ญี่ปุ่นประกาศข้อกำหนดเรื่องระบบ Gacha เเล้ว!

Playulti 27 Mar 2016, 11:57:35
ข่าวเกมมือถือ

   
   ตอนนี้ถ้าพูดถึงระบบที่สร้างความเสียหายทางการเงินในเกมมือถือให้กับผู้เล่นหลายๆคนเเล้วหล่ะก็ คงจะหนีไม่พ้นระบบ Gacha นั่นเอง ซึ่งทางสมาคมเกมออนไลน์ญี่ปุ่นได้ออกข้อกำหนดเมื่อวันที่ 24 มีนาคมที่ผ่านมาว่า "จะกำหนดให้ผู้เล่นเติมเงินเกมมือถือได้สูงสุด 50,000(ห้าหมื่น) เยนเท่านั้น" ซึ่งเป็นข้อสรุปที่ได้จากการคาดการตัวเลขของทางสมาคมเอง ซึ่งข้อกำหนดนี้ไม่ได้มีผลเเต่บริษัทที่เข้าร่วมกับทางสมาคมเท่านั้น เเต่รวมไปถึงผู้ประกอบการที่เข้าร่วมกับ Mobile Content Forum ด้วย
       
     ข้อกำหนดนั้นสรุปสาระสำคัญได้ 3 ข้อดังต่อไปนี้ คือ
1.เนื่องจากการเสี่ยงดวงเพื่อที่จะได้ไอเท็มหรือตัวละครที่ต้องการจะอยู่ที่ 100 ครั้ง หรือ 1% ดังนั้น ราคาสำหรับการกดเสี่ยงดวง 100 ครั้งจะต้องไม่เกิน 50,000 เยน
2.
ประเภทของไอเท็มต้องมีการประกาศไว้อย่างชัดเจน
3.ทางบริษัทต้องรับผิดชอบกับเรทกาฉะที่ได้บอกไว้หน้าตู้ โดยทางบริษัทจะต้องเเก้ไขเรทกาฉะก่อนเดือนเมษายน
โดยข้อกำหนดเหล่านี้จะมีผลตั้งเเต่เดือนเมษายนที่จะถึงนี้เป็นต้นไป
 
ตัวอย่างระบบ Gacha จากเกม Fate/Grand Order
       
   Gacha ของจริงนั้นคือของเล่นจิ๋วที่ถูกบรรจุไว้ในบรรจุภัณฑ์ประเภทเเคปซูล ซึ่งต้องใช้เงินจริงในการหยอดเเละไขเพื่อให้ได้ของเล่นที่อยู่ภายในตู้ออกมาด้วยหลักการ "สุ่ม" ซึ่งเกมมือถือก็ได้นำหลักการนี้มาใช้โดยเเทนที่ของเล่นจิ๋วเหล่านั้นด้วยไอเท็มหรือตัวละครที่ส่งผลต่อการเล่นเกม(เช่นทำให้เกมเล่นง่ายขึ้น ทำให้ตัวละครเทพขึ้น) โดยใช้ความน่าจะเป็นในการสุ่มไอเท็มเหล่านั้นซึ่งจะใช้ค่าเงินที่ได้จากการเก็บสะสมในเกมหรือการเติมเงินจริงในการกดสุ่ม เเต่หลายๆเกมไม่ได้บอกค่าความน่าจะเป็นที่จะกดได้ตัวละครนั้นๆไว้ชัดเจน


   หลายๆเกมตัวละครที่เปิดได้จากตู้ Gacha จะมีความสามารถดีกว่าตัวที่หาได้ตามปกติ ยิ่งโอกาสเปิดได้ยากก็ยิ่งดีมากขึ้นไปอีก
   
   ซึ่งเมื่อช่วงปีใหม่ที่ผ่านมานี้ก็ได้มีการจัดโปรโมชั่นของเกมมือถือหลายๆเกมซึ่งก็มีกรณีออกมาว่า "เติมเปิดไปมากกว่า 700,000(เจ็ดเเสน) เยนเเล้วเเต่ก็ยังไม่ได้ตัวที่ต้องการเลย" ทำให้มีเสียงร้องเรียนมากมายไปยัง สำนักงานกิจการผู้บริโภค(Consumer Affairs Agency:CAA, 消費者庁) ซึ่งผู้เชี่ยวชาญได้ออกมาให้ความเห็นเกี่ยวกับกรณีว่า "เมื่อชักจูงให้มีการเล่นพนันในลักษณะนี้ได้ ก็ควรมีกฏหมายหรือข้อบังคับในเรื่องเเบบนี้ด้วย"


หลายๆเกมเมื่อเปิด Gacha ก็มักจะไม่ได้ตัวละครที่หวังไว้เสมอ รวมทั้งมีโอกาสที่จะไม่ได้การ์ดระดับสูงสุดอีกด้วย


ตัวอย่างกรณีเกม The IDOLM@STER Cinderella Girls Starlight Stage ที่ผู้เล่นคนหนึ่งทุ่มเงินเพื่อกดกาฉะกว่า 600 ครั้ง เเต่ก็ยังไม่ได้ตัวที่ต้องการจนออกมาโพสลงทวิตเตอร์เเละบอกว่าถ้ายังไม่ได้จะนำเงินที่วางอยู่ตรงนั้นเติมเเละเปิดต่อไปอีก เเต่ท้ายที่สุดเพื่อนของคนโพสต์ก็ได้ออกมาเกลี้ยกล่อมไม่ให้เติมได้สำเร็จ

Source : http://www.asahi.com/articles/ASJ3S6H9DJ3SUTIL049.html

เเก้ไขล่าสุด 28 มีนาคม 02.05น. เรื่อง เนื้อหาของข่าว

กำลังโหลด...