จากไก่สู่เทิร์นโปร เทคนิคหลุดพ้นวงจรไก่ใน APEX Legends

Playulti 26 Feb 2019, 14:43:58
ข้อมูล, เทคนิค (PC)

ไม่ปฏิเสธครับว่าในช่วงที่เกม Battle Royale Fever อยู่ ณ ตอนนี้ ผู้เล่นทั้งหน้าเก่าหน้าใหม่ก็เข้ามาให้ความสนใจเกมแนวนี้อย่างคับคั่ง แต่เพราะแต่เดิมแล้วฐานมันมาจากเกม FPS ไม่แปลกถ้าจะมีผู้เล่นเทิร์นโปรมาก่อนแล้ว ทำให้สมรภูมิรบที่แค่ตายครั้งเดียวก็เกมโอเวอร์นี้ มีคนถอดใจไปไม่มากก็น้อย ทั้งๆที่จริงๆแล้วมันเป็นเกมที่สนุกมาก APEX Legends เป็นเกมที่อยู่ตรงจุดตรงกลางพอดีระหว่างความรวดเร็ว ระบบ Battle Royale และระบบสกิลประจำตัวละคร แต่ก่อนที่เราจะเก่งจนกลายเป็นโปรนั้น ทำยังไงดีล่ะถึงจะหลุดพ้นจากการเป็นไก่ วันนี้มาดูกันครับ

เลือกตัวละครที่มีสกิลที่ใช้ง่าย และส่งผลกระทบต่อทีมและเกมการเล่น
นี่คือสิ่งสำคัญที่สุดเหากคุณไม่ต้องการเป็นตัวถ่วงในเกมนี้เพราะสิ่งที่แตกต่างของตัวละครในเกมนี้ไม่ใช่รูปร่าง ค่าสเตตัส หรืออาวุธที่ใช้แต่เป็นสกิล 3 อย่างที่มีอยู่กับตัว เพราะพื้นฐานของเกม Battle Royale ยังไงก็คือ “ฝีมือการเล่น FPS” แค่รู้จักอาวุธในเกมหลบเก่ง และยิงแม่นคุณก็เล่นเกม FPS ทุกเกมบนโลกนี้ได้แล้ว ซึ่งตรรกะนี้ไม่ได้ใช้ได้กับทุกคน และเป็นคนส่วนน้อยด้วยซ้ำที่จะทำได้สกิลประจำตัวจึงเป็นสิ่งที่ทำให้คนที่เล่นเกมยิงและ BR ไม่เก่งมีประโยชน์กับทีมได้ 100% ในเกม Apex Legends



อย่างไรก็ตามสกิลในเกมนี้ก็มีทั้งใช้ยากและใช้ง่ายหมายความว่าบางสกิลจะมีประโยชน์สูงสุด หากผู้เล่นมีทักษะที่ดีและรู้จักพลิกแพลงเช่น Wraith, Bloodhound และ Pathfinder ที่ดูเผินๆเหมือนจะใช้ง่ายแต่ถ้ามีสกิลเพลย์สูงก็แทบพลิกเกมได้เลยจากเท่าที่ลองเล่นมาตัวละครที่สกิลมีลูกเล่นไม่มากก็จะเป็นตัวละครสายป้องกัน เช่น Lifeline และ Gibraltar ที่สกิลใช้ง่าย ไม่ซับซ้อนและช่วยประคองทีมให้อยู่รอดได้สูง จึงแนะนำให้หยิบมาเล่นเพื่อไปเก็บเกี่ยวประสบการณ์กับเพื่อนที่แบกทีมได้




ยิ่งทีมอยู่นานก็ยิ่งมีโอกาสได้ฝึกยิงฝึกหลบมากขึ้นทำให้คุณมีกำลังใจในการเล่นแนว BR ขึ้นอย่างมากง่ายๆคือตายไวมันก็เซ็ง เกิดความรู้สึกว่าตัวเองไม่มีประโยชน์ในเกมนี้และหมดใจจะเล่นต่อนั่นเอง การใช้สกิลให้มีประโยชน์จะช่วยให้คุณมีความมั่นใจมากขึ้นแม้ฝีมือการยิงจะยังห่วยก็ไม่เป็นไร


สื่อสารบ่อยๆ กด PING ให้เป็น


สำหรับเกมมัลติเพลเยอร์ “การสื่อสารกับทีม” เป็นสิ่งที่ทุกคนรู้อยู่แก่ใจดีอยู่แล้วว่าต้องทำสำหรับการพูดหรือการพิมพ์นั้นขอไม่พูดถึง เพราะเป็นสิ่งที่ควรทำอยู่แล้วและเกมจะสอนคุณเองว่าเมื่อไหร่ควรจะพูด ส่วนการ Ping ใน Apex Legends นั้นหลายคน “ยังไม่เห็นความสำคัญ”หรือไม่ก็ “ยังใช้ไม่เป็น” สักเท่าไหร่ หากคุณอยู่ในสภาพ หรือทั้ง 2 อย่างนี้ แสดงว่าคุณกำลังจะเป็นตัวถ่วงทีมอยู่คุณจะขี้เกียจพูดหรือพิมพ์ก็ได้แต่ขี้เกียจกด Ping ด้วยอันนี้ไม่ไหว เพราะนี่คือการสื่อสารสุดท้ายที่เกมสร้างมาให้ใช้แล้วแถมยังเป็นสิ่งที่เกมนี้ได้รับคำชื่นชมว่าทำได้ดีกว่าเกมอื่นๆด้วยเท่าที่เล่นมาสิ่งที่ควร Ping มีอยู่ อย่างคือ ตำแหน่งที่จะไป ศัตรูที่มองเห็น และไอเทมสำคัญทั้งหมดนี้เรียนรู้ได้ไม่ยากว่าต้องทำยังไงบ้างเพียงแต่ต้องทำให้เป็นนิสัยเท่านั้นเอง แค่นี้คุณก็เป็นประโยชน์ให้กับทีมได้พอสมควรแล้ว 



ย้ำกับตัวเองซ้ำๆ "อดทนและฝึกฝน"


ย้อนกลับมาประเด็นสำคัญที่ว่าเรามีฝีมือในการเล่นต่ำ หลังจากที่เรารู้แล้วว่าจะทำอย่างไรให้มีประโยชน์กับทีมไม่ว่าจะเป็นฮีโร่ที่ใช้หรือการสื่อสารกับเพื่อนร่วมทีม ที่เหลือก็จะเป็น การฝึกฝน ให้ตัวเองเก่งขึ้นซึ่งก็มีหลายวิธีให้เลือก ตั้งแต่ศึกษาการเล่นจากโปรเพลยเยอร์, คอนเทนท์จากสื่อเกมต่างๆ, ติดตามข่าวสารตาม Community บนโซเชียล รวมไปถึงลองฝึกเล่นเกม FPS และ BR อื่นๆ เพื่อเปลี่ยนรสชาติบ้างก็ได้อย่างไรก็ตามเกม Battle Royale เป็นแนวเกมที่เกมจบไวมาก และอาจทำอะไรไม่ได้เลยหากฝีมือไม่ดีพอเมื่อเกิดสภาพเช่นนี้ซ้ำแล้วซ้ำอีก สิ่งที่เราต้องจำและทำให้ได้จึงมีเพียง ต้องอดทนและต้องพยายาม คือต้องพยายามเล่นให้ดีที่สุด จบเกมเก่าก็เริ่มเกมใหม่ และต้องอดทนกับความไม่เอาไหนของตัวเองเล่นใหม่ต่อไปเรื่อยๆซ้ำแล้วซ้ำอีก  เมื่อไหร่ที่คุณหมดไฟ Apex Legends ก็จะเป็น BR อีกเกมที่คุณต้องทิ้งไปไม่ต่างจากเกมอื่น



บทความนี้อาจแปลกกว่าบทความเกม Apex Legends อื่นๆตรงที่ต้องการให้กำลังใจแก่ผู้ที่สนใจเกม Battle Royale แต่ต้องเลิกเล่นไปเพราะรู้สึกไม่สนุกกับการที่ตัวเองทำอะไรไม่ได้ส่วนตัวมองว่าเกมนี้มีบางอย่างที่ทำให้ผู้เล่นรู้สึกมีส่วนร่วมกับเกมที่มีมากกว่าการฟาร์มของและคิลใครได้หรือไม่ได้แม้จะปฏิเสธไม่ได้ว่านั่นคือสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่งของเกม BR แต่เกมนี้ก็มีบางสิ่งที่ช่วยให้เราสนุกและมีกำลังใจที่จะเล่นเกมแนวนี้ต่อไปมากกว่าที่ผ่านมาขอเป็นกำลังใจให้ ไก่ทุกคนสนุกไปกับ อย่าง Apex Legends เกม Battle Royale ที่ดีที่สุดเกมหนึ่งในปัจจุบันนี้ด้วยนะครับ You are the Champion!! และเช่นเคย หากยังไม่ได้เข้าร่วมกลุ่มผู้เล่นไทย ก็สามารถเข้าร่วมที่ด้านล่างได้เลยครับ



กำลังโหลด...