บทวิเคราะห์แจ่มๆ กับผลดีที่ตามมาหลัง Sony นำเกม Exclusive ลงให้ Epic Games Store

Playulti 26 Aug 2019, 01:50:46
ข่าวเกม PC


เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมานั้น Sony Interactive Entertainment ได้ประกาศข่าวดีสุดช็อคที่เหนือความคาดหมายสำหรับเกมเมอร์ทั่วโลกมากๆ นั้นก็คือ การนำเกม Exclusive ของ PlayStation 4 มาวางจำหน่ายบนแพลตฟอร์ม PC [Epic Games Store] เป็นครั้งแรก ซึ่งจัดจำหน่ายโดย Sony Interactive Entertainment อย่างเป็นทางการนั่นเองค่ะ ถึงแม้ว่าเกมดังกล่าวจะออกแนวอินดี้ + เน้นการเล่นออนไลน์เป็นหลักก็ตาม ดังนั้นอย่าแปลกใจถ้าหากเพื่อนๆ ไม่รู้จักเกมที่ชื่อว่า "ReadySet Heroes"

เกมนี้เป็นแนว Action RPG สไตล์ Crawler Dungeon สวมบทบาทเป็นผู้กล้าหน้าสัตว์แสนน่ารักทั้งหลายบุกทลายดันเจี้ยนต่างๆ มากมายที่มีให้เล่นในเกมแทบไม่ซ้ำใคร เราสามารถเล่นคนเดียวหรือเล่นโหมดออนไลน์กับเพื่อนๆ / ผู้เล่นคนอื่นด้วยกัน ไม่ก็อาจจะหันมาตีกันเองก็ได้ แต่ถึงกระนั้นก็ตาม เรื่องดังกล่าวจึงเหมือนเป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่าทางค่ายเริ่มจะหันมาสนใจตลาดเกม PC บ้างแล้ว ดังนั้นทามาโมะจังขอเสนอบทความนี้เป็นบทความพิเศษเชิงวิเคราะห์ว่าการที่ทางค่ายนำเกม Exclusive ของพวกเขา ไปวางจำหน่ายในร้านค้า Epic Games Store จะส่งผลดีต่อทั้งสองฝ่ายในอนาคตอย่างไร ขอเชิญเข้ามาติดตามอ่านได้เลยจ้า!!!

Sony สามารถขยายฐานผู้เล่นของพวกเขาได้ดีขึ้นกว่าเดิม




เชื่อว่าเวลาพูดถึงประเด็นของการนำเกมบนเครื่องคอนโซลมาพอร์ตลงบนแพลตฟอร์ม PC ส่วนใหญ่เหตุหลักๆ มักเป็นเรื่องของการขยายฐานผู้เล่นให้กว้างขึ้นกว่าเดิม โดยก่อนหน้าประกาศข่าวดังกล่าวในประโยคข้างต้นนั้น Shawn Layden บอสใหญ่ของ Sony Interactive Entertainment สาขาอเมริกา ให้สัมภาษณ์กับสื่อสำนักข่าว Bloomberg เกี่ยวกับการวางจำหน่ายเกมในอนาคตว่า

พวกเราจะยังคงสนับสนุนแพลตฟอร์ม PlayStation ต่อไปเรื่อยๆ ซึ่งนั่นเป็นสิ่งที่ไม่สามารถต่อรองหรือย่อหย่อนลงไปได้ แต่ในอนาคตบอกเลยว่าจะได้เห็นเกมบางเกมของพวกเราไปวางจำหน่ายบนแพลตฟอร์มอื่นๆ เพื่อขยายฐานผู้เล่นของเราให้กว้างขึ้นกว่าเดิม
แม้ว่าไม่ได้มีการบอกเจาะจงแน่ชัด แต่ในเวลานี้เราก็ทราบแล้วว่าแพลตฟอร์มที่บอสใหญ่ของ Sony พูดถึงนั้นก็คือ Epic Games Store และดูท่าจะเน้นหนักไปที่เกมออนไลน์ / เกมแนวผู้เล่นหลายคน [Multiplayer] โดยเฉพาะ แต่ไม่แน่เพื่อนๆ อาจมีวันได้เห็นเกมฟอร์มยักษ์สุด Exclusive ลงตลาด PC ก็เป็นได้ ประมาณติดเงื่อนไขที่ต้องรอให้ครบปีสองปี หรือไม่ก็ยอดขายแป๊กจนต้องหาทางเพิ่มยอด เป็นต้น

ภาพลักษณ์ที่ดีขึ้นของ Epic Games Store จนมองข้ามเรื่องแย่ๆ ไป




อย่างที่เพื่อนๆ ทุกคนทราบกันดีว่า Epic Games Store ไปดึงเอาเกมฟอร์มยักษ์, เกมอินดี้ และโปรเจกต์เกมจากการระดมทุนต่างๆ ที่ใครหลายคนให้ความสนใจมากที่สุดมาลงในร้านค้าของตนเองแบบ Exclusive เป็นเวลา 1 ปีเต็ม แถมเต็มไปด้วยปัญหาสารพัดจุกจิก + ผิดคำพูดคำสัญญา และอื่นๆ อีกมากมาย จนทำให้เกมเมอร์ทั่วโลกเข็ดขยาดปนเกลียดชังแพลตฟอร์มดังกล่าวเป็นอย่างมาก 

แต่มีอยู่สิ่งหนึ่งที่พอให้อภัยได้ นั้นก็คือ การดึงเอา Detroit: Become Human, Beyond: Two Souls และ Heavy Rain ของทีมผู้พัฒนา Quantic Dream (NetEase เข้าซื้อกิจการ) มาพอร์ตลงบน PC [Epic Games Store] จนต่างคนแอบจิกกัดว่าถ้าทาง Epic Games ไปเจรจาสัญญา Sony เพื่อเอาเกม Exclusive ของ PlayStation 4 มาลงแพลตฟอร์ม PC ได้ล่ะก็ พร้อมกลับมาสนับสนุนเลยล่ะ



และแล้วในที่สุดคำจิกกัดเหล่านี้ก็ดันกลายมาเป็นจริงเสียแล้ว อีกทั้งยังราคาถูกว่า PlayStation 4 เป็นเท่าตัว โดยยกตัวอย่างจากเกม ReadySet Heroes บนแพลตฟอร์ม PlayStation 4 ตั้งราคาอยู่ที่ 790 บาท (PSN Z3 TH) ในขณะที่หน้าร้านค้า Epic Games Store ตั้งราคาอยู่ที่ 8.99$ หรือประมาณ 280 บาท เรียกได้ว่าแทบได้เกมสนุกๆ ในราคาที่ถูกเอามากๆ

ทว่าก็อย่างที่ได้บอกไปแล้วนะคะ โดยส่วนใหญ่เน้นไปที่เกมออนไลน์ / เกมแนวผู้เล่นหลายคน [Multiplayer] มากกว่า อย่างน้อยก็ถือเป็นการเชิญชวนให้ Sony Interactive Entertainment มาขยายตลาดเกม PC และแน่นอนต้องรวมไปถึงคว้าใจชาวเกมพีซีมาสนับสนุนตัวเกมในอนาคตอีกด้วยนะจ๊ะ

Death Stranding อาจมีสิทธิ์ลงแพลตฟอร์ม PC 




หากใครที่ติดตามข่าวคราวของ Death Stranding เกมมหาเทพของเฮียแว่นโคจิม่า คงจะทราบกันดีว่าเกมดังกล่าวชอบมีข่าวลือเกี่ยวกับการวางจำหน่ายบนแพลตฟอร์ม PC อยู่หลายต่อหลายครั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อสองสัปดาห์ที่ผ่านมา มีข่าวลือผุดออกมาว่าหน้าเว็บไซต์เกม Exclusive ของ PlayStation 4 ในประเทศออสเตรเลีย รายชื่อของ Death Stranding ออกไปจากเว็บไซต์ 

หนำซ้ำยังไม่พอ Antonio Fucito นักข่าวจากประเทศอิตาลีออกมาให้ข้อมูลที่หลุดออกมาว่าตัวเกมจะวางจำหน่ายบนแพลตฟอร์ม PC ในเดือนพฤษภาคม ปี 2020 โดยเป็นช่วงเวลาหลัง Exclusive แบบ 6 เดือนนั่นเอง ซึ่งพี่แกเคยมีประวัติเสนอข่าวหลุดออกมาแล้วกลายเป็นจริงอยู่เสมอ ยิ่งผลงานล่าสุดคือการประกาศวันวางจำหน่ายของ Death Stranding บน PlayStation 4



สมมติ Death Stranding ลงบน PC [Epic Games Store] ด้วยสนธิสัญญาที่เคยกล่าวไว้ในประโยคก่อนหน้า คงมีความเป็นไปได้อยู่ 2 กรณี อาทิ

  • Death Stranding นำเสนอโหมดออนไลน์ที่ไม่เหมือนใคร ทางค่ายจึงอยากส่งมอบประสบการณ์ดังกล่าวลงบนแพลตฟอร์ม PC 
  • ทางค่ายอาจคิดเผื่อ Death Stranding ทำยอดขายได้ไม่ตรงตามเป้า เลยหาทางทำยอดเพิ่มขึ้นด้วยการลงบนแพลตฟอร์ม PC 
ในกรณีที่ 2 พอดูีความเป็นไปได้มากที่สุด เนื่องจากปล่อยตัวอย่าง - เกมเพลย์มาแต่ละอันที สร้างเครื่องหมาย '?' ไว้บนหัวทุกคน บวกกับเป็นเกม IP ใหม่ + อินดี้ขั้นสุด อาจเข้าถึงผู้เล่นไม่ทั่วถึงอย่างเกมซีรีส์ Metal Gear อีกทั้งเกมนี้ถือเป็นเกมที่ทางค่ายมอบทุนให้ Hideo Kojima แบบจัดหนักจัดเต็มอีกด้วย ถ้าเกิดไปได้ไม่ถึงฝั่งฝัน บางที่อาจทำให้ทางค่ายขาดทุนก็เป็นได้นะคะ

อย่างไรก็ตามทามาโมะจังก็ไม่ขอยืนกรานว่ามันจะออกมาตามที่นั่งคิดวิเคราะห์กันไปนะคะ เพราะท้ายที่สุดแล้วการตัดสินใจทุกอย่างก็ขึ้นอยู่กับทาง Sony Interactive Entertainment เท่านั้น แถมที่สำคัญอาจไม่นำเอาเกมประเภท Single Player ของ PlayStation 4 มาวางจำหน่ายบนแพลตฟอร์ม PC [Epic Games Store] เลยก็เป็นได้ ไม่งั้นเหมือนหักหลังแฟนเกมที่ภูมิใจความเป็น Exclusive ของทางค่าย

อีกทั้งฐานแฟนคลับของ PlayStation ยังคงเหนียวแน่นอยู่เรื่อยๆ ต่อให้มีการพอร์ตลงมาก็คงเป็นแต่เกมอินดี้ / เกมฟอร์มเล็ก หรือไม่ก็เกมออนไลน์ / เกมแนวผู้เล่นหลายคน [Multiplayer] ยกเว้นว่าทางค่ายใจดีเอามาลงให้อะนะ แต่ไม่ว่าผลลัพธ์ของการเพิ่มช่องทางในการวางจำหน่ายจะเป็นเช่นไร ยังไงเสียผู้ที่จะได้รับผลประโยชน์สูงสุดก็คือ เหล่าเกมเมอร์อย่างเราๆ นั่นเองค่ะ


อ้างอิงข้อมูลจาก : GamespotVG247Metro, DSOGaming

กำลังโหลด...