Pokemon GO : ระบบ Gym แบบละเอียดยิบ จะไปตีกับใคร มาศึกษาระบบกันก่อน! พร้อมอธิบายเรื่องสกิล

Playulti 22 Sep 2016, 12:18:13
เกมไกด์ และวิธีเล่น

   ถ้าอยากจะรู้เรื่องราวให้กระจ่าง เราก็พร้อมที่จะแถลงไข!! สวัสดีค่าา กลับมาพบกันอีกครั้งกับ Guide เกม Pokemon GO ในวันนี้น้องแมวจะมาพูดถึง การตี Gym และการ Battle แบบละเอียดดดดยิบไปเลย ตีไปทำไม ตียังไง ตีแล้วได้อะไร คิดจะไปตีกับใคร มาศึกษาระบบนี้กันก่อนนะจะได้ไม่เสียเปรียบเค้า อิอิ  


► Gym หน้าตาเป็นยังไง?
Gym หรือ ยิม จะเป็นเสาใหญ่ๆ สูงๆ ที่มีโปเกม่อนอยู่ข้างบน บ่งบอกว่าโปเกม่อนตัวไหนครองยิมอยู่ สีของยิมจะขึ้นอยู่กับว่าทีมไหนเป็นเจ้าของยิม ยกตัวอย่างเช่น ยิมสีแดงเสาก็จะสีแดง ยิมสีฟ้าเสาก็จะเป็นสีฟ้า แต่ถ้าเป็นสีเทาแปลว่ายิมว่าง ไม่มีใครครองอยู่ เราสามารถเข้าไปยึดได้เลย


► ทำยังไงถึงจะตียิมได้?
อย่างแรกเลยก็คือ เราจะต้องมีเลเวล 5 ขึ้นไปซะก่อน พอเวล 5 แล้วให้กดที่ยิมไหนก็ได้ (ไม่ต้องเข้าไปใกล้ก็ได้) แล้วดอกเตอร์จะโผล่มาพร้อมให้กับเราเลือกทีมที่ต้องการอยู่ ทีมแต่ละทีมแตกต่างกันยังไง [[ อ่านที่นี่ ]] แค่นี้เราก็สามารถตียิมได้แล้วค่า 


► ทำไมถึงต้องตียิม?
Pokecoins ไงจะอะไรล่ะ!! ถ้าเรายึดยิมได้ สิ่งที่เราจะได้ก็คือ Pokecoins เหรียญที่เอาไว้ใช้ซื้อไอเทมใน Shop นั่นเอง ยิ่งยึดได้หลายยิมก็จะได้เหรียญมากขึ้นไปด้วยนะ ยึดแล้วได้กี่เหรียญ รับเหรียญยังไง มาอ่านกันที่หัวข้อต่อไปเลยค่า วิธีตียิมมีหลายแบบ ทั้งตีสีเดียวกัน และสีตรงข้าม ดังนี้


► Defend a Gym (ช่วยป้องกันยิมสีเดียวกัน)
การที่จะป้องกันยิมสีเดียวกันนั้น ในยิมจะต้องมีที่ว่างให้เราซะก่อน ซึ่งจำนวนคนที่สามารถช่วยกันป้องกันยิมได้นั้นจะขึ้นอยู่กับเลเวลของยิม ยกตัวอย่างเช่น ยิมเลเวล 6 ก็จะมีคนอยู่ในยิมได้ 6 คน (นับหัวหน้ายิมด้วย) นั่นเอง ถ้ายิมว่างให้เราเอาตัวใส่ ก็จะขึ้น ไอคอน (+) อยู่ซ้ายล่างของจอ ถ้าเข้ายิมไหนแล้วสามารถกดเพิ่มโปเกม่อนไปกันยิมได้ล่ะก็ รีบกดเลยนะก่อนที่จะโดนเเย่ง! 


คนที่ขึ้นเป็นหัวหน้ายิม (มีมงกุฏ) ก็คือคนที่ CP เยอะที่สุด ถ้าตอนแรกเรามีมงกุฏ แต่มีคนที่ CP เยอะกว่าเราเข้ามา คนคนนั้นจะกลายเป็นหัวหน้ายิมแทน ดังนั้นตำแหน่งในยิมจะเรียงจากคนที่มี CP น้อยที่สุดไปจนถึงคนที่มี CP เยอะที่สุดนั่นเอง


► เพิ่มเลเวลยิมของสีเดียวกัน ทำยังไง?
วิธีเพิ่มเลเวลยิมสีเดียวกันก็คือ การตีกันเองนี่แหละ! เมื่อเราเข้าไปที่ยิมของสีเดียวกัน ที่มุมขวาล่างจะมีรูปนวมอยู่ ซึ่งก็คือการช่วยเทรนยิมให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้นนั่นเอง โดยเกมจะให้เราเลือกโปเกม่อน 1 ตัวเพื่อใช้ต่อสู้ แต่ก็มีเงื่อนไขอยู่นะ คือ เราต้องเอาชนะคนที่อยู่ในยิมให้ได้อย่างน้อย 1 คน ยิมถึงจะได้ EXP ถ้าสู้แล้วแพ้จะไม่ได้อะไรค่า 
♦ ใครก็ได้ที่อยู่ทีมเดียวกันสามารถตียิมกันเองได้หมดเพื่ออัพเลเวลยิม ไม่ต้องกลัวว่ายิมจะพัง เพราะมันยึดทีมสีเดียวกันเองไม่ได้นะ 


►Take over a Gym ( ตียิมของสีอื่นเพื่อยึด )
กดที่ยิมที่เราต้องการจะตี ตรงมุมขวาจะขึ้นไอคอนให้เราท้าสู้ โดยเราจะเลือกโปเกม่อนที่ต้องการใช้สู้ได้ถึง 6 ตัว ซึ่งเทรนเนอร์หลายคนสามารถช่วยกันรุมตีได้ในเวลาเดียวกัน ถ้าเราจัดการโปเกม่อนในยิมได้อย่างน้อย 1 ตัว Gym Prestige (EXP) ของยิมจะลด และ ยิมจะพังก็ต่อเมื่อ Gym Prestige เหลือ 0 ยิ่งจัดการได้หลายตัว ยิมก็จะพังเร็วขึ้น**ข้อควรระวังถ้าเราตียิมจนแตกแล้ว ยิมจะกลายเป็นสีเทา ทำให้ "ใครก็ได้สามารถยึดยิมนั้นได้ในทันที" ดังนั้นเมื่อตีแตกแล้วให้รีบกดเพื่อเอาโปเกม่อนเข้ายึดก่อนที่จะโดนสีอื่นแย่งนะจ๊ะ
**ทริคถ้าเข้ายึดยิมได้แล้ว ให้รีบตียิมของตัวเองให้เลเวลอัพ เพื่อที่คนอื่น(สีเดียวกัน) จะสามารถเอาตัวมาช่วยป้องกันยิมได้ค่า


► ยิม สามารถช่วยกันตีได้
สามัคคีคือพลัง! ถ้าเจอยิมไหนโหดๆ อย่าไปกลัว ชวนเพื่อนๆ พ่อแม่พี่น้องมา ช่วยกันรุม แปปเดียวก็บึ้มม เกิดเป็นโกโก้ครั้นช์!! หรือจะช่วยกันอัพเวลยิมของตัวเองให้สูงๆ ก็ได้นะ ซึ่งถ้ามีคนกำลังตียิมด้วยกันกับเราอยู่ จะขึ้นไอคอนหน้าคนกับตัวเลขบอกจำนวนคนที่ตีอยู่ขึ้นมา

► ระบบต่อสู้ ( Battle )
♦ กดที่ตัวโปเกม่อนรัวๆ เพื่อโจมตีแบบธรรมดา
♦ สไลด์ซ้าย-ขวา เพื่อหลบการโจมตี
♦ กดค้างที่ตัวโปเกม่อน เพื่อใช้ท่าไม้ตาย


► ท่าของโปเกม่อน ( Move )
ท่าของโปเกม่อนสามารถดูได้ด้านล่างของข้อมูลโปเกม่อน ทุกตัวจะมี 2 ท่า ท่าด้านบนคือท่าธรรมดา และท่าล่างคือท่าไม้ตายนั่นเอง


► ท่าไม้ตาย
การที่จะใช้ท่าไม้ตาย เพื่อนๆ จะต้องสะสมเกจจากการต่อสู้ซะก่อน สามารถดูได้จากมุมซ้ายบน ด้านล่างของ HP ซึ่งเกจนี้จะขึ้นอยู่กับท่าของโปเกม่อน โดยเกจจะเพิ่มได้จากการโจมตี หรือถูกโจมตี (ถ้าโจมตีจะขึ้นเร็วกว่ามาก) 

ท่าไม้ตายของแต่ละตัวจะไม่เหมือนกันนะ ความแตกต่าง ดังนี้ค่า
♦ เกจแบบยาว เกจสีฟ้ายาวๆ ก็คือ ต้องสะสมเกจให้เต็มทั้งหลอดถึงจะใช้ได้ ใช้เวลาสะสมเกจนานหน่อย แต่ส่วนใหญ่แล้วท่าจะแรง
♦ เกจแบบสั้น เกจหลอดเล็กๆ หลายๆ หลอด หมายความว่า ถ้าเกจเต็ม 1 หลอดก็สามารถใช้ได้เลย 1 ครั้ง ทำให้สามารถใช้ท่าได้ถี่ และเร็ว


► ยึดยิมได้แล้ว รับรางวัลยังไง?
การรับรางวัล สามารถรับที่ไหนก็ได้ ไม่ต้องไปรับที่ยิม ให้เข้าไปที่ Shop ดูที่มุมขวา จะมีไอคอนรูปโล่อยู่ ตัวเลขที่อยู่บนโล่จะบอกจำนวนยิมที่เรายึดอยู่ (ยึดได้สูงสุด 10 ยิม) เมื่อกดที่โล่แล้วก็จะได้รางวัลเป็น 10 Pokecoins และ 500 Stardust ต่อ 1 ยิมที่เรายึดอยู่ สามารถกดรับได้ทุกๆ 21 ชั่วโมง ก็คือ ถ้าหากกดรับเหรียญไปแล้ว จะต้องรอ 21 ชั่วโมงเพื่อกดรับเหรียญอีกครั้ง ถึงจะยึดยิมใหม่แล้วก็ยังกดไม่ได้จนกว่าจะครบเวลส ดังนั้นควรวางแผนให้ดีๆ ก่อนที่จะกดรับ เช่น วันนี้จะไปตียิมไหนอีกมั้ย มียิมไหนใกล้ๆ อีกหรือเปล่า ถ้าไม่มีแผนจะตียิมไหนแล้วก็กดรับไปได้เลย
♦ เมื่อยึดแล้ว หากยิมถูกตีแตก หรือ XP ยิมลดจนตัวเราเด้งออกมา จะไม่สามารถรับเหรียญได้ มันจะนับแค่โปเกม่อนที่ยังยืนอยู่ในยิมเท่านั้น


จบไปแล้วว น้องแมวก็หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆ ชาวโปเกม่อนเทรนเนอร์ทุกคนนะคะ แล้วพบกันใหม่กับไกด์เกมหน้า และอย่าลืมติดตามข่าวสารเกมมือถือและไกด์เกมอื่นๆ กับ Mustplay ด้วยนะ! วันนี้ขอหนีไปจับโปเกม่อนต่อล่ะ อิอิ สวัสดีค่า~♥ 

อ่านไกด์ และข่าวเกม Pokemon GO อื่นๆ ได้ ที่นี่ คลิ๊กเลย! ♥

มาเข้ากลุ่มรวมพลเหล่าเทรนเนอร์ได้ที่นี่เลย!! มีข้อมูลเกมให้เพียบ!

กำลังโหลด...