บทความพิเศษ - 39 ปี Capcom กับเส้นทางของค่ายเกมที่ครองใจเกมเมอร์ทั่วโลก

onkami 20 Jun 2022, 13:09:00
ข่าวเกม PC ข่าวเกม Console บทความแนะนำเกม บทความใหม่ ข่าวเกมนอก เกมพรีวิว ข่าวเกมออนไลน์

ในช่วงชีวิตการเล่นเกมของคุณ ชื่อของเกมเหล่านี้อาจจะวนเวียนหรือคุ้นตาของพวกคุณมาบ้างไม่มากก็น้อย ไม่ว่าจะเป็น Street Fighter, Resident Evil, Devil May Cry, Monster Hunter รู้หรือไม่ว่าเกมเหล่านี้ ล้วนมีค่ายเกมค่ายเดียวกัน ซึ่งก็คือ Capcom ค่ายเกมสัญชาติญี่ปุ่นซึ่งมีประวัติของเกมอันยาวนานมากว่า 39 ปี และเนื่องในโอกาสของการฉลองครบรอบ 39 ปี ของ Capcom ผมนายมากี จะพาไปรู้จักเส้นทางของค่ายเกมเลื่องชื่อนี้ให้รู้จักกันพร้อมกับประวัติศาสตร์ต่างๆ โดยคร่าวๆ จากบทความพิเศษนี้กันครับ

ย้อนกลับไปในปี 1979 เดิมที Capcom เป็นบริษัทลูกของ Japan Capsule Computer โดยมีจุดประสงค์เพื่อการจำหน่ายและผลิตตู้เกมอาเขต และได้แยกตัวออกมาในปี 1981 ได้ใช้ชื่อบริษัทเดิมว่า SANBI  และเปลี่ยนชื่อเป็น Capcom ในปี 1983 เดือนมิถุนายน สินค้าแรกของบริษัท Capcom ได้ผลิตออกมา เป็นตู้หยอดเหรียญที่มีชื่อว่า Little League  ซึ่งเป็นตู้หยอดเหรียญที่มีความคล้ายๆ กับตู้พินบอล หลังจากนั้นในเดือนตุลาคมปีเดียวกัน ก็ได้ออกตู้หยอดเหรียญอีกตู้ในชื่อ Fever Chance ซึ่งเป็นตู้เหมือนสลอตแมชชีน 

(จากซ้ายคือตู้ Little League และ Fever Chance สองตู้หยอดเหรียญที่ผลิตโดย Capcom)

ในเดือนพฤษภาคมปี 1984 Capcom ก็มีเกมเป็นของตนเองเกมแรกชื่อว่า Vulgus ซึ่งเป็นเกมแนว Shooting แนวตั้ง โดยผู้เล่นจะต้องบังคับยานอวกาศยิงศัตรูในดวงดาวเพื่อผ่านด่านไปให้ได้ และในเดือนธันวาคมปีเดียวกัน Capcom ก็ได้ปล่อยตัวเกมใหม่ออกมาในชื่อ 1942 ซึงเป็นเกมแนว Shooting บังคับเครื่องบินรบเพื่อทำลายฐานทัพ ซึ่งประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากทั้งในแพลตฟอร์มของอาเขต และเครื่องคอนโซลในยุคนั้นซึ่งก็คือ Nintendo Entertainment System หรืออีกชื่อที่รู้จักกันนั่นคือ Famicom  

(Vulgas ผลงานเกม Shooting เกมแรกสุดที่พัฒนาโดย Capcom)

นับตั้งแต่ช่วงในปี 1985 ไปจนถึง 1989 ทางค่ายก็พัฒนาเกมต่างๆ ออกมาเรื่อยๆ และแต่ละเกมนั้นก็ยอดนิยมและได้รับการตอบรับทีดีอย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Ghosts'n Goblins หรือชื่อที่เรารู้จักอย่างมาไคมุระหรืออัศวินเกราะแตก, Commando รวมไปถึงสุดยอดเกมแฟรนไชส์ที่ทั้งโลกรู้จักกันดีอย่าง Street Fighter และ Megaman (Rockman ในชื่อภาษาญี่ปุ่น) ก็ต่างเกิดในยุคนี้แทบทั้งสิ้น ซึ่งสองเกมนี้ได้วางจำหน่ายในปี 1987 อีกด้วย ส่วนในปี 1989 ก็ได้ถือกำเนิดเกมแนว Action สไตล์ Beat-Em-Up ระดับตำนานอย่าง Final Fight ขึ้นมาอีกด้วย รวมไปถึง Capcom ก็ได้มีการขยายสาขาไปสู่สหรัฐอเมริกาภายใต้ชื่อ Capcom USA และยังได้ตั้งสำนักงานในฝั่งสหราชอาณาจักรอีกด้วย

(Street Fighter แฟรนไชส์เกมต่อสู้ชื่อดังได้ถือกำเนิดขึ้นในเดือนสิงหาคมปี 1987)

เข้าสู่ยุคทองของ Capcom ในทศวรรษ 1990 - 1999 ช่วงเวลานั้นเป็นช่วงที่เครื่องเกมอย่าง Super NES หรือ Super Famicom ได้ออกสู่สายตาทั่วโลก Capcom ได้พัฒนาเกมต่างๆ มากมายอย่างไม่หยุด โดยในปี 1991 Street Fighter II ภาคต่อเกมต่อสู้สุดมันส์ก็ได้เปิดเผยในรูปแบบตู้เกมอาเขตและพอร์ตลงให้กับ Super Famicom ในปี 1992 ซึ่งสร้างปรากฏการณ์และประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก อีกทั้งยังสร้างชื่อของ Capcom ให้โด่งดังไปทั่วโลก จนทำให้เกิดกระแสต่างๆ มากมาย ทั้งการแข่งขันอีสปอร์ตในยุคแรกๆ, วัฒนธรรม และรวมไปถึงยังได้ถูกสร้างเป็นภาพยนตร์ฮอลลีวูดคนแสดงที่หลายคนคุ้นเคยอีกด้วย 

(Street Figter II ผลงานเกมต่อสู้ภาคต่อที่สร้างปรากฏการณ์ความนิยมไปทั่วโลก)

ในช่วงเดือนมีนาคมปี 1996 ซึ่งเป็นช่วงของเครื่องเกมในยุค PlayStation (วางจำหน่ายในปี 1994) Capcom ก็ได้ถือกำเนิดเกมใหม่ในแนว Survival Horror อย่าง Resident Evil (Bio Hazard ในชื่อภาษาญี่ปุ่น) กับรูปแบบเกมในโพลีกอน 3 มิติ และระบบการเล่นที่ไม่เหมือนใคร ทำให้สร้างชื่อและได้รับความนิยมอย่างมากและชื่อของ Capcom ก็กลายเป็นชื่อค่ายเกมที่ทั้งโลกต่างรู้จัก และด้วยสไตล์เกมของ Resident Evil ได้สร้างมาตรฐานใหม่ให้กับเกมแนวนี้ ทำให้ในกรกฎาคมปี 1999 Dino Crisis ก็ได้ถือกำเนิดในฐานะเกมแนว Survival Horror ของค่ายนี้อีกด้วย

(วีดีโอโปรโมตเกม Bio Hazard หรือ Resident Evil ซึ่งแถมมากับเกม Street Fighter Zero)

เข้าสู่ยุคมิลเลเนียมหรือปี 2000 ยุคที่มีการพัฒนาในเรื่องของเทคโนโลยีที่ทันสมัยและไฮเทคมากๆ ยุคหนึ่ง ประกอบกับการมาของเครื่องเกมยุคใหม่อย่าง PlayStation 2 ที่พัฒนาในเรื่องของภาพและรูปแบบการเล่นเหนือชั้นกว่ารุ่นก่อนๆ มาก ในเดือนมกราคมปี 2001 Capcom ได้เปิดตัวซีรี่ส์ใหม่ ในชื่อ Onimusha เกมแนว Action ฟันปีศาจที่ในธีมของยุคญี่ปุ่นโบราณและซามูไรเข้ามาเป็นตัวดำเนินเรื่องหลัก แถมยังเป็นเกมแรกที่ลงให้กับเครื่อง PlayStation 2  ซึ่งก็ทำยอดขายให้กับ Capcom ได้เกินล้านก็อปปี้อีกด้วย ยังไม่หมดเพียงแค่นั้น ในเดือนสิงหาคมปีเดียวกัน ชื่อของ Capcom กลับมาโด่งดังอีกครั้งกับ Devil May Cry ซีรี่ส์เกม Action สุดมันส์ที่มีสไตล์และรูปแบบการเล่นเร้าใจ ได้สร้างความนิยมให้กับ Capcom มากขึ้นไปอีก และในเดือนตุลาคม ก็ได้ถือกำเนิดเกมแนว Courtroom Battle หรือเกมว่าความในศาลอย่าง Phoenix Wright ลงให้กับเครื่อง Gameboy Advance ที่สร้างความแปลกใหม่ให้กับวงการเกมเป็นอย่างมาก

(Onimusha ผลงานเกมแรกของเครื่อง PlayStation 2จาก Capcom ในปี 2001  ซึ่งได้ Takeshi Kaneshiro นักแสดงญี่ปุ่นเป็นต้นแบบ และได้ออกมาให้เล่นกันในเวอร์ชั่น Remastered อีกด้วย)

ถ้าบอกว่าความพีคในยุค 90 นั้น Capcom พีคแล้ว ในช่วง 2000 ก็ยังพีคไม่หยุดอีก เกิดภาคต่อของซีรี่ส์ดังๆ ออกมามากมาย ไม่ว่าจะเป็น Onimusha, Devil May Cry รวมไปถึง Resident Evil และ Street Fighter ที่เป็นซีรี่ส์ดังๆ ของค่ายก็ทยอยออกภาคต่อมาเรื่อยๆ และในปี 2004 Capcom ได้วางจำหน่ายเกมไตเติ้ลใหม่อย่าง Monster Hunter ทีสร้างรูปแบบของเกม Action RPG แบบเดิมๆ ให้กลายมาเป็นเกม Action Hunting รวมทีมกับเพื่อนๆ เพื่อล่ามอนสเตอร์ที่สนุกสนาน แถมตัวเกมยงได้รับรางวัล CESA Game Awards ในปีนั้นอีกด้วย และหลังจากนั้นในช่วงปี 2000 เป็นต้นมา Capcom ก็สร้างสรรค์ผลงานเกมและสื่อต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น การ์ตูน ภาพยนตร์ และเพลงให้แฟนๆ เกมได้ติดตามกันมาโดยตลอด

(Monster Hunter ผลผลิตจากปี 2004 โดย Capcom ที่สร้างชื่อและเป็นมาตรฐานใหม่ของเกมแนว Action Hunting ในปัจจุบัน)

จากบริษัทผลิตเครื่องเกมอาเขตสู่ค่ายพัฒนาเกมก้องโลก Capcom ได้ทำให้เห็นแล้วว่า ตลอดระยะเวลา 39 ปี มานี้ ผลงานเกมหลากหลายชิ้นนั้นได้สร้างความสนุกและความสุขให้กับเกมเมอร์ทั่วโลกมามากมาย ทำให้ Capcom กลายเป็นบริษัทพัฒนาเกมที่อยู่ในใจของคนทั่วโลก และเนื่องในโอกาสที่ Capcom มีอายุอานามเข้าสู่ปีที่ 39 ล่าสุด Capcom ได้ปล่อยผลงานเกมชิ้นใหม่ ซึ่งรวบรวมเกมอาเขตเก่าๆ ของ Capcom มากถึง 32 เกมด้วยกัน ภายใต้ชื่อ Capcom Arcade 2nd Stadium ซึ่งจะวางจำหน่ายในวันที่ 22 กรกฎาคมนี้ ทั้งบน PlayStation 4, Xbox One, Nintendo Switch และ PC ในรูปแบบของ STEAM นอกจากนี้ในอนาคตอันใกล้ เราจะได้เห็นผลงานของเกมนี้ต่างๆ มากมาย ที่เปิดตัวในรายการ Capcom Showcase อาทิเช่น Resident Evil 4 ฉบับรีเมคในวันที่ 24 มีนาคม 2023, Street Fighter 6 ในปี 2023 และ Exoprimal ผลงานเกมชิ้นใหม่แนว Team-based Action ที่กำลังเปิดลงทะเบียนรอบทดสอบอยู่ในตอนนี้ คลิกลิ้งค์เข้าร่วมทดสอบที่นี่ และสุดท้ายผมอยากถามคุณผู้อ่านทุกท่านครับว่า คุณชอบเกมอะไรใน Capcom บ้าง? ถ้าหากคุณชอบอย่าลืมย้อนเวลาความทรงจำเหล่านั้น กลับไปเล่นมัน เพื่อฉลองขวบปีที่ 39 ของค่ายเกมระดับโลกนี้กันนะครับ

บทความนี้เขียนโดย : นายมากี


กำลังโหลด...