จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อ Steam ไม่ได้ผูกขาดเป็นแพลตฟอร์มเกม PC เจ้าเดียวอีกต่อไป

Playulti 14 Aug 2018, 00:21:25
ข่าวเกม PC

พูดถึงแพลตฟอร์มเกมต่างๆบน PC เชื่อว่าก้าวแรกที่ทำให้ทุกคนได้มารู้จักคงจะหนีไม่พ้นแพลตฟอร์มชื่อดังอย่าง Steam (แต่ก่อนหน้าจะมีแพลตฟอร์มไหนบ้าง เหล่าเกมเมอร์ลองมาคุยกันดูได้นะ) เพราะ Steam ถือเป็นแพลตฟอร์มที่รวบรวมเอาเกมจากผู้พัฒนาและผู้จัดจำหน่าย มาวางขายไว้บนแพลตฟอร์มตัวเองเป็นจำนวนมาก เรียกได้ว่าเกือบทุกเกมต้องมาลงให้กับแพลตฟอร์ม Steam นี้ทั้งหมด แต่ยุคสมัยและกาลเวลาที่เปลี่ยนไป ดูเหมือนว่า Steam จะไม่ใช่แพลตฟอร์มเดียวเสมอไป เพราะหลากหลายผู้พัฒนา หรือเกมบางเกมก็เลือกที่จะไม่ลงให้กับ Steam แต่หันไปลง หรือเปิดแพลตฟอร์มของตัวเองขึ้นมา

อย่างเช่น Origin แพลตฟอร์มเกม PC ของทางค่าย EA ที่ชัดเจนว่าเกมในเครือของพวกเขาจะไม่ลงให้กับ Steam เช่น Battlefield , Need For Speed หรือโดยรวมคือเกมที่พวกเขาเป็นคนพัฒนาเองก็จะไม่ส่งไปลงให้กับแพลตฟอร์มคู่แข่งอย่าง Steam นั่นเอง ผิดกับ Uplay แพลตฟอร์มของ Ubisoft เอง ที่ยังมีปัญหามานานแล้ว แต่ก็ได้รับการแก้ไขอยู่อย่างสม่ำเสมอ ในกรณี Uplay อาจจะเป็นทางเลือกในการซื้อเกม เพราะผู้เล่นที่ซื้อเกมบน Steam ก็ยังต้องเชื่อมต่อ Uplay เวลาเล่นอยู่ดี นั่นทำให้เราต้องทำความรู้จักแพลตฟอร์มต่างๆให้หลากหลายเสียหน่อย และใช้ประโยชน์จากมันให้สูงที่สุด

และปัจจุบันอย่างที่เราทราบกันดีว่าการเข้าถึงเกมแบบถูกลิขสิทธิ์มันเข้าถึงได้ง่ายมากๆ และเมื่อผู้พัฒนาต้องการเงินแบบเต็มเม็ดเต็มหน่วย พวกเขาก็มีสิทธิ์เลือกที่จะไม่ต้องจำหน่ายมันผ่านทางหน้าร้านค้า Steam แต่แยกไปลงให้กับผู้จัดจำหน่ายเจ้าอื่นที่อาจจะได้ผลประโยชน์มากกว่า หรือไม่ก็สร้างแพลตฟอร์มของตัวเองขึ้นมาซะเลย ยกตัวอย่างเช่น Call of Duty: Black Ops 4 ที่ย้ายไปลงให้กับแพลตฟอร์ม Battle.net ของทาง Blizzard , State of Decay 2 ที่รอบนี้อยู่บน Windows Store แทน ไม่ลงมายุ่งเกี่ยวกับ Steam , หรือแม้แต่ล่าสุดอย่าง Fallout 76 ที่ประกาศแล้วว่าจะไม่ลง Steam แต่จะไปลงแพลตฟอร์มของตัวเองที่ทาง Bethesda กำลังพัฒนากันอยู่

ซึ่งนี่เป็นสัญญาณบอกว่าในอนาคต ถ้าเกมไหนที่อยู่รอดได้ด้วยตัวเอง และมีทุนทรัพย์มากพอ เกมของพวกเขาก็จะมีทางเลือกที่จะไม่ลงให้กับ Steam ก็ได้ เหมือนอย่างที่ Bethesda กำลังทำอยู่ตอนนี้ อาจจะเป็นสัญญาณก็ได้ว่าเกมใหม่ๆของพวกเขาอย่างเช่น Doom Eternal , Wolfenstein ภาคใหม่ หรือเกมอื่นๆในอนาคต อาจจะไม่ลง Steam แต่จะไปลงแพลตฟอร์มของตัวเองเลยทีเดียว ถามว่ามันมีข้อเสียใดๆมาก ก็อาจจะมีบ้าง ตรงที่มันจะไม่รองรับราคาไทย (อันนี้ถึงวันขายจริงๆเราคงจะต้องรอดูกันอีกที) รวมไปถึงผู้ใช้งานอย่างเราๆก็ต้องไปทำความเข้าใจโปรแกรม ระบบ อินเตอร์เฟสกันใหม่อีกครั้ง และยังไม่ชัวร์ด้วยว่าแพลตฟอร์มนั้นๆจะมีเสถียรภาพมากพอหรือไม่ ก็ต้องเป็นปัญหาที่เราจะต้องดูกันไปยาวๆ แต่ที่แน่ๆ เชื่อเถอะครับว่าอนาคตเราจะมีแพลตฟอร์มเกมอื่นๆนอกเหนือจาก Steam เข้ามาให้เรารู้จักกันอย่างมากมายแน่นอน ^^

กำลังโหลด...