บทสัมภาษณ์สุดพิเศษจากทีมผู้พัฒนาเกมเกี่ยวกับ Black Desert: Remastered

Playulti 04 Sep 2018, 00:12:36
ข่าวเกม PC


สวัสดีค่ะ กลับมาพบกับข่าวอัพเดทแพทซ์ประจำสัปดาห์ของเกมออนไลน์ฟอร์มยักษ์แห่งปี Black Desert เกมแนว Action MMORPG สุดมันส์เซิร์ฟเวอร์ไทย [TH] กันอีกเช่นเคยค่ะ เมื่อสัปดาห์ที่แล้วอาเจ๊นัทได้ทิ้งปริศนาเอาไว้ว่าจะมีบทความพิเศษจากทีมผู้พัฒนาเกม Pearl Abyss ออกมาพูดถึงรายละเอียดเกี่ยวกับแพทซ์ "Black Desert: Remastered" ล่าสุดวันนี้เป็นบทสัมภาษณ์ของคุณ รยู ฮวีมาน (Croove) ผู้กำกับเสียงและนักแต่งเพลงเกม Black Desert ของทีมงาน Pearl Abyss ซึ่งพวกเขาจะมาให้ข้อมูลและรายละเอียดเกี่ยวกับเสียงและเพลงที่ถูกปรับแต่งใหม่ในแพทซ์เวอร์ชั่นล่าสุดนี้ค่ะ


ถาม: สวัสดีค่ะ ช่วยแนะนำตัวเองหน่อยค่ะ

ตอบ: สวัสดีครับ ผมชื่อ "รยู ฮวีมาน" หรือที่หลายคนจะรู้จักกันในชื่อ Croove ผู้กำกับเสียงและเป็นนักแต่งเพลงให้กับทีมผู้พัฒนาเกม Pearl Abyss ครับ

ถาม: พวกเราได้ยินมาว่ามีหลายเพลงในเกมที่ถูกเรียบเรียงใหม่ แล้วมีเพลงไหนที่ถูกปรับมากที่สุดในตอนนี้!?

ตอบ: มีหลายเพลงที่เราตั้งใจจะเพิ่มเข้ามาเพื่อให้ควรค่าแก่การจดจำ ถ้าผมต้องเลือกสักเพลง อืม...ผมขอเลือก บา่เลสนอส - เวเรีย ครับ เหตุผลหลักๆ คือมันจุดเริ่มต้นของผู้เล่นทุกคน ก่อนที่เราจะทำการ Remastered ธีมเพลงในเวอร์ชั่นเดิมของหมู่บ้านเวเรียมันอาจจะทำให้ผู้เล่นหลายคนรู้สึกหดหู่และเศร้าได้ ทีมงานจึงตัดสินใจทำการบันทึกเสียงเพลงร่วมกับวงออร์เคสตรา เพื่อที่จะเพิ่มสีสันและทำให้บรรยากาศภายในเกมน่าตื่นตา ตื่นใจมากขึ้น

"บอกตามตรงนะครับ นี่เป็นครั้งแรกจริงๆ ที่เราได้ร่วมงานกับวงออร์เคสตรา แล้วได้มีการแต่งเพลงมากมายเพิ่มเติมเข้ามาอยู่ในเกม เรียกว่าขั้นตอนทั้งหมดตั้งแต่ต้นจนจบมันเป็นอะไรที่ท้าทายและแปลกใหม่มากๆ สำหรับตัวผมเอง" คุณ รยู ฮวีมาน ได้กล่าวเอาไว้



ถาม: ในการบันทึกเสียง Remastered ครั้งนี้มีเพลงไหนที่คุณรยู ฮวีมานรู้สึกว่าอยากแนะนำให้ผู้เล่นได้ลองฟังกัน!?

ตอบ: ก่อนอื่นผมต้องบอกก่อนว่าการทำงานในครั้งนี้เราได้ทำงานร่วมมือกับวงออร์เคสตราด้วยกันทั้งหมด 3 วงด้วยกัน โดยเพลงส่วนใหญ่ที่เราบันทึกเสียงจะมาจากวงออร์เคสตราของกรุงปราก สาธารณรัฐเช็ก คือเพลงต่อสู้ในเขตบาเลสนอสและเขตเซเรนเดีย เพลงต่อสู้ทั้งหมดมีความซับซ้อนและเล่นยากมาก แต่พวกเขาก็ทำออกมาได้ดี ดังนั้นถ้าจะให้ผมแนะนำคงแนะนำเพลง "The Battle of Apocalypse"

ส่วนเพลงที่พวกเราได้จับมือกับวงออร์เคสตราของสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี ทั้งหมดจะเป็นเพลงโหมโรงประกอบฉาก โดยเฉพาะเพลงโหมโรง - บา่เลนอส ซึ่งเดิมทีเป็นการบันทึกเสียงด้วยระบบดิจิทัล แต่เราก็ได้ตัดสินใจเปลี่ยนการบันทึกเสียงใหม่มาเป็นแบบวงออร์เคสตราแทน เพื่อให้เมื่อเพลงได้บรรเลงออกมาจะแสดงถึงความนุ่มนวลและคุ้มค่าแก่การลองฟังอย่างมากครับ



ส่วนวงสุดท้ายที่ทีมงานได้ทำการบันทึกเสียงก็คือวงออร์เคสตราของกรุงบูดาเปสต์ สาธารณรัฐฮังการี เพลงส่วนใหญ่จะเป็นเพลงต่อสู้ในเขตคาลเพออน และ เพลงโหมโรงของคามาซิลเวีย เป็นหลัก แต่เพลงในเขตคาลเพออนยังอัพเดทไม่หมดนะครับ ถ้าหากผู้เล่นคนไหนต้องการจะฟัง สามารถรอฟังได้หลังจากการอัพเดทแพทซ์ในเขตเมเดียครับ สุดท้ายแล้วพวกเรารู้สึกเป็นเกียรติอย่างมากที่ได้ร่วมงานกับวงออร์เคสตราระดับโลกทั้ง 3 วงเลยครับ



ถาม: เสียงประกอบและบรรยากาศภายในเกมในเวอร์ชั่น Remastered ใหม่ มันดูสมจริงอย่างมาก ไม่ทราบว่าคุณรยู ฮวีมาน ทำการบันทึกเสียงประกอบฉากทั้งหมดในเกมได้อย่างไร!?

ตอบ: ในส่วนนี้เราใช้คอมพิวเตอร์แต่งเพลงประกอบฉากเฉพาะบางเพลงครับ แต่ในส่วนการบันทึกเสียงจากสิ่งมีชีวิตจริงๆ เยอะมากเช่นกันครับ เรานำเครื่องมือต่างๆ ออกไปยังสถานที่ต่างๆ อาทิเช่น เกาะเชจู และ เข้าไปยังป่า เพื่อทำการบันทึกเสียงของธรรมชาติต่างๆ เพื่อนำมาใส่ในเกมให้สมจริงมากที่สุด ความยากของการทำงานในครั้งนี้ก็คือไมค์คุณภาพสูง ซึ่งมีประสิทธิภาพในการตัดเสียงที่เราไม่ต้องการออกได้ เช่น เสียงเครื่องบิน หรือ เสียงของสัตว์ต่างๆ จากระยะไกล มันคือความท้าทายอย่างมาก แต่เราก็ได้ตั้งใจจนได้บันทึกเสียงให้มากที่สุดเพื่อนำมาใช้ในเกมครับ



ถาม: เราเองก็ได้ยินมาเหมือนกันว่าเสียงของตัวละคร NPC ภายในเกมหลายตัวได้มีการบันทึกเสียงใหม่เพื่อ Remastered โดยเฉพาะ บอกได้ไหมว่ามีตัวไหนที่ใส่ใจเป็นพิเศษ!?

ตอบ: ทุกต้องครับ เราได้มีการบันทึกเสียงของตัวละคร NPC ใหม่ คือ สาเหตุหลักๆ ของการ Remastered ในครั้งนี้เราสลับเสียงของบางตัวละครเพื่อให้การแสดงอารมณ์ชัดเจนและแตกต่างจากเดิม ยกตัวอย่างเช่น เราได้บันทึกเสียงใหม่ให้จอรดัน หรือ ตัวละคร NPC ในเขตเซเรนเดีย ผู้ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยพลัง, ความโลภ และ อันตรายหลังจากที่เขาถูกทรยศ การบันทึกเสียงใหม่ได้แสดงอารมณ์ของตัวละครจอรดันอย่างชัดเจน

ส่วนตัวละครอื่นๆ ก็มีนะครับ เช่น "ก็อบลิน" ลูกชายของผมชอบ Spongebob อย่างมาก เวลาที่ผมเห็นและได้ยินเสียงของสควิดวอร์ด ตัวละครใน Spongebob ทำให้ผมนึกถึงเสียงของท่านๆ หนึ่ง ซึ่งเสียงของท่านเหมาะที่จะพากย์เป็นตัวละครก็อบลิน ดังนั้นผมจึงได้เสนอเรื่องนี้ไปและโชคดีอย่างมากที่ท่านตอบรับและร่วมงานกับเรา



ถาม: มีอะไรอยากจะฝากถึงเกมเมอร์ที่เล่น Black Desert บ้างคะ!?

ตอบ: ผมคิดว่าผู้เล่นเกมออนไลน์ส่วนใหญ่จะแตกต่างจากผู้เล่นเกมสายคอนโซลมากในเรื่องของวิธีการเล่น ซึ่งผู้เล่นที่เน้นหนักไปสายคอนโซลจะให้ความสำคัญกับสถานที่มากกว่าเสียงของเกมมากกว่า ดังนั้นผมก็ได้แต่คาดหวังว่าผู้เล่นเกมนี้จะได้รับความสนุกสนานในโลก Black Desert ที่เราตั้งใจอย่างมากในการนำเสนอครั้งนี้ครับ

หมายเหตุ: สามารถรับฟังเสียงเพลงประกอบทั้งหมดของ Black Desert: Remastered ได้ที่ คลิ๊กที่นี่



ถาม: สวัสดีค่ะ ช่วยแนะนำตัวเองหน่อยค่ะ

ตอบ: สวัสดีครับ ผมชื่อ "โกกวังฮยอน" เป็นผู้อำนวยการฝ่ายวิศวกรรมของทีมผู้พัฒนาเกม Pearl Abyss และ เป็นผู้รับผิดชอบการปรับปรุงระบบกราฟฟิคในโปรเจ็กต์ Black Desert: Remastered ในครั้งนี้ครับ

ถาม: ตัวเกม Black Desert มีชื่อเสียงในเรื่องคุณภาพกราฟฟิคที่สูงมากกว่าเกมออนไลน์อื่นๆ ที่มีอยู่แล้ว ทำไมถึงคิดที่จะปรับปรุงระบบกราฟฟิคขึ้นมาใหม่คะ!?

ตอบ: จริงๆ แล้วตั้งแต่ที่ตัวเกม Black Desert เปิดให้บริการมาได้ราวๆ 2 - 3 ปี ทีมงาน Pearl Abyss ทุกคนไม่เคยคิดที่จะหยุดอยู่กับที่ เรายังคงพยายามพัฒนาและปรับปรุง รวมไปถึงเปลี่ยนแปลงตัวเกมตั้งแต่สิ่งเล็กๆ ไปจนถึงสิ่งใหญ่ๆ ซึ่งในกรณีนี้ก็คือระบบกราฟฟิคของตัวเกมโดยรวม แล้วเวอร์ชั่นรีมาสเตอร์คือผลลัพธ์ที่ได้มาครับ



ถาม: ในงานโชว์เคสของแพทซ์ Black Desert: Remastered คุณได้พูดถึงเทคนิคด้านกราฟฟิคมากมายที่เป็นองค์ประกอบหลักของเวอร์ชั่นรีมาสเตอร์ ช่วยอธิบายให้เราฟังแบบคร่าวๆ ได้ไหมคะ!?

ตอบ: เทคนิคที่เรานำมาใช้ในโปรเจ็กต์ Black Desert: Remastered เป็นการแสดงแบบจำลองและการแสดงปฏิกิริยาที่วัตถุมีต่อแสงในโลกของความเป็นจริงครับ เรานำมันมาประยุกต์ใช้กับพื้นผิวของวัถตุต่างๆ เพื่อแสดงการสะท้อนแสงของพื้นผิวที่ด้าน หรือ พื้นผิวที่มันวาว และ เพื่อแสดงให้เห็นว่าวัตถุแต่ละชนิดมีปฏิกิริยาต่อแสงแตกต่างกันอย่างไร เช่น โลหะกับอโลหะ

สำหรับ IBL คือกระบวนการในการจับแสงในโลกแห่งความเป็นจริง เพื่อนำมาประยุกต์ใช้กับกราฟฟิคของเกมนี้เพื่อให้ออกมาสมจริงมากที่สุด ทุกสิ่ง ทุกอย่างที่เราเห็นล้วนประกอบด้วยแสงเงา แต่สำหรับในเกมมันเป็นเรื่องยากที่จะแสดงทุกอย่างด้วยแสงเพียงอย่างเดียว ดังนั้นเราจึงต้องสร้างภาพสะท้อนและปฏิกิริยาของแสงเพื่อนำมาใส่ลงในเกมครับ



ประมวลผลขั้นสุดท้ายด้วย YEBIS มันคืออะไร!?

มันคือการประมวลผลขั้นตอนสุดท้ายที่จะปรับปรุงคุณภาพของระบบกราฟฟิคให้ดีขึ้นครับ ยกตัวอย่างเช่น ในเวอร์ชั่นรีมาสเตอร์จะมีทั้งการ Out Focusing, Motion Blur, การสะท้อนของแสงเพื่อแสดงความแตกต่างของรูปร่างและทิศทางที่แสงส่องมา และ การทำงานของข้อมูลหน้าจอเพื่อแสดงแสงที่สะท้อน เราใช้มิดเดิลแวร์ YEBIS มันคือหนึ่งในเทคนิคขั้นสูงสุดของการประมวลผลขั้นสุดท้ายและผลลัพธ์ที่ได้มาก็น่าประทับใจอย่างมากจริงๆ

ถาม: จุดหนึ่งที่เห็นได้ชัดเลยว่ามันเป็นการปรับปรุงคุณภาพกราฟฟิคคือชุดเกราะที่ทำด้วยเหล็ก ช่วยอธิบายหน่อยได้ไหมคะ แล้วชุดเกราะแบบผ้าและเหล็กถูกปรับปรุงให้แตกต่างกันอย่างไร!?

ตอบ: ที่โลหะออกมาดูเหมือนจริงมันคือผลลัพธ์มาจากการใช้เทคนิค IBL ครับ ทำให้พวกอโลหะหรือพวกที่ไม่ใช่โลหะ การสะท้อนของแสงจะแตกต่างกันออกไปในแต่ละมุมที่ตรงกระทบ ดังนั้นเราจึงใช้เทคนิค IBL และ เทคนิคอื่นๆ มาประกอบกันเพื่อแสดงพื้ผิวออกมาให้สมจริง และ ทุำกอย่างราบลื่นไปเหมือนๆ กัน ไม่ใช่เฉพาะเจาะจงอย่างใด อย่างหนึ่ง



ถาม: มีอะไรอยากจะฝากถึงเกมเมอร์ที่เล่น Black Desert บ้างคะ!?

ตอบ: ก็ต้องขอบคุณเกมเมอร์ที่ให้ความสนใจและสนับสนุนเกม Black Desert มาโดยตลอด พร้อมกับขอบคุณสำหรับทุกๆ คำติชม ซึ่งมันเป็นประโชน์อย่างมาก เราจะตอบแทนความรักและความคาดหวังของผู้เล่นทุุกท่านเพื่อนำไปปรับปรุงตัวเกมอย่างต่อเนื่องด้วยเทคโนโลยีตัวล่าสุด เพื่อสร้างเกมนี้ให้กลายเป็นสุดยอดเกม MMORPG ระดับโลกและมอบประสบการณ์เล่นเกมให้ดีที่สุดกับผู้เล่นทุกๆ ท่าน ขอบพระคุณมากครับ

สามารถพูดคุยกับอาเจ๊นัทและแอดมิน HUG ได้ที่แฟนเพจ "Black Desert Online Fansite" ซึ่งจะมีการทำไกด์เกมและข้อมูลข่าวสารต่างๆ ของเกม Black Desert เอาไว้ที่นี่ค่ะ

แฟนเพจหลัก [Official] เกม Black Desert เซิร์ฟเวอร์ไทย [TH]: คลิ๊กที่นี่
เว็บไซค์หลัก [Official] เกม Black Desert เซิร์ฟเวอร์ไทย [TH]: คลิ๊กที่นี่






กำลังโหลด...