พามาดูอดีต 9 เกมออนไลน์สุดฮิตในไทย คิดถึงเกมไหนกันบ้างเอ่ย ?

Siryee 03 Dec 2018, 16:32:00
ข่าวเกม PC

เกมออนไลน์ หากพูดคำนี้หลายคนย่อมเติบโตมากับมันไม่มากก็น้อยครับ หลายเกมที่เปิดตัวมานานนับสิบกว่าปี ก็อาจจะยังคงเปิดให้บริการอยู่ หรือปิดตัวไป แต่ก็กลับมาเปิดใหม่อีกครั้ง แต่ในจำนวนนั้นก็มีไม่น้อยเลยทีเดียวครับที่ปิดตัวลงไปแบบถาวรชนิดที่ว่าโอกาสจะได้เล่นมันอีกครั้งคงยากหรือแทบไม่มีแล้ว วันนี้ผมขออาสาพาทุกท่านเจาะเวลาหาอดีต ไปไล่ดูเกมเก่าที่เราเคยคิดถึงกันดีกว่า ต้องบอกก่อนนะครับว่ามันอาจจะไม่ครอบคลุมทุกเกม ใครนึกถึงเกมไหนเพิ่มเติมอีกก็มาพูดคุยกันได้เลยครับ!

1.Emil Chronicle Online (ECO)

ECO หรือ Emil Chronicle Online เป็นเกมออนไลน์แนว JRPG ที่เคยฮิตติดลมบนในบ้านเป็นอย่างมาก โดยในเซิร์ฟเวอร์เกมหลักอย่างประเทศญี่ปุ่นเองก็เปิดให้บริการมาอย่างยาวนานถึง 12 ปีเต็ม ก่อนจะประกาศปิดให้บริการอย่างถาวรไปในช่วงปี 2017 (ในไทยเราถ้าจำไม่ผิดน่าจะได้เล่นกันช่วงก่อนปี 2010 จำไม่ได้แล้วจริงๆครับ มันช่างเลือนลาง) โดยตัวเกมออกแนวลายเส้นการ์ตูนญี่ปุ่นที่น่ารักสดใส มาพร้อมกับระบบที่เป็นเอกลักษณ์และโดดเด่นกว่าเกม MMORPG ด้วยกันอยู่มาก รวมไปถึงสังคมภายในเกมที่เหนียวแน่นทั้งในจอและนอกจอ ไม่แปลกที่ผู้เล่นหลายคนจะผูกพันกับเกมเกมนี้มาก น่าเสียดายที่ทุกวันนี้น่าจะหาเล่นไม่ได้แล้วครับ


2.Ray City Online

สุดยอดเกม Racing MMORPG ที่ไฉไลที่สุดแห่งยุคด้วยการเอาระบบการแข่งรถ มาผสมผสานกับรูปแบบการเล่นแบบ MMORPG เก็บเลเวลในรูปแบบโลกเปิด (Open World) แถมแผนที่ภายในเกมยังใช้เป็นแผนที่จากโลกจริงอย่างกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้อีกด้วย แถมยังเป็นเกมเดียวที่รถสามารถกระโดดได้ถึงสามขั้น ด้วยระบบ MMORPG ให้เราทำเควสท์ซิ่งเก็บเลเวล หาชิ้นส่วนอุปกรณ์มาแต่งรถ และนำไปแข่งกันในโหมดแข่งขัน ทำให้ตัวเกมได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในบ้านเรา น่าเสียดายที่ทาง EA ได้ยุติการพัฒนาลง และสุดท้ายตัวเกมก็ต้องปิดตัวลงไปอย่างถาวรครับ ใครที่เคยเล่นเกมนี้น่าจะหมดเงินกับการแต่งรถ ซื้อรถกันบ้างล่ะครับ 


3.SDGO : SD Gundam Capsule Fighter Online 

นี่คือเกมในตำนานที่สาวกกันดั้มทั้งหลายชื่นชอบและประทับใจที่สุด ด้วยระบบการเล่นแบบ Battle PVP ด้วยกันดั้มที่เราคุ้นหน้าคุ้นตากันเป็นอย่างดี ทำให้ตัวเกมได้รับความนิยมทั้งจากแฟนเกมทั่วไปและแฟนเกมกันดั้มเป็นอย่างมาก แถมเกมนี้นี่แหละที่น่าจะทำให้เพื่อนๆเกมเมอร์หลายคนรู้จักสิ่งที่เรียกว่า "กาชา" ในการหมุนตู้เพื่อหากันดั้มตัวใหม่ๆมาใช้งาน ทั้งเท่ ทั้งสกิลความสามารถที่ใช้งานได้ แถมยังมีสายของหุ่นแต่ละตัวที่มีแพ้ทาง ชนะทางกันอีกด้วย เป็นอีกหนึ่งเกมที่มาจุดกระแสการแข่งขันให้เปรี้ยงปร้างขึ้นมาในระดับนึงเลยทีเดียว น่าเสียดายที่ต้นทางปิดตัวลง ทำให้ประเทศไทยเราก็ปิดตัวลงตามไปด้วยครับ


4.Trickster

อีกหนึ่งเกม MMORPG สุดน่ารักน่าชังที่มีจุดเด่นของตัวเองอย่างชัดเจน แถมระบบเกมก็ยังดึงดูดให้ผู้เล่นติดหนึบแบบวางไม่ลงอีกด้วย น่าจะเป็นเกมที่ทำให้เรารู้จักการขุดของหาไอเทมขาย เรียกได้ว่าว่างจากการเก็บเลเวลก็พกพาสว่านคู่ใจไปขุดหาไอเทมกันประจำ ตัวเกมใช้ระบบสัตว์ในการแบ่งสายอาชีพในเกม แถมยังมี Base EXP / Job EXP เหมือนกับ Ragnarok และมุมมองเกมเพลย์ทั้งหลายก็เหมือนกับ Ragnarok อีกด้วย แต่ด้วยความที่ตัวเกมมีจุดเด่นในตัวเองแบบชัดเจน ทำให้เกมนี้เป็นที่นิยมอย่างมากในไทยเช่นกัน ส่วนสภาพตัวเกมตอนนี้ก็ไม่รู้เป็นตายร้ายดีไปอย่างไรแล้ว น่าเสียดายมากๆ


5.Battle of the Immortals

Battle of the Immortals Online หรือเรียกสั้นๆว่า BOI เป็นอีกหนึ่งเกมที่เล่นสนุก เพลิน ติดกันงอมแงมอยู่ช่วงนึงในช่วงปลายยุคทองของเกมออนไลน์ในประเทศไทยเราครับ โดยตัวเกมจะมีรูปแบบการเล่นคล้ายๆ Diablo เป็นอย่างมาก นั่นคือ Action กึ่งๆ Hack & Slash นิดนึง แต่ในตอนนั้น กราฟิก ระบบเกม และเกมเพลย์ถือว่าทำออกมาได้ดี เล่นสนุกกว่าเกมอื่นๆในยุคเดียวกัน น่าเสียดายที่มันปิดตัวลงไป แถมภาค 2 ของเกมก็ยังโดนแฟนๆยี้ซะเสียว่าก๊อป Diablo หนักขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ทำให้เกมนี้ไปไม่รอดในที่สุดครับ


6.Zhu Xian 

จูเซียน คือเกมแนวแอ็คชั่นกำลังภายในขนานแท้ที่ได้รับการยกย่องว่ามันคือเกมที่ยังคงรักษาความเป็นเกมจีนขนานแท้ไว้ได้อย่างดีที่สุด กล่าวคือไอเทมจำพวกแฟชั่นทั้งหลาย ไม่เคยหลุดธีมจอมยุทธ์ ยุทธภพไปเลย ตัวเกมสร้างจากนิยายชื่อดังที่แต่เดิมก็แฟนตาซีจ๋ามากอยู่แล้ว พอมาเป็นเกมเลยไม่ต้องคิดอะไรให้มากความ จัดเต็มความอลังการไปเลย ทั้งขี่กระบี่บิน ล่าบอส แผนที่ เรียกได้ว่าเป็นเกมออนไลน์กำลังภายในที่ฮิตมากๆช่วงนึงจริงๆครับ 


7.Three Kingdoms Online

จะมีสามก๊กออกมาสักกี่ภาค กี่เกม แต่สำหรับผู้เขียนแล้ว เวอร์ชั่นนี้คือเวอร์ชั่นในตำนานของจริง สำหรับ Three Kingdoms Online สามก๊กออนไลน์เวอร์ชั่นนี้มีเกมเพลย์และรูปแบบการเล่นที่คลาสสิคมาก เพราะมันเป็นแนว 2D ที่สุดแสนจะธรรมดา แต่กับระบบเกมเพลย์ การต่อสู้ การเก็บเลเวล ล่าบอส มันเป็นอะไรที่ลงตัวและสนุกมากๆในช่วงนั้น เรียกได้ว่ากราฟิกเป็นรอง แต่ระบบเกมนี้คือที่ 1 จริงๆสำหรับสามก๊กในเวอร์ชั่นนี้ ยิ่งระบบวอร์หรือ PVP สงคราม การเห็นมุมมองด้านข้างแบบนี้ก็ได้อรรถรสไปอีกแบบจริงๆนะ 


8.PVP Online

เชื่อว่าไม่มีใครไม่รู้จักเกมนี้แน่ๆ หากเป็นเกมเมอร์พันธุ์แท้ ด้วยระบบลูกผสมเอาสองแนวเกมมายัดรวมกันไว้ในเกมเดียวกัน จึงเกิดเป็นความสนุกชนิดที่เกมอื่นก็ทำไม่ได้ โดยเกมนี้จะแบ่งผู้เล่นออกเป็นสองฝั่งคือฝั่งมนุษย์ และฝั่งแมลง แต่มันเด็ดตรงที่ทั้งสองฝั่งจะได้สัมผัสเกมเพลย์คนละแบบ ถ้าเกิดเล่นฝั่งมนุษย์คุณจะได้เล่นมุมมอง FPS เดินหน้ายิงฝูงแมลงนับร้อยที่ผู้เล่นฝั่งแมลงควบคุม แต่ถ้าเกิดคุณเล่นฝั่งแมลง คุณจะได้เล่นโหมดเกมแบบ RTS กึ่ง MOBA แทน เหมือนได้เล่นสองเกมในเกมเดียว เรียกได้ว่าด้วยระบบที่แหวกแนวมากในช่วงนั้นทำให้ตัวเกมดังมากในระดับนึง น่าเสียดายที่หลังๆก็ต้องปิดตัวลงไปตามกาลเวลาและกระแสที่ไม่สู้เกมใหม่ๆนั่นเอง



9.12 Tails Online สิบสองหางออนไลน์

สุดยอดเกมออนไลน์ฝีมือคนไทยที่ติดตาตรึงใจเป็นอย่างมาก เพราะเป็นเกม Action RPG เป็นเกมที่พัฒนาโดยผู้พัฒนาเพียง 4 คนเท่านั้น ระบบของเกมมีความโดดเด่นในตัวเองและระบบอาชีพถูกแบ่งเป็นสัตว์ต่างๆคล้ายๆกับเกม Trickster แต่ความหลากหลายทางอาชีพก็มีมากกว่า จุดเด่นอีกข้อของเกมนี้คือการใช้ตัวละครทุกเผ่าพันธุ์มารวมพลังกันจะช่วยเพิ่มพลังความแข็งแกร่งในการต่อสู้ โดยการร่วมกลุ่มแบบเป็นทีม ตลอดจนการต่อสู้หลายรูปแบบภายในเกม เรียกได้ว่าเกมที่ผู้พัฒนาแค่ 4 คนแต่ทำออกมาได้ดีมากๆ และสร้างความประทับใจให้แฟนๆเกมเมอร์ชาวไทยอยู่อย่างยาวนาน ตอนปิดตัวนี่แฟนๆหลายคนโอดครวญเสียใจกันมากมายทีเดียว ก็ได้แต่หวังว่าในอนาคตตัวเกมอาจจะหวนกลับคืนมาละนะ

ก็จบกันไปแล้วครับกับ 9 เกมออนไลน์ในอดีตที่เราคิดว่าหลายคนต้องคิดถึงกันอย่างแน่นอน แม้ว่าบางเกมจะกลับมาในรูปแบบมือถือ ภาคต่อ หรืออะไรก็ตาม แต่เชื่อว่ามันก็ไม่ตอบโจทย์ หรือสนุกเท่าความคลาสสิคต้นฉบับแน่นอน น่าเสียดายที่หลายเกมเราอาจจะหมดโอกาสได้สัมผัสมันแล้ว ก็คงต้องหาความสุขจากการเล่นเกมยุคปัจจุบันไปละนะครับ เอาไว้โอกาสหน้าเราจะนำเสนอหัวข้ออะไรที่น่าสนใจอีก อย่าลืมติดตาม PlayUlti ของเรากันไว้นะครับ สำหรับวันนี้ สวัสดีครับ!

กำลังโหลด...