินสีฟ้าส่วนใหญ่จะแจกหินที่ลดพลังโจมตีจากมอนสเตอร์ครับ และจะได้รับตามระดับเลเวลที่ผู้เล่นมีอยู่ด้วย เช่นผู้เล่นเลเวล 20 จะได้รับหินคริสตัลระดับ 20 เมื่อผู้เล่นเลเวล 55 ก็จะได้รับหินคริสตัลระดับ 55 เป็นต้น



การซื้อหินคริสตัลจากร้านค้า
ในร้านค้าจะมีหินคริสตัลระดับต้นขายโดยจะมีทั้งหมด 4 ขั้นด้วยกัน คือระดับ 20 32 44 และ 55 และมีหลายประเภทให้เลือกใช้ แต่จริง ๆ แล้วควรใช้หินคริสตัลที่เปิดจากกล่องเควสดีที่สุดครับ เพราะเป็นหินที่ระบบเกมแนะนำมาให้ใช้กับคลาสที่เล่น และจะได้ไม่ต้องเสียเงินซื้อด้วย


การหาคริสตัลระดับสูง
คริสตัลระดับสูงจะมีร้านค้าให้ใช้แต้มประจำวันแลก หรือเรียกว่าแต้ม Vanguard Initiative Credits ขอเรียกสั้น ๆ ว่า VG โดยแต้ม VG นั้นผู้เล่นจะเริ่มได้เมื่อเลเวลตัวละถึงระดับ 65 ครับ การทำเควสแต่ละครั้งจะได้รับแต้ม VG มาสะสม และยิ่งเราเป็น Member TERA Club จะได้รับแต้ม VG จากการทำเควสเป็น 2 เท่าด้วย ทำให้สะสมแต้มได้ไวขึ้น เมื่อเรามีแต้ม VG ในระดับหนึ่งแล้ว ให้นำไปแลกหินคริสตัลระดับ 65 ที่เป็นเกรดปกติได้ ซึ่งหินระดับ 65 จะมีให้เลือกหลายแบบมากกว่าหินระดับ 55 และสามารถทำการผสมให้เป็นหินระดับ 65 ขั้นสูงได้ มีออพชั่นพิเศษเพิ่มขึ้นมาแบบสุ่ม และที่สำคัญคือ หินคริสตัลที่ผสมมานั้นจะไม่มีวันเสียหายหรือถูกทำลายครับ


แต้ม VG นั้นจะสามารถใช้แลกหินคริสตัลสีเขียวได้ด้วย ซึ่งหินคริสตัลสีเขียวเราจะได้จากเควสมาให้ใช้เบื้องต้นครับ แต่เราก็ต้องเปลี่ยนเป็นระดับสูงกว่าอีกที ที่สำคัญหินคริสตัลสีเขียวนั้นใช้แต้มแลกสูงมาก และไม่สามารถอัพเกรดแบบสีแดงกับสีฟ้าได้ ซึ่งมีโอกาสที่จะเสียหายเมื่อเราตายครับ


วิธีการผสมหินคริสตัลระดับสูง
การที่เราจะผสมหินคริสตัลระดับสูงได้นั้น เราจะเป็นต้องมีคีย์ไอเทม หรือไอเทมหลักในการผสมที่มีชื่อว่า Dyad Niveot Structures ซึ่งไอเทมตัวนี้จะมีทั้ง 3 ระดับด้วยกัน คือสีเขียว สีน้ำเงิน และสีทอง ความสามารถในการผสมก็จะแตกต่างกันออกไป ซึ่งการผสมหินระดับสูงจะเพิ่มออพชั่นพิเศษแบบสุ่มขึ้นมาและที่สำคัญจะทำให้หินไม่มีทางเสียหายเวลาตายนั้นเอง

Niveot Structures (สีเขียว) : ทำการผสมหินระดับ 55 จำนวน 3 เม็ด ได้รับคริสตัลปกติระดับ 65 จำนวน 1 เม็ดแบบสุ่ม
Dyad Niveot Structures (สีน้ำเงิน) : ทำการผสมหินปกติระดับ 65 จำนวน 3 เม็ด ได้รับคริสตัลขั้นสูงระดับ 65 จำนวน 1 เม็ดแบบสุ่ม และจะเพิ่มออพชั่นพิเศษมาอีก 1 ออพชั่นแบบสุ่ม และหินจะไม่มีวันเสียหาย แต่จะผูกมัดกับอุปกรณ์ที่ใส่ไปครับ ไม่สามารถซื้อขายแลกเปลี่ยนได้
Smart Dyad Niveot Structures (สีทอง) : เป็น Dyad แบบพิเศษที่หาซื้อได้จาก TERA SHOP และช่องทางต่าง ๆ ซึ่งหาได้ยากมาก คุณสมบัติคือ ทำการผสมหินปกติระดับ 65 จำนวน 3 เม็ด ได้รับคริสตัลขั้นสูงระดับ 65 จำนวน 1 เม็ด แต่จะสามารถเลือกหินคริสตัลแบบทีต้องการได้เลย ตัวอย่างคือ นำหินระดับ 65 ที่เพิ่มพลังโจมตี 3 เม็ด นำไปผสม ก็จะได้รับหินพลังโจมตีที่ระดับสูงกว่าเลย ไม่ต้องมาลุ้นสุ่มนั้นเอง แต่ส่วนออพชั่นรองก็ยังคงสุ่มเหมือนเดิมครับ และหินจะไม่มีวันเสียหาย แต่จะผูกมัดกับอุปกรณ์ที่ใส่ไป ไม่สามารถซื้อขายแลกเปลี่ยนได้


ขั้นตอนการผสมหินคริสตัล
- เตรียม Niveot และหินคริสตัลที่จะต้องการผสม
- กดคลิกขวาที่ Niveot และนำคริสตัลที่ 3 ใส่เข้าไป
- กดผสมคริสตัล




นี้คือ Niveot แบบปกติ เรามาดูแบบระดับสูงจากภาพด้านล่างกันบ้าง



สังเกตได้ว่าแบบปกติใช้หินชนิดเดียวกันแต่เวลาผสมออกมาจะได้รับแบบสุ่ม แต่หินผสม Niveot ระดับสูงสีทอง การใช้หินชนิดเดียวกันจะออกมาเป็นหินแบบที่เราใส่ไว้ตามที่เราต้องการเลยนั้นเอง

การป้องกันหินคริสตัลจากการตาย
ภายในเกมจะมีไอเทมพิเศษสำหรับป้องกันการสูญเสียคริสตัลในเวลาตายอยู่ครับ ซึ่งจะได้รับจากการทำเควส กิจกรรมต่าง ๆ การซื้อในตลาดกลาง การดรอบจากดันเจี้ยน และอื่น ๆ โดยไอเทมนี้จะมีชื่อว่า Crystalbind เป็นไอเทมที่ขาดไม่ได้เวลาลงดันเจี้ยน หรือการเก็บเลเวลในระดับสูง โดยไอเทม Crystalbind จะมีหลายแบบให้เลือกใช้เช่น ป้องกันการสูญเสียคริสตัล 1 ชม. จนถึง 12 ชม. หรือป้องกันได้ 1 ครั้ง หลังจากตาย เป็นต้น ซึ่งไอเทมชิ้นนี้ดีตรงที่ว่า เมื่อผู้เล่นไม่ได้ทำการออนไลน์ เวลาจะไม่นับถอยหลังอีกด้วย




เป็นยังไงกันบ้างกับระบบคริสตัลของเกม TERA การทำคริสตัลเป็นสิ่งที่จำเป็นมาก ๆ และอย่ามองข้ามเด็ดขาดเลยนะ เพราะหินคริสตัลนั้นช่วยได้เยอะมากจริง ๆ ทั้งในเรื่องการโจมตีและป้องกัน ขยันสะสมแต้ม VG ทำเควสประจำวันและสัปดาห์ให้เรียบร้อย แล้วจะใช้เวลาไม่นานในการรวบรวมคริสตัลที่จำเป็นสำหรับสายคลายอาชีพของผู้เล่น ขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจากคุณ Popo-Elin ด้วยครับ

เข้ากลุ่มผู้เล่นไทยได้ที่นี่
https://www.facebook.com/groups/TERATHAI/

กำลังโหลด...