Beat 'Em Up แนวเกมยอดนิยมที่ย้อนกลับมาเล่นก็ยังคงสนุกไม่แพ้วันวาน

Playulti 11 Nov 2018, 11:53:51
ข่าวเกม PC

พูดถึงแนวเกม Beat 'Em Up หรือถ้าให้พูดภาษาบ้านๆคือเกมแนวเดินหน้า ต่อยแม่มเลย ที่แต่ก่อนเป็นที่นิยมมากๆ เพราะเป็นเกมที่ไม่ยุ่งยาก ซับซ็อน เข้าใจง่าย ที่สำคัญเลยคือมันเป็นเกมที่เอาไว้เล่นสนุกกับเพื่อนหรือครอบครัวได้เป็นอย่างดี จะว่าไปมันคือต้นกำเนิดการ Co-op กันเลยก็ว่าได้ (แต่สมัยนั้นต้องมานั่งเล่นข้างๆกันนะ ไม่ใช่ต่อเน็ตแลนเล่นด้วยกัน) เพราะเกมแนวนี้ เล่นคนเดียวก็อาจจะเหนื่อยหน่อย แต่พอเล่นด้วยกันแล้ว โอ้ว นี่ล่ะ สวรรค์ในการเล่นเกมในยุคนั้นเลยทีเดียว

Beat 'Em Up เป็นแนวเกมที่ทำความเข้าใจในการเล่นได้ง่ายมาก แต่การจะเล่นให้ผ่าน ไปยันจบเกมในสมัยนั้นต้องบอกว่ายากยิ่งกว่ายาก และเป็นอีกหนึ่งแนวเกมหัวร้อนแห่งยุคสมัย ไม่รู้ว่าเราอ่อนเองหรือเกมมันโกงเราไปจริงๆ เพราะศัตรูมันจะยกโขยงกันมาแบบล้อมหน้าล้อมหลัง ในขณะที่การโจมตีของเราทำได้เพียงทีละฝั่ง และบางตัวละครยังมีท่าโจมตีพิเศษ แต่ก็แลกด้วยการสูญเสียพลังชีวิตในการใช้ ซึ่งไม่ใช่เรื่องดีเลย (Final Fight คือเกมที่ผมยกมากล่าวถึง) ยิ่งบางเกมในสมัยก่อน จะเป็นเกมประเภทอาร์เคดที่เราจะต้องไปหยอดเหรียญเพื่อเล่นตามตู้เกมทั่วไป การเล่นแต่ละทีก็เสียเงินเหรียญ ซึ่งใครติดลมหรืออยากเอาชนะหน่อยก็อาจจะเสียเงินหลายร้อย (หรือหลายพันไปเลยก็ได้ แต่เพราะเกมมันยาก และท้าทาย เชื่อว่าเกมเมอร์ยุคนั้นน่าจะมีหลายคนเลยทีเดียวครับ ที่เสียเงินให้กับเกมแบบนี้ ฮา

ปัจจุบันแนวเกม Beat 'Em Up ก็ไม่ได้หายไปซะเลยทีเดียว เพียงแต่มันทำออกมาน้อยมากแล้ว ด้วยความนิยมของแนวเกมที่ไม่มากเหมือนแต่ก่อน รวมถึงระบบเกมที่ไม่ค่อยจะมีความสดใหม่อะไร แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีเกมดีๆเลยนะครับ Shank ทั้ง 2 ภาค ผมจัดว่าเป็นเกมที่สนุกมากเกมนึงเลย แม้การควบคุมจะไหลลื่น แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะเล่นกันได้ง่ายๆ หลับหูหลับตาลุยนี่ มีตายกันรัวๆแน่นอน สำหรับเกมแนวนี้ในปัจจุบันยังมีคงมีตัวเลือกให้เล่นกันอย่างหลากหลาย แต่ดูท่าการจะชวนเพื่อนเสียเงินหลักร้อยเพื่อซื้อเกมแนวนี้มันก็คงจะไม่มีใครเอาด้วยสักเท่าไร ดังนั้นปกติเรามักจะเล่นเกมนี้คนเดียวแบบเหงาๆมากกว่าครับ

และที่วันนี้ผมหยิบเอาเกมแนวนี้มานำเสนอก็เพราะว่าล่าสุดทาง Capcom เขาเพิ่งมัดรวมเกมกว่า 7 เกมมาไว้ในแพคเดียวกัน โดยมีเกมแนว Beat 'Em Up ชื่อดังในตำนานอย่าง Final Fight และ Captain Commando อยู่ด้วย นอกจากนั้นยังประกอบไปด้วย Battle Circuit , Armored Warriors , Warriors of Fate (เกมในตำนานอีกเกม) , Knight of the Round , The King of Dragons ที่เรียกได้ว่าเกมพวกนี้ใครเกิดทันยุคเกมตู้หยอดเหรียญ หรืออายุมากน้อย ต้องเคยผ่านหูผ่านตากันมาบ้างแน่นอน ใครที่อยากหวนระลึกความหลังของเกมแนวนี้ก็อย่าลืมไปหามาเล่นกันได้นะครับ แล้วพวกคุณล่ะครับ มีเกม Beat 'Em Up เกมใดในความทรงจำกันบ้าง ลองคอมเมนท์พูดคุยกันได้เลยครับ ^^

กำลังโหลด...