[คุยกันวันหยุด] การปิดตัวของ Paragon และความปังของ Fortnite เมื่อทีมพัฒนาเกมต้องเลือก!

Playulti 04 Mar 2018, 12:26:54
ข่าวเกม PC

อย่างที่เรารู้กันมาครับว่าเมื่อสัปดาห์ที่แล้วนั้นทางผู้พัฒนาอย่าง Epic Games ได้ออกมายืนยันว่าจากข่าวลือที่ว่าเพราะการประสบความสำเร็จอย่างสูงของเกม Battle Royale เล่นฟรีอย่าง Fortnite ทำให้มีโอกาสมากที่เกม MOBA สุดแหวกมุมมอง TPS อย่าง PARAGON ต้องปิดตัวลง และต่อจากนั้นไม่นานมันก็เป็นความจริงครับ เมื่อทางค่ายเกมอย่าง Epic Games ได้ออกมายืนยันเองเลยว่า PARAGON จะปิดตัวลง และทีมพัฒนาส่วนนึงจะย้ายไปดูแลเกม Fortnite ต่อทันที

"ข่าวจากเว็บไซต์ Polygon"

ก่อนอื่นเลยเราจะมาพูดถึง PARAGON กันก่อน เกมนี้เป็นเกมแนวที่ทุกคนน่าจะชื่นชอบ แต่หลายคนอาจจะเบื่อไปแล้วอย่างแนว MOBA ที่เราคุ้นสไตล์เกมมาจาก LOL , DOTA 2 นั่นล่ะครับ แต่จุดเด่นของเกมนี้ก็คือมุมมองการเล่นแบบ TPS หรือมองจากด้านหลังตัวละครของเรานั่นเอง จะว่าไปมันก็ไม่ใช่อะไรแปลกใหม่เท่าไร เพราะเกมอย่าง SMITE ก็ทำมาแล้ว แต่ที่ทำให้เกมนี้เปิดตัวได้น่าสนใจจนแม้แต่ตัวผู้เขียนเองก็เข้าไปเล่นมาพักใหญ่ๆ นั่นคือกราฟิกที่สวยงาม ระบบการเล่นที่แปลกใหม่ เพราะจากการออกไอเทมปกติ จะกลายเป็นการเก็บสะสมแต้มไว้ซื้อการ์ดไอเทมแทน ซึ่งเจ้าการ์ดนี้ก็ไม่ต่างอะไรกับไอเทมในเกม MOBA อื่นๆ มันจะมาช่วยทำหน้าที่แทนไอเทมต่างๆ เช่น โจมตีแรงขึ้น พลังชีวิตสูงสุดเยอะขึ้น ป้องกันเยอะขึ้น ตามสเตปเกม MOBA ทั่วไป แต่ข้อเสียหลักๆของมันเลยคือ Gmaeplay ที่ดูเหมือนจะสนุกแต่มันกลับยืดเยื้อและกินเวลามากไป และด้วยความที่มันเป็นมุมมอง TPS มันเลยทำให้เล่นยากกว่าในบางครั้งเช่นกัน Last Creep เพื่อเก็บเงิน สำหรับคนที่เล่นเกมแนวยิงๆไม่ถนัดอาจจะปล่อยครีปตายไปหลายตัวและได้เงินไม่เต็มที่ ส่งผลให้เกิดการเหลื่อมล้ำทางด้านฝีมือขึ้นมาทันที แต่มันก็ฝึกกันได้ ปัญหาที่ผมเจอจริงๆคือเกมแต่ละรอบมันกินเวลานานเกินไปต่างหาก มันนานพอๆกับ DOTA แต่เกมเพลย์กลับเล่นไม่สนุกเท่า มันจึงเป็นปัญหาใหญ่ของเกมนี้



และอีกปัญหาหนึ่งที่ค่ายเกมออกมาพูดเองเลยว่า เกมมันสามารถคงฐานแฟนๆเกมเมอร์เดิมไว้ได้ก็จริง แต่มันไม่สามารถกระจายฐานแฟนเกมไปสู่หน้าใหม่ได้อีกแล้ว เพราะผู้เล่นหน้าเก่าเขาก็ชินกับการเล่นเกมอย่าง LOL , DOTA 2 อยู่แล้วนั่นเอง และนั่นล่ะคือปัญหา เพราะในเมื่อฐานผู้เล่นมันเท่าเดิม และการมาของ Fortnite: Battle Royale ที่ดันปังขึ้นมาแบบติดจรวดเป็นสาเหตุให้ทีมงานต้องเลือกที่จะทิ้งเกมใดเกมหนึ่งไปจริงๆ และ Paragon ก็คือผู้โชคร้ายรายนั้น

SMITE เป็นอีกเกม Moba ที่เลือกใช้มุมมอง TPS และมันดูเหมือนจะเล่นง่ายกว่า Paragon ซะอีก

มาต่อกันที่ Fortnite การมาของเกมนี้น่าจะทำให้เกมเมอร์หลายคน (รวมถึงตัวผู้เขียนเอง) คิดว่า มันจะเหมือน PUBG อะไรเบอร์นั้น ถ้าพูดกันแบบมองโลกด้านเดียวก็คือเหมือนก๊อปปี้เกมเขามานั่นเอง แต่พอหลายคนได้เข้าไปลองเล่นกลับพบว่าเสน่ห์ของเกมมันน่าดึงดูดมากกว่า PUBG ในหลายๆด้านเลยทีเดียว โดยเฉพาะกลยุทธ์การสร้างพื้นที่ป้องกัน หรือเอาไว้แอบ และดักฆ่าศัตรู มันทำให้ตัวเกมมีอะไรมากกว่า PUBG ในหลายๆด้านจนล่าสุดตอนนี้กระแสของสองเกมนี้กำลังตีคู่กันมาอย่างสูสี ไม่ว่าจะเป็นยอดคนดูผ่านทาง Live Streaming หรือแม้แต่ยอดผู้เล่น ในขณะที่ PUBG กำลังประสบปัญหาโปรล้นเกม


และเมื่อหนึ่งเกมไม่ก้าวหน้า กับอีกเกมที่ดังขึ้นเรื่อยๆ ไม่แปลกใจที่ในที่สุดทีมงานจะต้องปล่อยมือเกมใดสักเกมเพื่อจะได้ทุ่มโฟกัสให้กับสิ่งที่ควรจะโฟกัส ซึ่งในวันที่ผู้เขียนยังเขียนอยู่นี้ Fortnite ยังคงทำกระแสด้านบวกสูงขึ้นไปเรื่อยๆไม่ว่าจะเป็นยอดคนดูถ่ายทอดสด ยอดผู้เล่น ส่วน Paragon นั้นก็ถึงคราวที่จะต้องโบกมือลาเมื่อทาง Epic Games ออกมาประกาศปิดการให้บริการเกม ซึ่งก็ทำเอาแฟนๆใจหายไม่น้อยเพราะอย่างที่ทุกคนบอก คือเกมมันก็สนุกดี แต่ในเมื่อเปิดไปแล้วมันไม่ทำเม็ดเงินให้ผู้พัฒนา สู้ปิดไปแล้วหันมาทุ่มพัฒนาเกมที่ได้รับกระแสตอบรับที่ดีดีกว่า แต่ถึงอย่างไรผู้พัฒนาเขาก็แฟร์พอที่จะประกาศว่า จะคืนเงินให้กับผู้เล่นทั้งหมดที่เติมเงินไปด้วย ไม่ว่าจะทางไหน เครื่องไหนก็ตาม จนทำให้เกมเมอร์ทุกคนหันมาซูฮกทีมพัฒนามากกว่าใจถึงดีจริงๆ (อาจจะเป็นเพราะ Fortnite ทำเงินไปได้ไม่น้อยแล้ว การมาเสียเงินให้กับตรงส่วนนี้อาจไม่เสียหายอะไรมาก)

แต่อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบ่อยๆนักในวงการเกม เพราะอย่างมากก็เปิดฝืนต่อไปเรื่อยๆจนเกมร้างไม่มีคน สุดท้ายก็จบที่ปิดให้บริการอยู่ดี การเลือกแบบนี้ของ Epic Games จัดว่าใจพอที่จะเลือกตัดสิ่งใดสิ่งหนึ่งออกไป แล้วทุ่มไปที่อีกสิ่งหนึ่งแทน แน่นอนว่ามันอาจจะไม่ได้ถูกใจทุกคนนัก แต่เชื่อว่ามันเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับ Epic Games แน่นอน คราวหน้าทีมงาน PlayUlti จะหยิบเรื่องไหนมาวิเคราะห์ มาคุยกันอีก อย่าลืมติดตามกันได้ที่แฟนเพจ PlayUlti.com - คนเล่นเกมนอก และเว็บไซต์ www.playulti.com นะครับ สำหรับวันนี้ขอตัวก่อน สวัสดีครับ!



กำลังโหลด...