ไกด์แนะนำเก็บเลเวลของเกม Great Merchant พร้อมเทคนิคฟาร์มเลเวลจาก 1 ถึง 100+ ภายในระยะเวลา 24 ชม.

onkami 07 Apr 2021, 14:53:00
ข่าวเกม PC ไกด์เกมในไทย เกมไกด์ และวิธีเล่น ข่าวเกมออนไลน์


สวัสดีค่ะ กลับมาพบกับอาเจ๊นัทและทีมงาน PlayUlti กันอีกเช่นเคยนะคะ หลังจากที่ก่อนหน้านี้อาเจ๊นัทได้เขียนบทความรีวิว [Review] เกมออนไลน์ระดับตำนานที่มีอายุมากกว่า 16 ปีอย่าง “เกรทเมอร์ชานท์ ออนไลน์ [Great Merchant]” ที่เปิดให้บริการเมื่อวันที่ 30 มีนาคมที่ผ่านมา ด้วยความที่ตัวเกมนี้ระบบการเล่นไม่เหมือนกับเกมออนไลน์ในยุคสมัยใหม่สักเท่าไหร่ ทำให้ผู้เล่นหน้าใหม่หลายคนเล่นผิด ๆ ถูก ๆ วันนี้อาเจ๊นัทก็เลยจะพาเพื่อน ๆ ไปเรียนรู้วิธีการเล่นเกมนี้และเก็บเลเวลยังไงให้เพลินลืม เอาละเมื่อพร้อมกันแล้วไปลุยกันเลยค๊า!


 
จงเลือกตัวละครที่เหมาะสมแล้วทำตามนะจ๊ะ!
 
ด้วยความที่ตัวเกม “เกรทเมอร์ชานท์ ออนไลน์ [Great Merchant]” ไม่มีระบบคลาสเหมือนเกมอื่น ๆ แถมตอนแรกเราจะต้องเลือกประเทศที่มีอยู่ 4 แห่งประกอบไปด้วย ประเทศเกาหลี, ประเทศจีน, ประเทศไต้หวัน และ ประเทศญี่ปุ่น เมื่อตัดสินใจได้แล้วว่าจะเลือกประเทศอะไรให้เราอัปค่าสเตตัสตัวละครไปที่ค่าพลังที่เขียนว่า “ฉลาด” ค่าพลังนี้จะเพิ่มพลังเวท MP และ พลังโจมตีเวทมนตร์ให้กับตัวละครหลักของเราค่ะ สาเหตุที่ให้เล่นสายนี้เป็นเพราะว่ามันจะช่วยทำให้การเก็บเลเวลของผู้เล่นรวดเร็วมากยิ่งขึ้นนั่นเอง เมื่อเราเลือกตัวละครและประเทศที่ต้องการแล้วก็เตรียมตัวทำขั้นตอนต่อไปกันได้เลยค่ะ!


 
อย่าผิดพลาด! อย่ามองข้ามการสอนครั้งแรกตอนเข้าเกมนี้ล่ะ!
 
เตือนไว้ก่อนนะคะ สำหรับเกมเมอร์สายที่มักจะข้ามการสอนของเกม บอกไว้ก่อนว่าถ้าคุณเผลอกดข้ามการสอนของเกม “เกรทเมอร์ชานท์ ออนไลน์ [Great Merchant]” ผู้เล่นจะพบกับความยากลำบากที่จะมีผลตามมาอย่างแน่นอน ระบบการสอนในช่วงเริ่มต้นมันจะอธิบายเรื่องอินเตอร์เฟสและระบบการเล่น ตรงจุดนี้มันจะมอบอุปกรณ์ต่อสู้ประกอบไปด้วย ไม้เท้าฝึกฝนที่มาพร้อมกับสกิลโจมตี ‘เปลวไฟทมิฬ’, ชุดเกราะพยัคฆ์ฝึกหัด, หมวกนักฝึกเสือ และ แหวนเริ่มต้น สิ่งเหล่านี้จะเพิ่มค่าสเตตัสให้ตัวละครสูงมาก ๆ แล้วก็ใช้ได้ยาวเลยละ โอเคเมื่อเราพร้อมกันแล้วก็จะอธิบายในส่วนต่อไปกันค่ะ






การเก็บเลเวลของตัวละครที่ผู้เล่นจะต้องเลือกว่าจะเน้นไปทางไหน!?
 
ระบบการเก็บเลเวลของเกม “เกรทเมอร์ชานท์ ออนไลน์ [Great Merchant]” จะมีความแตกต่างจากเกมออนไลน์เกมอื่น ๆ มากเลย เพราะภายในเกมเราสามารถเลือกที่จะเก็บเลเวลจาก “ระบบเควสต์” ที่ภายในเกมจะแบ่งออกไป 2 แบบประกอบไปด้วย


 
  • ระบบเควสต์พ่อค้า - ส่วนใหญ่เควสต์นี้จะให้เราวัตถุดิบต่าง ๆ มาส่งให้กับ NPC ประจำเควสต์หรือไม่ก็ให้เราไปทำงานในโรงงานผลิตตามจำนวนที่กำหนด ข้อดีของเควสต์นี้คือจะมอบค่าประสบการณ์เครดิต ( ชื่อเสียง ) มากกว่าเควสต์ต่อสู้ และ ได้เงินเป็นผลตอบแทนที่สูงมาก! นอกจากนี้ยังได้ค่าประสบการณ์ “ชื่อเสียงของสมาคม” แต่ข้อเสียก็คือจะไม่ได้รับค่าประสบการณ์ตัวละครแม้แต่นิดเดียวนอกเสียจากตอนไปทำงานในโรงงานผลิตเท่านั้น


  • ระบบเควสต์ต่อสู้ - ส่วนใหญ่เควสต์นี้จะให้เราฆ่ามอนสเตอร์ไม่ก็ตามไอเทมบางอย่างจากเหล่ามอนสเตอร์ เป็นเควสต์ที่จะให้ค่าประสบการณ์ตัวละครที่สูงมาก ๆ รองลงมาก็คือเงินที่ให้สูงไม่แพ้กัน ( แต่ต้องเป็นเควสต์ระดับสูง ๆ นะคะ ) ตามมาด้วยค่าประสบการณ์เครดิต ( ชื่อเสียง ) ที่ให้พอเหมาะพอควรนั่นเองค่ะ ข้อเสียของมันก็คือถ้าผู้เล่นเผลอไปใช้ไอเทมบางอย่างที่ได้มาจากการสำเร็จของเควสต์ต่อสู้ก่อนหน้าเราอาจจะต้องเสียเวลาในการเดินหาสถานที่ที่เราต้องไปในเควสต์ถัดมาค่ะ


เมื่อเข้าใจระบบการเก็บเลเวลของเกมนี้แล้วถ้าให้อาเจ๊นัทแนะนำในการทำเควสต์ เควสต์พ่อค้าทำนิด ๆ หน่อย ๆ ก็พอค่ะ เพราะในช่วงแรกมันจะดูไม่คุ้มค่าและอาจจะเสียเวลาสักนิดกว่าจะได้ต่อ 1 เลเวล ดังนั้นให้เน้นไปที่ ‘เควสต์ต่อสู้’ เป็นหลักจะดีที่สุดค่ะ โดยเควสต์ต่อสู้จะแบ่งออกไปเป็นชุด แต่ละชุดจะอยู่กับ NPC แต่ละตัว พูดง่าย ๆ ก็คือแต่ละชุดจะมีจำนวนให้เรารับจากเขาไม่เท่ากัน เมื่อเรารับจากของเขาหมดแล้วเควสต์จะระบุตำแหน่งของ NPC คนต่อไปที่จะให้เราได้ทำ ข้อควรระวังก็คือ อย่าเผลอทำตัวละครหลักของเราตายเป็นอันขาดเพราะไม่งั้นถ้าเรายังจำแผนที่ไม่ได้อาจจะต้องใช้ระยะเวลาในการเดินทางไกลซะหน่อย ที่สำคัญการที่เราตายจะเสียเงินจำนวนมาก ดังนั้นถ้าคิดว่าเงินที่ติดตัวมีจำนวนที่สูงเอาไปฝากที่ธนาคารซะหน่อยก็ดีเหมือนกันนะคะ 


 
ในช่วงเริ่มต้นเราจะใช้ตัวละครหลักของเราในการใช้เวทย์มนต์ ‘เปลวไฟทมิฬ’ โจมตีที่ติดมากับไม้เท้าฝึกฝนเก็บเลเวลไปเรื่อย ๆ พยายามไล่เควสต์ต่อสู้ไปเรื่อย ๆ นะคะ พอเราเริ่มผ่านเควสต์ต่อชุดขึ้นชุดระดับ 2 ตัวเกมจะมอบ “ทหารรับจ้างระดับกลาง” มาให้ด้วย ซึ่งตัวแรกพลังโจมตีอาจจะยังไม่รุนแรงเท่าไหร่ถ้าเทียบกับตัวละครของเราที่โจมตีแบบกลุ่มได้เร็วและรุนแรงกว่า ซึ่งเราจะ Set ให้เป็นตัวละครโจมตีสนับสนุนกรณีที่พลังเวทมนต์ MP ของเราหมดในขณะต่อสู้ เพราะเกมนี้จะไม่มีไอเทมฟื้นฟูที่ใช้ขณะต่อสู้ได้ 


 
แต่เมื่อไหร่เราทำเควสต์จนถึงชุดที่ 2 เราจะได้ “ทหารรับจ้างระดับฮีโร่” ยกตัวอย่างเช่น อาเจ๊นัทเล่นฝั่งประเทศญี่ปุ่นเราจะได้ ‘ไวเปอร์’ หรือ พ่อมดที่อัปเกรดเลื่อนขั้นมาจากพ่อมด > เซย์เมย์ แล้วก็เลื่อนอีกขั้นเป็นไวเปอร์ เรียกว่าเป็นพ่อมดที่แข็งแกร่งเป็นอย่างมากมีสกิลโจมตีที่เรียกว่า ‘พายุหิมะพิษ’ ที่มีระยะโจมตีที่กว้างเป็นอย่างมาก เมื่อเรากดโจมตีมันจะปล่อยพายุหิมะออกมาสร้างความเสียหาย 2 ครั้ง ครั้งละ 1,000+ จากข้อมูลที่อาเจ๊นัทหาพบว่าแต่ละประเทศจะได้รับทหารรับจ้างระดับฮีโร่ที่มีลูกเล่นไม่เหมือนกัน แต่ถึงเวลานั้นผู้เล่นก็อาจจะมีเงินแล้วระดับเครดิต ( ชื่อเสียง ) ให้เราซื้อทหารรับจ้างระดับฮีโร่มาใช้งานได้แล้วค่ะ
 
งานนี้เราจัดทีมให้ดีเลยค่ะ ตัวละครทหารรับจ้างระดับฮีโร่จะมีพลังโจมตีที่สูง บวกกับได้โบนัสอัปเกรดค่าสเตตัสหลายร้อยแต้ม ก็อัปให้ถูกด้วยนะคะ อย่าง ‘ไวเปอร์’ เป็นสายเวทมนตร์ก็อัปค่าฉลาดล้วนเลยค่ะ เพราะสกิลของเขาจะกินพลังเวทมนต์ MP สูงใช้ได้เลย ดังนั้นไม่ใช่ว่าเราจะกดสกิลรัว ๆ ได้เหมือนตัวละครหลักนะคะ คำนวนอะไรดี ๆ ด้วยก็แล้วกัน สำหรับทหารรับจ้างระดับฮีโร่จะกลายเป็นตัวละครหลักในการนำมาใช้โจมตีศัตรู อย่างไรก็ตามระดับเควสต์ต่อสู้ยิ่งสูงมากเท่าไหร่ ศัตรูที่เราเผชิญหน้าก็จะแข็งแกร่งตามไปด้วย ดังนั้นจะต้องเตรียมความพร้อมให้ดีนะคะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเราทำเควสต์บางอย่างเสร็จสิ้นมันจะให้ใบวาร์ปไปยังสถานที่ต่อไป ซึ่งใบวาร์ปพวกนี้ตัวละครหลักจะสามารถกดใช้งานได้คนเดียวเท่านั้นนะคะ จัดไอเทมอะไรให้เรียบร้อยด้วยก็แล้วกัน ( แต่อย่าเผลอไปกดใช้ก่อนรับเควสต์ใหม่นะคะ ไม่งั้นต่อให้กดยกเลิกเควสต์ก็จะไม่ได้ใบวาร์ปกลับคืนมาค่ะ )


“อย่าเผลอกดใช้ไอเทมเคลื่อนย้ายไปสถานที่อื่น ๆ ถ้ายังไม่ได้รับเควสต์ต่อนะจ๊ะ”


เทคนิคฟาร์มเลเวลภายใน 1 วันให้ได้เลเวล 100++!
 
จากในตอนแรกที่อาเจ๊นัทคิดว่ากว่าจะเลเวล 100 ต้องใช้ระยะเวลานานพอสมควร แต่พอจำทางได้ก็พอทำให้ทราบว่ามันมีวิธีที่จะให้เราสามารถฟาร์มเลเวลจนถึงเลเวล 100++ ขึ้นไปได้เหมือนกันภายในระยะเวลา 24 ชั่วโมงค่ะ แต่เราจำเป็นต้องพึ่งพาไอเทมบางชนิดด้วยนะคะเพื่ออำนวยความสะดวกในการเก็บเลเวลให้ลื่นไหลมากยิ่งขึ้น ถ้าใครที่ได้เข้าร่วมกิจกรรมในช่วงนี้ก็จะได้รับไอเทมสนับสนุนต่าง ๆ โดยไอเทมที่อาเจ๊นัทขอแนะนำประกอบไปด้วย
 
  • ยาเลือด - คุณสมบัติคือจะฟื้นฟูพลังชีวิต HP ให้เต็มทุกตัวละครหลังจากต่อสู้สิ้นสุดแล้ว
  • ยามานา - คุณสมบัติคือจะฟื้นฟูพลังเวทมนตร์ MP ให้เต็มทุกตัวละครหลังจากต่อสู้สิ้นสุดแล้ว
  • เม็ดยาวิญญาณ - คุณสมบัติคือจะฟื้นฟูพลังชีวิต HP และ พลังเวทมนตร์ MP ให้เต็มทุกตัวละครหลังจากต่อสู้สิ้นสุดแล้ว
  • ค่าประสบการณ์คูณสอง - คุณสมบัติตามชื่อเลยค่ะ ผู้เล่นจะได้รับค่าประสบการณ์ EXP ตัวละคร 2 เท่า
  • อะไรก็เกิดขึ้นได้ - คุณสมบัติผู้เล่นจะได้รับค่าประสบการณ์ EXP ตัวละคร 50%
  • ใบแปลงร่าง - คุณสมบัติผู้เล่นจะได้รับค่าประสบการณ์ EXP ตัวละครหลัก 10%
  • ผลกระทบวงกว้าง - คุณสมบัติเพิ่มค่าประสบการณ์เครดิต, มิตรภาพ และ ชื่อเสียง
  • เครื่องรางแห่งการหลบหลีก - คุณสมบัติช่วยป้องกันไม่ให้ผู้เล่นถูกมอนสเตอร์รุมเข้ามาโจมตีมากกว่า 1 กลุ่ม
รายชื่อไอเทมพวกนี้จะมีมอบให้กับผู้เล่นที่เข้าร่วมกิจกรรมในช่วงนี้และถือว่าเป็นโอกาสที่ดีมากเลยค่ะ จากที่อาเจ๊นัทได้คำนวนดูแล้วให้เราใช้ไอเทมทั้งหมดที่ได้มาจากนั้นเริ่มทำเควสต์ต่อสู้ไต่ระดับขึ้นไปเรื่อย ๆ โดยเควสต์ต่อสู้จะพาผู้เล่นไปยังพื้นที่โซนมอนสเตอร์ที่แข็งแกร่งในระหว่างนั้นเราจะได้เลเวลที่เรียกว่าขึ้นเร็วเป็นอย่างมากเลย แต่เมื่อใดที่เราได้ ‘ทหารรับจ้างระดับฮีโร่’ มาใช้งานมันจะทำให้การเก็บเลเวลสะดวกและรวดเร็วอย่างก้าวกระโดดเลยค่ะ จำไว้อย่างหนึ่งว่า “ทุกครั้งที่เราทำเควสต์จบจะได้รับค่าประสบการณ์ EXP ที่สูงมาก!” จนบางคนลืมดูทำให้รู้สึกเหมือนเลเวลไม่อัป จนบางคนบ่นว่าฉันเลเวลแค่นี้แต่เควสต์ต่อสู้ให้รับต้องการอีก 5-6 เลเวล ฉันจะทำยังไงดี ลงกด S ดูค่าประสบการณ์ตัวละครหลักของเราค่ะ ให้เราไปตีมอนสเตอร์แถว ๆ นั้น โดยใช้ตัวละครหลักของเราโจมตีนะคะ แค่นั้นเลเวลก็จะอัปแล้วค่ะ แถมอัพทีพุ่งกระฉูดเลยทีเดียวละ


 
อย่างในรูปอาเจ๊นัทเลเวล 94 แต่ค่าประสบการณ์ EXP ของตัวละครทะลุไปถึงหลัก 19 ล้าน ซึ่งเควสต์ต่อไปจะต้องใช้เลเวล 100 ถึงสามารถรับได้ อาเจ๊นัทก็เลยไปเดินตีมอนแถว ๆ นั้นพอจบการต่อสู้เลเวลก็อยู่ที่ 100 พอดีเลยค่ะ ซึ่งเควสต์ต่อสู้ที่ต้องการระดับ 100 จะมีความยากสูงมาก ซึ่งถ้าทำสำเร็จเควสต์ต่อไปจะสามารถรับได้อีกทีตอนเลเวล 150 ค่ะ เอาละทีนี้หลายคนจะสงสัยว่าหลังจากนี้เราจะไปเก็บเลเวลที่ไหนกันดี!? อาเจ๊นัทขอแนะนำค่ะ สถานที่ที่มีชื่อว่า “นรก” มันจะมีอยู่ในแต่ละประเทศ เมื่อเราเข้ามาแล้วให้เดินทางมาชั้นที่ 2 ที่นี่จะเป็นแหล่งเก็บเลเวลชั้นดีของผู้เล่นเลยค่ะ อย่างไรก็ตามจะต้องระมัดระวังตัวให้ดีนะคะ เพราะบางทีอาจจะเจอมอนสเตอร์บุกเข้ามารุมเราพร้อมกันทีเดียว 3 - 4 กองทัพเลยละค่ะ เรียกว่าคุ้มค่าพลังเวทมนตร์ MP ลำบากกันเลยทีเดียว


 
นรกชั้นที่ 2 เป็นแหล่งเก็บเลเวลและหาเงินไปในตัวได้ พยายามพกไอเทมฟื้นฟูค่าพละกำลังติดตัวมาด้วยนะคะ แนะนำให้ซื้อ “เนื้อวัว” มันจะเพิ่มพละกำลัง 200 แต้มเอามาฝากกับตัวละครแบกของ ( ของญี่ปุ่นจะมีชื่อว่าคนเฝ้าประตูญี่ปุ่น ) ตัวละครนี้จะช่วยแบกของเราได้สบาย ๆ เลยค่ะ โดยเนื้อวัวซื้อมาเยอะ ๆ เลยค่ะ เพื่อที่เราจะได้ไม่ต้องเดินขึ้น เดินลงนอกเสียจากผู้เล่นทำตัวละครหลักตายด้วยความไม่ได้ตั้งใจนั่นเองค่ะ 
 


นี่เป็นเพียงแค่ไกด์แนะนำวิธีการเก็บเลเวลเบื้องต้นของเกม “เกรทเมอร์ชานท์ ออนไลน์ [Great Merchant]” ยอมรับว่าเป็นเกมที่นั่งเก็บเลเวลแล้วมันเพลินจริง ๆ เพราะแต่ละตาเราจะต้องวางแผนการต่อสู้ให้ดี แม้ว่าจะเลเวลสูง การโจมตีที่รุนแรง แต่ถ้าเราทำอะไรผิดพลาดก็อาจจะตายยกทีมได้ ซึ่งใครที่เป็นผู้เล่นหน้าใหม่แล้วสงสัยวิธีการเก็บเลเวลอาเจ๊นัทก็ได้แต่หวังว่าไกด์ตัวนี้จะช่วยเหลือเพื่อน ๆ ทุกคนได้เป็นอย่างดีเลยค่ะ สำหรับใครที่หาเพื่อนเล่นเกมนี้อยู่เข้ามาพูดคุยในกลุ่มคอมมูนิตี้กันได้นะคะที่ คลิกเข้าร่วมได้ที่นี่เลยค๊า! ติดตามข่าวสารได้ที่ Facebook Fanpage ของเกมเกรทเมอร์ชานท์ ออนไลน์ [Great Merchant] และ สมัคร ดาวน์โหลดเกมเพลย์ หรือ ค้นหาข้อมูลเกมต่าง ๆ ได้ที่ หน้าเว็บไซต์หลัก แล้วพบกันใหม่นะคะ



กำลังโหลด...