ถ้าฉากการตายของตัวละครต่างๆ ในเกม The Last of Us Part II ถูกวิจารณ์โดยแพทย์เวชศาสตร์ฉุกเฉิน?!

Playulti 07 Aug 2020, 12:02:40
ข่าวเกม Console


ถึงแม้ว่าภาคต่อของเกมฟอร์มยักษ์ระดับตำนานที่หลายคนรอคอยอย่าง The Last of Us Part II ถูกวิจารณ์ด้านลบจากแฟนเกมทั่วโลกเป็นจำนวนมากในตอนนี้ โดยเสียงวิจารณ์ด้านลบส่วนใหญ่มาจากเหตุผลของ Story ที่กล่าวกันว่า "เนื้อเรื่องของภาคนี้มันแย่สิ้นดี" ไม่ว่าจะทั้งเรื่องการตัดสินใจของตัวละคร, การวางเส้นเรื่อง, ความสมเหตุสมผล และความไม่พอใจที่มีต่อฉากจบอันรันทดของ Ellie จนเกิดการแตกแยกระหว่างกลุ่มผู้เล่นเป็นสองฝั่ง คือ ทีมชอบ กับ ทีมไม่ชอบ นั่นเอง แต่ถึงกระนั้นผู้เล่นทั้งสองฝั่งยังชื่นชมเป็นเสียงเดียวกันว่าด้านระบบการเล่น, เกมเพลย์ที่ลื่นไหล และคุณภาพกราฟิกที่สวยงามของตัวเกมทำออกมาได้ยอดเยี่ยมสมกับเป็น Next-Gen จริงๆ นั้นแหละค่ะ

วันนี้ขอเชิญพบกับแพทย์เวชศาสตร์ฉุกเฉิน Dr. Jordan Wagner จะมาเป็นแขกรับเชิญรายการ Experts React ในชื่อช่องยูทูปว่า Gamology เพื่อรับชมฉากการตายของตัวละครต่างๆ ในเกม The Last of Us Part II แล้วก็นั่งวิจารณ์ / ลงความเห็นในฐานะผู้เชี่ยวชาญว่ารู้สึกอย่างไรกับสิ่งที่ตัวเกมนำเสนอบ้างน่ะ? และหลังจากที่นั่งดูจนจบนั้น...ผลปรากฎก็คือเขาแห่ชื่นชมทุกอย่างในสิ่งที่ตัวเกมนำเสนอได้อย่างสมจริงสมจัง

[มี Spoil Alert!!! นะคะ]
.
.
.



แรกเริ่มจะขอพูดถึงฉากที่ Joel โดนยิงปืนช็อตกันและถูกห้ามเลือดด้วยการใช้เชือกมัดขาเพื่อไม่ให้เสียเลือดมากจนเกินไป [แถมยังเป็นการทำให้เลือดไหลเวียนไปส่วนอื่นๆ ของร่างกายแทน] ต่อมาก็เป็นฉากการตายของ Joel ที่ถูกทุบตีหัวด้วยไม้กอล์ฟ โดยจะเห็นได้ว่าสภาพหัวของ Joel มีรอยช้ำและรอยบุบ ซึ่งทางฝั่ง Dr. Jordan Wagner เล่าว่ามันเป็นเรื่องปกติอยู่แล้วที่เวลาโดนของแข็งๆ ฟาดใส่ที่หัว มันจะส่งผลให้สภาพกระโหลกภายในร่างกายแตกหักไปเลยทีเดียว อีกทั้งยังบอกว่าพอเป็นไม้กอล์ฟแล้ว เวลาเหวี่ยงฟาดใส่หัวจะง่ายต่อการสร้างเสียหายต่อกระโหลกของคนเราอีกด้วย

ต่อไปก็ฉากที่ Ellie ใช้มีดจู่โจมศัตรูตรงบริเวณคอ ซึ่งมันเป็นส่วนสำคัญที่เลือดจะหล่อเลี้ยงไปตามร่างกาย หากโดนแทงแล้วก็ทำให้เลือดทะลักล้นออกมา ชนิดที่ว่าหากไม่รีบปิดปากแผล หรือรักษาในทันท่วงที รับประกันว่าเสียชีวิตอย่างแน่นอน ถัดไปก็ฉาก Abby กำลังโดนแขวนคอที่ก็กรณีเดียวกับข้างต้นเลยก็คือ มันทำให้เลือดที่หล่อเลี้ยงตามร่างกายนั้นถูกปิดกั้นลง และแน่นอนว่าหากปล่อยเอาไว้นานๆ ก็ย่อมเสียชีวิตอย่างไม่ต้องสงสัย เพียงแต่สำหรับกรณีนี้ก็ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคลด้วยว่าจะทนต่อความทรมาณดังกล่าวมากน้อยแค่ไหน


ตัดกลับมาที่อาการของโรค PTSD ที่ตัวละครเอกสาวอย่าง Ellie ได้รับการกระทบกระเทือนจิตใจอย่างรุนแรงจากเหตุการณ์เลวร้ายต่างๆ จนเกิดอาการ Flash Back ที่รู้สึกเหมือนว่าตัวเองกำลังอยู่ในเหตุการณ์นั้นซ้ำ ๆ แล้วก็มีอาการตื่นกลัวมากๆ สำหรับอาการแบบนี้มักพบเจอบ่อยๆ กับเหล่าทหาร / เหล่าแพทย์ที่ต้องเผชิญหน้ากับความเป็นความตายอยู่ประจำ คนทั่วไปก็เจอได้ เพียงแต่ต้องเป็นเหตุการณ์ที่ส่งผลต่อจิตใจอย่างหนักหน่วง แล้วจากนั้นก็อาการ Compartment Syndrome หรือภาวะความดันในช่องปิดของกล้ามเนื้อสูงขึ้นของตัวละคร Yara ที่ประสบพบเจอนั้นรักษาด้วยวิธีที่ถูกต้องแล้วในยุคที่แทบขาดแคลนเครื่องมือแพทย์ ซึ่งผู้เขียนขอยอมรับว่าอาการ PTSD กับ Compartment Syndrome อาจแปลแบบดำนำไปหน่อย ดังนั้นใครที่อยากรู้ข้อมูลแบบละเอียดก็เข้าไปรับชมทางช่อง The Moof ได้นะคะ 

ปิดท้ายด้วยฉากต่อสู้ในช่วงสุดท้ายนั้น Ellie กำลังเอามีดแทงที่ระหว่างปอดและหัวใจของ Abby ที่ถ้าหากเกิดทำสำเร็จขึ้นมาล่ะก็ มันจะทำให้เลือดทะลักออกจากร่างกายอย่างมหาศาล ชนิดที่ว่าปล่อยเอาไว้ย่อมเสียชีวิตในทันทีแน่นอน ส่วนฉากกัดนิ้วด้วยปากก็ยอมรับว่าต้องเป็นคนที่ฟันแข็งแรงจริงๆ ถึงจะทำให้นิ้วขาดได้นะเออ (ฉากกดน้ำคงไม่ต้องพุดถึง เพราะรู้ๆ กันอยู่แล้วว่าจะเป็นยังไง) สุดท้ายทางฝั่ง Dr. Jordan Wagner ก็เผยความในใจว่าไม่เคยเห็นเกมไหนที่นำเสนอฉากการตายที่ทั้งโหดเลือดสาด, น่ากลัว และสมจริงได้ถึงขนาดนี้มาก่อน แต่ถึงอย่างนั้นก้แอบกังวลว่าความสมจริงเกินไปจะส่งผลกระทบต่อผู้เล่นในอนาคตด้วยหรือเปล่า? แล้วทางฝั่งเพื่อนๆ คิดอย่างไรกันบ้าง ก็ลอง Comment กันได้เลยนะจ๊ะ


เครดิตข่าวและภาพ : Gamology, The Last of Us Part II


กำลังโหลด...