บอสใหญ่ Nintendo ลั่น! Loot Boxes ไม่ได้แย่อย่างที่หลายคนคิด

Playulti 18 Jun 2018, 09:36:48
ข่าวเกม PC

บอสใหญ่ Nintendo ลั่น! Loot Boxes ไม่ได้แย่อย่างที่หลายคนคิด

หากเพื่อนๆ ยังจำกันได้ว่าหลังจากทาง Electronic Arts (EA) วางจำหน่ายเกม Star Wars Battlefront II เกิดกระแสวิจารณ์ในแง่ลบที่ตัวเกมใส่ระบบ Microtransaction หรือระบบ Loot Boxes ใช้เงินสุ่มซื้อไอเทมในเกม โดยที่ตัวเองก็ไม่รู้ว่า จะได้ไอเทมอะไรบ้าง แถมยังใช้เงินจริงเพื่อซื้อไอเทมบางชนิดได้เร็วก่อนใครด้วย ทีนี้ปัญหามันอยู่ที่ระบบดังกล่าวมันส่งผลกระทบต่อเกมการเล่นออนไลน์จนตัวเกมเสียความสมดุลค่ะ เพราะการสุ่มหรือซื้อได้ด้วยเงินจริงจะทำให้ได้ไอเทมที่มีประสิทธิภาพและรุนแรงกว่าผู้เล่นที่ไม่ซื้อแบบชัดเจน ซึ่งเหล่าเกมเมอร์ไม่พอใจอย่างมากว่าในเมื่อซื้อเกมมาแพง ทำไมจะต้องเสียเงินเพิ่มอีก เลยเกิดกระแสต่อต้านวิพากษ์วิจารณ์จนทำให้ยอดขายตัวเกมไม่เป็นไปตามเป้าและโดนกดดันรอบด้าน

บอสใหญ่ Nintendo ลั่น! Loot Boxes ไม่ได้แย่อย่างที่หลายคนคิด

ถึงยังงั้นก็มีหลายคนที่มองว่าระบบ Loot Boxes ไม่ได้แย่อย่างที่หลายคนคิดนะคะ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือคุณ Reggie Fils-Aimé บอสใหญ่ของ Nintendo สาขาอเมริกา ได้ให้ความเห็นว่า “Loot Boxes คือระบบตัวเกมในรูปแบบหนึ่งที่เวลาเราซื้อของบางอย่าง แตกลับไม่รู้เลยว่าจะมีอะไรอยู่ข้างใน” โดยคุณ Reggie ก็ยกตัวอย่างเกมหนึ่งของ Nintendo ที่ใส่ระบบ Loot Boxes เข้าไปอย่างเกม Pokémon TCG Online เกมการ์ดโปเกมอนออนไลน์ที่เราต้องเสียเงินซื้อ Booster Packs เพื่อสุ่มหาการ์ดต่างๆ มาจัดใส่ในแต่ละสำรับ ถ้าให้อธิบายเข้าใจง่ายๆ ก็เหมือนเกมการ์ดยูกิในสมัยก่อนที่เพื่อนๆ ต้องซื้อซองการ์ดมาจัดเป็นสำรับซึ่งเราจะไม่รู้เลยว่าเราจะได้การ์ดเก่าหรือการ์ดใหม่มากันแน่ค่ะ

นอกจากนี้คุณ Reggie เห็นว่าสำหรับ Nintendo แล้วระบบดังกล่าวสามารถดึงดูดผู้เล่นและทำให้ตัวเกมดูน่าสนใจยิ่งขึ้นได้ ตราบใดที่ไม่ใช่วิธีเดียวที่ผู้เล่นจะได้ไอเทมเหล่านั้น สำหรับ EA หรือทีมผู้พัฒนาบางส่วนนั่นถือว่าบิดเบือนระบบดังกล่าวไปในทิศทางที่ผิดค่ะ 

บอสใหญ่ Nintendo ลั่น! Loot Boxes ไม่ได้แย่อย่างที่หลายคนคิด

สำหรับทามาโมะจังแล้วก็รู้สึกเห็นด้วยกับสิ่งที่คุณ Reggie กล่าวมานะคะ เพราะเกมที่มีระบบ Loot Boxes ก็ช่วยเพิ่มสีสันให้กับตัวเกม แถมยังดึงดูดให้ข้าสนใจไอเทมบางอย่างด้วย ให้ยกตัวอย่างก็ Overwatch ที่มีของตกแต่งหรือสกินตัวละครที่โดนใจเพื่อนๆ มากจนต้องสุ่ม Loot Boxes เพื่อให้ได้ของดังกล่าว ซึ่งไอเทมพวกนี้ไม่ได้ส่งผลต่อการเล่นออนไลน์เลย เป็นของที่ทำออกมาเพื่อความบันเทิง ทว่า EA กลับใช้ระบบดังกล่าวที่ส่งผลต่อการเล่นออนไลน์ไม่ว่าจะอาวุธเทพๆ ตัวละครโหดๆ ของใช้อัพค่าสถานะที่เยอะเกินไป เป็นต้น แต่ตอนนี้ดูเหมือนก็ EA สำนึกแล้วล่ะคะ อย่างเกม Battlefield V ที่ซื้อปุ๊บได้ของทุกอย่างหมดเลย ไม่มี DLC & Premium Pass ใดๆ ทั้งสิ้น ส่วนไอเทมของตกแต่งถ้าถูกใจอันไหนซื้อแค่อันที่เราต้องการได้เองเลย ก็ถือเป็นการแก้ตัวที่ดีของ EA นะคะ แล้วเพื่อนพ้องชาว PlayUlti ละค่ะ คิดเห็นยังไงกันบ้างเอ่ย

บอสใหญ่ Nintendo ลั่น! Loot Boxes ไม่ได้แย่อย่างที่หลายคนคิด

ที่มาข่าว : https://www.vg247.com/2018/06/14/674025/
ที่มาภาพ : https://www.theverge.com/2017/12/19/16783136/loot-boxes
https://www.battlefield.com/games/battlefield-5

กำลังโหลด...