[คุยกันวันหยุด] Far Cry 5 การผจญภัยครั้งใหม่ในดินแดนของเหล่าคนคลั่งศาสนา!

Playulti 23 Mar 2018, 15:47:03
ข่าวเกม PC

พูดถึงชื่อ Far Cry แล้ว จะมีเกมเมอร์สักกี่คนในปัจจุบันกันครับที่จะไม่รู้จักกับเกมเกมนี้ มันคือหนึ่งในแฟรนไชส์เกมแนว Open World ที่ผมชอบที่สุดนับตั้งแต่ภาค 3 สร้างมาตรฐานให้มันกับตัวร้ายอย่าง Vaas การพัฒนาต่อจากนั้น แม้ว่าจะไม่มากนัก แต่ตัวเกมก็รักษามาตรฐานที่ทำไว้ได้อย่างดีงามในภาค 4 และ Primal ในช่วงไม่กี่วันก่อนที่เกมภาค 5 จะวางจำหน่าย เราจะพาทุกท่านมาดูข้อมูลทั้งหมดที่มีของเกมนี้กัน ว่ามีอะไรน่าสนใจกันบ้าง ใน Far Cry 5 ครับ



หมู่เกาะปริศนา ป่าเขตร้อนแอฟริกาใต้ กลับไปที่เกาะแถบเอเชียอีกครั้งในภาค 3 และดินแดนจำลองที่ชื่อ Kyrat คือ 4 สถานที่เบื้องหลังในโลกแห่ง Far Cry ทั้ง 4 ภาคที่ผ่านมา พวกเราล้วนสงสัยว่าใน Far Cry 5 จะเกิดเหตุการณ์ขึ้น ณ ที่ใด แต่เมื่อตัวอย่างแรกเปิดเผยเราก็ถึงกับอึ้งในความกล้าเล่นของ Ubisoft ตัวเกมภาคนี้เลือกที่เดินเรื่องบนแผ่นดินอเมริกา ในเมืองที่ชื่อโฮปเคาน์ที ที่ให้บรรยากาศเหมือนดินแดนชนบทมีภูมิประเทศเป็นป่าเขา แม่น้ำที่สวยงาม ในขณะเดียวกันนั้นก็มีชุมชนเล็กๆตั้งอยู่ หากว่ากันตามตรงแล้ว มันก็แตกต่างจาก Far Cry ทุกภาคที่ผ่านมาจริงๆ แม้เราจะไม่รู้ว่าเหตุการณ์ในเกมดำเนินเรื่องในช่วงเวลาใด แต่ดูจากคลิปตัวอย่างเกมแล้ว มันก็น่าจะช่วงปัจจุบันนี่ล่ะ แค่มันดูชนบทไปหน่อยเท่านั้น สิ่งเหล่านี้เราอาจจะต้องเข้าไปหาคำตอบกันภายในเกมช่วงที่เกมวางจำหน่ายกันล่ะครับ





โดยปกติแล้วใน Far Cry ภาคที่่ผ่านมา เราจะรับบทเป็นตัวละครที่มีตัวตนอยู่แล้วภายในเกม อย่างภาค 3 เราจะเล่นเป็น Jason ผู้ซวยซ้ำซวยซากต้องเผชิญหน้ากับ Vaas หรือภาค 4 ที่เราจะได้รับบท Ajay จากการนำอัฐิแม่ไปโปรย สู่สงครามทางการเมืองของ Kyrat แต่พอเข้าสู่ภาคที่ 5 ที่สร้างความเซอร์ไพรส์กับเหล่าแฟนๆคือ ภาคนี้เราจะสามารถสร้างตัวละครได้ และที่สำคัญเลยคือเลือกเพศได้ด้วย ไม่ว่าจะชายหรือหญิง ตัวละครของเราในภาคนี้จะกลายเป็นผู้นำในการต่อต้านกับเหล่าลัทธิคลั่งศาสนา การกระทำของเราจะส่งผลต่อชุมชนและตัวเกม นี่คือสิ่งที่ Far Cry ไม่เคยทำมาก่อน และน่าสนใจมากว่ามันจะออกมาในรูปแบบใด
ขอบคุณคลิปจาก : PlaystationLifeStyle.net



จนถึงตอนนี้ ตัวร้ายที่คนจดจำได้มากที่สุดในศซีรีส์ Far Cry ก็น่าจะยังเป็น Vaas อย่างไม่เปลี่ยนแปลง แม้ Pegan Min จะน่าจับตามากเพียงไรในภาค 4 แต่สุดท้ายมันก็ยังไม่สามารถสู้ Vaas ได้ สิ่งที่ทำให้ Joseph Seed น่าสนใจในภาค 5 นี้ คือด้วยความที่เขาเป็นผู้นำของลัทธิคลั่งศาสนา เชื่อคำทำนายในวันสิ้นโลก ลากชาวบ้านในโฮปเคาน์ทีไปฆ่ารายวันแบบไม่แยแสใดๆ สุดท้ายแล้วเขาจะมีอะไรน่าจดจำไปมากกว่าความประทับใจแรกที่เราเห็นเขาหรือไม่  วันที่เกมวางจำหน่ายเราคงจะรู้กัน ซึ่งผมหวังไว้ว่าเขาจะทำออกมาได้น่าจดจำมาก แม้ไม่เท่า Vaas แต่ผมยังเห็นความโหด ความคลั่ง ความบ้าของเขา ในระดับที่ทำให้ตัวเอกอย่างเราต้องเหนื่อยได้เลย ถึงจะน่าสนใจ




ภาคนี้เรามีตัวละครที่น่าสนใจถึงสามตัวเลยทีเดียว ที่น่าสนใจว่าตัวละครทั้งสามนี้จะขับเคลื่อนเนื้อเรื่องของเกมไปในทิศทางใด ด้วยความที่ตัวละครทั้งสามแตกต่างกันไปเรียกว่าคนละด้านกันเลย Mary May สาวเจ้าของบาร์เหล้าประจำโฮปเคาน์ทีที่รอวันเอาคืนเหล่าลัทธิของ Joseph , Nick Rye ช่างซ่อมเครื่องยนต์ที่เป็นทั้งแฟมิลี่แมนและผู้หลงใหลในเครื่องบิน และหลวงพ่อ Jerome Jeffries บาทหลวงแห่งโบสถ์ที่เลือกหันหลังให้กับความศรัทธาและจับอาวุธขึ้นต่อสู้ หลงเดินไปในเส้นทางที่ผิด เมื่อผนวกตัวละครทั้งสามเข้ากับการสร้างเส้นเรื่องของเรา มันทำให้เราเดาตอนจบของเกมนี้ไม่ได้เลยว่าจะเป็นยังไงต่อไป



ภาคนี้มีจุดชูโรงอีกอย่างที่ทางผู้พัฒนาเขานำเสนอมาเลยนั่นก็คือ ยานพาหนะที่มีกลิ่นอายชนบทให้สมกับพื้นที่โฮปเคาน์ทีภายในเกม แม้ว่าอาจจะไม่ใช่จุดเด่นหลักๆของเกม แต่การมีรถ หรือยานพาหนะที่ดูเข้ากับพื้นที่ก็ทำให้เรามีอารมณ์ร่วมไปกับเกมด้วยเหมือนกัน ซึ่งเจ้ายานพาหนะที่ว่าก็มีทั้งรถกระบะ ออฟโร้ด รถบรรทุก และที่เด่นที่สุดประจำภาคอย่างรถ ATV และที่สำคัญภาคนี้ยังมีเครื่องบินและเฮลิคอปเตอร์ให้เราขับขี่เพื่อทำการต่อสู้เหนือน่านฟ้าได้อีกด้วย สร้างอิสระในการต่อสู้ให้ผู้เล่นอย่างเต็มรูปแบบ





แม้ว่าตัวเกมจะทำให้เราหลงใหลไปกับความสวยงามของโฮปเคาน์ที แต่เมื่อเหลือบตาไปมอง DLC ทั้ง 3 ก็ทำเอาอ้าปากตาค้างไปกับความหลุดโลกและความกาวของ DLC ทั้งหมด โดยมีทั้งหมด 3 DLC ดังนี้
  • Far Cry 5 : Dead Living Zombies ที่จะพาคุณไปหนีตายเอาตัวรอดในดงซอมบี้มรณะ 
  • Far Cry 5 : Hours of Darkness ย้อนเวลากลับสู่สงครามเวียตนามสุดโหด 
  • Far Cry 5 : Lost on Mars หลุดโลกไปไกลถึงดาวอังคาร เมื่อผู้เล่นต้องเอาชีวิตรอดจากเหล่าอสูรร้ายกลายพันธุ์ที่อยู่บนดาวอังคาร
อ่านรายละเอียดแต่ละ DLC แล้วก็แทบไม่น่าเชื่อว่านี่คือตัวเสริมของ Far Cry 5 แต่ก็นั่นล่ะครับ ในอีกความหมายหนึ่งคือ เมื่อตัวเสริมไม่มีความเกี่ยวข้องใดกับเกมหลัก หมายความว่าตัวเกมหลักอาจจะจบในตัวมันเองอย่างสมบูรณ์ที่สุดแล้ว และให้คุณไปเมากาวกันต่อกับตัวเสริมทั้ง 3 ทั้งหมดนี้ก็คือสิ่งที่น่าสนใจใน Far Cry 5 ในขณะที่ผู้เขียนกำลังจบบทความนี้ ตัวเกมก็เปิดให้ Pre-Load กันแล้ว ซึ่งตัวเกมมีขนาดประมาณ 22GB เท่านั้น น้อยกว่าภาค 4 พอสมควรเลยทีเดียว ใครที่ Pre-Order ไว้ล่วงหน้าก็อย่าลืมไปกดโหลดตัวเกมกันล่วงหน้าได้แล้ว ถึงวันที่ 27 มีนาคมเมื่อไร เราจะได้ออกไปลุยในดินแดนแห่ง Far Cry 5 เสียที สำหรับวันนี้ สวัสดีครับ!




กำลังโหลด...