จากปากผู้พัฒนา กับ 6 ข้อที่เราควรรู้ก่อนจะได้เล่นเกม BioMutant

Playulti 02 Dec 2017, 12:13:03
ข่าวเกม PC

หากมองผ่านๆ BioMutant เป็นเกมเกี่ยวกับเหล่าสัตว์ป่าที่มีวิทยายุทธ์กังฟูติดตัวที่เราจะได้ท่องไปในดินแดนเหนือจินตนาการ ซึ่งกำลังพัฒนาอยู่โดยบริษัท THQ Nordic พบกับเหล่าสัตว์ประหลาดน้อยใหญ่ ทั้งน่ารักและน่าเกรงขาม แต่เบื้องลึกเบื้องหลังมันจะมีอะไรมากกว่านั้นหรือไม่ และนี่คือบทสัมภาษณ์จากทีมผู้พัฒนาถึงคำถามใหญ่ๆสำหรับตัวเกมนี้ ซึ่งหลายคนมองว่ามันเป็นเกมที่ยิ่งใหญ่และน่าคาดหวังมากที่สุดในปี 2018 

และนี่ 6 คำถามใหญ่ๆที่จะมาคลายข้อสงสัยให้กับแฟนๆเกมที่กำลังรอคอยเกมนี้อยู่


จุดเริ่มมันก็แค่ เราอยากจะพัฒนาเกม Action RPG ขึ้นมาสักเกมแค่นั้นแหละ และเรารู้สึกว่ามันต้องเล่นเป็นสัตว์ถึงจะได้มุมมองและอิสรภาพสูงที่สุด ที่สำคัญเลยพอตัวเอกมันเป็นสัตว์ พวกเราจะได้ออกแบบโลกภายในเกมให้สมจริง เหนือจินตนาการได้โดยไม่จำเป็นต้องไปยึดติดกับความเป็นจริงใดๆ

หัวหน้าสตูดิโออย่าง Stefan Ljungqvist นั้นสนใจเรื่องเกี่ยวกับกังฟูและศิลปะการต่อสู้ของจีนอย่างมาก โดยเขาบอกว่าแรงบันดาลใจหลักๆของเกมนี้มาจากทั้งภาพยนตร์และเกม เช่น Kung Fu Panda , Devil May Cry , Ratchet & Clank และเกมอื่นๆที่เป็นแนว Open World อีกมากมาย




มันมีความใหญ่ประมาณ 16 ตารางกิโลเมตร หรือประมาณ 6 ตารางไมล์ มีโลกใต้ดินบางส่วนที่คุณสามารถลงไปสำรวจได้ และคุณกำลังผจญภัยไปบนโลกที่กำลังจะตาย..

ในจุดเริ่มต้นของตัวเกม ต้นไม้แห่งชีวิตที่ตั้งอยู่ตรงกลางของทุกสิ่งในเกมนี้กำลังดิ้นรนต่อสู้เพื่อความอยู่รอด รากทั้ง 5 ที่ยื่นออกไปครอบคลุมทุกทิศทางทั่วโลก กำลังถูกทำลายโดยสิ่งมีชีวิตขนาดใหญ่ที่กำลังเดินทางมุ่งหน้าเข้าสู่ต้นไม้ ผู้เล่นสามารถที่จะเดินหน้าเข้าไปต่อสู้ หรือจะใช้วิธีเจรจาแบบสันติก็ย่อมได้ทั้งนั้น ผู้เล่นจะเป็นคนกำหนดทิศทางของตัวเกมเอง และหากเหล่าสัตว์ประหลาดพ่ายแพ้ โอกาสที่ต้นไม้จะตายก็น้อยลง นั่นหมายถึงโลกก็จะรอดพ้นวิกฤตนี้ หรือคุณอาจจะไม่จำเป็นต้องเข้าไปสู้หรือเจรจาเลย คุณแค่หาไอเทมที่เรียกว่า Nono ต้นมันฝรั่งขนาดเล็กที่สามารถรักษารากและช่วยให้ต้นไม้ป้องกันตัวเองได้ และการเลือกเส้นทางที่แตกต่างกันจะเปลี่ยนจุดจบของตัวเกม โลกจะเปลี่ยนไปพร้อมกับการกระทำของคุณ เป้าหมายใหญ่ๆของผู้พัฒนาเกมนี้คือสร้างประสบการณ์การเล่นเกมที่น่าสนใจ การโต้ตอบของตัวละครทั้งของเราและ AI ต่างๆ ในฐานะที่เป็นเกม RPG Open World การสำรวจและค้นพบถือเป็นสิ่งที่เป็นหัวใจหลักสำหรับตัวเกม




มีหกชนเผ่าที่อยู่ภายในเกมนี้ครับ และเมื่อเริ่มเกม ชนเผ่าจะแบ่งออกเป็นเผ่าหยิน 3 เผ่าและเผ่าหยาง 3 เผ่า และถ้าคุณเลือกที่จะเป็นพันธมิตรกับเผ่าไหน คุณจะได้เรียนรู้ลักษณะของชนเผ่านั้น เช่นกังฟู หรือศิลปการต่อสูัต่างๆ แต่ละชนเผ่าจะเริ่มด้วยศูนย์บัญชาการใหญ่และ 6 ด่านป้อมปราการ คุณสามารถช่วยพวกเขาต่อสู้ หรือเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับเผ่าได้ การต่อสู้ของคุณจะมีผลออกมาทุกครั้งไม่ว่าจะชนะหรือแพ้ และแน่นอน มันจะส่งผลกับตอนจบของคุณด้วย มันจึงเป็นอะไรที่คุณต้องคิดให้ดีก่อนเสมอว่าจะช่วยเผ่าไหน สู้ยังไง มันขึ้นอยู่กับผู้เล่นล้วนๆสำหรับการเล่นจบเกมในรูปแบบต่างๆ 




เพราะมันเป็นเกม Open World เราเลยต้องมาคุยถึงส่วนนี้กันด้วย ในช่วงต้นเกมบางพื้นที่จะไม่สามารถเข้าถึงได้ คุณต้องหาทางในการเข้าไป และบางแผนที่บางส่วนจะเข้าถึงได้เมื่อคุณสำเร็จภารกิจอะไรบางอย่างแล้ว บอลลูนอากาศเป็นอีกวิธีที่คุณสามารถเข้าถึงพื้นที่ยอดเขาราบสูงได้ และเกมนี้อุปกรณ์สวมใส่จำพวกเสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย มีผลต่อการทนทานต่อสภาพอากาศของตัวละครด้วยนะครับ นอกจากนี้แล้วยังมีบางส่วนของโลกที่จะเปลี่ยนแปลงเมื่อคุณเล่นมาถึง 

เป้าหมายของการทำภารกิจต่างๆ แน่นอนว่าต้อง บางครั้งหากคุณไปตามภารกิจที่มีสัญลักษณ์ชี้ไว้ในแผนที่ คุณอาจจะต้องเดินวนค้นหารอบๆเพื่อหาภารกิจหรือสิ่งของที่ซ่อนอยู่ ดังนั้นแค่ไปตามจุดอย่างเดียวอาจจะไม่พอ ผู้เล่นต้องใช้เซนส์และวิธ๊สังเกตต่างๆในการตามหาภารกิจหรือไอเทมบางอย่างด้วย



ในเกมนี้จะมีสิ่งที่เรียกว่า PSI-Mutations ซึ่งเราต้องออกตามหามาเพื่อปลดล็อคและอัพเกรดอาวุธ ซึ่งหาได้โดยการเข้าไปใกล้ๆเขตแดนที่มีกัมมันตรังสี แน่นอนนอกจากจะเป็นภัยอันตรายยังจะมีพวกสัตว์ประหลาดซุ่มโจมตีอีกด้วย และหากคุณต้องการจะกลายพันธุ์ คุณจะสามารถปลดล็อคและอัพเกรดได้โดยการหา "บ่อน้ำ" พิเศษที่มีกากชีวภาพปนเปื้อน เพื่อใช้จุดพลังชีวภาพในตัวคุณ ที่จะรวบรวมมาจากการเอาชนะสิ่งมีชีวิตประหลาดที่เรียกว่า Morks การกลายพันธุ์จะเพิ่มพลังที่คุณสามารถใช้ได้อีกด้วย

ตัวเกมจะมีทางเลือกมากมายให้คุณปรับแต่งรูปลักษณ์ภายนอกของคุณ และการเล่น การสำรวจ การต่อสู้ คุณสามารถพลิกแพลงมันได้ทั้งหมด ในด้านของการสร้างอาวุธต่อสู้ระยะประชิด คุณสามารถหาชิ้นส่วนและเศษอุปกรณ์ต่างๆที่คุณค้นพบภายในเกม อาวุธที่คุณจะสร้างขึ้นมาได้นั้นไม่จำกัดรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นถือเดี่ยว ถือสองมือ หรือถือคู่ก็ย่อมได้ และอาวุธบางประเภทยังสามารถทำให้คุณเชื่อมต่อวัตถุสองอย่างเข้าด้วยได้อีกด้วย เหมาะสำหรับการนำไปใช้ในบางพื้นที่ เรียกได้ว่าการสร้างอาวุธของเกมนี้ก็สร้างสรรค์ไม่แพ้การผจญภัย ผู้เล่นสามารถประดิษฐ์อาวุธขึ้นมาได้มากกว่า 1,000 แบบ ขึ้นอยู่กับวัตถุดิบที่มี หรือแล้วแต่ผู้เล่นจะสรรค์สร้าง



ทีมพัฒนากำลังมองอยู่เหมือนกันว่าสามารถเพิ่มประสิทธิภาพเกมให้มากและดียิ่งขึ้นสำหรับเครื่องคอนโซลไหม แต่พวกเขากำลังโฟกัสไปที่การพัฒนาเกมหลักบน PC มากกว่า ถ้าแพลตฟอร์มหลักดีที่สุด การจะพัฒนาต่อยอดไปยังแพลตฟอร์มอื่นและเพิ่มประสิทธิภาพให้มันก็ไม่ใช่เรื่องยากแล้ว ส่วน DLC ตอนนี้ยังไม่มีแผนจะประกาศ

ถือเป็นข้อมูลชุดใหญ่เลยทีเดียวครับสำหรับเกม BioMutant นี้ ซึ่งมองจากหน้าเกมแล้วบอกเลยว่าน่าสนใจ ยิ่งไอเดีย พล็อต และแนวทางการเล่น อาจจะแหวกแนวไปจากเกม Open World ที่คุณรู้จักเลยก็ได้ สำหรับตอนนี้ตัวเกมยังไม่มีกำหนดวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการนะครับ ซึ่งแน่นอนว่าถ้ามี ทีมงาน PlayUlti ของเราไม่พลาดที่จะนำมาอัพเดทข่าวสารกันแน่นอน


ที่มา : http://sea.ign.com/biomutant/126216/news/biomutant-developers-answer-the-6-biggest-questions

กำลังโหลด...