มารู้จักระบบคราฟไอเทม Blade & Soul กัน!

Playulti 27 Apr 2017, 16:00:27
ข่าวเกม PC

undefined

ขึ้นชื่อว่าเกมดังอย่างBlade and Soul ที่มีรูปแบบการเล่นที่ไม่ธรรมดาเหมือนเก็บอื่นๆทั่วไปแล้ว สำหรับระบบการคราฟเกมนี้ก็ไม่ธรรมดาเช่นกัน มีความแปลกกว่าเกมอื่นด้วยการแบ่งสายคราฟหลักๆถึง 2 สาย วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกัน

ทำไมควรจะเรียนรู้สกิลสายคราฟของ

เกมBlade and soul นั้นจะสนับสนุนให้เราคราฟของต่างเพื่อให้เราเล่นเกมได้ง่ายมากขึ้นเช่นการคราฟ ยันต์เพื่อลดพลังดีบัพในเขตพื้นที่พิเศษ ยันต์ฟื้นชีวิตในดันโหดๆ ยาที่ให้hpเยอะกว่าเป็นพิเศษ เป็นต้น จะเห็นได้ว่าคนที่คราฟของนั้นเล่นเกมได้ง่ายมากขึ้น มีช่องทางในการหาเงินจาการขายของคราฟที่มากขึ้น และมีไอเทมที่ใช้ได้มากกว่าคนที่ไม่เรียนสกิลคราฟ

ระบบคราฟเบื้องต้น

สำหรับระบบคราฟเก็บนี้แบ่งออกเป็น 2 สาย คือ
  • สายเก็บเกี่ยววัตถุดิบ ซึ่งหาวัตถุดิบได้จากการเก็บเกี่ยววัตถุดิบได้จากต้นไม้ ดอกไม้ ขุดแร่ หรือล่ามอนเตอร์นั้นเอง
  • สายแปรรูป นั้นจะรับวัตถุดิบจากสายเก็บเกี่ยวมาแปรรูปเป้นไอเทมต่างๆ เช่น ยา ยันต์ อาวุธ เป้นต้น
โดย 1 ตัวละครนั้นสามารถเลืิอกสายการคราฟได้ทั้งหมด 4 สาย โดยแบ่งออกเป็น สายเก็บเกี่ยววัตถุดิบ 2 สาย และ สายแปรรูป 2 สายด้วยระบบการคคราฟแบบนี้ทำให้ผู้เล่นนั้นสามารถเป็นทั้งผู้เก็บเกี่ยวและผู้ผลิตของได้เองโดยไม่ต้องซื้อของจากคนอื่นในจำนวนมาก หรือ สามารเป็นผู้แปรรูปได้ตั้งแต่หาของจนถึงคราฟของแปรรูป เรียกได้ว่า All in one โดยดูได้จากตารางดังนี้
undefined

เริ่มต้นสกิลสายคราฟกับใคร และที่ไหนล่ะ

การเริ่มต้นเป็นนักคราฟของได้นั้น เราจะต้องเดินทางมาถึงเมือง Jadestone Village 

undefined

undefined

โดยmapที่มีหน้าตาดังในภาพนี้บรรยากาศของเมืองนั้นเป้นเพียงเมืองเล็กในย่านชนบทนั้นเอง โดยในเมืองจะมี NPC ประจำตำแหน่งต่างๆตามในmap โดยหน้าตาแต่ละNPCที่เราจะไปรับเควสเริ่มคราฟนั้นมีดังนี้

สายเก็บเกี่ยววัตถุดิบ

(สามารถคลิก รูปภาพเพื่อเข้าไปดูรายละเอียดข้อมูลและปลดล็อคไอเทมคราฟ)

undefined

undefined

undefined

undefined

undefined

undefined

undefined

สายแปรรูป
(สามารถคลิก รูปภาพเพื่อเข้าไปดูรายละเอียดไอเทมที่สามารถคราฟได้)

undefined

undefined

undefined

undefined

undefined

undefined

undefined

เอาล่ะมาเริ่มคราฟเถอะ!

ในการเข้าร่วมคราฟไอเทมนั้นค่อนข้้างง่ายๆ ด้วยการเข้าไปพูดคุยกับ NPC ที่ต้องการ และเลือกข้อความอันแรกนั้นเองก่อนเริ่มคราฟไอเทม จากนั้นคลิกที่มุมขวาบน 

undefined

undefined

undefined

ก่อนจะเริ่มคราฟ เราต้องตามหาวัตถุดิบต่างเพื่อคราฟไอเทมที่ต้องการนั้นสามารถหาได้จากทั่วแมพ โดยสิ่งของจะมีแสงสีเขียวเหนือวัตถุ นั้นเป็นไอเทมที่เราสามารถเก็บได้โดยกดปุ่ม F

undefined

สำหรับการคราฟไอเทมนั้นจต้องคราฟสกิลไอเทมตามเลเวลนั้นเอง โดยต้องคราฟที่ NPC และม่ีวัตถุดิบที่จะผลิตหรือคราฟมีจำนวนครบก็จะสามารถคราฟของที่ต้องการได้ ทุกๆครั้งที่คราฟนั้นเราจะได้ค่าประสบการณ์ในการคราฟเพื่อเลื่อนระดับในการคราฟของที่สูงขึ้น การคราฟนั้นก็ง่ายๆเพียงแค่หาวัตถุดิบตามรายที่ปรากฎก็สามารถคราฟได้ โดยมาดูหน้าต่างที่คราฟได้ดังนี้

undefined

สายคราฟทั้ง 2 สายมีความแตกต่างในเรื่องของการปลดไอเทมคราฟโดยมีรายละเอียดดังนี้

สายเก็บเกี่ยว สำหรับสายเก็บเกี่ยวนั้นการปลดล็อคไอเทมเพื่อคราฟนั้น เราจำเป้นต้องหา่วัตถุดิบมาส่งให้ NPC ท่ี่เราเรียนรู้สายคราฟนั้น (ต้องหาเองและไม่มีเควสจาก NPC ขึ้น) โดยวิธีตามหาไอเทมปลดล็อคนัั้นด้วยวิธีดังนี้

undefined

undefined

undefined

หน้าต่างจะปรากฎตำแหน่งของสิ่งของและ หน้าตาของสิ่งของ ซึ่งช่วยให้เราสามารถหาไอเทมที่จะปลดได้ง่ายขึ้น

สายแปรรูปการปลดล็อคไอเทมคราฟนั้นค่อนข้างง่ายไม่ยุุ่งยากเท่าไร โดยการปลดล็อคได้ 2 วิธี

  • คราฟจนถึงเลเวลที่กำหนด ปลดล็อคอัตโนมัติ
  • อ่านสูตรเพื่อปลดไอเทมคราฟ

อยากเลิกลายคราฟล่ะ

สำหรับคนที่อยากยกเลิกการคราฟไอเทมในสายที่ตนไม่พอใจนั้นสามารถยกเลิกได้ง่ายด้วยการคลิกที่ไอคอนมุมขวาบนอีกครั้ง แต่ต้องแลกด้วยการเสียประสบการร์ทั้งหมดในสายคราฟนั้นๆ

undefined

สุดท้ายหวังว่า ข้อมูลระบบเล็กๆน้อยๆนี้จะมีประโยชน์ในการเล่นได้ง่ายมากขึ้นในช่วงOBT  เกมนี้ยังมีระบบอีกมากมายที่น่าสนใจ นี้เป็นเพียงส่วยนหนึ่งของระบบเกมนี้เท่านั้น 
undefined

กำลังโหลด...