มีเกมไหนบ้าง ที่สามารถเล่นบนโลกความเป็นจริงได้ ?

Playulti 11 Apr 2016, 18:00:14
Review Game Mobile


ต้องขอบอกก่อนว่าในอดีตช่วงที่เรายังเด็ก ๆ อยู่นั้นการเล่นเกม คงเล่นได้แค่อยู่แต่ในบ้านกับเครื่องคอนโซล ในหน้าจอ ในเกมพกพา หรือใหม่หน่อยก็มีการเล่นแบบ VR แต่มันไม่ได้เล่นเกมบนโลกความจริงเลย  

จนกระทั้งช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมามีนวนิยายและเกมที่มีคอนเซ็ปเล่นบนโลกความเป็นจริงได้ ขออนุญาตยกตัวอย่างนวนิยายเล่มหนึ่งเสียเล็กน้อยอย่างเรื่อง Real Tactics - Online ซึ่งผมไปอ่านเจอในเว็บไซต์ของเด็กดี ( เห็นว่ามีเว็บเป็นของตัวเองด้วยลองค้นหากันดู )  แม้ว่าเนื้อเรื่องจะคล้าย ๆ กับนิยายแนวเกมดัง ๆ อย่าง Sword Art Online แต่คอนเซ็ปที่ว่าเล่นบนโลกความเป็นจริงนั้น ทำให้รู้สึกแปลกใหม่มาก....แล้วปัจจุบันมีเกมที่ต้องเล่นบนโลกความเป็นจริงบ้างไหม ???

คำตอบคือมีครับ แต่ยังไม่สมบูรณ์แบบเสียทีเดียว  ลองมีดูกันว่าเกมที่เล่นบนโลกแห่งความเป็นจริงมีอะไรบ้าง



Ingress  นั้นพัฒนาโดย Niantic labs เป็น "เกม" ลูกผสมระหว่างแนวคิดเรื่อง Location-Based Service, Augmented Reality และ Massively Multiplayer Online ที่ใช้อุปกรณ์พกพาอย่างสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต เป็นอุปกรณ์ในการเล่นครับผม  ส่วนข้อมูลรายละเอียดเพิ่มเติมของเกมนี้ แวะมาชมตามนี้ได้เลย > คลิกเบา ๆ <


เป็นเกมประเภท MMO ที่คนทั้งโลกเล่นร่วมกันใน Server เดียวกัน ( เล่นกันทั่วโลกเชียวนะ ) ผู้เล่นแบ่งเป็นสองฝ่ายมีเนื้อเรื่องชวนติดตามและน่าสนุกอย่างมากแต่ศัพท์เฉพาะอาจจะเยอะไปนิด คนไม่เก่งภาษาอาจจะมีงงบ้าง โดยทั้งสองฝ่ายนั้นแข่งกันยึด ฐาน ให้มากที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ แผนที่ของเกม Ingress คือแผนที่โลกจริง ๆ โดยอ้างอิงจาก Google Maps และมีการใส่ไอเทมหรือฐานที่เห็นได้เฉพาะจากแอพลงไปบนแผนที่ด้วย เพราะมี Server เดียวเล่นกันทั่วโลก เราสามารถยึดสถานที่สำคัญที่ไหนก็ได้ ( แต่ยึดแค่ในเกมนะ )




Father.IO  เป็นเกมที่พัฒนาโดยทีมงานของคุณ Francesco Ferrazzino ( หัวหน้าทีมโปรเจคเกมนี้ ) และตัวเกมนั้นกำลังอยู่ในช่วงพัฒนาและระดมทุนอยู่  แน่นอนว่ามีสปอนเซอร์และผู้สนใจร่วมระดมทุนมากพอสมควรเลยล่ะ  หากใครสนใจก็ติดตามข่าวสารเกมนี้ได้เลย > คลิกเบา ๆ <


เกมนี้เป็นแนว First Person Shooting หรือ FPS ผสมผสานกับการเล่นบนโลกความเป็นจริงซึงจะแสดงผลผ่านสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต  โดยก่อนอื่นจะต้องติดตั้งอุปกรณ์ที่เรียกว่า Inceptor ซึ้งจะเป็นตัวรับเซ็นเซอร์ด้วยเลเซอร์ เชื่อมต่อกับอุปกรณ์สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตของเราผ่านบลูทูธ มีระยะของเลเซอร์ไกลสุด 50 เมตร  จากนั้นก็ทำการยิงต่อสู้กับศัตรูที่เล่นเกมนี้ด้วยกันหรือแบ่งทีมสองฝ่ายยิงสู้กันโดยระบบจะแจ้งเตือนว่าใครอยู่ใกล้ ๆ เรา  เป็นเกมที่เต้นตื่นและเสียวสันหลังว่าเราจะถูกลอบยิงได้ทุกเมื่อจริง ๆ




Pokemon GO  เกมที่อยู่ในช่วงทดลองเล่นและพัฒนา แต่กลับมีผู้คนให้ความสนใจอย่างมากในขณะนี้ พัฒนาโดย Niantic labs ทีมพัฒนาเดียวกับเกม Ingress แต่เป็นลิขสิทธิ์ของ Nintendo พูดง่าย ๆ ก็จ้างทีมมาพัฒนาเกมนั่นเอง  มีจุดเริ่มต้นมาจากจากซีรี่ย์เกมบนเครื่อง Gameboy ยัน Nintendo DS จนมาสู่การ์ตูนและที่ได้รับความนิยมต่อเนื่องสู่แนวเกมรูปแบบใหม่บนสมาร์ทโฟน  ส่วนเว็บทางการของเกมนี้อาจจะยังมีเนื้อหาที่พูดถึงเกมนี้น้อยเพราะยังไม่เสร็จสมบูรณ์ แต่สามารถรับชมได้ที่นี่ > คลิกเบา ๆ <


เกมนี้เป็นแนว MMO ที่จำลองโลกของเราให้มีแต่โปเกม่อนไว้ให้ผู้เล่นล่าจับกัน แต่การเล่นที่ไม่ซับซ้อนมากนักเหมือนสองเกมที่แล้วที่ผมเอ่ยมา ทำความเข้าใจง่าย เพียงแค่เราออกเดินทางไปที่ต่าง ๆ บนโลกความเป็นจริงทั่วโลก แผ่นที่ในอุปกรณ์จะแสดงผลร่วมกับ Google Map  หากเจอโปเกม่อนก็ทำการจับโปเกมอนด้วยมุมมองบุคคลที่หนึ่ง   ซึ่งนอกจากนี้ยังมีระบบเทรนเนอร์ หากเราเล่นจำมีเลเวลสูงก็จะเจอตัวเทพๆ รวมทั้งมีระบบร้านค้า ระบบพัฒนาร่าง แน่นอนว่าแต่ละตัวจะแบ่งตามธาตุ และจะอยู่ตามสถานที่เหมาะสมเช่นโปเกม่อนน้ำก็อาจจะอยู่ในทะเล เป็นต้น



แม้ทั้งสามเกมที่กล่าวมา จะมีสองเกมที่ยังพัฒนาไม่สมบูรณ์ ( Ingress ในปัจจุบันนั้น Open Beta ให้เล่นทั่วโลกแล้ว ) แต่ถือเป็นก้าวเล็ก ๆ ของการบุกเบิกที่เราจะเล่นเกมบนโลกความเป็นจริงเลยก็ว่าได้ครับ


กำลังโหลด...