ตำนานเก่า มาเล่าใหม่ในมือถือ ! รีวิวแบบป่วย ๆ กับเกมกระแสแรง MapleStory M !!

Playulti 26 Oct 2016, 21:00:38
Review Game Mobile


อืมมมม...คุณผู้อ่านครับ หากเป็นคุณผู้อ่านที่เริ่มจะเข้าสู่วัยผู้ใหญ่ อาจจะคงได้สัมผัสเกมในตำนานอย่าง MapleStory กันสักครั้งบ้างในชีวิตแหละ แม้คนเขียนเองจะเป็นโรคที่ว่าเล่นเกมแนว MMORPG แล้วง่วงนอน แต่หาใช่กับเกมนี้ไม่ เพราะมันเล่นเพลิน เล่นสนุกจนไม่อยากลุกจากที่นั่งเลยล่ะครับ เสียดายที่ในบ้านเราปิดตัวไปแล้ว ถึงยังไงก็ไม่เป็นไรครับเพราะ Nexon พร้อมที่จะปัดฝุ่นตำนานเก่ามาเล่นใหม่บนสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต อีกทั้งยังเปิดให้บริการแล้วด้วย ! ผมนี่รีบเข้าไปเล่นทันทีไม่ต้องรอว่าจะเข้าบ้านเราเมื่อไหร่เลยครับ ! บทความนี้ผมจะมารีวิว MapleStory M ที่ว่ากันว่าพอร์ตมาจากเวอร์ชั่น PC และอยากรู้ว่ามันจะสนุกไม่แพ้ของดั่งเดิมหรือไม่ !?


Download Available


  

ผู้ให้บริการ: Nexon Korea

ทีมพัฒนา: Nexon GT

แนวเกม: MMORPG

วันที่เปิดให้บริการ: 13/10/2016

รูปแบบเกม: Free-to-Play

Official Websitehttp://maplestorym.nexon.com

( ลิ้งก์ของ Store  จะเป็นของทางเกาหลี หากไม่สะดวกสามารถดาวน์โหลด APK โดยตรงสำหรับ Android  ได้ครับ )




เนื่องจากว่าตัวเกม MapleStoryM เพิ่งเปิดให้บริการในวันที่ 13 ตุลาคมที่ผ่านมา และยังคงเปิดให้บริการในประเทศเกาหลีใต้อยู่ ยังไม่ได้ขยายเปิดให้บริการที่ประเทศอื่น โชคดีที่ว่าเกมนี้ไม่ได้ล็อคโซน คนต่างชาติสามารถเข้ามาเล่นได้ก็จริง แต่ต้องเรียนรู้ภาษาเกาหลีสักนิดไม่งั้นอาจจะงงก็ได้ ฮ่า ๆ หรือจะงมกดไล่จิ้มเอาแบบงู ๆ ปลา ๆ ก็ไม่ว่าเช่นกันครับ ส่วนหน้าตาตอนเข้าเกมมาจะเป็นแบบนี้ และหากเป็นการเล่นเกมครั้งแรกจะมี pop-up เด้งขึ้นมาขั้นกลางให้กดติ๊กถูกสองอันแล้วกดช่องสีฟ้าครับ และไม่ต้องห่วงว่าจะต้องสมัครไอดีหรือเปล่า ?... " สามารถเล่นได้จากไอดี Google Play, App Store และ Facebook ทันที " โดยจะเป็นการ Auto Log in ครับ ส่วนหากใช้ไอดี Facebook ก็ต้องทำการผูกไอดีโดยการกดปุ่มเขียวด้านล่างซ้าย


พอกดเข้าไปแล้วมันจะเด้งให้เราผูกบัญชีไอดี Facebook กับ Google ( หาก iOS จะเป็น Facebook กับ App Store แทน ) แต่ผมไม่แนะนำให้ผูกไอดีกับ Facebook เพราะขั้นตอนซับซ้อนกว่า Google นิดหน่อย และจริง ๆ ส่วนนี้ไม่ต้องสนใจมากนักก็ได้เพราะเล่นครั้งแรกมันก็ Log in อัตโนมัติอยู่แล้วล่ะ


ส่วนเซิร์ฟเวอร์ตอนนี้มีให้เปิดบริการถึง 5 เซิร์ฟเวอร์ เลือกเอากันได้เลยครับ ตอนแรกคิดว่าคนจะต้องเล่นเยอะจนเซิร์ฟเต็มแน่ ๆ ... เปล่าเลย โล่งกว่าที่คิดไว้แฮะ 



เราสามารถสร้างตัวละครให้มีความหลากหลายได้


ช่วงสร้างตัวละครนั้น ได้มีการตัดบางส่วนที่ไม่จำเป็นออกอย่างระบบสุ่ม Stat ออกไป แต่ก็ยังสามารถสร้างคาแรคเตอร์ออกมาให้เป็นตัวของเราเองได้เช่นเคย ทั้งสามารถเลือก เพศ สีผิว ทรงผม ดวงตา เสื้อผ้า และอาชีพ ซึ่งอาชีพนั้นจะถูกแบ่งออกเป็น 5 อาชีพได้แก่ Dark Knight, Bow Master, Night Lord, Bishop และ Captain 

Log in ประจำวันแจกทุกวันไม่อั้น


ในเกม MapleStory M มีการแจกของเมื่อเราเข้ามาล็อคอินทุกวันด้วยล่ะ เป็นของดี ๆ ทั้งนั้น และที่สำคัญเลยคือ แจกของทุกวันสำหรับผู้เล่นหน้าใหม่ หากล็อคอินครบ 8 วัน จะได้รับพาหนะเป็นเครื่องบินฟรี ๆ ไปเลย ( ปกติมีแต่ขี่หมูกัน นี่ได้เครื่องบินเลย Aw Mein Gott !! )

ระบบอัพ Stat เองจะไม่มีอีกแล้ว !


ผมมองว่าเสห่น์ของเกม MapleStory คือเวลาเลเวลอัพจะต้องมีการอัพค่าสถานะและสกิลของเราด้วย แต่พอมาเป็นเวอร์ชั่นมือถือแล้ว ค่าสถานะจะเป็นการอัพแบบอัตโนมัติเหลือแค่สกิลที่เราต้องอัพเอง แต่หากพูดจริง ๆ แล้วมันก็ไม่ถึงกับเลวร้ายที่ค่าสถานะจะเป็นแบบ Auto นะ เผลอ ๆ อาจจะรู้สึกสะดวกกว่าเดิมด้วย


เควสต์มีมาแบบเรื่อย ๆ ราวกับดอกเห็ด


ระบบเควสต์ใน MapleStory M นั้นจะมีให้ทำบ่อย พอเราทำเควสต์นั้นเสร็จแล้วก็จะมีเควสต์ใหม่โผล่มาทันที ฉะนั้นเราทำได้ตลอดซึ่งมันก็ไม่ยากและไม่ง่ายจนเกินไป ไม่จำเป็นต้องนั่งเก็บเวลด้วยการตีจนเบื่อหลับคาสมาร์ทโฟน แถมของตอบแทนนั้นก็คุ้มค่าเหนื่อยและแจกเยอะมากเลยล่ะ ได้ทั้งเงินในเกม ทั้งไอเท็มจำเป็นแจ่ม ๆ ขอบอก 

จงปลดล็อค Achievement เพื่อรับเพชร !


นอกเหนือจากการทำเควสต์ก็ยังมีระบบปลดความสำเร็จ ถือว่าดีงามมากสมมุติเช่น เราปราบเจ้าเห็ดส้มสิบตัวระบบก็จะเด้งบอกว่า คุณได้ปลดล็อคความสำเร็จเอาหอกจิ้มเห็ดส้มสิบตัวเรียบร้อยแล้ว ซึ่งของรางวัลจะเป็นเพชรจำนวนหนึ่งและเพชรนี้ก็ใช้ซื้อของ ซื้อไอเท็มที่ในเกมปกติไม่ขายได้อีกด้วย

แผนที่ ! สิ่งนี้ขาดไม่ได้สำหรับนักเดินทาง !


สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยคือแผนที่ และขอชมว่าเกม MapleStory ทำแผนที่ออกมาได้ดีครับ สามารถดูแผนที่ได้ด้วยการกดเมนูแผนที่ฝั่งขวามือของหน้าจอ ถึงอ่านภาษาเกาหลีไม่ออกแต่ก็ยังมีภาพมีสัญลักษณ์บอกให้เรารู้ว่า เราอยู่จุดไหน, เราทำเควสต์ที่ไหน และส่วนไหนที่เราต้องเดินทางไปรับเควสต์ แต่ทว่ามันก็ไม่ได้ทำ Minimap แบบใน PC น่ะสิจึงเป็นข้อเสียแบบน่าเสียดาย แต่ก็ไม่ได้ถึงขั้นเลวร้ายเช่นกันครับ


Interface ดูเข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อน


หน้าจอภายในเกมไม่ว่าจะเป็น Interface หรือส่วนปุ่มกดควบคุมตัวละครออกแบบมาได้ดีนะ แต่แม้จะดูรกไปบ้างด้วยข้อจำกัดของการวาง UI และปุ่ม ต่าง ๆ บนสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต จึงถือว่าให้อภัยกันได้เพราะไม่ได้รกขนาดที่ว่าบังมุมมองเสียจนมองอะไรไม่เห็นเลย แต่ที่ชอบจริง ๆ คือ ออกแบบมาง่ายและไม่ซับซ้อนเกินกว่าจะเข้าใจเนี่ยแหละ

เดินทางมันช้าใช่ไหม ? ใช้พาหนะสิ !


หลังจากที่้เราเล่นและทำเควสต์เนื้อเรื่องไปสักพัก NPC จะแจกพาหนะซึ่งเป็นหมู เราสามารถขี่พวกมันได้ทำให้การเดินทางเป็นไปอย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น จะได้ไม่เป็นภาระความเหนื่อยล้าของส้นเท้าตัวละคร ฮ่า ๆ ๆ ๆ

สัตว์เลี้ยงช่วยเพิ่มค่าสถานะของเราด้วยล่ะ


นอกจากมีพาหนะให้ขี่แล้ว เราก็ยังมีสัตว์เลี้ยงแสนน่ารักอยู่ข้างกายเราด้วย ซึ่งจะได้รับสัตว์เลี้ยงจากการทำเควสต์หลัก ความสามารถของสัตว์เลี้ยงนอกจากเพิ่มค่าสถานะของตัวละครแล้ว ยังสามารถเดินเก็บไอเท็มที่ดรอปมาจากการตีศัตรูทั้งหลายให้อีกด้วย แหม่ ! ช่างเป็นสัตว์เลี้ยงที่แสนรู้ดีจริง ๆ 

ปลดปล่อยคอสโม่ด้วยโหมด FEVER !


หากเราถูกศัตรูโจมตีถึงจุด ๆ หนึ่ง เกจ Fever ขึ่นจนเต็มเมื่อไหร่เราสามารถกดใช้ได้ทันที ซึ่งจะคล้าย ๆ โหมดบ้าพลังฟันเละนั้นแหละครับ จะช่วยเพิ่มความเร็วในการโจมตีขึ้นเป็นเท่าตัว และหากฆ่าศัตรูได้ในช่วงเวลานี้จะมีการนับ Stack จำนวนที่ฆ่าด้วยและยิ่งฆ่าเยอะ จะยิ่งเพิ่ม EXP พิเศษอีกด้วยล่ะ

ขี้เกียจเดินส่งเควสต์ล่ะก็เปิดระบบนำทางสิ


บางครั้งการเดินทางไปส่งเควสต์ที่ไกล ๆ หรือเดินทำเควสต์ไปกลับมันรู้สึกไปช้าหรือเราอาจจะไปไม่ถูกใช่ม๊ะ ? ไม่เป็นไร เกม MapleStory M มีระบบนำทางจ้า...เมื่อเรารับเควสต์ เควสต์หนึ่งมาแล้วจากนั้นให้เรากดปุ่มสีส้มและกดยืนยันอีกครั้ง ระบบจะทำการเดินทางไปยังจุดหมายของเควสต์แบบอัตโนมัติครับ โดยมีลูกศรบนหัวชี้นำทางอยู่ ซึ่งระบบนี้ถูกใจผมมาก

กดตีศัตรูจนปวดนิ้วแล้วอ่า...ก็ให้ระบบตีแทนให้สิ


อีกระบบหนึ่งสำหรับคนรัก MapleStory M แต่ขี้เกียจตีหรือมือไม่ว่า ก็จะมีระบบ Auto ให้ซึ่งปุ่มจะอยู่ข้าง ๆ FEVER พอกดแล้วเราจะสามารถใช้ระบบนี้ได้ยี่สิบนาทีต่อสามชั่วโมง พอครบแล้วต้องรอคูลดาวน์อีกสามชั่วโมงถึงกลับมาใช้ได้อีกครั้ง ระบบนี้ก็ถือว่าดีนะ เหมาะกับการแวบไปธุระหรือเข้าห้องน้ำข้าศึกบุกประตูหลังก็ว่ากันไป


หลังจากที่เล่นไปได้สักพักใหญ่ สรุปแล้ว MapleStory M นั้นพอร์ตจากตัวเกมเวอร์ชั่น PC เกือบทั้งหมด จะต่างกันที่ การเริ่มต้น อาชีพ และระบบที่ปรับเปลี่ยนให้สามารถเล่นบนสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตได้ แต่ที่ชอบโดยส่วนตัวคือกลิ่นอายของความเป็น MapleStory เด่นชัดมาก เอาซะเล่นแล้วหายคิดถึงจากที่บน PC ปิดให้บริการไปนานแล้ว แต่ข้อเสียเกมนี้ ซึ่งไม่ถือว่าเป็นข้อเสียสำหรับสายอดทนคือ อาชีพแต่ละอาชีพไม่มี Beginner และถูกนับเป็น Class 1 ก็จริง แต่มีสกิลโจมตีเพียงสกิลเดียว หากจะไป Class 2 ก็ต้องใช้เวลาเก็บเลเวลนานพอสมควรเลยล่ะครับ ไว้ถ้ามีโอกาสคงได้ทำไกด์อาชีพ Class 2 กันแน่นอน สรุปเลยล่ะก็คือ... MapleStory M เป็นเกมที่ต้องเล่น ! ต้องเล่น ! และต้องเล่น ! ใครคิดถึง MapleStory ยิ่งต้องเล่น !! หากไม่ได้เล่นแล้วจะเสียใจครับ !!




กำลังโหลด...