ARAYA & Home Sweet Home เกมผีไทยก้าวไกลเกินระดับโลก !!

Playulti 17 Nov 2016, 18:00:11
ข่าวเกม PC

undefined

       เชื่อว่าหลายๆ คนที่เข้ามาอ่านบทความบทนี้น่าจะรู้จักเกม "ARAYA" และ "Home Sweet Home" กันอยู่บ้างแล้ว และด้วยความที่ผมเห็นว่าตัวเกมทั้ง 2 เป็นเกมที่พัฒนาขึ้นโดยคนไทย เป็นเกมที่มีลักษณะคล้ายๆ กัน และออกตัวเดโมมาให้ได้เล่นในเวลาไล่เลี่ยกัน ผมจึงอยากจะขอยกประวัติทีมงานผู้พัฒนา รวมไปถึงจุดเด่นของตัวเกมที่ปรากฎในเดโมมาเขียนให้ได้อ่านกัน นอกจากนี้เราจะมาพูดถึงเกมคนไทยในอนาคต รวมไปถึงผลงานบางอย่างที่เชื่อว่าหากคุณได้เห็น คุณจะมั่นใจได้เลยว่าอนาคตของวงการเกมกำลังก้าวเดินไปในทิศทางที่ไม่ธรรมดาทีเดียว


"ARAYA"
 ค่ายผู้พัฒนา : MAD Virtual Reality Studio
 กำหนดวางจำหน่าย : 24 พฤศจิกายน 2559

       ARAYA มีจุดเริ่มต้นมาจากผลงานจุลนิพนธ์จบของนักศึกษาคณะดิจิทัลมีเดีย สาขาการออกแบบอินเทอร์แอคทีฟและเกม มหาวิทยาลัยศรีปทุม "คุณจัตุพร รักไทยเจริญชีพ (ก๊อก)" กับผลงานที่มีชื่อว่า "The Hospital Haunted Be Lost" เกม VR สั้นๆ โชว์ความสามารถของผู้พัฒนาสุดเจ๋ง ด้วยการพัฒนาเกมเกมนี้ผู้เดียวในระยะเวลาเพียง 1 ปีเท่านั้น และด้วยความโดดเด่นรวมไปถึงความยอดเยี่ยมของตัวเกม ก็ทำให้นักแคสเตอร์จากต่างประเทศหลายๆ ท่าน รวมไปถึงคนไทยเองได้หยิบเกมเกมนี้ไปแคส จนเกิดเป็นกระแสที่ดีของเกมไทยในที่สุด

"ถ้าเราไม่ทำอะไรเลย นั่งอยู่เฉย มันก็ไม่มีโชคครับ"
หนึ่งในคำพูดของ "ก๊อก" บทสัมภาษณ์จาก ASTV ผู้จัดการ


"คลิปจาก POiiSED ทีทำให้ The Hospital Haunted Be Lost โด่งดังขึ้นมา"

จากผลงานจบนักศึกษาธรรมดา สู่งานสร้างฝันเปิดสตูดิโอเป็นของตนเอง

       เมื่อมีโอกาสเข้ามา "ก๊อก" ก็ไม่พลาดที่จะคว้ามันเอาไว้ เพราะจากความโด่งดังของ "The Hospital Haunted Be Lost" ทำให้เขาได้พบกับคุณต้น (อารันดร์ อาชาพิลาส) ที่เห็นถึงศักยภาพและความเป็นไปได้ทางธุรกิจจาก "ก๊อก" จนกลายมาเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง และประธานบริหารของ "MAD VR Studio" ในเวลาต่อมา ซึ่งโปรเจ็คแรกของสตูดิโอเกิดใหม่นี้ก็ไม่ใช่เกมที่ไหน แต่เป็นเกมที่จะมาต่อยอดจากโปรเจ็คเดิมอย่าง The Hospital Haunted Be Lost นั่นเอง พร้อมร่วมกับทีมนักพัฒนามือใหม่ถอดด้ามจากรั้วมหาวิทยาลัยศรีปทุมอีกเกือบ 10 คน และนั่นคือจุดเริ่มต้นของ "ARAYA" เกมผีแท้ๆ สไตล์คนไทย

"ในเมื่อวันนี้เรามีคนที่ทำสิ่งนี้ได้ เราก็ควรที่จะดันเขาออกไปให้เต็มที่"
หนึ่งในคำพูดของ "ต้น" บทสัมภาษณ์จาก Creative Thailand


คลิปแคสเกมจาก MR.HEART ROCKER กับ Demo เกม ARAYA

ARAYA โรงพยาบาลหลอนไม่รู้ลืม...

      จากเดโมที่ได้สัมผัส สิ่งแรกที่ผมชอบมากและชื่นชมสุดๆ ก็คือ "เสียงพากย์แบบไทยๆ" และมันเป็นอะไรที่ไทยแท้ แถมดูดีเอามากๆ คือผมค่อนข้างเซอร์ไพรส์กับมันจริงๆ ผมอยากเล่นเกมที่มีฟีเจอร์แบบนี้มานานแล้ว โดยตัวเกม ARAYA ได้ทำการพัฒนาขึ้นมาจาก Unity Engine และตัวเกมรองรับการแสดงผลของเทคโนโลยี VR เพราะฉะนั้นตัวเกมสามารถเล่นได้ 2 รูปแบบคือมุมมองแบบธรรมดา และมุมมองแบบ VR 

"ความน่ากลัวที่แท้จริง คือการไม่เห็นอะไรและคิดไปเอง"

สำหรับตัวเกม ARAYA มันจะเป็นเกมที่จะพาเราเดินสำรวจโรงพยาบาลหลอนแห่งหนึ่ง ให้ไปพบกับเหตุการณ์ต่างๆ ตามเนื้อเรื่อง ซึ่งเราจะได้สำรวจสิ่งต่างๆ ที่อยู่ในฉาก และเล่นมินิเกมง่ายๆ เพื่อเคลื่อนที่ สิ่งที่โดดเด่นที่สุดของตัวเกม นอกจากภาพและเสียงพากย์แล้วนั่นก็คือ "จังหวะ" มันเป็นเกมที่มีจังหวะที่ดีมากๆ สำหรับเกมสยองขวัญ เพราะความน่ากลัวที่แท้จริงนั้นไม่ใช่การเห็นอะไรตัวเป็นๆ แต่มันคือการที่ "เราไม่เห็น และคิดไปเอง"


"Home Sweet Home"
ค่ายผู้พัฒนา : YggGame
กำหนดวางจำหน่าย : ไตรมาส 2 ปี 2560

      Home Sweet Home เป็นอีกหนึ่งเกมสยองขวัญที่ถูกพัฒนาขึ้นโดยฝีมือของคนไทย และถือเป็นเกมที่พึ่งปล่อยภาพเดโมออกมาสดๆ ร้อนๆ เลยก็ว่าได้ โดย YggGame เป็นส่วนหนึ่งของ YGGDrazil Group บริษัทเล็กๆ แต่ใจใหญ่ที่ก่อตั้งขึ้นในปี 2006 พร้อมความต้องการที่จะพิสูจน์ตัวเองในอุตสาหกรรม Visual Effect รวมไปถึงการก้าวไปสู่โลกภายนอกที่ไกลกว่าในประเทศ ซึ่งตอนนี้พวกเขาก็คือหนึ่งในโปรดักชั่นเฮ้าส์แนวหน้าของประเทศไทย ที่สามารถสร้างสรรค์ผลงานดิจิตอลออกมาได้อย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นอนิเมชั่น, โฆษณา, งานทีวี, หรือจะเป็นเกมเองก็ตาม


หนึ่งในผลงานโฆษณาสุดยอดเยี่ยมจาก YGGDrazil

YggGame แผนกใหม่ด้านเกม กับการก้าวเดินสู่ตลาดเกมโลก !!

       YggGame หรือ Yggdrazil Game คือแผนกใหม่ของ YGGDrazil Group ที่เปิดขึ้นมาเพื่อรุกตลาดเกมในไทย และตลาดโลกโดยเฉพาะ ซึ่งตอนนี้ทางค่ายได้มีผลงานออกมาให้เราได้เห็นแล้ว 3 เกมด้วยกันคือ "HERO FUN FUN", "Project No.5", และผลงานที่ร้อนแรงที่สุดในตอนนี้ "Home Sweet Home" ทั้งนี้โดยส่วนตัวผมรู้จักค่าย YGGDrazil อยู่แล้ว ซึ่งเมื่อใดที่ผมได้ยินชื่อนี้ ผมมั่นใจได้ทันทีว่าผลงานของพวกเขาต้องไม่ธรรมดาอย่างแน่นอน และนี่คือก้าวแรกที่จะบอกให้คนทั้งประเทศหรือทั่วโลกได้รู้จักกับ YggGame กลุ่มทีมงานสายเลือดไทยที่พัฒนาเกมได้ในระดับโลก


คลิปแคสเกมจาก MR.HEART ROCKER กับ Demo เกม Home Sweet Home

Home Sweet Home เมื่อหอพักกลายเป็นที่สิงสู่ของวิญญาณเฮี้ยน

       สำหรับผม Home Sweet Home คือเกมไทยที่ก้าวไปข้างหน้าได้ไกลมากๆ มันมีหลายองค์ประกอบภายในเกมที่ผมอยากจะขอพูดถึง ซึ่งผมเชื่อว่าผมพูดออกมาได้ไม่หมดแน่ๆ งั้นผมขอเริ่มที่จุดเด็ดๆ ของตัวเกมก่อนเลยละกัน คือจากที่ผมได้เห็นตัวเดโมของเกมเกมนี้แล้ว สิ่งที่ตัวเกมทำออกมาได้เฉียบมากๆ คือ "บรรยากาศ" และ "องค์ประกอบของฉาก" ที่ไม่ว่าคุณจะเดินไปตรงไหน คุณก็สามารถตะโกนออกมาดังๆ ได้เลยว่า "นี่มันหอพักคนไทยนี่หว่าาาาาา !!" และจุดที่เฉียบกว่านั้นคือ "เสียงดนตรีไทย" ถ่อคุณ จะมีซักกี่เกมกันที่ใช้เสียงดนตรีไทยได้หลอนขนาดนี้

"บางครั้งคุณจะวิ่งหนีเพียงอย่างเดียวไม่ได้ เพราะเมื่อคุณเจอทางตันคุณจะตาย"

ทั้งนี้เกม Home Sweet Home เป็นเกมที่ได้ถูกพัฒนาขึ้นโดยใช้ Unreal Engine 4 ทำให้การแสดงผลของกราฟฟิกนั้นดูละเอียดและสวยงาม ซึ่งความสนุกของเกมเกมนี้นั้นไม่ใช่การวิ่งหนีผีเพียงแต่อย่างเดียว เพราะภายในเกมคุณต้องรู้จักการสังเกต วิธีการเอาตัวรอด บางครั้งคุณจะวิ่งหนีผีเพียงอย่างเดียวคงจะไม่ได้ สิ่งที่คุณต้องทำก็คือ "การหลบมัน" ทำอย่างไรก็ได้ที่มันจะไม่พบคุณ และนั่นละครับคือความสนุกของตัวเกมที่เราจะได้เล่น ได้ใช้ความคิด และกล้าจะเผชิญหน้ากับความกลัว

เผื่อตัวคุณจะไม่รู้ เด็กไทยทำเกมผีออกมามากกว่าที่คุณคิด !!

       ผมเชื่อว่ามีหลายๆ คนในที่นี้คิดว่า ARAYA หรือ Home Sweet Home คือเกมผีเกมแรกๆ ของประเทศไทยเป็นแน่ แต่ความจริงแล้วทั้ง 2 เกมคือเกมที่สามารถก้าวไปถึงจุดที่นำออกมาขายได้ต่างหาก แต่ยังมีเกมผีเกมอื่นๆ อีกของคนไทยที่ถูกพัฒนาออกมาแต่ขายไม่ได้ เพราะฉะนั้นในหัวข้อนี้ผมจะขอนำคลิปเกี่ยวกับเกมผีที่โดดเด่น และถูกพัฒนาขึ้นโดยเด็กไทยที่ผมเคยพบเห็นมานำเสนอเพิ่มเติมให้ได้รู้จักกัน โดยในที่นี้ผมรู้จักเกมผีไทยอยู่อีก 2 เกม ซึ่งเป็นผลงานจุลนิพนธ์จบของนักศึกษามหาวิทยาลัยศิลปากร คณะเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสื่อสาร เอกออกแบบเกม โดยผลงานของที่นี่จะแตกต่างจากของฝั่งศรีปทุมอยู่พอสมควร เพราะผลงานจบของที่นี่จะให้นักศึกษาจับกลุ่มทำกันเป็นทีม และทุกสิ่งทุกอย่างที่อยู่ภายในเกมจะต้องทำขึ้นเองเท่านั้น


"DEATH BREATH"
 ทีมพัฒนา : 3 คน, ระยะเวลา : 1 ปี
  ผลงานจบของนักศึกษาคณะ ICT สาขาออกแบบเกมเมื่อปี 2556 ตัวเกมสามารถเข้าไปถึงรอบสุดท้ายของการแข่งขัน NSC ครั้งที่ 16 (NSC2014) ในหมวดโปรแกรมเพื่อความบันเทิง


"The Remainder"
ทีมพัฒนา : 4 คน, ระยะเวลา : 1 ปี
ผลงานจบของนักศึกษาคณะ ICT สาขาออกแบบเกมเมื่อปี 2557 

ก้าวต่อไปของนักพัฒนาเกมในไทย

       การมาถึงของ ARAYA และ Home Sweet Home คือการบอกกับพวกเราว่า "เกมในไทยกำลังจะเติบโตมากกว่าเดิม" หลายปีแล้วหลังจาก "12 หาง" ได้ทำให้เรารู้สึกว่านักพัฒนาเกมไทยนั้นไม่ได้ด้อยไปกว่านักพัฒนาเกมชาติไหนๆ และล่าสุดนี้กับอีก 2 เกมใหม่ ที่เป็นเกมฟอร์มยักษ์ในระดับเดียวกับ 12 หาง ก็ถือเป็นข้อพิสูจน์อย่างดีว่าต่อไปประเทศไทยกำลังจะสร้างเกมออกขายสู่ตลาดโลก โดยเกมที่ผมนำมาให้เพื่อนๆ ได้เห็นในครั้งนี้ไม่ใช่ทั้งหมดของเกมคนไทยที่ทำออกมาในปัจจุบัน มันยังมีอีกหลายสิบเกมที่ประสบความสำเร็จ และมีอีกหลายร้อยหรือพันเกมที่ทำออกมาแล้วพวกเราไม่รู้จัก ซึ่งหลังจากนี้ไป โอกาสและสิ่งใหม่ๆ จะมาสู่วงการเกมไทยอย่างแน่นอน

การพัฒนาเกมสิ่งที่ทำยากที่สุดคือการทำให้มัน "สนุก"
ผู้เขียนบทความ - "tor"

กำลังโหลด...