ดีจริงหรือมโน Tree of savior CBT2 Steam

Playulti 23 Oct 2015, 15:20:28
Review Games PC Online
**รีวิวนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัวของผู้เขียน โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน

   มาถึงตรงนี้คงปฏิเสธไม่ได้ว่า Tree of savior นั้นเป็นกระแสที่โด่งดังมากๆ ทั้งแคสเตอร์ ทั้งแอดมินเพจชื่อดังต่างๆก็ให้ความสนใจและค้นฟ้าคว้าคีย์ เพื่อทดสอบกันอย่างเนืองแน่น ผ่านมาเกือบหนึ่งสัปดาห์แล้วแต่ก็ยังมีผู้ที่ให้ความสนใจติดต่อขอคีย์จากทั้งเฟสบุคส่วนตัวและในเพจ Tree of savior Thaiclub กันอย่างต่อเนื่อง
  Tree of savior นั้นมีต้นกำเนิดจากประเทศเกาหลีใต้ดินแดนสวรรค์ของ MMORPG ซึ่งคลอดเกมส์ระดับตำนานมาแล้วหลายต่อหลายเกมส์เช่น Ragnarok , Maple Story และอีกมากมาย โดย Tree of savior นั้นได้ถูกขนานนามว่าเป็น Ragnarok ภาค2อย่างแท้จริงซึ่งในความจริงแล้วตัวเกมส์นั้นแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงแต่บรรยากาศต่างนั้นทำให้เรานึกย้อนไปถึงวัยที่เปิดลิ้นชักแล้วหยิบเหรียญเดินเข้าไปซื้อบัตร Air Time มาขูดเพื่อจะเข้าสู่โลกของเกมส์ออนไลน์
  ทำไม? Tree of savior ถึงมีคนสนใจรอต่อคิวขอคีย์ ขอซื้อคีย์กันมากมายขนาดนี้ เกมส์นี้พัฒนาโดย IMC มี Director ใหญ่คุณ คิมฮัคคยู ซึ่งเป็นผู้เปิดตำนาน Ragnarok ในสมัย Net 56k นั้่นเอง ผู้คนต่างก็คาดหวังว่า Tree of savior นั้นน่าจะเป็นตำนานบทใหม่ที่ถูกเขียนขึ้นในยุคDigital ไม่แปลกใจเลยที่กระแสในบ้านเรานั้นแรงขนาดนี้ ไม่เพียงแค่เกมส์เมอร์ในบ้านเราเท่านั้น Tree of savior นั้นโด่งดังไปในหลายๆประเทศทัวโลกถึงขนาดที่ว่าเกมส์ยังไม่เสร็จสมบูรณ์100%เต็มแต่ก็มีประเทศหลายประเทศที่ซื้อเอาไปเตรียมเปิดให้บริการกันแล้วโดยมี จีน อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น ตามลำดับ
  เกริ่นมาซะยืดยาวพอเข้าใจตัวเกมส์กันคร่าวๆแล้วทีนี้เรามาเข้าเรื่องกัน โดย CBT2 ของ Global(Steam) นั้นจะใช้ Patch ของ CBT3 ของประเทศเกาหลีใต้ซึ่งได้ทดสอบClose beta ครั้งที่ 3 ตามกำหนดการ 7 วัน แต่เนื่องจากมีหลายจุดที่ต้องทดสอบไปปรับปรุงไป จึงดำเนินการ Dev. Test กันอยู่ โดยเปิดให้เล่นสูงสุดถึง 6 Rank 44 อาชีพ โดยตั้งเซิฟเวอร์อยู่ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา มาถึงตรงนี้หลายๆคนอาจต้องร้องว่าแล้วจะหน่วงไหม แลคไหม แน่นอนครับอยู่ไกลขนาดนั้น มันก็มีปัญหานี้เป็นเรื่องปกติของคนเล่นเกมส์นอก คุณคงคิดว่ามาถึงจุดนี้แหละ Tree of savior ที่เปิดทดสอบกันอยู่ในขณะนี้คงมีแต่เสียงตอบรับที่ดี มีคนชื่นชม แต่ว่าไม่ครับมีเสียงวิจารณ์หนาหูเกี่ยวกับเรื่องความหน่วงและแลคของเซิฟเวอร์ซึงกลับกลายเป็นว่าเป็นจุดติดลบของเกมส์เลยทีเดียว
  จุดเริ่มต้น หลังจากที่โหมโรงกันทั้งในเพจ ในกลุ่ม หรือในYoutube ก็มาถึงวันที่เซิฟเวอร์นั้นเปิดให้ทดสอบระบบ ผู้คนแห่กันเข้าไปเพื่อจะทดสอบ ลืมบอกไปว่ายอดของการขอคีย์นั้นมีสูงถึงเกือบ 200000 คีย์ ดังนั้นคนทั่วทั้งมุมโลกเข้าเล่นพร้อมกัน

ปัญหาแรกที่เกิดเซิฟเวอร์เข้าไม่ได้โดยปัญหานี้เป็นปัญหาหลัก หลายๆคนก็งัดไม้เด็ดที่จะทำให้เข้าไปโลดแล่นในตัวเกมส์ให้จงได้ ไม่ว่าจะรีสตาร์ทคอม รีสตาร์ทสตีม หรือแม้กระทั้งลบเกมส์ลงใหม่ จนแล้วจนรอดก็ยังไม่สามารถเข้าเกมส์ไปเล่นได้อย่างที่ใจต้องการ และแรงไฟได้โหมขึ้นอีกเมื่อเหล่าเกมส์เมือดวงดีได้โพสสกรีนชอตบวกแคปชั่นที่ว่า "Chanel นี้โล่งจัง งุงิ" นั่นหล่ะฮะคุณผู้ชม เกมส์เมอร์ดวงซวยต่างพากันพร้อมใจรุมสวดที่เพจของ Tree of savior แทบทุกภาษา อนิจจาไม่ใช่แค่บ้านเราสินะที่เป็น เกมส์เมอร์หัวทองก็เป็นเช่นกันแต่ละคนก็งัดสูตรจนวันที่2ของการทดสอบ มีสูตรที่ได้ผลก็คือปรับให้เล่นแบบ Windows แล้วกดปิดเกมส์จากนั้นกด Cancel แล้วเข้าได้แน่นอนเกมส์เมอร์ดวงซวยต่างพากันชาบูผู้ที่แจกทริคนี้กันอุ่นหนาฝาคั่ง และไม่นาน IMC ก็แก้ไขได้สำเร็จ เรื่องนี้จะเป็นที่โจทย์จันท์กันแน่นอน โดยขอตำหนิในการดำเนินการแก้ไขที่ช้าถึง 2 วัน แต่ก็เข้าใจว่ามันเป็นเซิฟ Global ซึ่งอาจมีปัญหาเทคนิคที่ซับซ้อน ก็ขอชื่นชมที่แก้ไขได้สำเร็จ
   
  คนล้น ในที่สุดเราก็ได้เล่นแล้ว อยากให้เพื่อนๆนึกภาพเวลาวันหยุดสงกรานต์ให้มองว่าเราเป็นคนนึงที่กำลังเดินเล่นน้ำท่ามกลางเหล่าผู้คนหลายพันที่เบียดเสียดแย่งกันเข้ามาเล่นในพื้นที่จำกัด มอนสเตอร์เปรียบเสมือนกวางน้อยน่ารักที่เหล่าชายหนุ่มหมายปองจะปะแป้ง แต่คุณพระผู้ที่มีแบนวิตช์ที่แข็งแกร่งเท่านั้นได้ EXP จากกวางน้อยนั้นไป หลังจากเข้าเกมส์ได้แทบจะแย่งกันล่ามอนสเตอร์จนเกิดแทบไม่ทัน ผ่านไปซักระยะพอผู้ที่แข็งแกร่งจากไปแผนที่อื่นก็พอถูไถเก็บเลเวลกันได้บ้าง โดยตัวเกมส์นั้นออกแบบให้เปิดแผนที่ผ่านการดำเนินเนื้อเรื่องซึ่งเนื้อหานั้นค่อนข้างเยอะพอสมควร แผนที่ก็ค่อนขว้าง ทำให้เรารู้สึกได้ออกผจญภัยอีกครั้ง แต่ถว่าสายที่ลำบากมากที่สุดน่าจะเป็นสายที่พลังชีวิตน้อยกับสายโซโล่ เนื่องจากเควสย่อยนั้นไม่โชว์ให้เห็นแล้วเราจะต้องเดินสุ่มคุยกับ NPC เพื่อทำเควสย่อยเพื่อให้ได้มาซึ่งใบ EXP จะทำให้เราเก็บเลเวลได้ไวยิ่งขึ้น แต่ผู้่เล่นหน้าใหม่ยังไม่รู้ในจุดนี้ แถมบางคนตัวคนเดียวก็ทำเควสหลักกันไปยาวๆ มันจะถึงช่วงทางตันประมาณเควสเหมืองซึ่งเลเวลเรากับเลเวล Boss เควสนั้นค่อนข้างต่างทำให้เราต้องเสีย iCoinในการชุบชีวิตเพื่อจัดการ Bossนั้นๆ แนวทางของผมคือการฟาร์มเพื่อที่จะได้รับเลเวลให้สูงก่อนแล้วค่อยย้อนกลับไปทำเควส
 
 แมลงตัวนั้น Bug ซึ่งถ้าจะว่าไปนี่มันแหล่งเพาะเลี้ยงแมลงย่อมๆเลยก็ว่าได้ ไม่ว่าจะเป็น Bug เควสที่เก็บหินศิลา,Bug สกิลตั้งเสาของ Dievderbys,Bug การเพิ่มเพื่อน,Bug party , Bug พี่ตูนบอดี้แสลม (ลูกเพจส่งภาพตัวละครลอยขึันฟ้าแล้วแคปชั่นว่า "จะออกไปแตะขอบฟ้า" ซึ่งผมได้ขอให้เพื่อนๆในกลุ่มรวบรวมปัญหาเพื่อส่ง Feed Back กลับไปยังทีมผู้พัฒนาแล้ว

  ระบบมากมาย ตัวเกมส์มีระบบให้เล่นมากมายไม่ว่าจะตีบวกแบบแปลกๆที่ไม่เคยเห็นมาก่อน ระบบเล่นรอบกองไฟแบบลูกเสือสำรอง ระบบยัด Gem และอีกมากมายโดยผู้เล่นมือใหม่ก็อาจจะยังไม่รู้ว่าจุดไหนมันต้องทำอย่างไรบ้างจึงมีคำถามหลังไหลมามากมาย

 สรุปรวมปัญหาก่อนแล้วกันครับ ตัวเกมส์ยังอยู่ในช่วง CBT ซึ่งที่ผมได้ทดสอบนั้นยังมีปัญหาหรือบัคกระจายอยู่ให้เราได้เจอกันบ่อยมากและระบบอาชีพที่มีมากมายให้ได้เล่นซึ่งการ Build นั้นต้องระวังอย่างมากหาก Build ผิดอาจจำเป็นจะต้องเล่นใหม่เลย อาจจะต้องมีการปรับสมดุลครั้งใหญ่ของตัวเกมส์เพื่อรองรับการเปิดให้บริการอย่างเต็มรูปแบบ  ปัญหาเซิฟเวอร์มีอาการช้า แลคหน่วงอยู่มากพอเข้าใจได้ว่าการตั้งเซิฟเวอร์ที่ไกลถึงประเทศสหรัฐอเมริกานั้น มันทำให้เราประสพกับปัญหานี้เป็นอย่างมาก เช่น NPC หยิ่งพูดด้วยไม่ตอบ ตีบอสเควสตายแล้ว แต่ค้างเควสไม่จบ ใบ Recipe ของเทพตกแต่เก็บไม่ได้ หลบการโจมตีของบอสไม่ได้(ถ้าหากเป็นสายเวทย์ตัวบางๆตบทีเดียวอาจกลับจุดเซฟได้) ดังนั้นนี่คือจุดที่ต้องแก้ไข หากคุณจะบอกกับคนอื่นว่านี่คือ Global Server

          หลังจากที่เราได้ว่ากันยืดยาวเรื่องปัญหา108ผ่านไปเรามาดูจุดที่ผมชื่นชมบ้าง ตัวเกมส์นั้นอ้างอิงเทพนิยายจากลิธัวเนียร์ ทั้งภาพ เสียง BGM นั้น ทำให้เราเพลิดเพลินราวกับเดินอยู่ในทุ่งดอกลิลลี่ ผมรู้สึกเหมือนกับว่าเราเป็นเด็ก ม.ต้น ที่กำลังติดเกมส์ออนไลน์ต้องไปร้านเกมส์เจอเพื่อนและปาร์ตี้กันไปตบบอส ความรู้สึกนั้นมันกลับมา ถึงแม้ว่าตัวเกมส์นั้นจะเดินเรื่องด้วยเควสเหมือนเกมส์ในยุคนี้ก็ตามแต่นั่นมันไม่ได้ทำให้ความสนุกในเกมส์ลดลง เนื่องจากเกมส์ออกแบบให้เราไม่สามารถทำเควสต่อเนื่องติดๆกันได้หากว่าเราไม่ไปเป็นปาร์ตี้ นี่ก็เป็นจุดดีที่ทำให้ผู้เล่นได้ปฏิสัมพันธ์กันไม่ใช่วันๆเอาแต่ล่าของเอามาขาย ถ้าหากว่าคุณเป็นสายโซโล่เมื่อถึงจุดที่คุณไม่สามารถผ่านบอสเควสได้เพียงคนเดียวแล้ว คุณจะต้องทำยังไงครับ ? ทำให้ตัวเองแข็งแกร่งสิครับ ไม่ใช่กินถั่วเซียน ไม่ใช่รวบรวมดราก้อนบอล ไม่ใช่ขอพรจากฟ้า คุณจะต้องเพาะปลูก ???? คุณต้องฟาร์มครับ ไม่ว่าจะฟาร์มเพื่อเอาเลเวลหรือฟาร์มหาของขายเพื่อนำมาตีบวกหรืออัพเกรด Attribute(สกิลเสริม) ดังนั้นคุณจึงไม่มีเหตุผลเลยที่จะบอกว่าเกมส์นี้มันเป็นเกมส์เควส นอกจากการเก็บเลเวล หาของ เสริมแกร่ง ตัวเกมส์ยังมีระบบ Card Battle เข้ามาด้วยหากคุณเป็นคนที่ชอบการเขี่ยไพ่ยูกิแล้วละก็อาจจะชอบใจระบบนี้ก็ได้ คือการที่เราเอา Card ที่ดรอปจากบอสมาBattle กัน ตัวเกมส์นั้นยังมีระบบบันทึกการเดินทางเราสามารถเพิ่มแต้มนี้ได้หลายวิธีไม่ว่าจะคราฟอุปกรณ์ เปิดแผนที่ ล่ามอนสเตอร์ ฯลฯ ต่อมาเป็นระบบอาชีพที่เป็นอะไรที่ยากจะอธิบายเพราะผมคิดว่ามันค่อนข้างหลากหลายอิสระในการเลือกเล่น เช่น ปลายทางของ
Swordman ที่คุณวางไว้คือ Doppelsoldner แต่คุณรู้ไหมว่าเพื่อนคุณที่เล่น Doppelsoldner นั้นไม่ได้มีสกิลที่เหมือนกับคุณเลยก็ได้ เพระาว่าอะไรครับ การเปลี่ยนอาชีพนั้นเป็นแบบ Rank แต่ละคนนั้นความชอบของอาชีพไม่เหมือนกัน ความถนัดไม่เหมือนกัน การ Build ของแต่ละคนมันอาจจะต่างกันโดยสิ้นเชิงถึงแม้ว่าปลายทางอาชีพนั้นจะเป็น Doppelsoldner เหมือนกัน

   เขียนมาซะยืดยาวข้อเสียก็มีข้อดีก็เยอะต้องอาศัยพวกเราที่เข้าไปทดสอบหาจุดบกพร่องและข้อผิดพลาดเพื่อส่งไปยังต้นสังกัดให้แก้ไข เมื่อเปิดให้บริการเราจะได้เกมส์ที่มีคุณภาพอย่างที่เราคาดหวังไว้ โดยรวมแล้วถ้าเราตัดแลค หน่วงออกไป ถ้าหากว่าต้องเสียเงินซื้อผมก็ยินดีที่จะจ่ายเงินเพื่อเล่นเกมส์เจ๋งๆแบบนี้อย่างแน่นอนครับ
เข้ามาทดสอบพูดคุยกันได้ที่ Tree of savior Thailand





Tags :

กำลังโหลด...