ระบบแคลน คืออะไร มีไว้ทำไม หาของอัพจากไหน

Playulti 02 Jun 2017, 12:09:04
ข้อมูล, เทคนิค (PC)


   แคลน (Clan) หรือที่บางคนเรียกว่ากิลนั้น นับเป็นหนึ่งปัจจัยหลักที่ช่วย ผลักดันสังคมผู้เล่น Blade&Soul ได้เป็นอย่างดี เพราะการอยู่ร่วมกันในแคลนนั้น นอกจากจะมีการช่วยเหลือกันลงดันเจี้ยน, ก่อหวอดตีกันในสงครามฝ่ายแล้ว ยังต้องอาศัยแรงกาย (ความขยัน) ในการหาสิ่งต่างๆ มาบริจาคเข้ากองกลาง เพื่อพัฒนาระดับของแคลนด้วย และในบทความฉบับนี้ เราจะมาพูดถึงข้อมูลระบบแคลนกัน


เงื่อนไขการสร้างแคลน
1. ตัวละครเลเวล 15 ขึ้นไป 
2. ผ่านเควสเลือกสมาพันธ์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว (เพิ่มเติมคลิก) 
3. มีค่าใช้จ่ายในการสร้าง แคลนอิสระ1ทอง ส่วน แคลนสมรภูมิ 20เงิน
4. ต้องตั้งชื่อแคลนภายใต้เงื่อนไขการดังนี้
► ชื่อแคลนต้องไม่ซ้ำกับคนอื่น
► ความตัวหนังสือ 3 ถึง 14 ตัวอักษร
► ใช้ตัวหนังสือภาษาไทย หรือ ภาษาอังกฤษโดยตัวแรกสุดเป็นพิมพ์ใหญ่ส่วนตัวอื่นเล็กทั้งหมด
► ไม่สามารถใช้ตัวอักษะพิเศษ และตัวเว้นไม่ว่าจะอยู่ตำแหน่งใดก็ตาม

ประเภทของแคลน : ในเกม Blade&Soul นั้นได้แบ่งแคลนออกเป็นสองประเภทดังนี้ได้แก่ 
1. แคลนอิสระ : เหมาะสำหรับผู้เล่นใหม่ และผู้รักอิสระ โดยทุกคนจะได้้รับสิทธิประโยชน์มาอย่างง่ายๆ เพียงเข้าร่วมแคลน สามารถรับสมาชิกได้สูงถึง 100คน ทันทีที่สร้าง โดยไม่ต้องเสียเวลาหาของมาอัพเกรดให้ยุ่งยาก

2. แคลนสมรภูมิ : เหมาะสำหรับผู้เล่นสายจริงจัง เนื่องจากผู้เล่นต้องหาทรัพยากรมหาศาล มาอัพเกรดแคลนให้ได้เลเวลตามที่กำหนด เพื่อปลดล็อคสิทธิประโยชน์ต่างๆ แตกต่างกับแคลนอิสระตรงที่ สามารถสร้างชุด,เครื่องประดับหัว เฉพาะแคลนได้ สามารถรับสมาชิกได้ 50-80คน ตามระดับเลเวลของแคลน 


การสร้างแคลน

1. การสร้างแคลนนั้น ให้คุณออกตามหากลุ่ม NPC ฝ่ายตนเองตามเมืองใหญ่ต่างๆ อาทิ หมู่บ้านหินหยก, หมู่บ้านเงาโอ๊ค หรือ โรงเตี้ยมโทมุน จากนั้นสังเกตุคำอธิบายเหนือชื่อ NPC  ที่ระบุว่า "ผู้คุมกฎแคลน" (ดังรูป) 
*พิกัตตามรูปอยู่ ณ.โรงเตี้ยมโทมุน,เขตทรายเพลิง,แผนที่ทะเลทรายมรณะ 


2. คุยกับ NPC จากนั้นเลือกประเภทของแคลน,ตั้งชื่อ แล้วกดตกลงเพื่อสร้างแคลน ในขั้นตอนนี้เสียค่าธรรมเนียมด้วยนะ (ถ้าเงินไม่พอจะสร้างไม่ได้) หลังจากสร้างเสร็จ สามารถกดปุ่ม "H" เพื่อตรวจสอบสถานะได้ทันที 



การเชิญคนเข้าแคลน : ทำได้ง่ายๆ เพียงกดคลิกขวาบนบุคคลที่เราจะชวน จากนั้นกด "เชิญเข้าร่วมแคลน" แล้วรอให้เจ้าตัวกดตกลง แต่ถ้าหากอีกฝ่ายมีแคลนอยู่แล้ว ปุ่มเชิญเข้าร่วมแคลนจะกลายเป็นสีเทา (กดเชิญไม่ได้) 


การยุบแคลน, ออกจากแคลน
   กดเข้าไปที่หัวข้อแคลน (H) > จัดการ (รูปเฟือง) > จัดการแคลน > จะพบกับปุ่ม "สลายแคลน" (เฉพาะหัวหน้าแคลน) หรือ ปุ่ม "ออกจากแคลน" (เฉพาะสมาชิก) ปรากฎอยู่ให้กดไปหนึ่งครั้ง จะขึ้นหน้าต่างใหม่ มาให้กดยืนยันอีกครั้ง 
*หลังจากยุบ-ออกจากแคลนแล้ว สามารถสร้างใหม่ หรือเข้าร่วมแคลนอื่นๆ ได้ทันทีโดยไม่ต้องรอ


ระดับสมาชิกแคลน
   ระดับสมาชิกของแคลนนั้น แบ่งออกเป็น 5 ระดับ ซึ่งหัวหน้าแคลนสามารถกำหนดสิทธิการ "จัดการแคลน" ได้แยกกันทั้งหมด โดยกดเข้าไปที่ "แคลน > จัดการ > สิทธิ์ของระดับ" จากนั้นเลือกระดับที่ต้องการปรับสิทธิ เสร็จแล้วกดปุ่มปรับใช้ด้านล่างสุด


สิทธิที่ได้จากระบบแคลน
   ทุกคนในแคลนจะได้สิทธิประโยชน์มากมายตามที่ระบุไว้ โดยแคลนสมรภูมินั้นต้องทำการอัพเกรดระดับแคลนเสียก่อน ถึงจะสามารถปลดล็อคสิทธิประโยชน์เหล่านี้ได้ แต่จะมีฟังค์ชั่นสร้างของ,ชุดแคลนเพิ่มเข้ามาตามระดับ
*ดูผ่าน Google Chrome ภาพอาจไม่ชัด ให้เซฟรูปไปลง หรือดูผ่าน Firefox แทน 

วัตถุดิบที่ใช้ในการอัพระดับ ใช้อะไร หาจากไหน? 
   สำหรับแคลนประเภท "สมรภูมิ" จะใช้วัตถุดิบในการอัพเกรด ในปริมาณที่แตกต่างกันตามระดับของแคลน ซึ่งสามารถหาได้จากช่องทางมากมายยกตัวอย่างเช่น
 ทอง : หน่วยเงินในเกม ที่หาได้จากระบบการเล่นปกติ
 สัญลักษณ์สมาพันธ์ : หาได้จากเควสสมาพันธ์ วันละ 15 ชิ้น วันไหนไม่ทำก็เสียผลประโยชน์ไป (เพิ่มเติมคลิก) 
► นาริวซิลเวอร์ : ใช้เหล็กของนาริว 20ชิ้นรวมกัน, ซื้อจากร้านค้าไดมอนด์ (F9) หรือสุ่มดอปจากเควส,บอสระดับสูง อาทิเช่น กล่องจากหอคอยมูชิน, ท่าเรือเงาเลือด, กองทัพนาเคนทร์ และอื่นๆ 
► หินโซล : ได้จากเควสรายวัน "หน่วยรบทมิฬใต้" (กด P แล้วกดมังกรสวรรค์ไป แล้วรับเควสที่ NPC แถวๆนั้น) หรือเก็บถั่วจากแมช์อารีน่าแลกเอา (กด F8 เพื่อเล่น) 

*อ้างอิงข้อมูลปริมาณวัตถุดิบที่ใช้จาก Gamepedia (credit)  

   Blade&Soul ที่เปิดให้บริการในเซิร์ฟเวอร์ไทยช่วงแรกนั้น ฟังค์ชั่นสร้างชุดยังไม่เปิดให้ใช้แต่อย่างใด "แคลนอิสระ" น่าจะเป็นทางเลือกที่น่าสนใจมากกว่า "แคลนสมรภูมิ" เนื่องจากคุณจะได้รับสิทธิพิเศษมาใช้งานได้ทันที แต่ถึงกระนั้นผู้เล่นควรทำเควสฝ่าย (สมาพันธ์) และเควสหินโซลรายวันเก็บไว้ เพื่อในอนาคตจะได้นำไปถมแคลนสมรภูมิ ในอนาคต

กำลังโหลด...