William Kirk English หนึ่งในผู้ร่วมให้กำเนิด "เมาส์คอมพิวเตอร์" เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 91 ปี

Playulti 06 Aug 2020, 11:44:58
ข่าวเกม PC


โลกของเราได้สูญเสียผู้บุกเบิกแวดวงอุตสาหกรรมเทคโนโลยีที่ยิ่งใหญ่ไปอีกคนหนึ่งแล้วล่ะค่ะ เมื่อมีรายงานจากทางสื่อสำนักข่าว BBC หรือ British Broadcasting Corporation (และอีกมากมาย) แจ้งข่าวร้ายให้กับคนทั่วโลกได้รับรู้ว่า William Kirk English หนึ่งในผู้ร่วมให้กำเนิด "เมาส์" คอมพิวเตอร์คนแรกของโลก เสียชีวิตลงด้วยวัย 91 ปี ในเมืองเมืองซานราฟาเอล รัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคมที่ผ่านมาจากการเกิดภาวะหายใจล้มเหลว (Acute Respiratory Failure) ทามาโมะจังและทีมงาน PlayUlti ก็ขอแสดงความเสียใจต่อการจากไปของ William Kirk English ในครั้งนี้ด้วยนะคะ

William Kirk English นั้นเคยทำงานร่วมกับเพื่อนสนิทของเขา Douglas Englebart หนึ่งในนักประดิษฐ์ที่ร่วมกันให้กำเนิด "เมาส์" คอมพิวเตอร์ที่เราแทบใช้กันอยู่ในทุกวันนี้ [เสียชีวิตลงด้วยวัย 88 ปี เมื่อปี 2013 ที่ผ่านมา] และพวกเขาทั้งสองยังร่วมกันสร้างทฤษฎี “Mother of All Demos” หรือก็คือทฤษฎีคอมพิวเตอร์อินเตอร์เฟซยุคใหม่อีกด้วย โดยเมาส์ต้นแบบถูกพัฒนาครั้งแรกในช่วงปี 1960 และได้รับการจดสิทธิบัตรในปี 1970 ซึ่งสิทธิบัตรตกเป็นของบริษัทวิจัย SRI Internation (Stanford Research Institute) สำหรับเมาส์ต้นแบบก็จะประกอบไปด้วยกล่องไม้ / เปลือกไม้ที่มีลูกบอลโลหะสองลูกอยู่ด้านใน โดยลูกหนึ่งสำหรับแกน X และลูกหนึ่งสำหรับแกน Y [ดูรูปภาพด้านล่างนะจ๊ะ]

แต่น่าเสียดายที่ในช่วงเวลานั้นมันยังไม่ได้ถูกนำมาใช้งานในเชิงพาณิชย์ที่จำเป็นต้องใช้งานคู่กับคอมพิวเตอร์มากนัก จนกระทั่งในปี 1984 นั้นทางบริษัทวิจัย SRI Internation ขายสิทธิ์การใช้งานสิทธิบัตรดังกล่าวให้กับบริษัท Apple เพื่อนำไปใช้งานควบคู่กับคอมพิวเตอร์ Macintosh และต่อมาในปี 1987 สิทธิบัตรดังกล่าวก็หมดอายุขัยของมันลงเป็นที่เรียบร้อย จึงทำให้เมาส์คอมพิวเตอร์ใช้งานในเชิงพาณิชย์สาธารณะกันอย่างแพร่หลายจวบจนถึงทุกวันนี้


ที่มาข่าว & ที่มาภาพ : PCGamesN, BBC, Wikipidia


กำลังโหลด...