TERA EU แนวทางการเก็บเลเวล Part 1 !!

Playulti 09 Oct 2017, 12:29:53
ข้อมูล, เทคนิค (PC)

เก็บเลเวลยังไงดีครับ เก็บเลเวลน่าเบื่อไหมคะ มีช่องทางเก็บเลเวลแบบไหนบ้างล่ะ เป็นคำถามที่นิยมถามกันมากสำหรับผู้เล่นใหม่ ที่เพิ่งเข้ามาสู่โลกของ TERA ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่แปลกครับในฉบับของเกมเก็บเลเวล สำหรับวันนี้เราจะมาดูกันครับว่าในโลกของ TERA นั้น จะมีแนวทางการเก็บเลเวลแบบไหนกันบ้าง ที่จะทำให้เล่นเกมได้อย่าเพลิดเพลินต่อเนื่อง ซึ่งแนวทางการเก็บเลเวลของเกม TERA มีหลัก ๆ อยู่ 4 แนวทางด้วยกันครับ หลังจากพูดถึงแนวทางเสร็จแล้ว เราจะพูดถึงวิธีการเก็บเลเวลตั้งแต่เลเวล 1-20 กันด้วยครับ

การเก็บเลเวลแบบดำเนินเนื้อเรื่องตามเควส
แน่นอนครับในทุก ๆ เกมจะมีระบบเนื้อเรื่องเพื่อพูดถึงภายในตัวเกม ให้ดูสนุกและน่าติดตามากมาย สำหรับเกม TERA ก็เช่นเดียวกัน มีเควสเนื้อเรื่องตั้งแต่ต้นยันจบเลย แต่จุดเด่นที่แตกต่างจากเกมอื่นคือ จะมีเควสหลักให้ทำตามระดับเลเวลของผู้เล่นขึ้นมา ไม่ต้องไปไล่ตามระดับเลเวล เช่น ต้องทำเควสเลเวล 1 ก่อน ถึงจะทำเควสเลเวล 10 ได้ แต่เกมนี้จะแบ่งหัวข้อเควสหลักแยกออกไป ลองไปชมภาพกันครับ
ข้อดี
- จะทำให้สนุกไปกับเนื้อเรื่องภายในเกม
- ได้รับเงิน และไอเทมตามระดับ อย่างต่อเนื่อง
ข้อเสีย
- สับสนในเรื่องของเควส เช่น การตามหา NPC
- จะเก็บเลเวลได้ช้า เพราะต้องวิ่งตามแผนที่ต่าง ๆ ตลอดเวลา


สังเกตได้ว่าจะมีหัวข้อแบ่งออกมาชัดเจน เราสามารถดองเควสไว้ได้เลยครับ แล้วค่อยกลับไปทำหรือจะเน้นทำเควสตามระดับเลเวลของตนเองในเวลานั้นก็ได้เช่นกัน การทำเควสเนื้อเรื่อง จะได้รับเงิน กับไอเทมส่วมใส่ EXP ครับ

การลงดันเจี้ยนต่าง ๆ
การลงดันเจี้ยนเป็นอีกหนึ่งวิธีที่นิยมกันในหมู่มากในโลกของ TERA ครับ เพราะวิธีนี้จะได้รับค่า EXP ไอเทม และเงิน อย่างรวดเร็ว สามารถอัพเลเวลได้อย่างต่อเนื่องโดยไม่มีข้อจำกัดในการลงมากนัก อาจจะมีคูลดาวน์ของดันเจี้ยนหลังจากลงเสร็จเล็กน้อย และลงได้ต่อทันที ในส่วนของดันเจี้ยนระดับต่ำจะเริ่มให้ลงกันตั้งแต่เลเวล 20 จะสามารถลงได้เรื่อย ๆ แค่หาตี้กับเพื่อน ๆ แล้วไปลงได้ที่หน้าดันเจี้ยน หรือคนที่เล่นคนเดียวสามารถใช้ระบบ Instance Matching ได้ โดยระบบนี้จะทำให้ผู้เล่นค้นหาผู้เล่นท่านอื่น ๆ เพื่อลงดันเจี้ยนได้อัตโนมัติครับ (ปล.นั่งเล่นลงแต่ดันเจี้ยนแล้วไปกับเพื่อน ๆ ใช้เวลา 1-2 วัน เลเวลตัน 65 แน่นอนครับ)
ข้อดี
- ได้รับค่า EXP สูง
- ทำให้เก็บเลเวลได้ไวอย่างต่อเนื่องแบบก้าวกระโดด
- ไอเทมบางชิ้นสามารถขายได้
ข้อเสีย
- อุปกรณ์ที่สวมใส่ อาจจะได้น้อย และไม่ตามเลเวล
- จะลงดันเดิม ๆ ซ้ำ ๆ 3-4 รอบ อาจจะทำให้เบื่อได้
- ได้เงินน้อยกว่าการทำเควสเนื้อเรื่อง


การเก็บเลเวลโดยการลากมอนสเตอร์
มอนสเตอร์ในเกมนี้มีค่อนข้างมาก และยืนติดกันเป็นกลุ่ม รวมไปถึงการเกิดใหม่หลังจากการตายก็รวดเร็วด้วย แอดเร็นคิดว่าประมาณ 15-30 วินาที โดยประมาณ มอนสเตอร์จะเกิดใหม่ขึ้นมาตรงจุดเดิม ทำให้ผู้เล่นลากกันได้อย่างต่อเนื่อง และที่สำคัญการใช้วิธีนี้ ยังได้รับค่า EXP เงิน หรือไอเทมต่าง ๆ จากเควสสีเขียว หรือเควส Solo ที่สามารถทำซ้ำได้เรื่อย ๆ นั้นเอง
ข้อดี
- สำหรับคนที่ชอบลาก ยิงสกิลหมู่แบบเพลิน ๆ
- ได้ค่า EXP แบบเรื่อย ๆ และได้รับตรา TOKEN สำหรับแลกอุปกรณ์สวมใส่ เช่น ชุด ประดับ ตามเลเวลของตน
ข้อเสีย
- อาจจะน่าเบื่อจำเจ
- ค่า EXP ได้น้อย


เหรียญตรา หรือ TOKEN เป็นไอเทมที่สามารถสะสมและเอาไว้แลกอุปกรณ์สวมใส่ในตัวได้ เพียงแค่เราลองกดคลิกขวาที่ TOKEN จะมีหน้าต่างให้ซื้อขึ้นมาทันที และกดเลือกแลกตามที่เราต้องการได้เลยครับ


การเล่น Mini Game
ภายในเกมของ TERA จะมีมินิเกมต่าง ๆ สามารถลงไปร่วมเล่นกับผู้เล่นคนอื่นได้ อย่างเกม Kumas Royale เป็นเกมน่ารัก ๆ โดยแบ่งเป็น 2 ฝ่าย ลงไปสู้กันแต่ไม่ใช่ตัวละครของตนเอง เราจะกลายเป็นยักษ์น้อยน่ารัก เดินไล่ตบกัน จะมีตัวหัวหน้าของแต่ละฝ่าย ทีมไหนทำความเสียหายได้มากที่สุดก็จะเป็นผู้ชนะไป หรือจะเป็น Iron Battleground การต่อสู้แบบใช้รถถังยิงกัน เป็นรูปแบบการเล่นที่สนุกไปอีกแบบครับ
ข้อดี
- เป็นเกมที่ผ่อนคลาย
- ได้รับ EXP เงิน ไอเทม อย่างมาก (ในครั้งแรก)
ข้อเสีย
- ค่อนข้างจำเจ
- หลังจากได้รับรางวัลครั้งแรก ครั้งต่อไปจะได้น้อยลง


แนวทางการเก็บเลเวล 1-20
พอจะเข้าในเรื่องของแนวทางการเก็บเลเวลกันแล้วสินะครับ งั้นต่อมาเรามาดูขั้นตอนการเก็บเลเวล ตั้งแต่เลเวล 1-20 กันครับ ในช่วงเริ่มแรกของเกม ให้เพือน ๆ ทำเควสไปตามเนื้อเรื่อง ซึ่งระบบจะทำการสอนการต่อสู้ การอัพสกิล การสวมใส่ การบังคับตัวละครต่าง ๆ จะทำให้ผู้เล่นใหม่เข้าใจได้ง่ายขึ้นครับ และเกมจะดำเนินเนื้อเรื่องไปได้อย่างรวดเร็วอีกด้วย พอสร้างตัวเสร็จแล้วทำการเข้าเกมมาได้เลยครับ ขอต้อนรับเข้าสู่โลกของ TERA ONLINE ไปลุยกันเลย !!

ให้ทำการรับเควส สังเกตได้ง่าย ๆ ว่า ถ้ามี NPC ตัวไหนมีเครื่องหมาย ? เป็นสีแดง คือเควสหลักครับ เควสแรกให้เราไปกดสำรวจต้นไม้ใหญ่ ๆ หลายคนหากันไม่เจอ ลองดูตามรูปภาพกันนะครับ

หลังจากนั้นให้เดินทำเควสตามเนื้อเรื่อง กับเด็กเจ้าปัญหากับ Anya จนเธอจะพาเข้าไปถึงหมู่บ้าน และจะทราบว่าโลกต้นไม้กำลังเจอปัญหาโดนมอนสเตอร์มาก่อกวน เราจึงต้องไปปลดปล่อยให้ต้นไม้ของเรากลับมาสภาพดังเดิมให้ได้ครับ


หลังจากปลดปล่อยปีศาจที่เข้ามาป่วนได้แล้ว ในเนื้อเรืองจะบอกให้เราไปที่เมือง Velika ให้ทำการคุยกับ NPC เพื่อขี่ม้าเพกาซัสบินไปยังเมืองครับ ระหว่างเดินทางบอกเลยว่าสวยมาก ลองหมุนกล้องดูวิวรอบ ๆ สิครับ


การทำเควสภายในเมือง Velika
พอมาถึงเมืองคุยกับ NPC จะได้รับม้าสัตว์ขี่มาว่าใช้ในการเดินทางได้ไวขึ้นครับ ควบม้าเข้าไปรับเควสในเมืองให้เรียบร้อย หลังจากนั้น เราจะต้องไปทำภารกิจที่แคมป์ Bulwark Camp ในแผนที่ Blood Run โดยการกดใช้ใบวาร์ปได้เลยครับ



เก็บเลเวล 1-20 ในแผนที่ Blood Run
ในระหว่างที่เก็บเลเวลตามเควสอยู่นั้น ระบบจะเริ่มสอนการอัพเกรดอาวุธ โดยหลังจากกำจัดมอนสเตอร์จะได้รับไอเทมพิเศษ เวลาหล่นจะสังเกตได้ว่าเป็นชื่อสีแดงครับ เมือเราเก็บครบแล้ว ระบบจะทำการสอนทันที เช่นการสร้าง รวมไปถึงการตีบวกอาวุธ โดยใช้วัตถุดิบจากที่เราเก็บมาจากการกำจัดมอนสเตอร์นั้นแหละครับ



เราจะใช้แร่ตามภาพด้านบนเลยครับ ยิ่งอุปกรณ์ขั้นสูงขึ้นจะใช้ระดับที่สูงขึ้นตาม ส่วนตรง Recommended จะเป็นการแจ้งว่าต้องใช้กี่ชิ้นในการอัพเกรดถึงจะมีโอกาสตีติดมากขึ้น โดยเราจะ +6 ติดชัวร์ 100% หลังจากนั้นจะมีโอกาสแตก แต่อาวุธจะไม่หายครับ จะตีได้สูงสุดในช่วงแรกคือ +9 แนะนำให้กด Auto Enchant ไปเลยจะได้ไม่เสียเวลาครับ ส่วนการตีบวกระดับสูงกว่านั้น เอาไว้มาติดตามวิธีการทำอีกทีครับ

ปล.ไม่จำเป็นต้องใช้อาวุธที่ดรอบมา ให้ใช้อาวุธที่ทำการเลื่อนขั้นตามระดับเลเวล จนถึงเลเวล 65 เลยครับ เพราะว่าพอเก็บเลเวลถึงระดับหนึ่ง จะมีหินชื่อสีแดงตกมาให้เราเลื่อนขั้นอาวุธได้ตามระดับตัวละครของเราขึ้นไปเรื่อย ๆ เพราะงั้นวางใจได้เลยเราจะมีอาวุธใช้ตามระดับเลเวลไปจนตัน 65 แน่นอน ส่วนเรื่องชุดให้เราใช้ที่ตกจากดันเจี้ยน หรือจากเควสที่แจกมา หรือการเอา Token ไปแลกก็ได้ตามความเหมาะสมครับ บอกเลยว่าพอเราได้อาวุธที่ทำการเลื่อนขั้นแล้วจะเก็บเลเวลง่ายมาก ๆ

หลังจากทำอาวุเรียบร้อยให้ดำเนินเนื้อเรื่องเควสไปเรื่อย ๆ ครับ โดยเรื่องจะมีอยู่ว่ามีทหารฝ่ายเราไปทำการสอดแนมราชินีของฝั่งศัตรู และถูกจับได้เลยได้รับบาดเจ็บเราจึงต้องไปสืบต่อและทำการกำจัดให้เรียบ พอมาถึงตรงนี้เลเวลตัวละครของเราจะมีเลเวลประมาณ 20-21 พร้อมกับได้ชุดจากเควสเนื้อเรื่อง เครื่องประดับในช่วงระดับ 15-18 มาใส่ครบตัวครับ พอเลเวล 20 แล้วก็จะเข้าสู่การเก็บเลเวลแบบดันเจี้ยน ซึ่งบอกเลยว่าการลงดันเจี้ยน จะทำให้เลเวลอัพแบบก้าวกระโดดมาก ๆ ครับ



สำหรับการเก็บเลเวลในช่วง 1-20 เป็นอะไรที่เล่นง่ายครับ จะทำให้เข้าใจระบบเกมในช่วงต้น วิธีการควบคุมตัวละคร การอัพสกิลเบื้องต้น การทำอาวุธเลือนขั้น การหาของสวมใส่ การทำ Solo เควสควบคู่กับเควสหลัก เล่นประมาณ 1-2 ชม. เลเวลก็ 20 แล้วครับ 

เป็นไงกันบ้างครับไม่ยากเลยใช่มั้ยสำหรับการเก็บเลเวล 1-20 เควสในเกมช่วงต้นจะไม่ซับซ้อนครับ หา NPC ง่าย ส่วนใหญ่จะเน้นไปการกำจัดมอนสเตอร์ เก็บของ เดินตาม NPC ครับ เอาไว้ Part ต่อไปผมแอดเร็นจะมาแนะนำการเก็บเลเวลในช่วง 20-40 กันต่อครับ

เข้ากลุ่มผู้เล่นไทยได้ที่นี่
https://www.facebook.com/groups/TERATHAI/

กำลังโหลด...