ทีมผู้สร้าง Black Desert อธิบายว่าทำไมตลาดเกมออนไลน์ MMORPG กลับมาเติบโตอีกครั้ง

Playulti 26 Feb 2020, 08:00:26
ข่าวเกม PC


หากย้อนกลับไปในช่วงยุคสมัยก่อน มันจะมีเกมประเภทหนึ่งที่ได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม นั้นก็คือ Massive Multiplayer Online Role Playing Game หรือที่เรียกกันจนติดปากว่า "MMORPG" เชื่อว่าหลายๆ คนต้องเคยผ่านเกมแนวนี้่มาก่อน ไม่ว่าจะเป็นสเปกคอมอยู่ระดับไหนก็ตาม แต่เมื่อกาลเวลาผ่านไป จวบจนมาถึงวันนี้ อาจกล่าวได้ว่าเป็นยุคที่เกมแนว Casual และ MOBA กำลังมาแรงแซงทุกโค้งเอามากๆ ด้วยการโชว์จุดเด่นอย่างไม่ต้องเสียเวลาเล่นนานๆ บวกกับเล่นสบายๆ ชิวๆ ไม่ต้องมาคอยฟาร์มของ ไม่ต้องมาพูดคุยเข้าสังคม

แถมที่สำคัญเกมออนไลน์ MMORPG ก็เริ่มไม่มีจุดขาย - คอนเทนต์ - ความแปลกใหม่อะไรมานำเสนอให้เกมเมอร์ทุกคนรู้สึกว่าน่าเล่นอีกต่อไป แต่อย่าเข้าใจผิดนะคะ ทามาโมะจังไม่ได้คิดจะบอกว่าเกมประเภทนี้กำลังจะตาย เพียงแต่มันมีจุดยืนในยุคนี้น้อยลงเสียเหลือเกิน ทว่าพอได้ก้าวเข้าสู่ปี 2020 ดูเหมือนตลาดเกมออนไลน์ MMORPG จะกลับมาร้อนระอุอีกครั้ง นับตั้งแต่ต้นปีก็เห็นเกมประเภทนี้มาให้ทางทีมงาน PlayUlti ได้เขียนกันอย่างไม่หยุดหย่อนเลยทีเดียว จนทำเอาเกิดความสงสัยขึ้นมาว่าทำไมถึงกลับมาบูมอีกครั้งหนึ่งกันล่ะ

จนกระทั่งในช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมา ณ งาน Pocket Gamer Connects London 2020 บอสใหญ่ของทีมพัฒนา Pearl Abyss สาขาอเมริกา 'Jeonghee Jin' ได้สัมภาษณ์กับสื่อสำนักข่าว GamesIndustry.biz เกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวให้หายคาใจกันว่า



โดยส่วนตัวแล้ว ฉันคิดว่าตลาดเกมออนไลน์ MMORPG กำลังจะกลับมาเติบโตอีกครั้ง ก็เพราะว่ามาตรฐานและความคาดหวังของผู้เล่นอยู่ในระดับที่สูงขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากในขณะนี้พวกเขาได้รับประสบการณ์การเล่นเกมออนไลน์ MMORPG ที่แตกต่างกันอย่างมหาศาล และแน่นอนว่าพวกเขา...อยากจะรู้ว่าต่อจากนี้เกมออนไลน์ MMORPG จะไปได้ไกลแค่ไหน ก็ขึ้นอยู่กับระบบเกมเพลย์, เทคโนโลยีที่ใช้ในการผลิตเกม, คุณภาพกราฟิก และประสบการณ์การเล่นที่จะได้รับ - Jeonghee Jin
ด้วยเหตุนี้จึงทำให้เกิดการแข่งขันเพื่อแย่งชิงส่วนแบ่งตลาดเกมออนไลน์ MMORPG อย่างดุเดือดนั่นเอง แต่ในขณะเดียวกัน ฝั่งเกมออนไลน์คลาสสิคอย่าง World of Warcraft Classic หรือ Runescape ก็ยังดำเนินไปได้ด้วยดีอยู่เช่นเคย ซึ่งผลพวงนั้นมาจากความโหยหา / ความคิดถึงกับประสบการณ์การเล่นในช่วงยุค 1900 - 2000 ดังนั้นเรื่องรสนิยมเองก็อาจมีส่วนด้วยเหมือนกัน ถึงกระนั้นก็ไม่อาจเทียบเท่าระบบการเล่น หรือความอิสระในการรังสรรค์ตัวเกมขึ้นมาได้เลย ฉันคิดว่าต่อจากนี้...ประสบการณ์การเล่นเกมออนไลน์ MMORPG ต้องหลากหลายขึ้นกว่าเมื่อก่อน เพื่อทำให้ตลาดเกมในส่วนนี้เติบโตไปได้ไกลกว่านี้แน่นอน Jeonghee Jin


โดยสิ่งที่ Jeonghee Jin พูดออกมาก็ค่อนข้างสมเหตุสมผลดีนะคะ เพราะเอาจริงๆ แล้ว MMORPG ในยุคนี้ก็ยังมีคนพัฒนาออกมาให้เห็นอยู่เรื่อยๆ แต่เกมที่สามารถยืนหยัดต้านทานกระแสเกมตลาดอย่าง Casual , Battle Royale ต่างๆได้ ก็ดูเหมือนจะมีอยู่ไม่กี่เกมเท่านั้น เพราะคนส่วนมากชอบเล่นเกมที่ไม่ค่อยเสียเวลามากเท่าไร หรือเล่นจบเป็นรอบๆไป มากกว่าจะต้องทุ่มเทเวลาเพื่ออัพเกรดตัวละคร และทุกอย่างในเกม 

ยังไม่รวมถึงดันเจี้ยนระดับสูงที่จำเป็นจะต้องมีกลุ่มสังคมผู้เล่นระดับใหญ่ ถึงจะมีโอกาสได้สัมผัส แต่ถึงอย่างนั้นเกม MMORPG ก็ไม่มีวันตาย ดูได้จากเกมออนไลน์ที่ยังคงฮิตติดตลาดอย่าง FFXIV Online หรือ Black Desert ที่นับวันยอดจำนวนผู้เล่นเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ อย่างเหนียวแน่น ต้องรอดูว่านับจากวันนี้จะมีเกมออนไลน์ MMORPG เกมออนไลน์ใดที่จะมาพลิกวงการ + เพิ่มความสดใหม่จะกลับมาฟื้นฟูแนวเกมนี้ให้รุ่งเรืองอีกครั้งได้ ซึ่งทีมงาน PlayUlti กำลังจับตามอง New World, Magic: Legends และ Blue Protocol ว่าทำให้ตลาดเกมดังกล่าวกลับมาบูกอีกครั้งได้หรือไม่? หากเพื่อนๆ คิดเห็นยังไงก็ลอง Comment กันได้เลนนะจ๊ะ


ที่มาข่าว : MMORPG News, GamesIndustry.biz
ที่มาภาพ : LA Games Conference, Black Desert

กำลังโหลด...