ความประทับใจแรกหลังจากเล่นเกม Marvel’s Avengers ในช่วงทดสอบ Open Beta ที่ไม่ค่อยดีนัก

Playulti 23 Aug 2020, 09:12:26
ข่าวเกม PC


ขอต้อนรับเข้าสู่บทความพิเศษ : ☆ First Impression หรือความประทับใจครั้งแรก ☆ กับผลงานอันแสนทะเยอทะยานของทีมพัฒนา Crystal Dynamic และ Eidos Montreal ที่ได้รับการฝากฝังจากค่ายมาร์เวลในการสร้างเกมฟอร์มยักษ์ที่เชื่อว่าทุกคนต้องคุ้นชื่อกันเป็นอย่างดีสำหรับ Marvel’s Avengers เกมออนไลน์แนว Co-Op Action RPG ที่เพิ่งเปิดทดสอบ Open Beta กันไปสดๆ ร้อนๆ ทั้งบนแพลตฟอร์ม PC [Steam], PlayStation 4 และ Xbox One พร้อมได้รับเสียงวิจารณ์แบ่งออกเป็นสองฝั่งกันระหว่าง 'ชอบ' กับ 'ไม่ชอบ' เป็นจำนวนเลยทีเดียว ดังนั้นในวันนี้ ทามาโมะจังและทีมงาน PlayUlti จะมาส่งมอบความประทับใจแรกหลังจากทดลองเล่น เกมดังกล่าวมาให้ได้อ่านกันว่ารู้สึกอย่างไร?

เนื้อเรื่องที่เข้มข้นมาก แม้จะติดขัดในบางจุดก็ตาม


เรื่องย่อ (ที่สื่อข่าวต่างประเทศเปิดเผยมานานแล้ว) เรื่องราวของตัวเกมทั้งหมดล้วนเริ่มต้นมาจาก วัน A-Day หรือวันเฉลิมฉลองของทีม Avengers ที่อยู่ดีๆ ก็เกิดเหตุก่อการร้ายขึ้นบนสะพาน Golden Gate โดยฝีมือของตัวร้ายอย่าง Taskmaster นั้นได้ทำการหลอกล่อเหล่าฮีโร่ของเราเพื่อจู่โจมยานบิน Helicarrier แล้วจุดชนวนระเบิดครั้งใหญ่ที่ส่งผลให้เกิดการแพร่ระบาดของ Terrigen Mist ไปทั่วทั้งเมืองซานฟรานซิสโก แน่นอนว่านอกจากทำให้ประชาชนมีพลังพิเศษที่เอาไปใช้ในทางที่ผิดแล้ว ยังมีเรื่องเลวร้ายยิ่งกว่านั้น คือ Captain America เสียชีวิตจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ ด้วยเหตุนี้สังคมจึงรุมประณามทีม Avengers ว่าไร้ความสามารถ และถูกทิ้งไปในที่สุด



5 ปีต่อมา Bruce Banner ก็ได้เจอกับ Kamala Khan เด็กสาวคนหนึ่งที่มีพลังพิเศษในการเปลี่ยนรูปร่าง และขนาดร่างกายได้ดังใจนึก ซึ่งเธอขอร้องให้เขาช่วยออกตามหาเหล่าลูกทีม Avengers คนอื่นๆ เพื่อต่อกรกับองค์กร A.I.M. (Advanced Idea Mechanics) ที่เบื้องหลังนั้นกำลังวางแผนชั่วร้ายอยู่ เมื่อเห็นดังนั้นทั้งสองจึงต้องออกตามหา JARVIS ปัญญาประดิษฐ์ที่าน่าจะช่วยค้นหาเหล่าลูกทีม Avengers คนอื่นๆ ได้อย่างแน่นอน ส่วนที่เหลือขอไปให้ไปลองเล่นด้วยตัวเองดูนะจ๊ะ ไม่อย่างงั้นอาจเป็นการสปอยเนื้อหาสำคัญบางส่วนก็เป็นได้ 

โดยจุดนี้ถึงแม้เนื้อหาคร่าวๆ จะดูสูตรสำเร็จก็ตามที ถึงอย่างนั้นเพื่อนๆ ก็จะเห็นว่าตัวเกมมีการเล่าเรื่องราวที่เข้มข้น เต็มไปด้วยปมประเด็นต่างๆ ที่น่าสนใจ พร้อมเสริฟ์กระหน่ำความมันส์แบบ Non Stop ราวกับชมภาพยนตร์ก็ไม่ปาน ต้องยอมรับว่าทีมพัฒนาเขียนบทมาได้น่าติดตามดี แมัส่วนตัวผู้เขียนคิดว่ามันยังติดขัดในการแสดงสีหน้าท่าทางของตัวละครที่ดูเหมือนแข็งๆ ไม่เป็นธรรมชาติ เลยทำให้รู้สึกแปลกๆ กับบางฉากก็ตาม



ระบบเกมเพลย์ที่ดูเหมือนยังปรุงแต่งได้ไม่ดีพอ


หลังจากที่ลองเล่นแล้วก็รู้สึกว่า Marvel’s Avengers เป็นเกมที่เน้นการทำภารกิจ + Grinding [เล่นซ้ำไปซ้ำมา] ที่มีความคล้ายคลึงกับ Warframe - เกมซีรีส์ Destiny - เกมซีรีส์ Division เลยทีเดียวเชียวค่ะ ซึ่งตัวเกมจะแบ่งโหมดการเล่นออกเป็น 3 ส่วนด้วยกัน (สามารถเล่นแบบ Co-Op ยกเว้น Story Mode) อาทิเช่น 

  • Story Mode - ตัวดำเนินเนื้อเรื่องเพื่อตัวละครต่างๆ และมอบรางวัลให้หลังจากเคลียร์เนื้อเรื่องนั้นๆ จบแล้ว
  • Mission - เควสภารกิจสั้นๆ ที่สุ่มไปตามเวลาที่กำหนด จากนั้นก็รับรางวัลเป็นเกียร์และไอเทมเอาไว้สำหรับอัพเกรด
  • War Zone - รับทำเควสภารกิจสั้นๆ จำนวนมากในพื้นที่กึ่ง Open World ที่มีศัตรูรายล้อมทุกซอกทุกมุม




โดยทุกตัวละครนั้นต่างก็มีท่วงท่าการโจมตีและทักษะสกิลที่มีเอกลักษณ์แตกต่างกันไป ระบบต่อสู้ของเกมนี้จึงมีความหลากหลายพอสมควร แต่ทว่าความหลากหลายดังกล่าวจะหายไปถ้าหากเล่นแบบ Co-Op เพราะมันจะกลายเป็นการตะลุมบอนศัตรูไปซะอย่างงั้น [อยากให้เน้นความเป็นทีมเวิร์คมากกว่านี้] และอีกสิ่งหนึ่งผู้เขียนรู้สึกว่ามันทำให้ความสนุกของเกมนี้ลดลง นั่นก็คือ การออกแบบเควสภารกิจหรือ Objective ที่ซ้ำซากจำเจ เนื่องจากส่วนใหญ่มีแต่ให้ไปกำจัดศัตรูให้ราบคาบ, กดปุ่มและทำลายสิ่งต่างๆ ผนวกกับฉากค่อนข้างมีพื้นที่จำกัด ซึ่งคล้ายคลึงกันไปซะทั้งหมดอีกด้วย

ส่วนระบบต่างๆ ที่นำเสนอความเป็น RPG จะขอพูดแบบรวบรัดในทันที สืบเนื่องจากมันยังเป็นเพียงแค่เสี้ยวเดียวของตัวเกมฉบับสมบูรณ์เท่านั้น โดยตัวเกมเปิดโอกาสให้เพื่อนๆ ออกตามหาเกียร์เพื่อนำสวมใส่ให้กับตัวละครต่างๆ ให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น ตามมาด้วยระบบอัพเกรดทักษะสกิลด้วยรูปแบบแผนผังต้นไม้ [Skill Tree] ที่บอกเลยว่าต้องขยันฟาร์ม / Grinding [เล่นซ้ำไปซ้ำมา] กันแหลกลาญแน่ๆ รวมไปถึงชุดคอสตูมของตัวละครต่างๆ จากการซื้อด้วยเงินจริง หรือไม่ก็ปลดล็อคของในเกมมาสวมใส่เพื่อความเท่ปนสวยงามยังไงล่ะ



กราฟิกสวยงามมากๆ แต่ก็พ่วงมาด้วยบัคชวนปวดหัวสุดๆ


กราฟิกสวยงามตามมาตรฐานระดับเกม Next-Gen ที่ถ่ายทอดรายละเอียดของตัวเกมออกมาอย่างหมดจด ไม่ว่าจะเป็นโมเดลตัวละครที่ปรับปรุงแก้ไขให้ถูกใจแฟนคลับฮีโร่, รายละเอียดพื้นผิวตามฉาก, แสงสีเงาตกกระทบที่สมจริง แล้วก็สเปเชียลเอฟเฟคสุดตระการตา แต่น่าเสียดายที่มันทำการ Optimize - PC ได้ไม่ดีกว่าที่คิด ถึงขนาดที่ว่าเครื่องของเราจะผ่านเกณฑ์ขั้นแนะนำมาก็ยังมีอาการแลคในบางฉาก / เฟรมเรทตกบ้างเล็กน้อย อีกทั้งยังมีปัญหาบัคกวนใจที่ทำให้ตัวละครหลุดออกจากพื้นที่เอย โมเดลตัวละครหายไปจากฉากคัทซีนเอย หรือภาพซ่าๆ ที่ขัดขวางการเล่นเอย โชคดีที่ปัญหานี้แก้ไขด้วยการโหลด Checkpoint ซึ่งก็หวังว่าพอตัวเกมฉบับสมบูรณ์วางจำหน่ายจะสามารถแก้ไขปัญหาเหล่านี้ได้นะคะ (ด้านเซิร์ฟเวอร์ก้ดีบ้างไม่ดีบ้างสลับกันไป)

สรุป


นี่คือความประทับใจแรกของผู้เขียนที่ได้สัมผัสเกม Marvel’s Avengers แน่นอนว่ายังมีรายละเอียดอีกเพียบที่จะไปปรากฏบนตัวเกมฉบับสมบูรณ์ที่กำลังจะวางจำหน่ายในวันที่ 4 กันยายนที่จะถึงนี้ นี่เป็นความคิดเห็นส่วนตัวจากผู้เขียนนะคะ Marvel’s Avengers ถือเป็นเกมฟอร์มยักษ์ที่ตอบโจทย์แฟนคลับ Marvel แต่อาจไม่ตอบโจทย์กลุ่มผู้เล่นทั่วไป นั้นก็เพราะมันยังมีเกมประเภทแนวเดียวกันที่มีระบบเกมเพลย์ที่ดีกว่านี้ให้เล่นกันมากมาย อย่างไรก็ตาม ตัวเกมก็ดูมีแนวโน้มพัฒนาต่อยอดได้อีกหลายปีเช่นกัน ดังนั้นในอนาคตอาจได้รับการปรับปรุงจนเป็นที่น่าสนใจก็ได้ หรือถ้าทุกคนไม่ซีเรียบอะไรมากนัก เกมนี้สามารถซื้อมาเล่นฆ่าเวลาได้เพลินๆ เหมือนกันแหละ





กำลังโหลด...